Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành: “Cần thiết” nhưng phải biết “tiền đâu”

Phối cảnh sân bay Long Thành
Phối cảnh sân bay Long Thành
(PLO) - Các sân bay quốc tế hiện đang xuống cấp nghiêm trọng nhưng đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Long Thành thì quan trọng nhất phải quan tâm là thời điểm, nguồn vốn và phương thức quản lý.
Đa số đề nghị thông qua chủ trương đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành tại kỳ này nhưng tại phiên thảo luận chiều qua (14/11), Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) vẫn còn ngổn ngang tâm trạng lo ngại về sức ép của dự án đối với nền kinh tế trong điều kiện chất lượng tăng trưởng chưa cao, khả năng thanh toán nợ công còn bấp bênh và hiệu quả đầu tư chưa được làm rõ.
Quyết sớm để không lỡ nhịp cạnh tranh
Tính cấp thiết của việc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành là vấn đề được nhiều ĐBQH đề cập đến và yêu cầu Chính phủ phải làm rõ để quyết định thời điểm đầu tư. ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) nhận thấy, trong tình hình khó khăn của nền kinh tế thì cần cân nhắc thời điểm đầu tư. Vì thế, cho chủ trương đầu tư vào thời điểm này là hợp lý để năm 2018 có thể triển khai dự án khi nền kinh tế đã ổn định. 
Còn ĐB Huỳnh Nghĩa (TP.Đà Nẵng) cho rằng, “dù cần thiết có sân bay Long Thành nhưng chưa xây khi chưa cần thiết”, nhất là Chính phủ cần báo cáo thuyết phục hơn về công năng của sân bay Tân Sơn Nhất trong những năm tiếp theo và tại sao khi thiếu đất để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất lại lấy 160ha trong sân bay này làm sân golf?
Theo một số ĐBQH, ở nhiều nước, các sân bay quốc tế dù nhỏ nhưng vẫn khai thác tốt và khách du lịch, nhà đầu tư không đến Việt Nam chỉ vì có sân bay quốc tế mà vì có môi trường đầu tư, du lịch đáp ứng yêu cầu. Do vậy, ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) lo ngại, mục tiêu của dự án tuy có cơ sở nhưng không dễ đạt được. Tuy nhiên, trước đây có nhiều dự án đã bị phản đối do khó khăn về vốn, nhưng với quyết tâm triển khai đã cho thấy hiệu quả như đường dây 500kV Bắc - Nam nên ĐB tin tưởng nếu được đồng ý về chủ trương đầu tư thì Chính phủ sẽ có báo cáo đầu tư giải đáp được các băn khoăn của Quốc hội. 
Thậm chí, ĐB Trương Văn Vở (Đồng Nai) còn khẳng định: “Nguồn vốn là bài toán khó nhưng giải được khi cho chủ trương để lập dự án. Đừng vì sợ nợ mà không dám làm gì, vì quan trọng là khả năng trả nợ, sử dụng vốn vay hiệu quả, tránh lãng phí nguồn lực”. Nhưng ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM) nhắc nhở: “đề án khả thi phải trả lời được qui mô tối đa của dự án, không để dư luận cho rằng tính xây dựng sân bay trung chuyển quốc tế như “đếm cua trong hang”. 
Với ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng), xây dựng sân bay Long Thành đã cấp thiết cho sự phát triển của nền kinh tế lâu dài và để tăng tính cạnh tranh với các quốc gia láng giềng khi họ đã “chạy từ lâu rồi”. Vì quyết chủ trương đầu tư từ bây giờ thì 8-10 năm nữa mới có sân bay Long Thành nên nhiều ĐBQH mong Quốc hội sớm thông qua chủ trương để Chính  phủ triển khai các bước tiếp theo cho dự án hoàn thành càng nhanh càng tốt. “Nếu không sẽ làm lỡ nhịp phát triển, cạnh tranh của đất nước” – ĐB Nguyễn Bá Thuyền lưu ý. 
Lấy đâu 18,7 tỷ USD?
Câu hỏi lớn nhất khi thảo luận về dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành được nhiều ĐBQH đặt ra là “lấy đâu 18,7 tỷ USD để đầu tư xây dựng” trong điều kiện bội chi ngân sách nhà nước lớn, kéo dài, nợ công cao với trung bình 900 USD nợ công/người, nhiều lĩnh vực khác cần đầu tư. Do đó, một số ĐBQH đề nghị: “Chất lượng tăng trưởng kinh tế và khả năng thanh toán nợ công là những vấn đề cần nhắc đến khi quyết định đầu tư vào dự án này, nhất là phải làm rõ cách làm hiệu quả nhất đối với 7,8 tỷ USD đầu tư cho giai đoạn 1 của dự án vì trong đó có 12,5% là nguồn vốn từ ngân sách nhà nước”.
Theo nhiều ĐBQH, khối lượng vốn sẽ phải đầu tư cho dự án là rất lớn nên nếu ngân sách nhà nước bỏ ra 100% thì xã hội rất băn khoăn. Vì thế, nhiều ĐBQH bày tỏ yên tâm khi Chính phủ đưa ra phương án huy động vốn theo phương thức xã hội hóa. Trong đó, đối tác công - tư chiếm 64% tổng vốn giai đoạn 1 vào những hạng mục có khả năng hoàn vốn cao, ngân sách nhà nước chỉ phải chi 16.000 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng, được phân bổ từ năm 2016 đến năm 2026 là hoàn toàn cân đối được. Bên cạnh đó, nguồn vốn vay ODA cũng chỉ chiếm 0,091% GDP vào năm 2022 nên tác động vào nợ công cũng không lớn. 
Tuy nhiên, một số ĐBQH đề nghị Chính phủ phải giải trình phần vốn vay của doanh nghiệp có bảo lãnh của Nhà nước đầu tư vào các giai đoạn  để tránh tăng nợ công trong giai đoạn tiếp theo. Trước nỗi lo nợ công do triển khai dự án, ở một góc nhìn khác, ĐB Lê Nam (Thanh Hóa) lạc quan: “Nếu không hiệu quả thì không đầu tư, nếu đầu tư hiệu quả thì không chỉ không làm gia tăng nợ công mà còn góp phần tăng thu ngân sách”. 

