Bộ trưởng Thăng làm gì trước “thành trì xin - cho“?

“Ví dụ, một bến xe chỉ chứa được 100 xe nhưng lãnh đạo bến sắp xếp, quản lí khoa học thì có thể tăng số lượng xe lên 150 chiếc mà vẫn đảm bảo chất lượng phục vụ thì là việc nên làm” - ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội)
“Ví dụ, một bến xe chỉ chứa được 100 xe nhưng lãnh đạo bến sắp xếp, quản lí khoa học thì có thể tăng số lượng xe lên 150 chiếc mà vẫn đảm bảo chất lượng phục vụ thì là việc nên làm” - ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội)
(PLO) - Yêu cầu cải cách quyết liệt của Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng bị cấp dưới “ngâm tôm” nhiều tháng trời không phải bởi khó làm mà vì động tới “thành trì xin – cho” đã được duy trì từ lâu trong guồng máy quản lý.
Bộ trưởng chỉ đạo bỏ, Sở chần chừ
Giữa tháng 7/2015, tại Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp vận tải, trước vướng mắc từ thực tiễn, Bộ trưởng Thăng đã yêu cầu Vụ Vận tải xem xét, sửa đổi theo hướng bỏ quy định chấp thuận khai thác tuyến vận tải tại Thông tư 63.
Hôm 12/10, tại Hội nghị sơ kết 9 tháng Bộ GTVT, đại diện các doanh nghiệp nhắc lại chỉ đạo trên của Bộ trưởng và khẳng định đến nay sau đúng 1 quý, quy định bất cập này vẫn chưa được bỏ. Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải lý giải, chỉ đạo của Bộ trưởng chưa được triển khai do các sở còn nhiều tâm tư. 
Hết kiên nhẫn, hôm 15/10, tại cuộc họp giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, ông Thăng “dọa” cắt chức cấp dưới nếu còn chậm trễ.
“Có người nói với tôi xin một lốt xe (tài chuyến) vào Bến xe Mỹ Đình mất đến 500 - 600 triệu đồng… Tôi quyết định bỏ và tôi chịu trách nhiệm. Chỉ có sửa một điều trong thông tư mà mãi không làm. Thực tiễn yêu cầu như thế nhưng các ông chỉ thích xin - cho”, ông Thăng phê bình.
Trao đổi với PLVN, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Hà Nội cho biết, theo quy định hiện nay, doanh nghiệp vận tải muốn kinh doanh xe khách liên tỉnh phải được sự đồng ý của hai Sở GTVT nơi đến và đi. “Việc bỏ quy định này, tôi hoàn toàn ủng hộ Bộ trưởng Thăng”, ông Liên phát biểu quan điểm.
Vị này cho biết, cơ quan nhà nước nên thay đổi tư duy quản lý. Thủ tục trên là không cần thiết, gây mất thời gian của doanh nghiệp, đồng thời dễ nảy sinh tiêu cực xin – cho. “Các anh quản lý nhà nước nhưng toàn bằng văn bản, không linh hoạt, tạo điều kiện cho doanh nghiệp”, ông Liên nói. Thực tế, nhiều bến xe thừa chỗ, doanh nghiệp vận tải muốn vào khai thác cũng không được do chưa được Sở GTVT chấp thuận. “Các ông ngồi ở bàn giấy thì sao mà biết được bến xe còn chỗ hay không?”, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Hà Nội nêu vấn đề.
Tuy nhiên, ông Liên cũng cho rằng việc bỏ chấp thuận tuyến phải được thực hiện khoa học, cẩn trọng, tránh làm xáo trộn. “Bỏ chấp thuận tuyến nhưng các Sở GTVT vẫn quản lý tầm vĩ mô các bến xe để tránh xảy ra tình trạng lộn xộn. Các sở phải tăng cường thanh, kiểm tra, tăng cường vai trò quản lý nhà nước”, ông Liên nói.
Bỏ thủ tục nhưng không bỏ trách nhiệm
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) chia sẻ với PLVN: “Nếu bỏ việc chấp thuận tuyến, các doanh nghiệp vận tải sẽ thuận lợi. Tuy nhiên, Sở vẫn phải có giải pháp quản lý, nếu không các bến xe sẽ gặp khó khăn vì luôn là những địa điểm phức tạp. Đặc biệt, việc quy hoạch luồng tuyến, xe đến và đi lúc mấy giờ cần được thấu suốt”.
