Không có chuyện cấm để “lùa” xe vào thu phí trên QL1

Tất cả các phương tiện có trọng tải trên 5 tấn đều không được lưu thông trong giờ cấm
Tất cả các phương tiện có trọng tải trên 5 tấn đều không được lưu thông trong giờ cấm
(PLO) - Nhiều bạn đọc băn khoăn việc cấm xe tải trên 5 tấn lưu thông trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua TP Hồ Chí Minh - Long An và Tiền Giang vào giờ cao điểm (từ 6 giờ  đến 8 giờ 30 và từ 16 giờ  đến 18 giờ 30), Pháp Luật Việt Nam đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Thành - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV về vấn đề này.
Thưa ông, hiện dư luận không hiểu rõ về “lệnh” cấm xe tải trên 5 tấn lưu thông trên QL 1 như trên. Ông có thể nói rõ về vấn đề này?
- Việc cấm xe tải có tổng tải trọng lớn hơn 5 tấn lưu thông trên QL1 đoạn từ Km1918+560 (nút giao Bình Thuận) TP HCM đến Km1927+900 (giao giữa QL1 và ĐT835) tỉnh Long An và đoạn từ Km1955+500 - Km1957+900 (KCN Tân Hương, tỉnh Tiền Giang) được các cơ quan, ban ngành thống nhất nhằm giảm ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm, tạo thuận lợi trong tham gia giao thông của người dân, góp phần ngăn ngừa, hạn chế tai nạn giao thông (TNGT) trên QL1 và giảm áp lực giao thông, hạn chế đường bị xuống cấp.
Nhiều chuyên gia cho rằng nguy cơ gia tăng tai nạn, ùn ứ phương tiện sau khi “lệnh” cấm có hiệu lực. Ông lý giải như thế nào về vấn đề này?
- Nói như vậy là chưa có cơ sở. Thực tế qua 3 ngày tổ chức phân luồng trên các đoạn cấm, đa số người dân, công nhân và một số cán bộ thường xuyên lưu thông qua đoạn cấm rất phấn khởi; tình trạng ùn ứ giao thông không còn xảy ra, các phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông giảm rõ rệt.
Tại sao không cấm xe tải cỡ nhỏ, thưa ông?
- Qua khảo sát, đánh giá, phân tích phương án trước khi trình các cơ quan thẩm quyền thống nhất thì nguyên nhân chính xảy ra ùn ứ giao thông và TNGT nghiêm trọng có liên quan đến loại phương tiện này. Nguy hiểm nhất là xe máy đi lọt giữa những xe tải lớn, không biết bao nhiêu vụ tai nạn, va quệt xảy ra. 
Hiện QL1 qua khu vực này theo một chiều chỉ có hai làn xe ô tô và một làn xe máy, nhưng vào giờ cao điểm những chiếc xe tải lớn đã chiếm hết cả hai làn đường, nhiều xe còn lưu thông vào làn xe máy. 
Số lượng xe tải nói chung và xe tải trên 5 tấn lưu thông trên QL1 đoạn TP HCM - Tiền Giang, qua kết quả khảo sát gần đây cho thấy bình quân xe tải trên 5 tấn lưu thông trên QL1 đoạn từ TP HCM đến Tiền Giang là khoảng 4.237 xe/ngày đêm. 
Đặc biệt, trong giờ cao điểm sáng từ 6 – 8 giờ 30 và chiều từ 16 – 18 giờ 30 qua các nút giao Tân Tạo và Bình Thuận tăng 21% so với năm 2014. Nên chúng tôi đề xuất cấm xe tải trên 5 tấn chứ không cấm xe tải cỡ nhỏ.
Theo các doanh nghiệp có trụ sở, kho bãi nằm dọc QL 1 thì việc cấm này gần như đã “khóa chân” xe tải nặng của khoảng 40 km QL 1 qua ba địa phương trên. Ông có nhận định gì về ý kiến trên?
- Như phương án phân luồng, các xe tải có tổng tải trọng trên 5 tấn của các doanh nghiệp vận tải và của hộ cá thể có trụ sở đóng trên QL1 đoạn từ Km1918+560 (nút giao Bình Thuận) TP HCM đến Km1927+900 (giao giữa QL1 và ĐT835) tỉnh Long An và đoạn từ Km1955+500 - Km1957+900 (KCN Tân Hương, tỉnh Tiền Giang) đều có thể liên hệ với Sở Giao thông Vân tải địa phương, Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) IV để được xem xét cấp giấy phép lưu thông trong giờ cao điểm.
Bên cạnh đó, việc điều tiết giao thông là để giảm ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm, tạo thuận lợi trong tham gia giao thông của người dân và góp phần ngăn ngừa, hạn chế TNGT trên QL1 đều được các cơ quan, ban ngành địa phương cân nhắc trước khi chấp thuận. 
Đa số các doanh nghiệp tuy có khó khăn nhưng vì lợi ích chung nên có sự đồng thuận và thống nhất cao.
Ông bình luận gì về việc dư luận cho rằng việc cấm này nhằm dồn xe vào cao tốc để thu phí?
- Việc này là không đúng, bởi như mục đích nêu trên là để giảm ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm, tạo thuận lợi trong tham gia giao thông của người dân và góp phần ngăn ngừa, hạn chế TNGT trên QL1. Trong khi cấm lưu thông theo giờ vẫn có những lộ trình thay thế. 
Từ thực tế quan sát, số liệu cung cấp từ Trạm thu phí các xe tải lưu thông trên đường cao tốc vào giờ cao điểm cấm xe trên QL1 không tăng đáng kể.
Vẫn còn nhiều phương tiện bất chấp lệnh cấm, phương án xử lý các phương tiện đó như thế nào?
- Trong thời gian 7 ngày (từ ngày 11  đến hết ngày 17/12/2015) các lực lượng CSGT chỉ nhắc nhở và chưa xử phạt. Sau ngày 17/12/2015 các xe cố tình vi phạm sẽ bị lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông xử phạt theo quy định hiện hành.
“Lệnh” cấm trên có hiệu lực như thế nào, thưa ông?
- Đây là phương án được Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận và sẽ hết hiệu lực khi có yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Trong quá trình thực hiện sẽ có điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.
Sắp tới, công trình mở rộng QL 1 từ nút giao Tân Kiên đến Long An (dài khoảng, 12km) sẽ được khởi công vào quý II/2016. Khi tuyến đường hoàn thành, bề rộng mặt đường hiện tại được cải thiện đáng kể (từ 23,5m lên 35m) sẽ góp phần hạn chế tình trạng ùn ứ và TNGT trên đoạn tuyến này. Lúc đó lệnh cấm có thể được thay đổi hoặc gỡ bỏ. 
Xin cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.