Cảng vụ Đường thủy "bẻ cong" quy định của tỉnh Quảng Ninh

Tàu du lịch neo đậu, đón trả khách tại vùng nước cảng biển gây tiềm ẩm mất an toàn hàng hải
Tàu du lịch neo đậu, đón trả khách tại vùng nước cảng biển gây tiềm ẩm mất an toàn hàng hải
(PLO) - Mặc dù Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh yêu cầu hủy bỏ nơi neo đậu tạm thời cho tàu khách để đảm bảo an toàn cảng biển nhưng Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh vẫn tổ chức cho tàu khách vào neo đậu tại vùng nước cảng biển, gây nguy hiểm cho tàu biển, tàu khách và du khách ngay tại Cảng tàu du lịch quốc tế Hòn Gai - Vinashin.
Cố tình làm trái luật
Cảng tàu du lịch quốc tế Hòn Gai – Vinashin là bến cảng thủy nội địa nằm trong vùng nước Cảng biển Quảng Ninh. 
Để bảo đảm an toàn cảng biển, tàu biển cũng như an toàn vận chuyển du khách của đội tàu du lịch tỉnh Quảng Ninh vận chuyển khách tham quan vịnh Bái Tử Long trong vùng nước cảng biển, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh – Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) đã thỏa thuận cho Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh được tạm thời sử dụng vùng nước trước bến có diện tích hơn 11.000 m2 làm nơi neo đậu tàu, chờ đón trả khách ra vào Bến tàu du lịch của Cảng tàu khách Hòn Gai - Vinashin. 
Tuy nhiên, từ đầu năm 2015, toàn bộ vùng nước cảng biển trước Cảng tàu du lịch quốc tế Hòn Gai  - Vinashin được san lấp để triển khai Dự án khu du lịch cao cấp Bến Đoan. 
Để đảm bảo an toàn hoạt động hàng hải, an toàn cho chính du khách cũng như đội tàu du lịch, từ 14/10/2015, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đã có văn bản gửi tới Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh, các bên có liên quan để thông báo việc hủy bỏ quy định neo đậu tạm thời các tàu du lịch tại vùng nước trước Bến tàu du lịch – Cảng tàu khách Hòn Gai - Vinashin. 
Trong thông báo của mình, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đề nghị Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh cũng như các bên có liên quan phải tuân thủ các quy định của pháp luật, Nội quy cảng biển Quảng Ninh.
Mặc dù Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh thông báo yêu cầu dừng tiếp nhận các tàu du lịch neo đậu, thực hiện đón trả du khách trên vùng nước cảng biển nhưng Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh vẫn cấp phép, cho các tàu du lịch thực hiện việc neo đậu, đón trả khách tại khu vực vùng nước Cảng biển Quảng Ninh. 
Theo ghi nhận của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, thời điểm hiện tại, từ 10 giờ đến 13 giờ 30 hàng ngày, tại vùng nước Cảng biển Quảng Ninh thường xuyên tập trung từ 40 – 50 tàu du lịch neo đậu để đón trả khách. 
Nhiều thời điểm các tàu du lịch neo đậu, lấn vào vị trí neo đậu của tàu biển, lấn ra cả luồng hàng hải tàu biển, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và tai nạn cho hàng trăm du khách bất cứ lúc nào.
Trả lời câu hỏi để tình trạng tàu du lịch neo đậu tràn lan, không được cơ quan quản lý là Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh chỉ định vị trí neo đậu, có thể xảy ra những vụ tai nạn đáng tiếc cho các tàu du lịch, cho du khách, ông Lê Văn Hùng, Trưởng phòng pháp chế - an toàn, Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh cho rằng, việc các tàu du lịch neo đậu vào vùng nước neo đậu của tàu biển, lấn vào luồng hàng hải, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn là trách nhiệm của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh. 
“Bẻ cong” quy định của UBND tỉnh
Như đã phản ánh, do vùng nước trước Bến tàu du lịch – Cảng tàu khách Hòn Gai Vinashin chỉ là vùng nước tạm thời, được “quy hoạch” có chiều rộng hơn 72m, chiều dài hơn 152 m, không thể cùng lúc đón nhiều tàu du lịch cập cảng đón trả khách. 
Từ thực tế này, UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ cho phép Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh cấp phép cho các tàu du lịch hoạt động vận chuyển du khách tham quan, lưu trú nghỉ đêm trên vịnh Bái Tử Long.
Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Hùng, tại Bến tàu du lịch – Cảng tàu khách Hòn Gai – Vinashin, Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh vẫn cấp phép cho các tàu hoạt động vận chuyển khách du lịch tham quan, lưu trú, nghỉ đêm cả trên vịnh Hạ Long. 
Theo số liệu ông Hùng cung cấp, ngày 14/12, trong tổng số 29 tàu du lịch chở khách được Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh cấp phép chở du khách rời bến, cả 29 tàu đều chở khách tham quan vịnh Hạ Long. 
Ngày 15/12, trong số 24 chuyến tàu được Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh cấp phép rời bến có tới 10 chuyến tàu chở du khách rời Bến tàu du lịch – Cảng tàu khách Hòn Gai - Vinashin đi tham quan vịnh Hạ Long.
Ông Lê Hồng Thắng – Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh cho rằng, Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh cấp phép cho các tàu du lịch rời bến không đúng tuyến du lịch được quy định do đề nghị của các chủ tàu. 
Tuy nhiên, biện giải của ông Thắng đã bị chính ông Mạc Quang Giểng, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh bác bỏ. 
Tại Công văn số 4779 ngày 25/11, ông Giểng đã yêu cầu Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh chỉ cấp phép hoạt động tại Cảng tàu khách Hòn Gai  - Vinashin cho những tàu có lịch trình tham quan, lưu trú nghỉ đêm trên vịnh Bái Tử Long đã được đăng ký từ trước. 
Những tàu không có lịch trình tham quan, nghỉ đêm trên vịnh Bái Tử Long phải đưa về hoạt động tại các bến cảng khác.
Việc Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh “bẻ cong” quy định của UBND tỉnh, có dấu hiệu chống lại quy hoạch phát triển cảng bến tàu du lịch, có dấu hiệu làm trái Luật Hàng hải khi cấp phép cho các tàu du lịch hoạt động tại bến cảng không có vùng neo đậu, gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hàng hải về con người và phương tiện cần được UBND tỉnh Quảng Ninh làm rõ.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.