Ông Tuấn cho biết, hiện mỗi ngày Bến xe Mỹ Đình vận hành tổng cộng 1.300 đầu xe đi và đến. Số lượng xe khách được hoạt động bao nhiêu do Sở  GTVT Hà Nội quy định, quản lý. Theo ông Tuấn, nếu bỏ quy định chấp thuận tuyến, trách nhiệm quản lý ở các bến xe sẽ nặng nề hơn, nhưng như vậy giúp các bến xe tăng tính chủ động, linh hoạt trong hoạt động kinh doanh. 
“Ví dụ, một bến xe chỉ chứa được 100 xe nhưng lãnh đạo bến sắp xếp, quản lí khoa học thì có thể tăng số lượng xe lên 150 chiếc mà vẫn đảm bảo chất lượng phục vụ thì là việc nên làm”, ông Tuấn nói.
Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình thừa nhận hiện có nhiều nhà xe muốn kinh doanh vận tải xe khách tuyến liên tỉnh nhưng do số lượng đầu xe được kinh doanh trong bến có hạn nên không thể tiếp nhận. Hơn nữa, việc tiếp nhận đầu xe hay không do Sở quyết định.
Theo khảo sát của PLVN, đa số các doanh nghiệp vận tải hành khách ủng hộ việc bỏ chấp thuận tuyến. Họ thừa nhận khi đi làm thủ tục chấp thuận tuyến tại các sở, có tình trạng chậm trễ, thậm chí phải “đút lót” mới được việc. Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp băn khoăn nếu bỏ chấp thuận tuyến. 
Ông Đinh Quang Thắng, Giám đốc Công ty Dịch vụ vận tải Anh Thắng (Cầu Giấy, Hà Nội - chuyên chở xe khách các tuyến Hà Nội – Thái Bình, Hà Nội – Vinh) cho rằng, nếu bỏ chấp thuận tuyến thì vai trò quản lý nhà nước của các sở sẽ không còn, từ đó dễ nảy sinh tiêu cực, đặc biệt nạn “xe dù” sẽ phát triển, làm đảo lộn môi trường kinh doanh vận tải hành khách. 
“Tôi đoán rằng, chỉ cần sau 5 tháng bỏ chấp thuận tuyến, các bến xe sẽ loạn cả lên. Đồng thời những xe khách làm ăn đàng hoàng sẽ bị cạnh tranh bởi nạn xe dù”, ông Thắng bày tỏ lo lắng.
Phóng viên cũng gọi điện trao đổi với ông Nguyễn Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Lâm Đồng để hỏi quan điểm thì được cho biết, nếu bỏ chấp thuận tuyến thì doanh nghiệp vận tải sẽ được hưởng lợi. Tuy nhiên, nếu vai trò quản lý nhà nước ở các sở bị buông lỏng, có thể nảy sinh những tiêu cực khác tại bến xe. “Bến xe là nơi vốn rất lu bu, nếu quản lý không khéo dễ xảy ra lộn xộn. Nếu bỏ chấp thuận tuyến, các cơ quan thực hiện phải cân nhắc kỹ, đưa ra được giải pháp toàn diện, tránh gây xáo trộn, tiêu cực tại các bến xe”, ông Thanh nói. 
Theo TTXVN, hiện nay cả nước có 1.238 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh, tập trung nhiều ở vùng Đồng bằng sông Hồng và miền Trung. Quy mô doanh nghiệp nhìn chung là nhỏ (42% đơn vị có 5 xe trở xuống, 14% có 6 -10 xe, 34% có từ 11-50 xe, chỉ có 8% có trên 50 xe và 2% có trên 100 xe). Toàn quốc có khoảng 22.633 phương tiện vận tải hành khách liên tỉnh theo tuyến cố định. 
Rất nhiều tuyến có cự ly dài từ 300km, thậm chí từ 150km cũng đã được doanh nghiệp đầu tư phương tiện mới, sức chứa lớn trên 45 chỗ hoặc xe có giường nằm. Số lượng xe giường nằm là 7.792 xe, chiếm khoảng 34% tổng số phương tiện.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.