Vì sao 2.000 trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông mỗi năm?

Vì sao 2.000 trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông mỗi năm?
(PLO) - Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, hàng năm có tới 2.000 trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông, trong đó việc trẻ không được đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong.
“Tai nạn giao thông vẫn là quốc nạn”!
Đó là khẳng định của bác sỹ (BS) Nguyễn Trọng An, nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ, Chăm sóc Trẻ em, Bộ LĐ-TB &XH, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, đào tạo và Phát triển Cộng đồng trước số liệu của UBATGTQG rằng, cả nước có khoảng 9.000 người chết do tai nạn giao thông (TNGT) mỗi năm, trong đó 1/3 là trẻ em. 
Số người chết và tử vong do TNGT còn rất lớn. Theo ông, đâu là nguyên nhân chính của tình trạng này?
- Nguyên nhân chính vẫn là do ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông chưa cao, rồi việc cấp phép lái xe, vấn đề an toàn vẫn chưa được quản lý chặt chẽ… Bên cạnh đó, hệ thống giao thông, chất lượng đường sá, phương tiện giao thông cũng chưa đảm bảo.
Một vấn đề cần bàn là văn hóa giao thông. Văn hóa giao thông là gì, tuyên truyền văn hóa giao thông như thế nào là một vấn đề rất khó. Tóm lại, việc chấp hành luật pháp về giao thông ở nước ta (từ giao thông đường bộ, đường thủy đến đường hàng không) vẫn chưa thực sự được làm tốt.
Thực tế này dẫn đến việc TNGT đường bộ xảy ra như cơm bữa. Giao thông đường thủy cũng vậy, thuyền bè thì rách nát, bằng lái không có, phao cứu sinh cũng không, lại chở rất nhiều người, kết quả là không ít người đã tử vong do đuối nước, trong đó có trẻ em. 
Vừa qua Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và Tổ chức Y tế Thế giới phát động Tuần lễ An toàn giao thông (ATGT) đường bộ với chủ đề: “Trẻ em và ATGT đường bộ”. Ông nhận xét gì về hiệu quả của hoạt động này?
- Chúng ta vẫn biết TNGT là do người lớn, hệ lụy là trẻ em phải gánh chịu. Tất nhiên, có nhóm đối tượng choai choai, đang ở độ tuổi thay đổi về tâm sinh lý nên các em có sự hiếu thắng, ganh đua, tò mò… dẫn đến đua  xe, vi phạm...
TNGT ở nhóm tuổi nhỏ hơn thì đa phần là do người lớn gây ra. Các em chưa ý thức được ích lợi của việc đội mũ bảo hiểm, cũng như không thể đòi hỏi cha mẹ cho đội mũ bảo hiểm cho mình. Khi tai nạn xảy ra, các em phải gánh chịu.
Vì vậy, tuần lễ ATGT hàng năm vẫn tập trung vào việc giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, nâng cao nhận thức của người lớn: từ việc kêu gọi không uống rượu bia khi tham gia giao thông; chấp hành nội quy khi điều khiển phương tiện giao thông…
Song song với tuyên truyền, giáo dục về ATGT, phát động tuần lễ ATGT… thì phải có “bàn tay sắt”, chế tài nghiêm để xử lý các hành vi không chấp hành các quy định về ATGT. Đó mới là động lực thúc đẩy hay uốn nắn lại ý thức lệch lạc để tạo thành quy chuẩn chấp hành.
Tôi đã từng tham quan rất nhiều nước thì thấy, kể cả lãnh đạo cấp cao hay người dân, nếu vi phạm giao thông đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tóm lại, phải có sự nghiêm minh và bình đẳng trước pháp luật đối với tất cả các sai phạm, cho dù đó là ai…
Có như vậy, mới không có tình trạng nhờn luật, lách luật, coi thường pháp luật.
Các bậc cha mẹ cần hành động ngay 
TNGT đối với trẻ em một phần là do ý thức của các bậc phụ huynh khi tham gia giao thông. Theo ông, làm thế nào để nâng cao nhận thức của mỗi gia đình đối với “quốc nạn” này?
- Số liệu thống kê cho thấy, hơn 46% ca TNGT ở nước ta liên quan đến xe máy; hơn 70% ca TNGT bị chấn thương sọ não. Tuy chúng ta vẫn chưa có một thống kê cụ thể về tỷ lệ số người bị chết do không đội mũ bảo hiểm và việc đội mũ bảo hiểm có thể không làm giảm số ca TNGT nhưng rõ ràng nó hạn chế rất nhiều các vụ chấn thương sọ não và tử vong.
