Cảng vụ Đường thủy "bẻ cong" quy định của tỉnh Quảng Ninh

Tàu du lịch neo đậu, đón trả khách tại vùng nước cảng biển gây tiềm ẩm mất an toàn hàng hải
Tàu du lịch neo đậu, đón trả khách tại vùng nước cảng biển gây tiềm ẩm mất an toàn hàng hải
(PLO) - Mặc dù Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh yêu cầu hủy bỏ nơi neo đậu tạm thời cho tàu khách để đảm bảo an toàn cảng biển nhưng Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh vẫn tổ chức cho tàu khách vào neo đậu tại vùng nước cảng biển, gây nguy hiểm cho tàu biển, tàu khách và du khách ngay tại Cảng tàu du lịch quốc tế Hòn Gai - Vinashin.
Cố tình làm trái luật
Cảng tàu du lịch quốc tế Hòn Gai – Vinashin là bến cảng thủy nội địa nằm trong vùng nước Cảng biển Quảng Ninh. 
Để bảo đảm an toàn cảng biển, tàu biển cũng như an toàn vận chuyển du khách của đội tàu du lịch tỉnh Quảng Ninh vận chuyển khách tham quan vịnh Bái Tử Long trong vùng nước cảng biển, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh – Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) đã thỏa thuận cho Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh được tạm thời sử dụng vùng nước trước bến có diện tích hơn 11.000 m2 làm nơi neo đậu tàu, chờ đón trả khách ra vào Bến tàu du lịch của Cảng tàu khách Hòn Gai - Vinashin. 
Tuy nhiên, từ đầu năm 2015, toàn bộ vùng nước cảng biển trước Cảng tàu du lịch quốc tế Hòn Gai  - Vinashin được san lấp để triển khai Dự án khu du lịch cao cấp Bến Đoan. 
Để đảm bảo an toàn hoạt động hàng hải, an toàn cho chính du khách cũng như đội tàu du lịch, từ 14/10/2015, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đã có văn bản gửi tới Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh, các bên có liên quan để thông báo việc hủy bỏ quy định neo đậu tạm thời các tàu du lịch tại vùng nước trước Bến tàu du lịch – Cảng tàu khách Hòn Gai - Vinashin. 
Trong thông báo của mình, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đề nghị Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh cũng như các bên có liên quan phải tuân thủ các quy định của pháp luật, Nội quy cảng biển Quảng Ninh.
Mặc dù Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh thông báo yêu cầu dừng tiếp nhận các tàu du lịch neo đậu, thực hiện đón trả du khách trên vùng nước cảng biển nhưng Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh vẫn cấp phép, cho các tàu du lịch thực hiện việc neo đậu, đón trả khách tại khu vực vùng nước Cảng biển Quảng Ninh. 
Theo ghi nhận của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, thời điểm hiện tại, từ 10 giờ đến 13 giờ 30 hàng ngày, tại vùng nước Cảng biển Quảng Ninh thường xuyên tập trung từ 40 – 50 tàu du lịch neo đậu để đón trả khách. 
Nhiều thời điểm các tàu du lịch neo đậu, lấn vào vị trí neo đậu của tàu biển, lấn ra cả luồng hàng hải tàu biển, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và tai nạn cho hàng trăm du khách bất cứ lúc nào.
Trả lời câu hỏi để tình trạng tàu du lịch neo đậu tràn lan, không được cơ quan quản lý là Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh chỉ định vị trí neo đậu, có thể xảy ra những vụ tai nạn đáng tiếc cho các tàu du lịch, cho du khách, ông Lê Văn Hùng, Trưởng phòng pháp chế - an toàn, Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh cho rằng, việc các tàu du lịch neo đậu vào vùng nước neo đậu của tàu biển, lấn vào luồng hàng hải, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn là trách nhiệm của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh. 
“Bẻ cong” quy định của UBND tỉnh
Như đã phản ánh, do vùng nước trước Bến tàu du lịch – Cảng tàu khách Hòn Gai Vinashin chỉ là vùng nước tạm thời, được “quy hoạch” có chiều rộng hơn 72m, chiều dài hơn 152 m, không thể cùng lúc đón nhiều tàu du lịch cập cảng đón trả khách. 
Từ thực tế này, UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ cho phép Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh cấp phép cho các tàu du lịch hoạt động vận chuyển du khách tham quan, lưu trú nghỉ đêm trên vịnh Bái Tử Long.
Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Hùng, tại Bến tàu du lịch – Cảng tàu khách Hòn Gai – Vinashin, Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh vẫn cấp phép cho các tàu hoạt động vận chuyển khách du lịch tham quan, lưu trú, nghỉ đêm cả trên vịnh Hạ Long. 
Theo số liệu ông Hùng cung cấp, ngày 14/12, trong tổng số 29 tàu du lịch chở khách được Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh cấp phép chở du khách rời bến, cả 29 tàu đều chở khách tham quan vịnh Hạ Long. 
Ngày 15/12, trong số 24 chuyến tàu được Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh cấp phép rời bến có tới 10 chuyến tàu chở du khách rời Bến tàu du lịch – Cảng tàu khách Hòn Gai - Vinashin đi tham quan vịnh Hạ Long.
Ông Lê Hồng Thắng – Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh cho rằng, Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh cấp phép cho các tàu du lịch rời bến không đúng tuyến du lịch được quy định do đề nghị của các chủ tàu. 
Tuy nhiên, biện giải của ông Thắng đã bị chính ông Mạc Quang Giểng, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh bác bỏ. 
Tại Công văn số 4779 ngày 25/11, ông Giểng đã yêu cầu Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh chỉ cấp phép hoạt động tại Cảng tàu khách Hòn Gai  - Vinashin cho những tàu có lịch trình tham quan, lưu trú nghỉ đêm trên vịnh Bái Tử Long đã được đăng ký từ trước. 
Những tàu không có lịch trình tham quan, nghỉ đêm trên vịnh Bái Tử Long phải đưa về hoạt động tại các bến cảng khác.
Việc Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh “bẻ cong” quy định của UBND tỉnh, có dấu hiệu chống lại quy hoạch phát triển cảng bến tàu du lịch, có dấu hiệu làm trái Luật Hàng hải khi cấp phép cho các tàu du lịch hoạt động tại bến cảng không có vùng neo đậu, gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hàng hải về con người và phương tiện cần được UBND tỉnh Quảng Ninh làm rõ.

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.