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Chương trình nghệ thuật đặc biệt 'Đảng trong mùa Xuân đại thắng'

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Chương trình nghệ thuật đặc biệt 'Đảng trong mùa Xuân đại thắng'

(PLVN) - Tối 28/4, Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Đảng trong mùa Xuân đại thắng” diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội). Chương trình do Bộ Công an tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025); hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 - 19/8/2025), 20 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2025).

Đọc thêm

Hai Thủ tướng Việt Nam và Nhật Bản xác định trụ cột mới của quan hệ song phương

Hai Thủ tướng Việt Nam và Nhật Bản xác định trụ cột mới của quan hệ song phương
Tại hội đàm sáng 28/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru nhất trí làm sâu sắc hơn hợp tác kinh tế là trụ cột chính; xác định hợp tác khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao thành trụ cột mới của quan hệ song phương. Nhật Bản mong muốn triển khai 15 dự án trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng trị giá hơn 20 tỷ USD trong khuôn khổ Sáng kiến Chuyển đổi Năng lượng châu Á (AETI), Cộng đồng phát thải ròng bằng 0 châu Á (AZEC).

Lâm Đồng có tân Bí thư Tỉnh ủy

Lâm Đồng có tân Bí thư Tỉnh ủy
(PLVN) - Ông Y Thanh Hà Niê Kđăm - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội được Bộ Chính trị điều động, phân công làm Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Quảng Trị

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Trị thỉnh chuông tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn.
(PLVN) -  Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), ngày 27/4, đoàn công tác Trung ương do Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dẫn đầu đã thực hiện các hoạt động tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại tỉnh Quảng Trị.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một

Dân tộc Việt Nam đã phải đối mặt với muôn vàn gian khổ, hy sinh, mất mát nhưng chưa bao giờ, ý chí về một nước Việt Nam độc lập, thống nhất bị lay chuyển.
"Nếu như thế hệ cha anh đã khắc ghi chân lý "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một" bằng những hy sinh mất mát, thì thế hệ hôm nay phải biến lý tưởng đó thành động lực phát triển, thành đôi cánh vươn lên trong thời đại mới", Tổng Bí thư Tô Lâm nhắn gửi trong bài viết với tiêu đề: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một".

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành mừng đại lễ 30/4 tại TP HCM

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành mừng đại lễ 30/4 tại TP HCM

(PLVN) - Buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành cấp Nhà nước diễn ra sáng nay, 27/4. Trời TP HCM phong quang, gió nhẹ. Các đoàn, khối lần lượt tiến qua lễ đài chính, trực thăng mang theo cờ Tổ quốc bay lượn và tiêm kích trổ tài trên bầu trời trong ánh mắt đầy ngưỡng mộ, tự hào của hàng vạn người dân và du khách có mặt tại TP HCM, cũng như ánh mắt của muôn người Việt theo dõi qua màn hình ở khắp mọi miền đất nước và nước ngoài...

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
(PLVN) -Tối 26/4, trong không khí hân hoan của cả nước hướng về kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trọng thể Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng tỉnh (27/4/1975 – 27/4/2025). Đại tướng Phan Văn Giang – Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đến dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Không khí hào hùng nhắc nhớ những ngày tháng 4 lịch sử ở TP HCM

TP HCM khoác lên mình chiếc áo rực rỡ của sắc đỏ, sắc vàng – màu cờ Tổ quốc ngập tràn trên mọi con đường, góc phố.
(PLVN) - Những ngày cuối tháng Tư, mọi con đường, góc phố TP HCM khoác lên mình chiếc áo rực rỡ của sắc đỏ, sắc vàng – màu cờ Tổ quốc. Trong không khí kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, rất nhiều hình ảnh nhắc nhớ về một thời hào hùng của dân tộc...

Thủ tướng chỉ đạo giữ nguyên thời hạn khởi công hai 'siêu dự án' đường sắt

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ mục tiêu không thay đổi là phải khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2025 và khởi công tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong năm 2026 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) - Mục tiêu không thay đổi là phải khởi công dự án Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2025 và khởi công tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong năm 2026. Trong quá trình triển khai, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị "thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa"...