Cảng vụ Đường thủy "bẻ cong" quy định của tỉnh Quảng Ninh

Tàu du lịch neo đậu, đón trả khách tại vùng nước cảng biển gây tiềm ẩm mất an toàn hàng hải
Tàu du lịch neo đậu, đón trả khách tại vùng nước cảng biển gây tiềm ẩm mất an toàn hàng hải
(PLO) - Mặc dù Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh yêu cầu hủy bỏ nơi neo đậu tạm thời cho tàu khách để đảm bảo an toàn cảng biển nhưng Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh vẫn tổ chức cho tàu khách vào neo đậu tại vùng nước cảng biển, gây nguy hiểm cho tàu biển, tàu khách và du khách ngay tại Cảng tàu du lịch quốc tế Hòn Gai - Vinashin.
Cố tình làm trái luật
Cảng tàu du lịch quốc tế Hòn Gai – Vinashin là bến cảng thủy nội địa nằm trong vùng nước Cảng biển Quảng Ninh. 
Để bảo đảm an toàn cảng biển, tàu biển cũng như an toàn vận chuyển du khách của đội tàu du lịch tỉnh Quảng Ninh vận chuyển khách tham quan vịnh Bái Tử Long trong vùng nước cảng biển, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh – Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) đã thỏa thuận cho Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh được tạm thời sử dụng vùng nước trước bến có diện tích hơn 11.000 m2 làm nơi neo đậu tàu, chờ đón trả khách ra vào Bến tàu du lịch của Cảng tàu khách Hòn Gai - Vinashin. 
Tuy nhiên, từ đầu năm 2015, toàn bộ vùng nước cảng biển trước Cảng tàu du lịch quốc tế Hòn Gai  - Vinashin được san lấp để triển khai Dự án khu du lịch cao cấp Bến Đoan. 
Để đảm bảo an toàn hoạt động hàng hải, an toàn cho chính du khách cũng như đội tàu du lịch, từ 14/10/2015, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đã có văn bản gửi tới Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh, các bên có liên quan để thông báo việc hủy bỏ quy định neo đậu tạm thời các tàu du lịch tại vùng nước trước Bến tàu du lịch – Cảng tàu khách Hòn Gai - Vinashin. 
Trong thông báo của mình, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đề nghị Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh cũng như các bên có liên quan phải tuân thủ các quy định của pháp luật, Nội quy cảng biển Quảng Ninh.
Mặc dù Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh thông báo yêu cầu dừng tiếp nhận các tàu du lịch neo đậu, thực hiện đón trả du khách trên vùng nước cảng biển nhưng Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh vẫn cấp phép, cho các tàu du lịch thực hiện việc neo đậu, đón trả khách tại khu vực vùng nước Cảng biển Quảng Ninh. 
Theo ghi nhận của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, thời điểm hiện tại, từ 10 giờ đến 13 giờ 30 hàng ngày, tại vùng nước Cảng biển Quảng Ninh thường xuyên tập trung từ 40 – 50 tàu du lịch neo đậu để đón trả khách. 
Nhiều thời điểm các tàu du lịch neo đậu, lấn vào vị trí neo đậu của tàu biển, lấn ra cả luồng hàng hải tàu biển, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và tai nạn cho hàng trăm du khách bất cứ lúc nào.
Trả lời câu hỏi để tình trạng tàu du lịch neo đậu tràn lan, không được cơ quan quản lý là Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh chỉ định vị trí neo đậu, có thể xảy ra những vụ tai nạn đáng tiếc cho các tàu du lịch, cho du khách, ông Lê Văn Hùng, Trưởng phòng pháp chế - an toàn, Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh cho rằng, việc các tàu du lịch neo đậu vào vùng nước neo đậu của tàu biển, lấn vào luồng hàng hải, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn là trách nhiệm của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh. 
“Bẻ cong” quy định của UBND tỉnh
Như đã phản ánh, do vùng nước trước Bến tàu du lịch – Cảng tàu khách Hòn Gai Vinashin chỉ là vùng nước tạm thời, được “quy hoạch” có chiều rộng hơn 72m, chiều dài hơn 152 m, không thể cùng lúc đón nhiều tàu du lịch cập cảng đón trả khách. 
Từ thực tế này, UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ cho phép Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh cấp phép cho các tàu du lịch hoạt động vận chuyển du khách tham quan, lưu trú nghỉ đêm trên vịnh Bái Tử Long.
Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Hùng, tại Bến tàu du lịch – Cảng tàu khách Hòn Gai – Vinashin, Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh vẫn cấp phép cho các tàu hoạt động vận chuyển khách du lịch tham quan, lưu trú, nghỉ đêm cả trên vịnh Hạ Long. 
Theo số liệu ông Hùng cung cấp, ngày 14/12, trong tổng số 29 tàu du lịch chở khách được Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh cấp phép chở du khách rời bến, cả 29 tàu đều chở khách tham quan vịnh Hạ Long. 
Ngày 15/12, trong số 24 chuyến tàu được Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh cấp phép rời bến có tới 10 chuyến tàu chở du khách rời Bến tàu du lịch – Cảng tàu khách Hòn Gai - Vinashin đi tham quan vịnh Hạ Long.
Ông Lê Hồng Thắng – Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh cho rằng, Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh cấp phép cho các tàu du lịch rời bến không đúng tuyến du lịch được quy định do đề nghị của các chủ tàu. 
Tuy nhiên, biện giải của ông Thắng đã bị chính ông Mạc Quang Giểng, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh bác bỏ. 
Tại Công văn số 4779 ngày 25/11, ông Giểng đã yêu cầu Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh chỉ cấp phép hoạt động tại Cảng tàu khách Hòn Gai  - Vinashin cho những tàu có lịch trình tham quan, lưu trú nghỉ đêm trên vịnh Bái Tử Long đã được đăng ký từ trước. 
Những tàu không có lịch trình tham quan, nghỉ đêm trên vịnh Bái Tử Long phải đưa về hoạt động tại các bến cảng khác.
Việc Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh “bẻ cong” quy định của UBND tỉnh, có dấu hiệu chống lại quy hoạch phát triển cảng bến tàu du lịch, có dấu hiệu làm trái Luật Hàng hải khi cấp phép cho các tàu du lịch hoạt động tại bến cảng không có vùng neo đậu, gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hàng hải về con người và phương tiện cần được UBND tỉnh Quảng Ninh làm rõ.

Tin cùng chuyên mục

Chiếc xe tải méo mó sau vụ tai nạn giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp, TP Hà Nội (Ảnh: Báo Giao thông)

Tai nạn giao thông làm 9 người chết ở Hà Nội và Nghệ An, Thủ tướng chỉ đạo nóng

(PLVN) - Liên quan đến 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Nghệ An và Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ gửi lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình các nạn nhân tử vong; thăm hỏi các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn; Đồng thời chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả 2 vụ tại nạn nói trên.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.