Đường Láng - Hòa Lạc: Dở dang vì Hà Nội… thiếu tiền!

Dự án đã đưa vào khai thác từ năm 2010 nhưng Hà Nội mới bố trí được 4.909/5.687 tỷ đồng
Dự án đã đưa vào khai thác từ năm 2010 nhưng Hà Nội mới bố trí được 4.909/5.687 tỷ đồng
(PLO) - Tháng 10/2010, đường Láng – Hòa Lạc được thông xe, đưa vào khai thác để phục vụ Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Nhưng ít ai biết dự án này vẫn chưa hoàn thiện và chưa sử dụng hết công năng do thiếu vốn và vướng mắc giải phóng mặt bằng.
Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng – Hoà Lạc được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt tổng đầu tư hơn 7.500 tỷ đồng với cơ cấu nguồn vốn được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận gồm: ngân sách trung ương 1.840 tỷ đồng (đã được bố trí và giải ngân hết năm 2010) và vốn từ ngân sách TP Hà Nội (được huy động theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất) là 5.687 tỷ đồng. 
5 năm không xong một nút giao
Để phục vụ ngày lễ trọng, Bộ GTVT đã quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành, kịp thông xe vào cuối năm 2010. Lúc bấy giờ, Láng – Hòa Lạc là con đường cao tốc nổi tiếng đẹp, hiện đại nhất Việt Nam và khu vực cửa ngõ ra vào Thủ đô. Người tham gia giao thông nghĩ đường đã thảm nhựa, đèn được thắp sáng khi xe chạy ban đêm … coi như dự án đã hoàn thành, nhưng thực tế nó vẫn chưa hoàn thiện. 
Vì sau 5 năm, dự án vẫn còn một số hạng mục tại nút giao Hòa Lạc,  huyện Thạch Thất (tại các vị trí đấu nối với QL21 của các nhánh ram 2.1 (Sơn Tây – Làng Văn hoá), ram 2.2 (Hà Nội – Xuân Mai), ram 4.2 (Làng Văn hoá - Sơn Tây) và đảo trồng cây xanh tại ram 4) chưa thể thi công, với lý do không có kinh phí để đền bù, giải phóng mặt bằng (khoảng 8 tỷ đồng); ngoài ra, còn thiếu kinh phí để thi công các khối lượng còn lại (khoảng 20 tỷ đồng). 
Bên cạnh đó, số kinh phí cho phần khối lượng đã thi công hoàn thành và đã được nghiệm thu nhưng vẫn đang nợ đọng các đơn vị thi công do chưa có vốn để giải ngân với con số khoảng 307 tỷ đồng.
Theo Bộ GTVT, để xảy ra tình trạng dự án dở dang như đã nêu là do ngân sách TP Hà Nội và việc huy động nguồn vốn theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn gặp khó khăn nên địa phương này chưa bố trí đủ vốn cho dự án. Cụ thể, theo quyết định phê duyệt dự án, vốn từ ngân sách thành phố là 5.687 tỷ đồng, trong khi Hà Nội mới huy động được 4.909 tỷ đồng, còn thiếu 777 tỷ đồng.
Dù là địa phương có nguồn thu vào loại lớn nhất nước nhưng sau 5 năm trời Hà Nội vẫn không dứt điểm nổi dự án trên. Do vậy, với vai trò là một cơ quan quản lý kết cấu hạ tầng, Bộ GTVT hết sức “sốt ruột”, đã có nhiều văn bản gửi Hà Nội - lần gần đây nhất là Văn bản số 8944/BGTVT-CQLXD ngày 10/7/2015 đề nghị UBND TP Hà Nội có phương án bố trí vốn phục vụ giải ngân để giải quyết dứt điểm các tồn tại của dự án. 
Tiếp đó (ngày 13/8/2015), tại buổi làm việc với Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội đã thống nhất sẽ ứng trước 50 tỷ đồng để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng tại nút giao Hoà Lạc. Riêng phần vốn phục vụ thi công khối lượng còn lại và trả nợ khối lượng công việc đã nghiệm thu hoàn thành, UBND TP Hà Nội vẫn chưa có ý kiến. 
Chỉ hứa!
Đã hơn 4 tháng sau cuộc làm việc giữa thành phố và Bộ, vẫn chưa có một đồng vốn nào được chi ra để tiếp tục hoàn thiện dự án nói trên kể cả khoản tiền 50 tỷ giải phóng mặt bằng mà Hà Nội cam kết sẽ giải ngân thì đến nay vẫn chưa có. Vì thế, dự án tiếp tục đình trệ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường, gây thiệt hại cho dự án và các đơn vị thi công.
Để hoàn thành dứt điểm Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc và bàn giao toàn bộ các hạng mục khác của các dự án do Bộ GTVT đầu tư trên địa bàn Hà Nội, tránh rủi ro mất an toàn, đưa các dự án vào khai thác đồng bộ, Bộ GTVT đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ để thanh toán trả nợ đọng khối lượng đã thi công hoàn thành và tiếp tục giải phóng mặt bằng, thi công dứt điểm các công việc còn lại của Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc (khoảng 777 tỷ đồng - phần Hà Nội chưa bố trí vốn) hoặc sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ để thanh toán trả nợ đọng cho các nhà thầu đã thi công; khối lượng còn lại của dự án cho phép bàn giao để UBND TP Hà Nội tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh. 
Rõ ràng việc hoàn thiện dự án nói trên là hết sức cấp thiết, bởi tuyến đường này nối kết khu vực trung tâm với các chuỗi đô thị vệ tinh đang trong quá trình phát triển như Xuân Mai, Miếu Môn, Sơn Tây và các khu du lịch giàu tiềm năng như Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Ba Vì, Suối Hai… 
Đặc biệt, tuyến đường được coi là tiền đề cơ bản để phát triển Khu công nghệ cao Láng - Hòa Lạc, một trong những dự án lớn, có tác động lớn tới kinh tế của đất nước. Bên cạnh đó, tuyến đường còn có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển mở rộng Thủ đô Hà Nội về phía tây và tây nam.  
Tuyến đường này khởi công năm 2005, với chiều dài hơn 29km. Trên tuyến có 51 cầu bê-tông cốt thép và bê-tông cốt thép dự ứng lực vượt sông, vượt nút giao. Toàn tuyến có ba nút giao liên thông hoàn chỉnh và không hoàn chỉnh. Tổng mức đầu tư dự án gần 7.600 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn ngân sách trung ương 1.840 tỷ đồng, nguồn vốn của TP Hà Nội 5.687 tỷ đồng. Đây là tuyến đường cao tốc đô thị đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam thời điểm 2010, do các kỹ sư và nhà thầu trong nước tự thiết kế, thi công hoàn toàn bằng nguồn vốn trong nước.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.