Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành: “Cần thiết” nhưng phải biết “tiền đâu”

Phối cảnh sân bay Long Thành
Phối cảnh sân bay Long Thành
(PLO) - Các sân bay quốc tế hiện đang xuống cấp nghiêm trọng nhưng đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Long Thành thì quan trọng nhất phải quan tâm là thời điểm, nguồn vốn và phương thức quản lý.
Đa số đề nghị thông qua chủ trương đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành tại kỳ này nhưng tại phiên thảo luận chiều qua (14/11), Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) vẫn còn ngổn ngang tâm trạng lo ngại về sức ép của dự án đối với nền kinh tế trong điều kiện chất lượng tăng trưởng chưa cao, khả năng thanh toán nợ công còn bấp bênh và hiệu quả đầu tư chưa được làm rõ.
Quyết sớm để không lỡ nhịp cạnh tranh
Tính cấp thiết của việc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành là vấn đề được nhiều ĐBQH đề cập đến và yêu cầu Chính phủ phải làm rõ để quyết định thời điểm đầu tư. ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) nhận thấy, trong tình hình khó khăn của nền kinh tế thì cần cân nhắc thời điểm đầu tư. Vì thế, cho chủ trương đầu tư vào thời điểm này là hợp lý để năm 2018 có thể triển khai dự án khi nền kinh tế đã ổn định. 
Còn ĐB Huỳnh Nghĩa (TP.Đà Nẵng) cho rằng, “dù cần thiết có sân bay Long Thành nhưng chưa xây khi chưa cần thiết”, nhất là Chính phủ cần báo cáo thuyết phục hơn về công năng của sân bay Tân Sơn Nhất trong những năm tiếp theo và tại sao khi thiếu đất để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất lại lấy 160ha trong sân bay này làm sân golf?
Theo một số ĐBQH, ở nhiều nước, các sân bay quốc tế dù nhỏ nhưng vẫn khai thác tốt và khách du lịch, nhà đầu tư không đến Việt Nam chỉ vì có sân bay quốc tế mà vì có môi trường đầu tư, du lịch đáp ứng yêu cầu. Do vậy, ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) lo ngại, mục tiêu của dự án tuy có cơ sở nhưng không dễ đạt được. Tuy nhiên, trước đây có nhiều dự án đã bị phản đối do khó khăn về vốn, nhưng với quyết tâm triển khai đã cho thấy hiệu quả như đường dây 500kV Bắc - Nam nên ĐB tin tưởng nếu được đồng ý về chủ trương đầu tư thì Chính phủ sẽ có báo cáo đầu tư giải đáp được các băn khoăn của Quốc hội. 
Thậm chí, ĐB Trương Văn Vở (Đồng Nai) còn khẳng định: “Nguồn vốn là bài toán khó nhưng giải được khi cho chủ trương để lập dự án. Đừng vì sợ nợ mà không dám làm gì, vì quan trọng là khả năng trả nợ, sử dụng vốn vay hiệu quả, tránh lãng phí nguồn lực”. Nhưng ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM) nhắc nhở: “đề án khả thi phải trả lời được qui mô tối đa của dự án, không để dư luận cho rằng tính xây dựng sân bay trung chuyển quốc tế như “đếm cua trong hang”. 
Với ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng), xây dựng sân bay Long Thành đã cấp thiết cho sự phát triển của nền kinh tế lâu dài và để tăng tính cạnh tranh với các quốc gia láng giềng khi họ đã “chạy từ lâu rồi”. Vì quyết chủ trương đầu tư từ bây giờ thì 8-10 năm nữa mới có sân bay Long Thành nên nhiều ĐBQH mong Quốc hội sớm thông qua chủ trương để Chính  phủ triển khai các bước tiếp theo cho dự án hoàn thành càng nhanh càng tốt. “Nếu không sẽ làm lỡ nhịp phát triển, cạnh tranh của đất nước” – ĐB Nguyễn Bá Thuyền lưu ý. 
Lấy đâu 18,7 tỷ USD?
Câu hỏi lớn nhất khi thảo luận về dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành được nhiều ĐBQH đặt ra là “lấy đâu 18,7 tỷ USD để đầu tư xây dựng” trong điều kiện bội chi ngân sách nhà nước lớn, kéo dài, nợ công cao với trung bình 900 USD nợ công/người, nhiều lĩnh vực khác cần đầu tư. Do đó, một số ĐBQH đề nghị: “Chất lượng tăng trưởng kinh tế và khả năng thanh toán nợ công là những vấn đề cần nhắc đến khi quyết định đầu tư vào dự án này, nhất là phải làm rõ cách làm hiệu quả nhất đối với 7,8 tỷ USD đầu tư cho giai đoạn 1 của dự án vì trong đó có 12,5% là nguồn vốn từ ngân sách nhà nước”.
Theo nhiều ĐBQH, khối lượng vốn sẽ phải đầu tư cho dự án là rất lớn nên nếu ngân sách nhà nước bỏ ra 100% thì xã hội rất băn khoăn. Vì thế, nhiều ĐBQH bày tỏ yên tâm khi Chính phủ đưa ra phương án huy động vốn theo phương thức xã hội hóa. Trong đó, đối tác công - tư chiếm 64% tổng vốn giai đoạn 1 vào những hạng mục có khả năng hoàn vốn cao, ngân sách nhà nước chỉ phải chi 16.000 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng, được phân bổ từ năm 2016 đến năm 2026 là hoàn toàn cân đối được. Bên cạnh đó, nguồn vốn vay ODA cũng chỉ chiếm 0,091% GDP vào năm 2022 nên tác động vào nợ công cũng không lớn. 
Tuy nhiên, một số ĐBQH đề nghị Chính phủ phải giải trình phần vốn vay của doanh nghiệp có bảo lãnh của Nhà nước đầu tư vào các giai đoạn  để tránh tăng nợ công trong giai đoạn tiếp theo. Trước nỗi lo nợ công do triển khai dự án, ở một góc nhìn khác, ĐB Lê Nam (Thanh Hóa) lạc quan: “Nếu không hiệu quả thì không đầu tư, nếu đầu tư hiệu quả thì không chỉ không làm gia tăng nợ công mà còn góp phần tăng thu ngân sách”. 

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.