Vì sao xe buýt chưa thể là lựa chọn số 1 của người dân?

Vì sao xe buýt chưa thể là lựa chọn số 1 của người dân?
(PLO) - Trong thời gian qua, TP HCM nói riêng và các TP lớn luôn có những nỗ lực nhằm cải tạo, nâng cấp chất lượng cũng như đổi mới hoạt động nhằm đưa xe buýt trở thành phương tiện công cộng lựa chọn hàng đầu đối với người dân. Thế nhưng, nỗ lực ấy vấp phải khó khăn đủ bề.

Mở tuyến xe buýt mới, cải thiện thái độ dịch vụ, nâng cấp chất lượng xe, đề án xe buýt mini có thể đi vào các ngõ ngách hay dự án hệ thống vé điện tử thông minh cho xe buýt… là những nỗ lực tích cực của TP HCM trong những năm gần đây. Có thể nhận thấy, những nỗ lực ấy đã bước đầu có kết quả khi hoạt động của xe buýt dần được nâng cấp và đi vào nền nếp: Xe chạy đúng giờ, nhanh chóng, lịch sự, văn minh và không còn tồn tại nhiều các tệ nạn như trước đây.

Cạnh đó, tuyến xe buýt mini với 250 chiếc cũng đã được đồng ý triển khai thí điểm tại các hẻm nhỏ trên địa bàn TP. Với tuyến xe buýt mini này, TP kì vọng xe buýt sẽ trở nên tiện lợi hơn nữa, vì thực tế hiện nay nhiều người dân không thể chọn xe buýt để di chuyển vì nhà trong các ngõ ngách, xa trạm xe buýt cần đến, tốn nhiều thời gian di chuyển…

Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đạt được nói trên, cái khó trong việc biến xe buýt thành phương tiện công cộng hàng đầu, góp phần giải bài toán ách tắc giao thông là không ít. Trong khi TP luôn nỗ lực mở tuyến, tăng tuyến nhằm đáp ứng nhu cầu người dân thì có không ít tuyến xe buýt mở ra chỉ sau một thời gian phải ngưng hoạt động vì không đủ khách, thiếu kinh phí duy trì.

Chỉ trong năm 2018, có đến hàng chục tuyến xe buýt phải ngưng hoạt động hoặc đổi lộ trình. Chỉ tính từ tháng 7 đến tháng 9, TP HCM đã có 5 tuyến xe buýt trợ giá phải đổi lộ trình và tạm ngừng hoạt động, gồm các tuyến buýt số 40, 149, 11 và thời điểm cuối tháng 9 là tuyến 37, 60. 

Một dự án về xe buýt ban đầu được kì vọng nhưng mới đây đã nhanh chóng “phá sản” là dự án vé xe buýt thông minh. Được bắt tay xây dựng từ năm 2015, theo kế hoạch, dự án sẽ lắp đặt thiết bị soát vé trên tất cả các tuyến xe buýt có trợ giá trên địa bàn TP HCM, bao gồm lắp đặt thiết bị soát vé điện tử trên xe, cài đặt thiết bị trạm tại đại lý bán vé, phòng hỗ trợ hành khách, triển khai thiết bị soát vé cầm tay.

Dự án dự kiến sẽ cung cấp toàn bộ hệ thống thiết bị công nghệ, hạ tầng công nghệ thông tin, triển khai giải pháp phần mềm, đào tạo nhân lực và thực hiện vận hành hệ thống vé điện tử. Tuy nhiên, do triển khai chậm trễ, sau 3 năm, đề án vẫn chưa được đưa vào thực hiện và có thể sẽ phải nghiên cứu lại một công nghệ mới vì dự án trước đây tuy chưa áp dụng đã trở nên… lạc hậu.

Hiện nay, hoạt động xe buýt hầu như hoàn toàn dựa vào trợ giá, trong khi mức trợ giá tăng qua hàng năm,  điều đáng buồn là số lượng hành khách đi xe buýt lại không ổn định, trồi sụt theo từng thời điểm. 

Hoạt động của xe buýt chưa thể đạt được hiệu quả như kì vọng phụ thuộc vào nhiều nguyên nhân, đó là hiện trạng giao thông còn khá phức tạp, từ thói quen giao thông của người dân chưa thể thay đổi và nhiều nguyên nhân khác. Sắp tới, các chuyên gia về GTVT của TP đang tiến hành đánh giá lại các nguyên nhân và điểm nghẽn nhằm tháo gỡ và có phương án trợ giá cũng như những đề án hợp lý hơn nhằm giúp xe buýt phát triển. 

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.