Jetstar“bỏ rơi” người khuyết tật, Cục Hàng không lên tiếng

Jetstar“bỏ rơi” người khuyết tật, Cục Hàng không lên tiếng
(PLO) - Trao đổi với PV Pháp luật Việt Nam về vụ hãng hàng không Jetstar bị "tố" bỏ rơi người khuyết tật,  ông Võ Huy Cường - Cục phó Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ khẩn trương cho xác minh vụ việc.
Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản phản hồi về nội dung vụ việc.
Theo nội dung văn bản số 2171/CHK-VP, ngày 26/4/2015, khách hàng Trần Thị Ngọc, con trai và người thân khởi hành tại Vinh. Sau khi khách ký miễn trừ trách nhiệm cho hãng hàng không và cam kết có người nhà hỗ trợ khách khuyết tật di chuyển lên xuống tàu bay, Jetstar Pacific (JPA) đã đồng ý chuyên chở và thông báo cho các bộ phận liên quan hỗ trợ phục vụ.
Ngày 3/5/2015, hàng khách Trần Thị Ngọc đến sân bay Tân Sơn Nhất, vào quầy làm thủ tục 05:09:50 (trước giờ khởi hành: 35 phút - sau thời điểm đóng quầy 05 phút). Nhân viên làm thủ tục hàng không đã làm thủ tục cho hành khách Trần Thị Ngọc và yêu cầu tất cả các hành khách có tên trong booking nhanh chóng có mặt tại quầy check-in để làm thủ tục. 
Mã đặt chỗ của khách hàng Trần Thị Ngọc, Cao Quang Sơn và Trần Văn Diễn trên chuyến bay của Jetstar Pacific.
 Mã đặt chỗ của khách hàng Trần Thị Ngọc, Cao Quang Sơn và Trần Văn Diễn trên chuyến bay của Jetstar Pacific.
Khi cả 3 hành khách trong booking trong đó có hành khách Cao Quang Sơn (hành khách bị yếu cơ bẩm sinh, không tự đi lại được) và hành khách Trần Văn Diễn có mặt tại quầy làm thủ tục lúc 05:12:05. Lúc này nhân viên làm thủ tục của JPA mới biết hành khách Sơn không tự đi lại được và có yêu cầu được hỗ trợ dịch vụ đưa lên tàu bay (Hành khách không đặt trước các dịch vụ hỗ trợ đặc biệt khi đặt chỗ).
Nhân viên làm thủ tục đã báo cáo với ca trưởng xử lý tiếp theo đúng quy định của Hãng. Ca trưởng xem xét tình trạng sức khoẻ của hành khách, khả năng phục vụ đã đánh giá khó đảm bảo an toàn cho hành khách và đảm bảo đúng thời gian khai thác của chuyến bay nên thông báo cho hành khách về việc từ chối vận chuyển, tiến hành lập biên bản xác nhận sự việc và hướng dẫn khách làm việc với phòng vé giờ chót để giải quyết, tư vấn cho hành khách lựa chọn phương án thay thế. Khách hàng Trần Thị Ngọc đã ký vào Biên bản bất thường ngày 3/5/2015.
Về công tác tổ chức, triển khai xử lý của Jetstar Pacific (JPA), hãng này cho biết đã cố gắng phục vụ hành khách khi đi tại sân bay Vinh và Tân Sơn Nhất, tuy nhiên vì đã đến giờ kết sổ nên JPA không kịp đặt dịch vụ xe nâng để hỗ trợ khách. Bên cạnh đó, JPA đã cân nhắc việc tại sân bay Vinh là nơi đến không có phương tiện hỗ trợ để hành khách xuống tàu bay và việc hỗ trợ bằng hình thức bế hoặc cõng lên, xuống tàu bay không đảm bảo an toàn cho hành khách, trên cơ sở đó hãng không thể phục vụ được và đã tư vấn cho hành khách đi chuyển bay khác thay thế.
Khách hàng Cao Quang Sơn bị yếu cơ bẩm sinh khi đi thì được Jetstar Pacific vận chuyển nhưng khi về thì phải đi bằng... ôtô.
Khách hàng Cao Quang Sơn bị yếu cơ bẩm sinh khi đi thì được Jetstar Pacific vận chuyển nhưng khi về thì phải đi bằng... ôtô.
Sau khi xem xét, đánh giá nội dung vụ việc, phía Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu JPA tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 1630/CT - CHK về việc nâng cao chất lượng phục vụ hành khách là người khuyết tật của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ban hành ngày 06/4/2015. 
Bên cạnh đó, JPA cần khẩn trương hỗ trợ chi phí đi lại bằng ô tô từ sân bay về Hà Tĩnh cho hành khách, đồng thời hoàn trả toàn bộ kinh phí vé máy bay hành khách chưa sử dụng. 
Dù phía Jetstar Pacific đã có thông báo việc từ chối vận chuyến khách hàng Cao Quang Sơn với lý do không kịp đặt dịch vụ xe nâng để hỗ trợ khách và nơi đến không có phương tiện hỗ trợ để khách xuống tàu bay nhưng việc khách hàng là người khuyết tật "khi đi thì được, khi về thì...không" của hãng hàng không này khiến nhiều ý kiến cho rằng đây không khác gì việc "đem con bỏ chợ".
Được biết, đây không phải là lần đầu hãng hàng không này có cách hành xử với khách hàng như vậy. Cuối thàng 3/2013, hàng trăm hành khách trên chuyến bay BL-513 từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đi Tân Sơn Nhất (TP.Hồ Chí Minh) bị chậm gần 10 tiếng đồng hồ. Trong suốt quá trình chậm chuyến, hàng trăm hành khách phải chờ đợi trong tình trạng thái mệt mỏi, căng thẳng. 
Ngoài việc chờ đợi căng thẳng, hành trăm hành khách trong đó có hơn 10 trẻ em đi chuyến bay này còn chịu cảnh đói, khát dù trên máy bay có đồ ăn, nước uống nhưng hãng không bán cho khách và cũng không cấp phát cho khách. Bị bỏ đói, nhiều hành khách đã phải chia nhau từng viên kẹo để cẩm cự nhưng sau đó có người bị ngất xỉu vì...tụt huyết áp do quá đói.

Đọc thêm

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết
(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.
(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.