Trong đời sống, chúng ta vẫn bắt gặp những hình ảnh các ông bố, bà mẹ đội mũ bảo hiểm để con đầu trần sau xe máy. Bố mẹ cần phải biết và ý thức được việc đội mũ bảo hiểm để bảo vệ tính mạng cho con em mình…
Trong gia đình người lớn phải là những tấm gương sáng để con cái mình soi vào. Nếu như các em vừa được noi gương từ cha mẹ mình, vừa thấm nhuần giáo dục từ các thầy cô giáo, nhà trường thì sẽ chấp hành giao thông rất tốt!
Việt Nam đã triển khai thí điểm mô hình cộng đồng an toàn (AT), trường học AT  và ngôi nhà AT. Ông đánh giá thế nào về mô hình đó?
- Việt Nam hiện có gần 30 cộng đồng AT ở khắp các tỉnh, thành, khu vực như: Đồng Tháp, Cần Thơ, Hưng Yên, Hà Nội… Từ những đường đi lối lại trong làng, những đoạn có nguy cơ hay gặp tai nạn, các góc khuất  đều có biển cảnh báo, gờ giảm tốc… Mô hình này chúng ta học tập từ Thụy Điển và được các chuyên gia Thụy Điển trực tiếp hướng dẫn, giảng dạy. 
Trong cộng đồng AT ấy có rất nhiều vấn đề bảo đảm sự AT cho cả người lớn và trẻ em. Tại đây, tỷ lệ người chết và tử vong do TNGT giảm đi rất rõ rệt. 
Thứ hai là mô hình trường học AT. Theo quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, toàn bộ trẻ em đã thực hiện tốt mô hình này. Nhờ đó TNGT trong khuôn viên trường học, trên đường từ nhà đến trường cũng đã giảm đi rõ rệt. 
Thứ ba là mô hình ngôi nhà AT do Bộ LĐ-TB&XH phát động xây dựng. Trước đây, có tới hơn 60% trẻ em bị tai nạn thương tích trong chính ngôi nhà của mình nhưng nay đã giảm đi trông thấy, phấn đấu đến năm 2020 sẽ có 05 triệu gia đình đảm bảo tiêu chí gia đình AT… Đó là những dấu hiệu rất đáng mừng!
Trước “quốc nạn” TNGT đối với trẻ em, bản thân ông và Trung tâm Nghiên cứu, Đào tạo và Phát triển Cộng đồng có hành động như thế nào để bảo vệ thế hệ tương lai của đất nước?
- Chúng tôi đang bắt tay và tập trung vào việc vận động sửa đổi hệ thống pháp luật về trẻ em, trong đó có Luật Bảo vệ, Chăm sóc và Giáo dục trẻ em. Văn bản quy phạm pháp luật này sẽ được xem xét vào tháng 10/2015 và dự kiến được Quốc hội thông qua vào tháng 3/2016. Cần bổ sung, sửa đổi các điều luật để bảo đảm an toàn, phát triển toàn diện cho trẻ em. Trên cơ sở đó, chúng ta sẽ thực hiện một cách nghiêm minh các quy định và bình đẳng trước pháp luật.
Xin cám ơn ông!
“Tất cả trẻ em như chúng cháu xứng đáng có một lộ trình an toàn để đến trường cũng như đi về nhà, chúng cháu muốn mỗi ngày khi ra khỏi nhà sẽ là một ngày, chúng cháu cần được đảm bảo an toàn đi bộ trên những con đường ấy. Chúng cháu cần những lối đi bộ, đi xe đạp an toàn, muốn có những gờ giảm tốc để hạn chế tốc độ của xe, và những vạch kẻ sang đường rõ nét để chúng cháu có thể đến trường học tập mà không phải sợ hãi hay lo lắng về tai nạn giao thông đang rình rập xung quanh chúng cháu hàng ngày.
Chúng cháu kêu gọi để những phương tiện giao thông chở trẻ em, ở bất cứ đâu trên thế giới và trên đất nước Việt Nam luôn được an toàn. Tất cả xe hơi và xe buýt cần phải có dây an toàn dành cho trẻ em. Khi đi xe máy cùng với người lớn, chúng cháu cần được đội mũ bảo hiểm. Chúng cháu biết rằng đội mũ bảo hiểm và cài dây an toàn có thể cứu mạng sống của chúng cháu….” Trích thư “Trẻ em kêu gọi hành động vì an toàn giao thông đường bộ”.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.