'Bí quyết' nào giúp mì gạo Hùng Lô vươn tới hơn 40 tỉnh thành, sang cả Nhật?

'Bí quyết' nào giúp mì gạo Hùng Lô vươn tới hơn 40 tỉnh thành, sang cả Nhật?
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ những hạt gạo được nuôi dưỡng bởi phù sa sông Lô, phát huy nghề truyền thống, HTX mì gạo Hùng Lô không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, sáng tạo những mặt hàng mới kết hợp sản vật nhiều địa phương, mì gạo Hùng Lô ngày càng đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng nhiều vùng miền trong cả nước và vươn tới cả thị trường "khó tính" Nhật Bản... 

Xã Hùng Lô (thuộc TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) xưa nay vốn nổi tiếng là vùng đất màu mỡ, được bồi đắp phù sa bởi dòng sông Lô hiền hòa, thơ mộng. Chính điều này đã tạo thuận lợi cho nông nghiệp phát triển, cho ra những hạt lúa óng mẩy, căng tròn, vàng ươm để làm nguyên liệu sản xuất nên thứ đặc sản nổi tiếng - mì gạo Hùng Lô. “Cha truyền con nối”, chẳng ai biết chính xác nghề làm mì gạo Hùng Lô có tự bao giờ, chỉ biết từ rất lâu đời. Người dân xã Hùng Lô cứ truyền nghề cho nhau từ lớp này qua lớp khác, gắn bó với nó.

Chia sẻ với phóng viên, ông Cao Đăng Duy - Giám đốc HTX mì gạo Hùng Lô cho biết, đây là nghề truyền thống của làng, làng nghề làm mì gạo được công nhận từ năm 2004, sau đó, để chủ động trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của làng nghề, năm 2016 Hợp tác xã mì gạo Hùng Lô được thành lập .

Trong những ngày đầu còn bỡ ngỡ, HTX gặp rất nhiều khó khăn về thị trường. Lúc đấy chủ yếu chỉ là sản xuất “thô”, buộc lạt, đóng trần. Trước thực trạng này, các thành viên trong HTX đã đầu tư đổi mới công nghệ thiết bị sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm. Đến năm 2017 HTX được nhận Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm Mì gạo Hùng Lô.

"Đây là mốc đánh dấu cho thương hiệu Mì gạo Hùng Lô, đồng thời là nguồn động lực to lớn, là tiền đề cho HTX tiếp tục mở rộng phát triển sản xuất kinh doanh, từng bước nâng tầng sản phẩm, thương hiệu. Quá trình đóng gói bao bì, sản phẩm, các thành viên của HTX đều sử dụng logo thương hiệu đã đăng ký để người tiêu dùng dễ dàng, thuận lợi trong việc truy xuất nguồn gốc. Khi đăng kí thương hiệu, có đầy đủ cơ sở pháp lý mới có thể kí kết hợp đồng với các hệ thống siêu thị”, ông Duy chia sẻ.

Ông Cao Đăng Duy đang chia sẻ về các sản phẩm của HTX với phóng viên

Ông Cao Đăng Duy đang chia sẻ về các sản phẩm của HTX với phóng viên

Để cho ra lò những sợi mì, sợi bún sạch phải qua nhiều công đoạn kỹ lưỡng, tỉ mẩn; Nguyên liệu làm mì phải chọn loại gạo sạch, ngâm khoảng 4 tiếng đồng hồ để gạo mềm. Sau khi ngâm, gạo phải rửa thật sạch rồi cho vào máy xát thành bột khô. Khi đã có thành phẩm là bột gạo khô, mịn lúc này người thợ mới trộn bột với nước theo tỷ lệ phù hợp.

Bột sau khi trộn với nước theo tỉ lệ phù hợp sẽ được đổ vào máy làm bún. Sau đó, những sợi bún trắng ngần, dai dẻo từ từ được đẩy ra, lúc này người thợ sẽ cắt thành từng đoạn ước chừng khoảng 1 cân và đặt lên giá phơi, công việc này thường được thực hiện trong khoảng thời gian sáng sớm, vì như vậy sẽ đảm bảo mì được phơi khô trong ngày.

Để cho ra lò những sản phẩm mì sạch trải qua nhiều công đoạn, trong đó có công đoạn phơi khô

Để cho ra lò những sản phẩm mì sạch trải qua nhiều công đoạn, trong đó có công đoạn phơi khô

Cũng theo ông Cao Đăng Duy, HTX có rất nhiều sản phẩm, nhưng hai mặt hàng chính là mì bún và mì phở. HTX cũng đang sản xuất thêm một số mặt hàng khác như bún dưa hấu, mì thanh long, mì rau ngót, rau cải… và sản phẩm chuyển đến tay khách hàng phải là sản phẩm sạch với nhiều kênh phân phối.

