“Luật rừng” kinh hoàng của xe khách đường dài

Bị cáo Thanh tại tòa.
Bị cáo Thanh tại tòa.
(PLO) - Luật rừng kinh hoàng của xe khách đường dài được hé lộ sau vụ án “dằn mặt” chết người giữa hai nhà xe.

Mâu thuẫn giành khách
Vụ án bắt nguồn từ xích mích giữa hai nhà xe Cao Kim và Tiến Phương cùng chạy tuyến Hà Nội – Thanh Hóa, do không thỏa thuận được giờ chạy, thường xuyên tranh giành khách. 
Nhà xe Tiến Phương thường đỗ ở bến xe Mỹ Đình (Hà Nội). Nhà xe còn lại thường đỗ ở một bãi đậu xe trong ngõ 115 Trần Duy Hưng (Hà Nội), do người họ hàng xa là Lê Văn Thanh (SN 1971, ngụ đường Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội) làm chủ. 
Chủ xe Cao Kim đã nhờ Thanh dằn mặt xe đối thủ. Trước khi xảy ra sự việc, Thanh đã chuyển nhượng bãi xe cho em trai là Lê Văn Hải (SN 1974) quản lí nên kéo cả em trai tham gia.
Theo cáo trạng, tối 12/6/2012, Hải ăn cơm cùng 5 nhân viên bãi đỗ xe của mình, đồng thời thông báo ăn xong không đi đâu, nhớ ngủ sớm để sáng mai còn lên Bến xe Mỹ Đình “dằn mặt” nhà xe Tiến Phương. 
Khoảng 5h sáng hôm sau, Hải gọi nhóm nhân viên dậy. Một trong số này sau đó gọi điện cho anh trai Hải: “Có xe nào láo để em dàn xếp cho” và được nói tên chủ xe cần dằn mặt. 
Sau đó, Hải dặn một đàn em lên Bến xe Mỹ Đình, tìm xe Tiến Phương, lên ngồi trước giả là khách đi Thanh Hóa. Bốn đàn em còn lại được phân công đến ngồi chờ ở một quán trà đá gần đường Khuất Duy Tiến. 
Theo kế hoạch, khi xe Tiến Phương chạy đến địa điểm này, bốn tên sẽ giả vờ là khách vẫy xe. Đợi khi xe táp vào lề đường, tên ngồi trong xe sẽ kết hợp với nhóm đứng vẫy đánh nhà xe.
Sau khi cắt cử đám đàn em đâu vào đấy, anh em Thanh - Hải đều thông báo cho phía Cao Kim. Ban đầu, chủ xe Cao Kim đồng ý kế hoạch, nhưng khoảng 30 phút sau lại gọi điện nói chỉ nên dằn mặt, không nên đánh, vì “để anh còn làm ăn”. Tuy nhiên, sự việc không dừng ở đó.
Theo đúng kịch bản, khi xe Tiến Phương, BKS 36L-9154, phụ xe và lái xe đều là người Thanh Hóa, chạy đến ngã tư Khuất Duy Tiến – Phạm Hùng, nhóm côn đồ đứng đợi ở lề đường giả vờ khách vẫy xe. 
Khi xe táp vào lề đường, mở cửa, đối tượng giả khách ngồi trong xe liền đạp phụ xe ra ngoài, ngã úp mặt xuống đường. Đồng bọn ở dưới cũng áp sát, đánh đạp và dùng điếu cày đập vào người phụ xe cho đến khi nạn nhân bất tỉnh mới bỏ lên xe máy trốn khỏi hiện trường theo hướng về đường Nguyễn Trãi. 
Nạn nhân là Nguyễn Văn Thắng (SN 1986, ngụ thôn Cầu Móng, xã Hải Vân, Như Xuân, Thanh Hóa) được đưa đi cấp cứu nhưng tử vong ngay sau đó, nguyên nhân do tụt hạnh nhân tiểu não sau, chấn thương sọ não nặng.
Sau khi gây án, nhóm côn đồ gọi điện thông báo cho anh em Thanh – Hải. Được hỏi về tình hình, nhóm này thông báo: “Chỉ đánh bình thường thôi”. 
Sau khi biết nạn nhân tử vong, anh em Thanh gọi thông báo cho chủ xe Cao Kim, đồng thời rủ nhóm đàn em bỏ trốn. Hải và 5 đối tượng trực tiếp đánh nạn nhân bị công an bắt sau đó không lâu.
Còn Thanh bỏ trốn, bị bắt ngày 12/8/2014 theo lệnh truy nã. Tất cả bảy đối tượng trên bị truy tố về tội Giết người.
Bản án nghiêm khắc
Giữa năm 2013, Hải cùng đồng bọn bị TAND TP.Hà Nội xử sơ thẩm. Chủ mưu Hải bị tuyên phạt mức án cao nhất 14 năm tù. Bản án được kháng cáo. 
Cuối năm 2013, TAND tối cao đưa vụ án ra xử phúc thẩm, xét thấy hành vi của Hải đặc biệt nghiêm trọng nên tăng mức án lên 20 năm tù giam. Các bị cáo khác cũng bị tuyên phạt từ 3 năm đến 15 năm tù giam.
Ngày 16/4/2015, Thanh bị TAND Hà Nội đưa ra xét xử. 
Mẹ nạn nhân ôm di ảnh con đến tòa, không ngừng khóc lóc.
 Mẹ nạn nhân ôm di ảnh con đến tòa, không ngừng khóc lóc.
Từ sáng sớm, cha mẹ nạn nhân đã đến trước cổng tòa án. Người mẹ già khóc nấc ôm theo di ảnh con trai. Suốt thời gian dự khán, bà ngồi lặng lẽ trong góc phòng xử liên tục dùng khăn lau nước mắt. Lâu lâu bà lại dùng chiếc khăn lau di ảnh con. Cha nạn nhân ngồi cạnh luôn phải động viên vợ mỗi khi bà xúc động khóc lóc.
Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của Thanh rất nghiêm trọng nhưng tại phiên tòa, bị cáo khai báo quanh co; hơn nữa lại bỏ trốn sau khi chỉ đạo “đàn em” giết người, gây khó khăn cho cơ quan điều tra. 
Trước đó, Thành bị kết án tám tháng tù treo về tội đánh bạc, đang trong thời gian thử thách đã lại phạm tội. 
Đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức phạt đối với bị cáo Thanh từ 15 - 16 năm tù. Tuy nhiên, sau giờ nghị án, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo 20 năm tù giam. 
Người nhà bị cáo và luật sư bào chữa đều cho rằng, đây là mức án nặng, vì em trai Thanh mới là chủ mưu trong việc điều hành đàn em xử phụ xe Tiến Phương. Thanh cùng tham gia chỉ đạo nhưng không trực tiếp. 
“Việc tòa tuyên án Thanh cùng mức án với em trai 20 năm tù giam là chưa phân loại đúng tính chất phạm tội của từng bị cáo”, luật sư vụ án nêu ý kiến./.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.