Hãi hùng: Người Hà Nội chui qua “cửa miệng tử thần“

Hãi hùng: Người Hà Nội chui qua “cửa miệng tử thần“
(PLO) - Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn ở công trường đường sắt trên cao khiến những người hàng ngày đi qua khu vực này không khỏi thấp thỏm sẽ bị thiệt hại bất cứ lúc nào...
Mỗi ngày, hàng vạn người lao động thủ đô lưu thông qua - giữa - dưới những công trình đó. Với kỳ vọng là một hệ thống tàu điện đô thị tiện lợi, nhanh chóng thay vì phải chờ những giờ tắc đường mệt mỏi chật cứng ôtô và xe máy.
Thế nhưng không phải vì thế mà việc gấp rút thực hiện để hoàn thành nhanh chóng công trình lại diễn ra bất cẩn như vậy. Hàng loạt các vụ tai nạn do thi công các tuyến đường sắt trên cao xảy ra trong thời gian vừa qua khiến không ít người cho rằng, các đơn vị thi công, nhà thầu đang coi thường tính mạng người dân.
Liên tiếp rơi, đổ, sập...
Hẳn ai cũng còn nhớ, sáng 6/11/2014, trong lúc đang thi công tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, 2 thanh sắt xoắn đã bất ngờ rơi từ trên cao xuống tại công trường thi công Nhà ga Thanh Xuân III, thuộc Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông, đoạn chạy qua đường Trần Phú, quận Hà Đông.
Vụ tai nạn thương tâm làm một nạn nhân tử vong.
 Vụ tai nạn thương tâm làm một nạn nhân tử vong.
Cụ thể, trong quá trình cẩu thép, chiếc cần cẩu phục vụ xây dựng tuyến đường sắt bất ngờ đứt cáp, làm rơi 3 thanh sắt xuống đường, khiến anh Nguyễn Như Ngọc đang điều khiển xe máy qua khu vực này tử vong. Hai người dân là vợ chồng ông Nguyễn Trọng Nhân bị thương.
Không chỉ dừng lại đó, khoảng 3h sáng 28/12/2014, trụ đỡ đường sắt đang trong quá trình đổ bê tông của công trình thi công đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông, đoạn qua số 108b Trần Phú, Hà Đông (đối diện bến xe Hà Đông cũ) đã bị sập.
Một khối bê tông, sắt thép khổng lồ đã đè bẹp một chiếc taxi đang lưu thông phía dưới.
Sau nhiều giờ, chiếc xe mắc kẹt mới được đưa ra khỏi hiện trường.
 Sau nhiều giờ, chiếc xe mắc kẹt mới được đưa ra khỏi hiện trường.
Thời điểm này, ngoài nam tài xế còn có 3 người phụ nữ bị mắc kẹt, la hét ở phía trong. Các công nhân đang thi công vội vàng tìm cách lách đống đổ nát, đập cửa kính taxi để cứu 4 người ra ngoài. Rất may, cả 4 người đều an toàn.
Sau vụ sập bê tông trụ đỡ nói trên chưa đến 1 tháng, một người phụ nữ cũng đã bị thương trong một vụ tai nạn xảy ra tại tuyến đường thi công công trình. Được biết, một chiếc ô tô va chạm làm đổ biển báo chiều cao an toàn khi di chuyển qua phía dưới công trình. Không may, biển báo này đổ trúng người phụ nữ đang điều khiển xe máy và làm chị này bị thương.
Gần đây nhất, khoảng 18h ngày 10/5, tại công trường thi công ga số 4 tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội, đoạn trước cửa nhà số 256 phố Hồ Tùng Mậu, một thanh dầm thép dài 9 mét, nặng 630kg đã rơi xuống mặt đường, chắn ngang dòng xe đang lưu thông phía dưới. 
Lúc này có 2 thanh niên đi xe máy kịp thời phanh gấp, dừng xe ngay sát vị trí thanh sắt rơi. Trong đó, một chiếc xe máy đã bị thanh sắt khổng lồ này sượt qua và làm xước phần đầu xe. Một trong 2 thanh niên cho biết, chỉ chạy nhanh khoảng vài giây là anh này có thể đã thiệt mạng.