Mì gạo Hùng Lô đã có đầy đủ các điều kiện theo quy định chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm cho sản phẩm. Sản phẩm đã được kết nối tiêu thụ trên các hệ thống siêu thị như Co.opmart, Big C, Vinmart... và đại lý của 42 tỉnh thành trên cả nước. HTX đã ký được hợp đồng tiêu thụ sản phẩm sang thị trường Nhật Bản và sẽ được xuất khẩu vào cuối tháng 11/2022.

Một số sản phẩm của mì gạo Hùng Lô

Một số sản phẩm của mì gạo Hùng Lô

“Hiện nay đa phần là kênh truyền thống, các chợ trung tâm, đầu mối lớn, các cửa hàng và hệ thống siêu thị, có nhân viên trực tiếp đi kê đơn và trả hàng. Sau khi kết nạp thành viên khác vào hợp tác xã thì chúng tôi chủ yếu tập trung vào sản xuất, còn việc bán hàng sẽ có các nhà phân phối tại các tỉnh đảm nhiệm. Mì gạo Hùng Lô đã có mặt trên nhiều tỉnh thành. Cơ sở sản xuất mì gạo đã liên tục đón các đoàn khách trong và ngoài nước tham gia học hỏi, trải nghiệm quy trình sản xuất mì gạo tại Hùng Lô", ông Duy cho biết thêm.

Tổng sản lượng mì gạo của HTX năm 2021 đạt 1.600 tấn mì, tương đương doanh thu đạt 35,8 tỉ đồng; 9 tháng đầu năm 2022 sản lượng ước đạt trên 1.500 tấn, doanh thu đạt trên 20 tỉ đồng. HTX tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 35 lao động có thu nhập bình quân đạt 6 - 7,5 triệu đồng/người/tháng. Sản phẩm của HTX hiện sản xuất và bán hết trong tháng không có sản phẩm tồn kho.

Trao đổi với phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, ông Đặng Thế Kiên – Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương tỉnh Phú Thọ) ghi nhận và đánh giá cao các sản phẩm của mì gạo Hùng Lô.

“Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ hiện nay, mì gạo Hùng Lô đang phát triển rất tốt. Chúng tôi đã tổ chức đi xúc tiến thương mại, giới thiệu ở nhiều nơi. Mặc dù là hợp tác xã nhưng sau khi nâng cao dây chuyển sản xuất, nâng cao chất lượng và được sự hỗ trợ của các cơ quan, ban ngành mì gạo Hùng Lô đã phát triển mạnh mẽ, phân phối hàng theo hệ thống các chuỗi siêu thị và được rất nhiều người yêu thích. Khi chúng tôi đi xúc tiến, giới thiệu tại các tỉnh nhiều người thử ăn và rất thích sản phẩm này vì nó rất dễ ăn, sau đó họ tìm đặt mua nên sản phẩm sản xuất ra tiêu thụ rất tốt.”

Ông Đặng Thế Kiên – Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương tỉnh Phú Thọ) đánh giá cao chất lượng của mì Hùng Lô

Ông Đặng Thế Kiên – Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương tỉnh Phú Thọ) đánh giá cao chất lượng của mì Hùng Lô

Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ và tâm huyết phát huy nghề truyền thống của ông cha để lại, HTX Mì gạo Hùng Lô hôm nay đã có chỗ đứng ổn định trên thị trường, đưa sản phẩm không ngừng vươn xa, được nhiều người tiêu dùng đón nhận.

Mì gạo Hùng Lô là sản phẩm đạt 4 sao theo tiêu chuẩn OCOP và vinh dự nhận nhiều giải thưởng cấp tỉnh và cấp quốc gia như: Chứng nhận “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực - năm 2018”, “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia - năm 2019”, Chứng nhận là điển hình tiên tiến, tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 -2020”, Bằng khen “đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018-2020” của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT…

Tin cùng chuyên mục

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

Đọc thêm

Nam sinh người Thái gìn giữ vải thổ cẩm từ bẹ chuối

Vi Dương Phong (ngoài cùng bên trái) tại cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học Quốc tế
(PLVN) - Vượt qua rất nhiều đề tài của những thí sinh khác, sản phẩm vải thổ cẩm làm từ bẹ chuối của Vi Dương Phong, học sinh lớp 12 tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An, đã giành Huy chương Vàng và giải Đặc biệt trong cuộc thi Olympic phát minh và sáng chế khoa học Quốc tế năm 2023.

