"Biển cơm gà không dẹp, sao dẹp biển này?"

"Biển cơm gà không dẹp, sao dẹp biển này?"
(PLO) - Đó là quan điểm của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường sau khi Cục Quản lý đường bộ III đề nghị nhà thầu thi công Dự án đường Hồ Chí Minh (đoạn Đắk Nông) tháo dỡ toàn bộ biển “Tập đoàn Sơn Hải bảo hành 5 năm” ra khỏi tuyến  trên vì cho rằng đó là những tấm biển quảng cáo thương hiệu. 
Theo quy định, nếu muốn cắm các biển mà nội dung và hình thức không phải là biển báo đường bộ (tạm gọi là biển quảng cáo) ven đường bộ thì phải xin phép ngành văn hóa, và nếu cắm biển trong phạm vi 15 mét tính từ mép đường bộ trở ra hai bên tuyến thì phải làm thủ tục xin phép cơ quan quản lý đường bộ.
Nhà thầu xin cho biển tồn tại
Ngày 30/6, Báo PLVN có đăng bài “Phía sau những tấm biển bảo hành 5 năm trên QL1 và QL14: Quảng cáo hay cam kết chất lượng?”, trong đó dẫn nguồn tin từ đại diện của Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh tại Đắk Nông cho biết, trong quá trình làm thủ tục nghiệm thu để bàn giao đưa vào khai thác đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (Gói thầu số 6), Cục Quản lý Đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã đề nghị đại diện chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu thi công phải tháo dỡ toàn bộ số biển có nội dung “Tập đoàn Sơn Hải bảo hành 5 năm” ra khỏi tuyến đường này vì cho rằng nội dung trong những tấm biển đó nặng tính quảng cáo cho nhà thầu là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải chứ không phải là biển báo đường bộ. 
Ngoài đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, trên QL1 đoạn qua Quảng Bình, nhà thầu Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải cũng đã tiến hành cắm một số biển với nội dung tương tự. Và sau đó, tại một số vị trí trên đoạn tuyến này đã xảy ra hư hỏng bất thường. Sở GTVT và Công an tỉnh Quảng Bình đã phải vào cuộc vì nghi vấn có hành vi phá hoại đường do nhà thầu nói trên thi công.  
Xung quanh vấn đề này, hôm qua (21/7), trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Viết Hải, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải cho biết đã có Công văn số 226/CV-TĐSH gửi các cơ quan hữu quan của Quảng Bình, Đắk Nông và Bộ GTVT đề nghị cho phép tồn tại những tấm biển nói trên tại QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14). 
“Nhà thầu chúng tôi cam kết với Bộ GTVT và đã cắm biển bảo hành 5 năm tại các vị trí thuộc các gói thầu này. Để công khai cho người dân được giám sát và thể hiện trách nhiệm của nhà thầu sau khi đã cam kết, chúng tôi đề nghị Bộ GTVT cho tồn tại các biển bảo hành 5 năm cho đến khi hết thời hạn bảo hành công trình”, công văn của nhà thầu nêu rõ.
“Đánh bóng” thương hiệu?
Liên quan đến những tấm biển nói trên, ngày 21/7, trao đổi với PLVN, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ III Phan Thái cho hay, đầu tháng 7/2015, trong một cuộc họp giao ban, Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ III đã đưa vấn đề này ra bàn. “Dư luận thì cho rằng những tấm biển đó mang tính quảng cáo cho nhà thầu. Và trên thực tế, chúng tôi nhận thấy nó không nằm trong hệ thống các biển báo đường bộ Việt Nam” - ông Thái nói thêm.
Tuy nhiên, xung quanh vấn đề trên, ông Thái cũng  lưu ý: “Trong bối cảnh mà câu chuyện hằn lún vệt bánh xe đang được dư luận đặc biệt quan tâm thì việc nhà thầu cắm biển “bảo hành 5 năm” để cam kết chất lượng ven các tuyến quốc lộ là điều có thể chấp nhận được”.
Phóng viên cũng đã trao đổi với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường thì được biết, những tấm biển mà Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải cắm ven QL1 và QL14 đều đã được Bộ GTVT chấp thuận. “Nhà thầu cắm biển là để cam kết với Nhà nước và người dân về chất lượng công trình, và họ đã công khai như vậy là để tạo điều kiện không chỉ cho cơ quan có thẩm quyền mà cả người dân cùng giám sát chất lượng công trình do nhà thầu này thi công. Tôi hỏi, mấy cái biển cơm gà, cơm phở trên quốc lộ, tại sao mấy ông (Cục Quản lý Đường bộ III - PV) không dẹp đi mà lại dẹp những cái biển đã được Bộ cho phép?” - Thứ trưởng Trường nói.
Mới đây, trao đổi với PLVN, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải tái khẳng định sẽ giữ đúng cam kết về chất lượng như những gì đã viết trong các tấm biển cắm trên Tây Nguyên và Quảng Bình. 
“Đường hằn lún đang là vấn đề khiến nhiều nhà thầu xây lắp đau đầu. Trước, trong quá trình thi công, chúng tôi biết được căn nguyên vấn đề này do đâu, vì thế đã chủ động xử lý triệt để nên mới dám cắm những tấm biển cam kết bảo hành 5 năm chứ đâu phải thích là cắm hay là để “đánh bóng” thương hiệu” - ông Nguyễn Viết Hải nói. 
Bộ Giao thông Vận tải cho phép cắm 
“Nhà thầu cắm biển là để cam kết với Nhà nước và người dân về chất lượng công trình, và họ đã công khai như vậy là để tạo điều kiện không chỉ cho cơ quan có thẩm quyền mà cả người dân cùng giám sát chất lượng công trình do nhà thầu này thi công. Tôi hỏi, mấy cái biển cơm gà, cơm phở trên quốc lộ, tại sao mấy ông (Cục Quản lý Đường bộ III - PV) không dẹp đi mà lại dẹp những cái biển này?. Hơn nữa, những tấm biển đó Bộ cũng đã chỉ đạo Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cho phép cắm” - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.