Quảng Nam xuất hiện Phó Chủ tịch huyện “to” hơn Bộ trưởng?

(PLO) - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My ký văn bản “cấm” các xe khách chạy vào địa giới hành chính khi chưa có “phép” của “bản phủ”, đồng thời yêu cầu cảnh sát giao thông “theo dõi xử lý nghiêm”.
Công văn của UBND huyện Bắc Trà My do ông Nguyễn Nhuần ký cấm xe khách 92K-4403 chạy tuyến Trà My – Trà Bui
Công văn của UBND huyện Bắc Trà My do ông Nguyễn Nhuần
ký cấm xe khách 92K-4403 chạy tuyến Trà My – Trà Bui 
Dấu hiệu “ngăn sông cấm chợ” 
Ông Nguyễn Vĩnh Long, Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Vận tải và Xây dựng huyện Bắc Trà My phản ánh, gần tháng nay ông Nguyễn Nhuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cấm HTX mở tuyến xe buýt đối lưu từ trung tâm thị trấn Trà My đi trung tâm xã Trà Bui.
Theo ông Long, năm 2014 Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Nam cho phép huyện Bắc Trà My và HTX được mở tuyến xe buýt từ trung tâm thị trấn Trà My đi lên các xã vùng cao để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đồng bào dân tộc thiểu số cùng cán bộ từ thị trấn lên các xã làm việc. 
Thực hiện chủ trương này, HTX Vận tải và Xây dựng huyện Bắc Trà My đã xây dựng các tuyến xe buýt từ thị trấn lên các xã, trong đó có xã Trà Bui. Tuyến thị trấn Trà My lên trung tâm xã Trà Bui có chiều dài gần 50km. 
Trước đó, chặng này chỉ có xe khách 92K-6998 của cá nhân ông Võ Hồng Hải đăng ký chạy tuyến Trà Bui – thị trấn Trà My, lịch trình 7 giờ sáng xuất phát từ Trà Bui xuống thị trấn Trà My và 2 giờ chiều quay đầu lại. Giá cước 50.000 đồng mỗi hành khách. 
Nhận thấy nhu cầu đi lại của người dân, cán bộ từ thị trấn Trà My bắt đầu từ 7 giờ sáng lên xã Trà Bui và 2 giờ chiều từ Trà Bui xuống thị trấn Trà My rất nhiều nên HTX Vận tải và Xây dựng huyện Bắc Trà My đã xin ý kiến Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho phép mở thêm tuyến đối lưu chiều ngược lại để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân; đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, qua đó góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông khi lưu thông bằng xe máy vì đường xa, đèo dốc rất nguy hiểm. 
Đề xuất trên được Sở GTVT đồng ý nên HTX đã đưa xe khách 92K-4403 vào chạy tuyến đối lưu ngược lại với xe khách 92K-6998 của ông Hải. 
Tuy nhiên, khi xe khách 92K-4403 chạy được gần một tháng, lượng khách rất đông thì bất ngờ bị UBND huyện Bắc Trà My ra lệnh “cấm” hoạt động, bất chấp người dân, cán bộ đồng tình hưởng ứng vì có thêm phương tiện thuận lợi phục nhu cầu đi lại trong công việc, mua sắm. 
Vào lúc 11 giờ trưa 28/11/2015, khi xe 92K-4403 đang chở hành khách lên đến địa bàn thôn 4 của xã Trà Bui thì bị ông Hồ Văn Biên, Trưởng Công an xã Trà Bui chặn xe, lập biên bản. 
Biên bản cho rằng xe khách 92K-4403 chạy “chui” khi chưa có “quyết định cho phép” của UBND huyện Bắc Trà My mặc dù có lệnh vận chuyển của HTX. 
“Vậy tôi lập biên bản này tạm thời đình chỉ và cho xe khách trục xuất ra khỏi địa phương, chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Và cấm xe khách (92K-4403) không được hoạt động tuyến Trà My – Trà Bui”, ông Biên ghi rõ trong biên bản.
Doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều lực cản
Ngày 30/11/2015, UBND xã Trà Bui có Công văn số 18 gửi UBND huyện Bắc Trà My đề xuất “xử lý” xe khách 92K-4403. 
Ngày 11/12/2015, ông Nguyễn Nhuần – Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My ký Công văn số 2259 chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện, Công an huyện, UBND xã Trà Bui “yêu cầu chấm dứt ngay việc đưa phương tiện xe khách 92K-4403 vào hoạt động vận tải hành khách trên tuyến Trà My – Trà Bui.
Đồng thời, ông Nhuần yêu cầu quán triệt "không được tự ý đưa phương tiện vào vận tải hành khách trên địa bàn huyện khi chưa được sự thống nhất của UBND huyện”.
Không những chỉ đạo “cấm cửa” xe khách 92K-4403, ông Nhuần còn chỉ đạo Công an huyện bố trí lực lượng CSGT theo dõi, kiểm tra và xử lý nghiêm “những trường hợp vận tải hành khách không đúng quy định trên địa bàn huyện, đặc biệt là đối với những phương tiện ô tô vận tải khách khi chưa có ý kiến thống nhất của UBND huyện”. 
Ông Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My còn chỉ đạo UBND xã Trà Bui “không cho xe khách 92K-4403 chạy vào địa giới hành chính xã Trà Bui và có trách nhiệm theo dõi, báo cáo thường xuyên UBND huyện để xử lý”.
Như vậy, chỉ bằng một công văn của Phó Chủ tịch UBND huyện, quyền kinh doanh chính đáng của doanh nghiệp đã bị tước đoạt. Không những thế, nhu cầu đi lại bức thiết của người dân, cán bộ, đặc biệt là người  dân tộc thiểu số cũng bị hạn chế, dù đường sá xa xôi, đèo dốc rất nguy hiểm khi lưu thông bằng xe máy.
Đáng nói, chỉ hơn một tháng trước khi ông Phó Chủ tịch huyện ra văn bản “cấm”, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã rất quyết liệt để huỷ bỏ quy định xin - cho luồng tuyến vận tải. 
Câu chuyện cho thấy trên thực tế doanh nghiệp vẫn đối mặt rất nhiều lực cản, đôi khi chỉ bởi một công chức hành chính, dù cho Chính phủ đã rất quyết liệt cải cách, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi tối đa. 
Nói như cách TS Nguyễn Đình Cung phát biểu  mới đây: doanh nghiệp không sợ Bộ trưởng, chỉ sợ cán bộ cơ sở?! 
Xuống làm việc với sở mà không thông qua huyện
Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Nguyễn Nhuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My nêu hàng loạt lý do không cho xe khách 92K-4403 hoạt động, trong đó đề cập đến nguyên nhân do lượng khách đi lại trên địa bàn ít, “nếu cho một chiếc xe nữa hoạt động chẳng khác nào phân tán khách”.

Trong khi đó, tuyến đường từ trung tâm thị trấn lên Trà Bui hư hỏng nặng, “cho thêm phương tiện nữa hoạt động dễ xảy ra tình trạng tranh giành khách, gây mất an toàn giao thông”. HTX Vận tải và Xây dựng huyện Bắc Trà My “xuống làm việc với Sở GTVT mà không thông qua ý kiến của huyện” (?!).

Đọc thêm

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.