Hải Phòng phân cấp mạnh mẽ để thu hút đầu tư

Cảng Hải Phòng đón mã hàng đầu tiên năm 2015
Cảng Hải Phòng đón mã hàng đầu tiên năm 2015
(PLO) - Để phát huy hơn nữa tiềm năng, thế mạnh thành phố Cảng, đầu tàu kinh tế của khu vực phía Bắc, ông Lê Văn Thành – Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng nhấn mạnh, từ năm 2015, các quận, huyện, sở, ngành của Hải Phòng sẽ được phân cấp nhiều hơn, chịu trách nhiệm toàn diện trước việc thu hút, cải thiện môi trường đầu tư, tái cơ cấu nền kinh tế… 
Phân cấp mạnh mẽ cho cấp quận, huyện
Ông Lê Văn Thành – Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng chia sẻ, để hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 – 2015, huy động hơn 47 nghìn tỷ đồng phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn, từ năm 2015 Hải Phòng sẽ đẩy mạnh việc phân cấp đồng bộ công tác quản lý giữa TP với các quận, huyện, sở, ngành theo chủ trương cải cách thủ tục hành chính. 
Theo đó, lãnh đạo các quận, huyện phải thực sự là công bộc của nhân dân, hoạt động trên nguyên tắc trách nhiệm giải trình, minh bạch, pháp quyền nhằm phát huy mạnh mẽ tính năng động, sáng tạo, quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền cấp quận, huyện trong quản lý, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Ông Lê Văn Thành chia sẻ, các lĩnh vực được xác định sẽ đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước là các quyết định quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, phân bổ và điều hành ngân sách địa phương; quản lý đất đai, tài nguyên, quyết định các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền cấp quận, huyện, sở ngành nhằm khai thác có hiệu quả các nguồn lực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức và lợi ích của nhân dân.
Năm 2015, Hải Phòng đặt chỉ tiêu phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP hơn 9%, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tăng hơn 10%, thu ngân sách nội địa vượt ngưỡng 10.000 tỷ đồng, đạt 10.305 tỷ đồng… Theo ông Lê Văn Thành, để hoàn thành mục tiêu kể trên, song song với việc phân cấp quản lý, Hải Phòng xác định phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với việc điều chỉnh cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng. 
Trong đó, tập trung cao chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa, coi trọng và phát huy các lợi thế về nông nghiệp; tạo đột phá mạnh mẽ và rõ rệt hơn về dịch vụ, nhất là dịch vụ cảng, du lịch cao cấp, tài chính ngân hàng, y tế, giáo dục…; ưu tiên phát triển ngành công nghiệp điện, điện tử, công nghiệp hỗ trợ… 
Đặc biệt, Hải Phòng đặt ra yêu cầu tăng trưởng kinh tế đi đôi với phát triển văn hóa xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, không tăng trưởng bằng mọi giá.
Kiên quyết thu hồi những dự án chậm triển khai
Năm 2015, Hải Phòng đặt mục tiêu đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng cảng biển, giao thông như Dự án mở rộng Khu bay - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi; Cảng nước sâu Lạch Huyện; Dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; Dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện; Khu dịch vụ hậu cần nghề cá Trân Châu (huyện Cát Bà); Khu Công nghiệp đô thị, dịch vụ VSIP; khu công nghiệp Tràng Duệ…
Đặc biệt, Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải có diện tích gần 30.000km2, bằng 1/5 diện tích tự nhiên của Hải Phòng được triển khai sẽ là tiền đề quan trọng để Hải Phòng chuyển đổi thành công mô hình tăng trưởng kinh tế từ chỗ chủ yếu dựa vào sản xuất xi măng, sắt thép, đóng tàu sang sản xuất công nghiệp, sản xuất những sản phẩm có giá trị gia tăng cao, tham gia sâu rộng vào chuỗi sản phẩm toàn cầu.
Ông Lê Văn Thành phấn chấn cho biết, thông qua việc sử dụng các công nghệ tiên tiến, sản xuất sản phẩm có tính cạnh tranh cao, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, khu kinh tế của Hải Phòng không chỉ tham gia thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế mà còn tác động mạnh mẽ, góp phần cùng thành phố thu hút 47.000 tỷ đồng phục vụ cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2015.
Ông Lê Văn Thành nêu rõ, để sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư, ngoài việc tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, tạo nguồn thu thường xuyên, Hải Phòng phải khai thác các nguồn thu sẵn có như thu từ đất, thu tiền bán nhà; nghiên cứu tăng thu từ phí và lệ phí thuộc phạm vi trách nhiệm của thành phố, đưa vào danh mục thu một số loại phí còn bỏ sót…
Đặc biệt, Hải Phòng sẽ rà soát tất cả các dự án lớn trên địa bàn, phân loại và yêu cầu thời hạn cam kết cụ thể để các chủ đầu tư chủ động thực hiện. Nếu quá thời hạn cam kết, TP sẽ thu hồi các dự án để thu hút các nguồn lực khác đầu tư xây dựng và phát triển Hải Phòng. 
Hải Phòng hiện có những dự án của các tập đoàn, doanh nghiệp thuộc nhóm 500 doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu thế giới (G.E, Idemitsu, Bridgestone, LGE...) đầu tư sản xuất kinh doanh. Năm 2014, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố đã nộp thuế hơn 60 triệu USD, tăng 66% so với cùng kỳ. Dự kiến năm 2015, Hải Phòng sẽ tiếp tục thu hút được từ 2 – 3 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài. 
Nguồn lực này được kỳ vọng sẽ là  đòn bẩy để Hải Phòng thực hiện thành công mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng GDP tăng 8,5 - 9,0% so với năm 2014; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 9,0 - 10%; giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản tăng 2,8 - 3,0%; tổng vốn đầu tư phát triển huy động đạt 47.500 tỷ đồng; thu nội địa 10.305 tỷ đồng; sản lượng hàng qua cảng trên 65 triệu tấn; kim ngạch xuất khẩu tăng 18 - 19%; thu hút 5,5 triệu lượt khách du lịch.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.