Nhớ nếp bầu quê

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành
(PLVN) - “Nếp nào thơm bằng nếp bầu Tam Mỹ/Trầu nào thơm cho bằng trầu Trung Lương” - câu ca dao ấy là lời nhắc nhở những người con đất Tam Mỹ (nay là xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) không chỉ nhớ đến một đặc sản ở vùng đất trung du bán sơn địa quê mình mà còn nhớ đến hương vị của Tết - hương vị của sự đoàn viên.

Làng cá khô Gành Hào vào vụ Tết

Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, đồng thời còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
(PLVN) - Làng nghề cá khô ở vùng biển Gành Hào, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) đang tăng tốc sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau
(PLVN) - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.

Về Quảng Ninh thưởng thức loại đặc sản 'đắt như vàng'

Với giá bán 4-6 triệu/kg, sá sùng khô là loại đặc sản "quý như vàng". Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Sá sùng hay còn gọi là địa sâm, sâu đất hay trùn biển, sống nhiều ở các vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn, Đầm Hà, Hải Hà. Với giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 4-6 triệu đồng/kg sá sùng khô tuỳ chủng loại, đặc sản này được ví "đắt như vàng".

Miến dong Bình Liêu vào mùa Tết

Bà con các dân tộc hồ hởi vào mùa miến Tết. Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Mỗi độ chuẩn bị xuân về, Tết đến, miền miến dong Bình Liêu lại trở lên nhộn nhịp. Nghề làm miến dong của các bà con dân tộc Bình Liêu đã có từ lâu đời, nhưng kể từ khi Quảng Ninh phát triển các sản phẩm OCOP, miến dong Bình Liêu đã phát triển sang một trang mới.

Richy 'mách nước' chọn bánh kẹo Tết

Nhiều sản phẩm bánh kẹo Tết 2024 của Richy được người tiêu dùng chọn mua.
(PLVN) -  Để ngăn ngừa tình trạng hàng giả trà trộn, Richy, một thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, triển khai các hoạt động quảng bá và chia sẻ thông tin trên các kênh thông tin chính hãng nhằm khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm quà tặng Tết...

Lumi Việt Nam: Nâng tầm hàng Việt nhờ bộ sản phẩm công nghệ thông minh

Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam giới thiệu sản phẩm tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2023-18/5/2023).
(PLVN) - Nhà thông minh đang dần trở thành lựa chọn của người dùng Việt hướng tới tiêu chuẩn sống tiện nghi, đặc biệt đối với một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực Nhà thông minh, các sản phẩm, thiết bị thông minh của Lumi đang được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng.

Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Hàng Việt chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (Ảnh:TTXVN).
(PLVN) - Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua tỉnh Ninh Thuận đã tập trung đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Từ đó, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân trên địa bàn tỉnh.

Chiến lược thâm nhập thị trường của Vidata

“Bắt mắt” với bánh hỏi rau củ Vidata.
(PLVN) - Công ty TNHH MTV Vita (thương hiệu Vidata) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Sau thời gian dài nghiên cứu, Vidata cho ra đời các dòng bánh canh rau củ, bánh hỏi rau củ, bánh tráng rau củ, nui rau củ mang đặc trưng tỉnh Bình Định. Đây là các dòng sản phẩm đặc biệt chiết xuất tinh hoa rau củ và lúa gạo tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Cách quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt: Nhìn từ Festival Tôm Cà Mau 2023

 Nhiều người tiêu dùng thăm quan, mua sắm tại Festival Tôm Cà Mau năm 2023.
(PLVN) - Sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long - 2023 diễn ra vừa qua, được đánh giá là sự kiện văn hóa, kinh tế, du lịch nhiều ý nghĩa; là dịp để Cà Mau giới thiệu, quảng bá thương hiệu tôm Cà Mau cũng như những giá trị của các ngành hàng thủy, hải sản và những sản vật nổi tiếng, đặc sắc của các địa phương Cà Mau đến với người tiêu dùng trong nước cũng như bạn bè quốc tế.

Tăng giá trị và mở rộng đầu ra cho sản phẩm quế Yên Bái

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có trên 6.757ha quế được cấp chứng nhận hữu cơ. (Ảnh: Dangcongsan.vn).
(PLVN) - Là sản phẩm chủ lực của tỉnh Yên Bái, việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm quế cũng như chế biến quế thành đa dạng các sản phẩm không những nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần mở ra cơ hội tiêu thụ mạnh mẽ hơn các sản phẩm quế của bà con nơi đây.