'Bí quyết' nào giúp mì gạo Hùng Lô vươn tới hơn 40 tỉnh thành, sang cả Nhật?

'Bí quyết' nào giúp mì gạo Hùng Lô vươn tới hơn 40 tỉnh thành, sang cả Nhật?
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ những hạt gạo được nuôi dưỡng bởi phù sa sông Lô, phát huy nghề truyền thống, HTX mì gạo Hùng Lô không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, sáng tạo những mặt hàng mới kết hợp sản vật nhiều địa phương, mì gạo Hùng Lô ngày càng đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng nhiều vùng miền trong cả nước và vươn tới cả thị trường "khó tính" Nhật Bản... 

Xã Hùng Lô (thuộc TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) xưa nay vốn nổi tiếng là vùng đất màu mỡ, được bồi đắp phù sa bởi dòng sông Lô hiền hòa, thơ mộng. Chính điều này đã tạo thuận lợi cho nông nghiệp phát triển, cho ra những hạt lúa óng mẩy, căng tròn, vàng ươm để làm nguyên liệu sản xuất nên thứ đặc sản nổi tiếng - mì gạo Hùng Lô. “Cha truyền con nối”, chẳng ai biết chính xác nghề làm mì gạo Hùng Lô có tự bao giờ, chỉ biết từ rất lâu đời. Người dân xã Hùng Lô cứ truyền nghề cho nhau từ lớp này qua lớp khác, gắn bó với nó.

Chia sẻ với phóng viên, ông Cao Đăng Duy - Giám đốc HTX mì gạo Hùng Lô cho biết, đây là nghề truyền thống của làng, làng nghề làm mì gạo được công nhận từ năm 2004, sau đó, để chủ động trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của làng nghề, năm 2016 Hợp tác xã mì gạo Hùng Lô được thành lập .

Trong những ngày đầu còn bỡ ngỡ, HTX gặp rất nhiều khó khăn về thị trường. Lúc đấy chủ yếu chỉ là sản xuất “thô”, buộc lạt, đóng trần. Trước thực trạng này, các thành viên trong HTX đã đầu tư đổi mới công nghệ thiết bị sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm. Đến năm 2017 HTX được nhận Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm Mì gạo Hùng Lô.

"Đây là mốc đánh dấu cho thương hiệu Mì gạo Hùng Lô, đồng thời là nguồn động lực to lớn, là tiền đề cho HTX tiếp tục mở rộng phát triển sản xuất kinh doanh, từng bước nâng tầng sản phẩm, thương hiệu. Quá trình đóng gói bao bì, sản phẩm, các thành viên của HTX đều sử dụng logo thương hiệu đã đăng ký để người tiêu dùng dễ dàng, thuận lợi trong việc truy xuất nguồn gốc. Khi đăng kí thương hiệu, có đầy đủ cơ sở pháp lý mới có thể kí kết hợp đồng với các hệ thống siêu thị”, ông Duy chia sẻ.

Ông Cao Đăng Duy đang chia sẻ về các sản phẩm của HTX với phóng viên

Ông Cao Đăng Duy đang chia sẻ về các sản phẩm của HTX với phóng viên

Để cho ra lò những sợi mì, sợi bún sạch phải qua nhiều công đoạn kỹ lưỡng, tỉ mẩn; Nguyên liệu làm mì phải chọn loại gạo sạch, ngâm khoảng 4 tiếng đồng hồ để gạo mềm. Sau khi ngâm, gạo phải rửa thật sạch rồi cho vào máy xát thành bột khô. Khi đã có thành phẩm là bột gạo khô, mịn lúc này người thợ mới trộn bột với nước theo tỷ lệ phù hợp.

Bột sau khi trộn với nước theo tỉ lệ phù hợp sẽ được đổ vào máy làm bún. Sau đó, những sợi bún trắng ngần, dai dẻo từ từ được đẩy ra, lúc này người thợ sẽ cắt thành từng đoạn ước chừng khoảng 1 cân và đặt lên giá phơi, công việc này thường được thực hiện trong khoảng thời gian sáng sớm, vì như vậy sẽ đảm bảo mì được phơi khô trong ngày.

Để cho ra lò những sản phẩm mì sạch trải qua nhiều công đoạn, trong đó có công đoạn phơi khô

Để cho ra lò những sản phẩm mì sạch trải qua nhiều công đoạn, trong đó có công đoạn phơi khô

Cũng theo ông Cao Đăng Duy, HTX có rất nhiều sản phẩm, nhưng hai mặt hàng chính là mì bún và mì phở. HTX cũng đang sản xuất thêm một số mặt hàng khác như bún dưa hấu, mì thanh long, mì rau ngót, rau cải… và sản phẩm chuyển đến tay khách hàng phải là sản phẩm sạch với nhiều kênh phân phối.

