Đã có phương án khắc phục nứt dầm ngang cầu Vàm Cống

Đã có phương án khắc phục nứt dầm ngang cầu Vàm Cống
(PLO) - Kết quả nghiên cứu độc lập của Viện Khoa học Công nghệ và Tư vấn quốc tế Arup xác định cầu Vàm Cống bị nứt dầm ngang có 3 nhóm nguyên nhân, các đơn vị thực hiện dự án đã nghiên cứu 11 phương án khắc phục. Tư vấn, nhà thầu Hàn Quốc chịu trách nhiệm về sự cố này.

Thông tin trên được ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) đưa ra tại cuộc họp báo thường kỳ quý III/2018, diễn ra chiều 28/9. Ông Thành cho biết cầu Vàm Cống thuộc Dự án kết nối Khu vực trung tâm đồng bằng Mekong, sử dụng vốn vay của Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam do Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án Hạ tầng Cửu Long quản lý dự án, được thực hiện bởi các nhà thầu Hàn Quốc. Cầu chính đã được hợp long ngày 29/9/2017, hiện chỉ còn một số hạng mục hoàn thiện thảm bê tông nhựa mặt cầu, lắp khe co giãn, sơn kẻ đường, lắp biển báo an toàn giao thông, chiếu sáng.

Ngày 14/11/2017, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, các đơn vị Tư vấn, Nhà thầu phát hiện dầm ngang CB6 bị nứt. Bộ GTVT khẳng định, Vàm Cống là cầu dây văng, sự cố nứt dầm treo trên đỉnh trụ là một sự cố rất hãn hữu trên thế giới: “Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng công ty Cửu Long, Tư vấn, Nhà thầu thực hiện ngay các biện pháp neo, đỡ cần thiết để đảm bảo ổn định công trình. Công tác quan trắc, theo dõi tình trạng kỹ thuật của cầu đã được tiến hành thực hiện thường xuyên, đến nay công trình vẫn đảm bảo trạng thái ổn định”, ông Thành cho hay.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (Hội đồng NTNN) để tiến hành các công tác khắc phục theo quy định; đã chỉ định Viện khoa học Công nghệ GTVT (Viện KHCN) tiến hành kiểm định, đánh giá độc lập, đồng thời làm việc với Nhà tài trợ ADB huy động Tư vấn quốc tế Arup (đến từ nước thứ 3) tiến hành đánh giá độc lập để đảm bảo khách quan.

Kết quả nghiên cứu độc lập của Viện KHCN và Tư vấn quốc tế Arup đều đưa ra đánh giá nguyên nhân xảy ra nứt dầm ngang là do kết hợp của 3 nhóm nguyên nhân: Ứng suất tập trung, ứng suất dư và chất lượng thi công đường hàn tại công trường khi tổ hợp, lắp ráp dầm ngang. Để xác định rõ cơ chế gây nứt cần tiếp tục thực hiện một số thí nghiệm phân tích cơ học phá hủy vật liệu, phân tích kỹ thuật luyện kim kết hợp với các thí nghiệm đặc thù, chuyên sâu.

Để thực hiện các thí nghiệm, phân tích nêu trên cần có thời gian và chỉ thực hiện được khi tiến hành tháo dỡ dầm ngang, do đó khi nghiên cứu lựa chọn phương án khắc phục đã cân nhắc lựa chọn phương án khắc phục được toàn bộ các nhóm nguyên nhân mà không phụ thuộc vào việc xác định cơ chế gây nứt.

Về phương án sửa chữa, khắc phục, Cục trưởng Lê Kim Thành cho biết, các đơn vị tư vấn, nhà thầu đã nghiên cứu 11 phương án khắc phục chia làm hai nhóm giải pháp: Thay thế toàn bộ dầm ngang và thay thế bán phần dầm ngang.

Tuy nhiên, do cầu đã được hợp long, đổ bê tông bản mặt cầu nên việc thay thế mới toàn bộ dầm ngang sẽ rất phức tạp do phải tháo dỡ bản mặt cầu, tháo dỡ đốt hợp long và tiến hành thi công lại, thời gian thi công kéo dài và sẽ phát sinh các rủi ro rất khó lường trước ảnh hưởng đến ổn định công trình.

“Các bên đều thống nhất lựa chọn phương án thay thế bán phần dầm ngang, đồng thời do cầu dây văng có tính chất đối xứng, khi dầm trên đỉnh trụ neo P29 bị nứt đã ảnh hưởng đến dầm ngang trên đỉnh trụ P28, do đó việc khắc phục sẽ được tiến hành đồng thời với cả hai dầm ngang trên đỉnh trụ P28 và P29.

Bộ GTVT đã làm việc với Hội đồng NTNN về kết quả nghiên cứu, về cơ bản Hội đồng NTNN đã thống nhất với đánh giá nguyên nhân gây nứt và đánh giá giải pháp khắc phục được lựa chọn là khả thi, đã khắc phục được toàn bộ các nhóm nguyên nhân gây nứt, đảm bảo chất lượng, tuổi thọ công trình”, ông Thành nhấn mạnh.

Nhà thầu đang triển khai công tác huy động vật liệu thép, thiết bị và nhân công có tay nghề cao từ Hàn Quốc với tiến độ thi công sửa chữa dự kiến đến hết tháng 12/2018.

Tuy nhiên, hiện nay cũng đang gặp một số khó khăn về kỹ thuật như thi công trên cao, công địa thi công hẹp, vật liệu đặt hàng sản xuất khối lượng nhỏ với yêu cầu kỹ thuật cao, không đủ mẻ sản xuất và không có sẵn trên thị trường, đồng thời yếu tố thời tiết hiện nay bắt đầu vào mùa mưa cũng sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Về chi phí khắc phục sự cố, dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc và được triển khai thực hiện bởi các đơn vị Tư vấn, Nhà thầu của Hàn Quốc, do dự án đang trong quá trình thi công chưa nghiệm thu hoàn thành và bàn giao cho chủ đầu tư.

“Theo quy định của hợp đồng, nhà thầu và tư vấn phải chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng công trình và phải thực hiện ngay công tác xử lý, khắc phục đảm bảo chất lượng, tuổi thọ công trình trước khi bàn giao cho chủ đầu tư”, ông Thành nói.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.