Dự án cầu trên sông Vinh thành mối nguy mùa mưa bão

Sau 3 năm tiến hành thi công, công trình 53 tỷ còn ngổn ngang
Sau 3 năm tiến hành thi công, công trình 53 tỷ còn ngổn ngang
(PLO) - Dự án xây cầu hơn 53 tỷ đồng với cam kết hoàn thành sau 18 tháng, nhưng gần 3 năm qua vẫn ngổn ngang. Nhà thầu ngăn một phần sông Vinh thời gian dài để khoan cọc nhồi làm ảnh hưởng đến dòng chảy, giao thông và việc tiêu, thoát nước lũ, đe dọa sự an toàn của người dân khi mưa bão về. 
Dự án công trình cầu vượt kênh Thấp (nối liền khu đô thị Nam thành phố Vinh và xã Hưng Lợi, Hưng Nguyên, Nghệ An) được phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 53 tỷ đồng, là một hạng mục bổ sung nằm trong dự án sửa chữa, nâng cấp hệ thống đê kênh Thấp huyện Hưng Nguyên. 
Công trình có tổng giá trị đầu tư hơn 53 tỷ đồng, khởi công từ tháng 11/2011, do Công ty TNHH Trung Việt  thi công. Thời gian thực hiện được ký kết ban đầu là 18 tháng, tức phải xong vào tháng 6/2013, nhưng do nhiều vướng mắc đã được cho gia hạn đến ngày 30/9/2014. 
Dự án “rùa” đe dọa dòng chảy
Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, dù thời hạn cuối cận kề nhưng công trình vẫn ngổn ngang, đang tiến hành khoan cọc nhồi mố cầu thứ 2. Ông Nguyễn Văn Hào - Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hưng Nguyên giải thích: “Sau khi khởi công, phía công ty cũng đã tiến hành thi công khá nhanh, tuy nhiên do khó khăn trong giải phóng mặt bằng (GPMB), vướng mắc đất của một số hộ dân nên công trình chậm tiến độ. Đến thời điểm này, nhà thầu đã đúc xong dầm cầu, đang làm mố và trụ cầu. Chắc chắn với tiến độ như bây giờ thì không đạt yêu cầu”.  
Đáng quan ngại, theo vị này, hiện công ty phải chặn dòng chảy sông Vinh để khoan cọc nhồi, làm thay đổi dòng chảy, gây ảnh hưởng đến việc tưới tiêu, thoát nước trong mùa mưa lũ. 
Ông Thái Văn Hùng - Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thủy Lợi Nam cho biết rõ hơn: “Phía đơn vị thi công đã tiến hành ngăn một phần dòng chảy của sông Vinh để tiến hành khoan cọc nhồi. Điều này đã cản trở việc tiêu nước trong khu dân cư ra ngoài, ảnh hưởng đến môi trường. Mùa hè có thể chưa thấy có ảnh hưởng gì lớn, nhưng khi mùa mưa bão đến thì việc ngăn dòng chảy sẽ ảnh hưởng đến việc thoát nước, tiêu úng cho mùa màng”.
Thiếu vốn, người dân cố chịu  
Tiến độ Dự án cầu Đen qua sông Vinh như phản ánh ở trên không chỉ ảnh hưởng đến dân sinh và phát triển kinh tế mà còn tác động tiêu cực đến việc tiêu úng, phòng chống lụt bão trên địa bàn mùa mưa lũ. UBND huyện Hưng Nguyên và Ban Quản lý dự án huyện nhiều lần có văn bản đề nghị Công ty TNHH Trung Việt khẩn trương bố trí nhân lực, vật tư, phương tiện triển khai thi công nhưng tiến độ dự án vẫn ì ạch. 
Gần đây nhất, ngày 17/7 UBND huyện Hưng Nguyên có văn bản nói rõ, nếu để tình trạng ách tắc dòng chảy kéo dài, Công ty Trung Việt phải chịu trách nhiệm về hậu quả trước pháp luật. 
“Huyện đã tổ chức cuộc họp và giao nhà thầu đến ngày 15/9 phải thi công xong trụ cầu thứ 2 và thông dòng chảy trước khi mùa mưa bão đến. Tuy nhiên, một nguyên nhân khiến tiến độ bị ảnh hưởng là do nguồn vốn không được cấp. Đến thời điểm này mới cấp được hơn 15 tỷ đồng/53 tỷ đồng, đây là vốn của năm 2011 và 2012, còn vốn năm 2013 và năm  2014 chưa có” - Trưởng ban Quản lý dự án giãi bày. 
“Chắc chắn tiến độ thi công không đảm bảo về đích vào ngày 30/9  do nguồn vốn không được đáp ứng. Trong kế hoạch hàng năm đều đưa công trình trên vào Tờ trình xin tỉnh cấp vốn nhưng vẫn chưa có nguồn vốn để cấp tiếp cho việc thực hiện dự án…”  - Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hưng Nguyên cho biết thêm. 
Bên cạnh công trình thi công dang dở, chiếc cầu tạm bắc ngang sông Vinh trong hơn 2 năm nay cũng đã xuống cấp, gây khó khăn cho người và phương tiện đi lại. Nhưng với tình hình này, có thể người dân sẽ còn phải chịu đựng dài dài…

Đọc thêm

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.