Cũng trong sáng 12/5, khoảng 9h30', tại công trường thi công tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, đoạn chạy qua trước số nhà 341 Nguyễn Trãi, một thanh sắt dài khoảng 1m cũng bất ngờ từ trên công trình rơi xuống lòng đường. 
Đúng lúc này, chiếc ôtô Honda Civic biển số 30M-0070 đang lưu thông dưới lòng đường Nguyễn Trãi hướng từ Hà Đông về Ngã Tư Sở và đã bị thanh sắt rơi trúng cánh cửa phía bên trái. Sự việc khiến phần cửa gần tay mở ôtô bị móp.
Ngay buổi chiều ngày 12/5, chiếc cần cẩu đang phục vụ thi công dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội bất ngờ đổ sụp, đè vào hai căn nhà trên đường Cầu Giấy. 
Theo các nhân chứng, khi chiếc cần cẩu nằm bên trong công trường thi công đổ ụp xuống, một phụ nữ mang thai 8 tháng đi xe máy gần đó đã bị ngã do dây văng trúng. Cánh tay cẩu nặng hàng tấn nằm đè lên các biển quảng cáo của hai cửa hàng vàng bạc và đại lý sơn. Mảnh nhựa, kính và sắt thép vương vãi khắp nơi.
Chiếc cần cẩu đổ chắn ngang đường Cầu Giấy làm toàn bộ giao thông trên tuyến đường này bị ùn tắc theo hướng về phía Cầu Giấy.
Rất nhiều người hoang mang, lo sợ khi "chui qua miệng tử thần".
 Rất nhiều người hoang mang, lo sợ khi "chui qua miệng tử thần".
Như vậy, tính tới thời điểm này, đã có 6 vụ tai nạn xảy ra tại công trường thi công đường sắt đô thị trên cao. Trong đó, 2 vụ xảy ra tại tuyến Nhổn - ga Hà Nội, 4 vụ còn lại xảy ra trên tuyến Cát Linh - Hà Đông.
6 vụ tai nạn này đã khiến 1 người chết, 5 người bị thương; 1 chiếc ô tô bị bẹp, hư hỏng hoàn toàn; 1 ô tô khác bị móp cửa; ít nhất 3 xe máy bị hư hại...
Tính mạng con người bị đe dọa.
Điều đáng nói ở đây, sự việc này không chỉ diễn ra một lần mà còn lặp lại nhiều lần khiến cho người dân tham gia giao thông đều lo ngại.
Ai cũng nhớ Bộ trưởng Đinh La Thăng đã khẳng định “Cho dừng dự án để kiểm tra tổng thể, xử lý trách nhiệm của các bên liên quan, chỗ nào an toàn mới cho thi công”.
Thế nhưng sau mỗi vụ tai nạn xảy ra, ngay lập tức người ta lại thấy các cơ quan chủ quản ở đây là Bộ Giao thông vận tải và UBND Hà Nội "làm khá tròn vai trách nhiệm của mình" khi gần như ngay lập tức có những hành động "quyết liệt" nhằm trấn an dư luận như: cử cán bộ xuống hiện trường kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả, sau đó phê bình người này người kia, thậm chí đưa ra các hình thức kỷ luật.
Tuy nhiên, mặc cho các "chế tài" được cho là khá cứng rắn của các cơ quan quản lý đưa ra, các vụ tai nạn vẫn liên tiếp xảy ra. 
Thật ra, quy định về đảm bảo an toàn trong thi công đều có cả. Đơn vị thi công nào cũng khẳng định đã thực hiện mọi biện pháp về an toàn nhưng khi sự cố xảy ra, đi tìm nguyên nhân thì lại thấy hầu hết do đơn vị thi công không thực hiện đúng các quy định về an toàn thi công.
Thay vì đi qua, người dân chọn cách đi bên ngoài.
 Thay vì đi qua, người dân chọn cách đi bên ngoài.
Những ai hằng ngày đi qua tuyến đường Nguyễn Trãi (nơi thi công đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông) hay tuyến đường Xuân Thủy (nơi thi công đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội) đều dễ dàng nhận thấy việc che chắn, đảm bảo an toàn tại công trình này được thực hiện rất sơ sài, tạm bợ.
Người ta ngăn cách công trường với tuyến đường đông đúc bên ngoài chỉ bằng những tấm tôn dựng lên cao trên 2m. Ở nhiều đoạn, người đi đường phải chui qua gầm những giàn giáo nguy hiểm đầy sắt thép, được căng bên dưới bằng những tấm lưới mỏng manh.

