Thêm nhiều tuyến đường kết nối 'cửa ngõ' Tân Sơn Nhất

Cảng hàng không Tân Sơn Nhất
Cảng hàng không Tân Sơn Nhất
(PLO) - Trong quy hoạch mới nhất của Bộ GTVT, ngoài các hạng mục được điều chỉnh  như  khu bay, đường lăn, nhà ga, thì hệ thống giao thông đường bộ trên cao, dưới đất kết nối với Tân Sơn Nhất cũng đặc biệt được quan tâm. 

Hiện tại, nhiều tuyến giao thông kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên xảy ra ùn tắc do mật độ phương tiện đông đúc, ảnh hưởng đến việc lưu thông của khách khi đi, đến sân bay. Cải thiện điều này, mới đây, Bộ GTVT đã đưa ra nhiều giải nhằm tạo ra sự thông thoáng khi xe lưu thông qua đây.

Cụ thể, ngoài hệ thống đường trục vào sân bay vẫn sử dụng đường Trường Sơn hiện nay, sẽ quy hoạch tuyến đường trục nối từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa (qua đường Phan Thúc Duyện, đường 18E, đường C2 và đường C12) với quy mô 4 - 6 làn xe. Mở rộng đường Hoàng Hoa Thám và đường Thân Nhân Trung với quy mô 4 làn xe; mở rộng đường 18E với quy mô 4-6 làn xe. Bộ GTVT cũng sẽ nghiên cứu quy hoạch bổ sung cầu vượt trên cao đoạn từ đường Phan Thúc Duyện qua đường Trần Quốc Hoàn, Thăng Long đến khu vực sân bóng Chảo Lửa để kết nối giao thông từ khu vực trung tâm TP.Hồ Chí Minh đến nhà ga T3.

Sẽ xây dựng bổ sung tuyến đường trên cao từ cuối sảnh nhà ga quốc tế T2 qua nhà ga quốc nội T1 đi theo đường Thăng Long tới đường Phan Thúc Duyện. Từ đây, một nhánh xuống đường Phan Thúc Duyện, một nhánh xuống đường Nguyễn Văn Trỗi và một nhánh đi qua công viên Hoàng Văn Thụ. Ngoài ra, sẽ nghiên cứu quy hoạch bổ sung nút giao giữa tuyến đường trục nối Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa với đường Cộng Hòa, Trường Chinh.

Về đường nội bộ trong sân bay, nhiều tuyến đường cũng được quy hoạch gồm đường nội bộ ở phía Nam,  đường công vụ. Các công trình phụ trợ cảng hàng không và các công trình hạ tầng kỹ thuật như hệ thống cấp điện, cấp nước, thoát nước, hồ điều hòa, trạm xử lý nước thải… cũng được quy hoạch một cách chi tiết để đồng bộ với hệ thống giao thông.

Riêng hệ thống sân đỗ ôtô, sẽ bổ sung sân phục vụ nhà ga hành khách T3 (sân đỗ ôtô thông thường và nhà xe nhiều tầng), quy hoạch các luồng ra vào phù hợp với diện tích đất mở rộng và phân kỳ đầu tư xây dựng theo nhu cầu.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc tổ chức giao thông kết nối với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất nêu trong quy hoạch chi tiết trên sẽ gây áp lực lên các tuyến đường phía Nam sân bay. Đồng thời, việc mở rộng các làn đường mới về phía Nam sẽ rất tốn kém vì khu vực này dân cư đông đúc, giải phóng mặt bằng khó khăn. Ngoài ra, theo quan sát của nhiều chuyên gia, quy hoạch này nhằm dẫn hành khách vào sân bay thoát khỏi cung đường Trường Chinh - Cộng Hòa - Hoàng Văn Thụ thường rất đông xe cộ. Tuy nhiên, do quy hoạch quá chú trọng phát triển hệ thống giao thông phía Nam nên nguy cơ lại xảy ra ùn tắc ở khu vực này. 

Theo quy hoạch mới nhất của Bộ GTVT, diện tích cảng hàng không Tân Sơn Nhất sẽ được tăng thêm 250 ha. Để mở rộng sân bay này theo quy hoạch, sẽ cần khoảng 25.000 tỷ đồng. 

Đọc thêm

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.