Mì gạo Hùng Lô đã có đầy đủ các điều kiện theo quy định chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm cho sản phẩm. Sản phẩm đã được kết nối tiêu thụ trên các hệ thống siêu thị như Co.opmart, Big C, Vinmart... và đại lý của 42 tỉnh thành trên cả nước. HTX đã ký được hợp đồng tiêu thụ sản phẩm sang thị trường Nhật Bản và sẽ được xuất khẩu vào cuối tháng 11/2022.

Một số sản phẩm của mì gạo Hùng Lô

Một số sản phẩm của mì gạo Hùng Lô

“Hiện nay đa phần là kênh truyền thống, các chợ trung tâm, đầu mối lớn, các cửa hàng và hệ thống siêu thị, có nhân viên trực tiếp đi kê đơn và trả hàng. Sau khi kết nạp thành viên khác vào hợp tác xã thì chúng tôi chủ yếu tập trung vào sản xuất, còn việc bán hàng sẽ có các nhà phân phối tại các tỉnh đảm nhiệm. Mì gạo Hùng Lô đã có mặt trên nhiều tỉnh thành. Cơ sở sản xuất mì gạo đã liên tục đón các đoàn khách trong và ngoài nước tham gia học hỏi, trải nghiệm quy trình sản xuất mì gạo tại Hùng Lô", ông Duy cho biết thêm.

Tổng sản lượng mì gạo của HTX năm 2021 đạt 1.600 tấn mì, tương đương doanh thu đạt 35,8 tỉ đồng; 9 tháng đầu năm 2022 sản lượng ước đạt trên 1.500 tấn, doanh thu đạt trên 20 tỉ đồng. HTX tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 35 lao động có thu nhập bình quân đạt 6 - 7,5 triệu đồng/người/tháng. Sản phẩm của HTX hiện sản xuất và bán hết trong tháng không có sản phẩm tồn kho.

Trao đổi với phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, ông Đặng Thế Kiên – Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương tỉnh Phú Thọ) ghi nhận và đánh giá cao các sản phẩm của mì gạo Hùng Lô.

“Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ hiện nay, mì gạo Hùng Lô đang phát triển rất tốt. Chúng tôi đã tổ chức đi xúc tiến thương mại, giới thiệu ở nhiều nơi. Mặc dù là hợp tác xã nhưng sau khi nâng cao dây chuyển sản xuất, nâng cao chất lượng và được sự hỗ trợ của các cơ quan, ban ngành mì gạo Hùng Lô đã phát triển mạnh mẽ, phân phối hàng theo hệ thống các chuỗi siêu thị và được rất nhiều người yêu thích. Khi chúng tôi đi xúc tiến, giới thiệu tại các tỉnh nhiều người thử ăn và rất thích sản phẩm này vì nó rất dễ ăn, sau đó họ tìm đặt mua nên sản phẩm sản xuất ra tiêu thụ rất tốt.”

Ông Đặng Thế Kiên – Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương tỉnh Phú Thọ) đánh giá cao chất lượng của mì Hùng Lô

Ông Đặng Thế Kiên – Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương tỉnh Phú Thọ) đánh giá cao chất lượng của mì Hùng Lô

Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ và tâm huyết phát huy nghề truyền thống của ông cha để lại, HTX Mì gạo Hùng Lô hôm nay đã có chỗ đứng ổn định trên thị trường, đưa sản phẩm không ngừng vươn xa, được nhiều người tiêu dùng đón nhận.

Mì gạo Hùng Lô là sản phẩm đạt 4 sao theo tiêu chuẩn OCOP và vinh dự nhận nhiều giải thưởng cấp tỉnh và cấp quốc gia như: Chứng nhận “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực - năm 2018”, “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia - năm 2019”, Chứng nhận là điển hình tiên tiến, tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 -2020”, Bằng khen “đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018-2020” của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT…

Tin cùng chuyên mục

Các gian hàng đến từ nhiều tỉnh/thành phố đa dạng, phong phú sản phẩm.

Gần 300 gian hàng tại Hội chợ công thương khu vực Đồng bằng sông Hồng - Vĩnh Phúc năm 2024

Hội chợ do UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức, có quy mô gần 300 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất tới từ 17 tỉnh, thành phố trong và ngoài khu vực Đồng bằng sông Hồng. Hội chợ diễn ra từ ngày 9-15/12, tại quảng trường thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

Đọc thêm

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.