Hiện tại, nhiều tuyến giao thông kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên xảy ra ùn tắc do mật độ phương tiện đông đúc, ảnh hưởng đến việc lưu thông của khách khi đi, đến sân bay. Cải thiện điều này, mới đây, Bộ GTVT đã đưa ra nhiều giải nhằm tạo ra sự thông thoáng khi xe lưu thông qua đây.
Cụ thể, ngoài hệ thống đường trục vào sân bay vẫn sử dụng đường Trường Sơn hiện nay, sẽ quy hoạch tuyến đường trục nối từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa (qua đường Phan Thúc Duyện, đường 18E, đường C2 và đường C12) với quy mô 4 - 6 làn xe. Mở rộng đường Hoàng Hoa Thám và đường Thân Nhân Trung với quy mô 4 làn xe; mở rộng đường 18E với quy mô 4-6 làn xe. Bộ GTVT cũng sẽ nghiên cứu quy hoạch bổ sung cầu vượt trên cao đoạn từ đường Phan Thúc Duyện qua đường Trần Quốc Hoàn, Thăng Long đến khu vực sân bóng Chảo Lửa để kết nối giao thông từ khu vực trung tâm TP.Hồ Chí Minh đến nhà ga T3.
Sẽ xây dựng bổ sung tuyến đường trên cao từ cuối sảnh nhà ga quốc tế T2 qua nhà ga quốc nội T1 đi theo đường Thăng Long tới đường Phan Thúc Duyện. Từ đây, một nhánh xuống đường Phan Thúc Duyện, một nhánh xuống đường Nguyễn Văn Trỗi và một nhánh đi qua công viên Hoàng Văn Thụ. Ngoài ra, sẽ nghiên cứu quy hoạch bổ sung nút giao giữa tuyến đường trục nối Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa với đường Cộng Hòa, Trường Chinh.
Về đường nội bộ trong sân bay, nhiều tuyến đường cũng được quy hoạch gồm đường nội bộ ở phía Nam, đường công vụ. Các công trình phụ trợ cảng hàng không và các công trình hạ tầng kỹ thuật như hệ thống cấp điện, cấp nước, thoát nước, hồ điều hòa, trạm xử lý nước thải… cũng được quy hoạch một cách chi tiết để đồng bộ với hệ thống giao thông.
Riêng hệ thống sân đỗ ôtô, sẽ bổ sung sân phục vụ nhà ga hành khách T3 (sân đỗ ôtô thông thường và nhà xe nhiều tầng), quy hoạch các luồng ra vào phù hợp với diện tích đất mở rộng và phân kỳ đầu tư xây dựng theo nhu cầu.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc tổ chức giao thông kết nối với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất nêu trong quy hoạch chi tiết trên sẽ gây áp lực lên các tuyến đường phía Nam sân bay. Đồng thời, việc mở rộng các làn đường mới về phía Nam sẽ rất tốn kém vì khu vực này dân cư đông đúc, giải phóng mặt bằng khó khăn. Ngoài ra, theo quan sát của nhiều chuyên gia, quy hoạch này nhằm dẫn hành khách vào sân bay thoát khỏi cung đường Trường Chinh - Cộng Hòa - Hoàng Văn Thụ thường rất đông xe cộ. Tuy nhiên, do quy hoạch quá chú trọng phát triển hệ thống giao thông phía Nam nên nguy cơ lại xảy ra ùn tắc ở khu vực này.
Theo quy hoạch mới nhất của Bộ GTVT, diện tích cảng hàng không Tân Sơn Nhất sẽ được tăng thêm 250 ha. Để mở rộng sân bay này theo quy hoạch, sẽ cần khoảng 25.000 tỷ đồng.