Đọc thêm

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia
Ngày 21/11, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Vương quốc Campuchia, tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP) và Phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP) từ ngày 21-24/11/2024.

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia
Trưa 21/11 (theo giờ địa phương), tại Phủ Thủ tướng, Trung tâm hành chính Putrajaya, Malaysia, Lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân sang thăm chính thức Malaysia, theo lời mời của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Phu nhân từ ngày 21-23/11, được tổ chức trọng thể theo nghi thức cao nhất dành cho Nguyên thủ quốc gia thăm chính thức.

Công tác phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ Thủ đô: Những nút thắt cần tháo gỡ - Bài 1: Tự hào là người chiến sĩ trên 'mặt trận văn hóa'

Hà Nội có 97 tác phẩm xuất sắc được trao giải trong Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4 năm 2024. (Ảnh: CTV)
(PLVN) -  Ngày 24/11/1946, tại Nhà hát Lớn TP Hà Nội, Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất đã diễn ra. Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi. Văn hóa lãnh đạo quốc dân để thực hiện độc lập, tự cường và tự chủ”. Lá thư Người gửi giới họa sĩ và văn nghệ sĩ năm 1951 đến nay vẫn vẹn nguyên tính thời sự: “Văn hóa, nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”.

Kiến tạo trong kỷ nguyên mới phải đột phá đi thẳng vào hiện đại

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh trong bài: V.Anh)
(PLVN) - Yêu cầu bao trùm trong kiến tạo kỷ nguyên mới là phải tiến hành đồng thời, thắng lợi quá trình “đột phá kép”. Một mặt, phải đột phá đi thẳng vào hiện đại, vào những lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ số mà Việt Nam có lợi thế. Mặt khác, phải đột phá trong việc giải quyết triệt để những “điểm nghẽn”, những khó khăn đang kìm hãm, cản trở sự phát triển của đất nước.

Khẳng định vị thế quốc tế của Việt Nam trong giải quyết thách thức toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên thảo luận phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Ngày 19/11 (theo giờ địa phương), tại Rio de Janeiro, Brazil, Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm 2024 tiếp tục diễn ra với Phiên thảo luận về phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng dưới sự chủ trì của Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, Chủ tịch G20 năm nay. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và có bài phát biểu tại Phiên thảo luận.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bàn làm chứ không bàn lùi

Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) -  Chiều 20/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đa số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành với chủ trương đầu tư dự án với tinh thần bàn làm chứ không bàn lùi.

Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả của hoạt động giám sát

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân. (Ảnh: Phạm Thắng)
(PLVN) - Chiều 20/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội làm việc phiên toàn thể tại hội trường nghe các báo cáo về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên họp.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với Quốc hội Việt Nam: Quốc hội là cơ quan quyền lực tối cao của Nhà nước và Nhân dân

Bác Hồ phát biểu tại kỳ họp thứ năm Quốc hội Khóa I ngày 20/9/1955. (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Quốc hội nước ta được thành lập trong những năm chiến tranh chống xâm lược, do toàn dân tự do bầu cử, là đại biểu chân chính của nhân dân cả nước từ Bắc đến Nam. Đến nay, trước tình hình mới, nhiệm vụ mới, Quốc hội đã, đang cùng Nhân dân và Chính phủ thực hiện các nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia, đưa đất nước ta từng bước đủ “cơ đồ, vị thế, tiềm lực và uy tín” để “sánh vai với các cường quốc năm châu” .

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica
Sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 và hoạt động song phương tại Brazil, tối 19/11 (theo giờ địa phương, sáng 20/11 giờ Hà Nội), chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay Las Americas, Thủ đô Santo Domingo, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Dominica Luis Abinader và Phu nhân.

Hoàn thiện pháp luật đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Kỳ cuối: Quyết tâm và quyết tâm cao hơn nữa

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9/2024. (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Suy cho cùng, điều quan trọng nhất là chất lượng các đạo luật phải đáp ứng được yêu cầu kiến tạo để đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững, hùng cường và thịnh vượng, hội nhập quốc tế sâu rộng. Trên tinh thần đó, chúng ta đã cố gắng, càng cố gắng hơn nữa, đã quyết tâm, càng phải quyết tâm cao hơn nữa.

longformKế hoạch của Bộ Tư pháp về Tổng kết thực hiện Nghị Quyết số 18 - NQ/TW

Kế hoạch của Bộ Tư pháp về Tổng kết thực hiện Nghị Quyết số 18 - NQ/TW
(PLVN) - Ban Chỉ đạo của Bộ Tư pháp về Tổng kết Nghị quyết 18- NQ/TW đã ban hành Kế hoạch tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18 - NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới , sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Báo Pháp luật Việt Nam trân trọng đăng toàn văn Kế hoạch:

Cần bổ sung tiêu chuẩn 'đầu vào' đối với nguồn đào tạo giáo viên

Quang cảnh phiên làm việc sáng 20/11. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Để đáp ứng vai trò, vị trí của nhà giáo, có ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị, bổ sung quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn đầu vào đối với nguồn đào tạo giáo viên tại các cơ sở đào tạo nguồn giáo viên, tránh tình trạng như nhiều năm qua, việc tuyển sinh đối với nhiều cơ sở đào tạo nguồn giáo viên có đầu vào gần như thấp nhất theo tiêu chuẩn xét tuyển so với nhiều ngành, lĩnh vực.

Bài cuối: Nghiên cứu hoàn thiện quy định về hoạt động “tái giám sát”

Một cuộc làm việc với các Bộ, ngành của Đoàn giám sát “Việc thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 -2021”. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Với hoạt động “tái giám sát” hay “giám sát lại” lần đầu tiên được Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai vừa qua đã nhận về nhiều ý kiến đồng tình, ủng hộ. Cạnh đó, một số chuyên gia cho rằng vẫn còn một số vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện để hoạt động này mang lại hiệu quả, thiết thực, nhất là trong lĩnh vực sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã vốn đòi hỏi phải tiến hành khẩn trương để phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp.