Cân nhắc thiệt hơn Dự án sân bay Long Thành

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Hội thảo “Dự án Cảng hàng không quốc tế  Long Thành - Một cách nhìn khách quan, trung thực và xây dựng” vừa được  tổ chức sáng qua 14/5  bên cạnh những lợi ích thì các đại biểu cũng chỉ ra những vấn đề cần quan tâm để việc triển khai dự án được hợp tình, hợp lý.
Lợi ích lớn từ dự án
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu cho rằng, sự cấp thiết của việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành là một điều không phải bàn cãi, nhất là khi so với tiềm năng phát triển rất lớn của ngành Hàng không và việc sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải, các phương án mở rộng sân bay này đều không cho thấy tính khả thi. 
Trong kế hoạch đến năm 2030, sẽ sử dụng song song cả sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành. Bộ Giao thông Vận tải luôn tôn trọng và tham khảo, tiếp thu ý kiến của các nhà khoa học và các cá nhân có quan tâm và có tâm huyết đối với dự án để có thể nhanh chóng triển khai dự án.
Theo ông Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc TCty Cảng hàng không Việt Nam, việc đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không khi Cảng HKQT Tân Sơn Nhất hiện đã đạt công suất thiết kế và trở nên quá tải. 
Dự kiến từ năm 2017, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ quá tải so với thiết kế 25 triệu hành khách/năm do quá tải công suất khai thác của đường hạ cất cánh, sân đậu máy bay, nhà ga hành khách; hạn chế về vùng trời tiếp cận hạ cất cánh, hạ tầng giao thông tiếp cận. 
Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu phát triển vận tải hàng không khi Cảng HKQT Tân Sơn Nhất quá tải thì việc đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành là cần thiết. Vị trí được lựa chọn đầu tư xây dựng và quy mô đầu tư của Cảng HKQT Long Thành đã hội tụ đủ các điều kiện cần thiết để hình thành, phát triển một cảng HKQT trung chuyển có khả năng cạnh tranh trong khu vực.
Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, một trong những lợi thế của việc xây dựng sân bay Long Thành là: “Vị trí lựa chọn xây dựng Cảng HKQT Long Thành đảm bảo giải quyết được hạn chế tổ chức vùng trời mà Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đang gặp phải, khai thác được tối đa năng lực phục vụ của cấu hình đường cất hạ cánh được xây dựng; đồng thời giảm thiểu việc gây ô nhiễm tiếng ồn, khí thải, các nguy cơ về an toàn hàng không cho khu vực dân cư dày đặc của TP và đặc biệt là có thể đảm bảo khai thác 24/24h”.
Cần cân nhắc thận trọng
Theo TS.Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam: “Dự án Long Thành là dự án gắn với tương lai đất nước, cần phải có tầm nhìn tương lai chứ không chỉ là 5 năm, 10 năm. Đây là một thử thách đối với tầm nhìn quốc gia, không thể căn cứ vào những bức xúc hiện tại để quyết định. Một dự án kinh tế luôn đi kèm sự đánh đổi, việc tranh luận về dự án phải dựa trên lợi ích tổng thể của đất nước”. 
Ông Thiên cho rằng, vị trí sân bay trung chuyển luôn dịch chuyển phụ thuộc vào sự phát triển nên “sân bay Long Thành không chỉ nghĩ đến chuyện vận tải hành khách mà còn là điểm trung chuyển vận tải hàng hóa”. 
Liên quan việc một số người đề xuất đầu tư mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất sang phía đối diện nhà ga hiện hữu qua đường băng để nâng công suất sân bay lên 40-50 triệu hành khách/năm, TS.Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc Hãng hàng không Hải Âu đặt ra những vấn đề cần phải xem xét kỹ lưỡng, trong đó có những khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng cho việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, phát triển hạ tầng giao thông kết nối sân bay với thành phố, đảm bảo không tắc nghẽn giao thông ra vào sân bay, điều kiện hoạt động của sân bay 24/24h và quan trọng là nếu mở rộng thì cũng chỉ đáp ứng được 10 năm nữa. Vậy sau đó sẽ thực hiện phương án tiếp tục mở rộng hay xây dựng sân bay mới?
Bên cạnh đó, TS.Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội Tư vấn và Khoa học Công nghệ và Quản lý Hascon cho rằng, cần phải có sự thảo luận để tìm ra sự đồng thuận trong việc xây dựng sân bay Long Thành vì trong kế hoạch tiền khả thi của dự án này vẫn còn tồn tại nhiều sai sót. 
Do đó, ông Phúc kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tổ chức thảo luận về những tiêu chí, điều kiện để trở thành một cảng trung chuyển hàng không quốc tế, dự báo sản lượng, hiệu quả của sân bay Long Thành cũng như tổng mức đầu tư và vốn đầu tư đối với sân bay này.

Tin cùng chuyên mục

Hiện trường vụ việc.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Đọc thêm

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.