Xe chở đất nối đuôi, nguy cơ mất an toàn giao thông trên đường phố Kon Tum

Dự án thi công Bờ kè chống sạt lở sông Đăk Bia là điểm đến của những xe chở đất.
Dự án thi công Bờ kè chống sạt lở sông Đăk Bia là điểm đến của những xe chở đất.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Gần đây, người dân trên địa bàn TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum bức xúc trước việc mỗi ngày có hàng chục chiếc xe ben trọng tải lớn chở đất, đá nối đuôi nhau chạy với cường độ cao tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Những xe ben trên chủ yếu chở đất, vật liệu xây dựng nhằm phục vụ cho các hạng mục đang thi công của Dự án Kè chống lũ lụt, sạt lở các làng đồng bào dân tộc thiểu số dọc sông Đăk Bla trên địa bàn TP Kon Tum.

Ghi nhận thực tế của PV cho thấy điểm xuất phát của “đoàn xe” chở đất này bắt đầu từ mỏ đất thuộc xã Đăk Bla (TP Kon Tum) di chuyển theo hướng Quốc lộ 24 rẽ vào đường Trần Văn Hai, Đào Duy Từ, Nguyễn Huệ và điểm đến cuối cùng là đổ đất phục vụ công trình Kè chống lũ lụt.

Xe ben chở đất trọng tải lớn chạy qua cổng trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành giờ tan học tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Xe ben chở đất trọng tải lớn chạy qua cổng trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành giờ tan học tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo phản ánh của một hộ kinh doanh đoạn nối giữa đường Đào Duy Từ và Bà Triệu, mỗi giờ có hàng chục lượt xe ben chở đất chạy qua, chạy lại không chỉ gây khói bụi, tiếng ồn mà còn làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của những hộ dân hai bên đường.

Xe ben chở đất nối đuôi nhau tại khu vực vòng xoay gần UBND TP Kon Tum.

Xe ben chở đất nối đuôi nhau tại khu vực vòng xoay gần UBND TP Kon Tum.

Không chỉ là vấn đề về khói bụi, ô nhiễm môi trường mà việc các xe chở đất chạy với cường độ cao, không quy định giờ giấc cụ thể khiến cho người dân TP Kon Tum luôn cảm thấy bất an, lo lắng cho tính mạng của mình và người thân khi tham gia giao thông chung với tuyến đường “đoàn xe” này đi qua. Đặc biệt, là các bậc phụ huynh có con nhỏ học các trường học nằm trên các tuyến đường trên.

Những chiếc xe chở đất chạy song song với dòng người, học sinh giờ tan tầm khiến người dân lo lắng.

Những chiếc xe chở đất chạy song song với dòng người, học sinh giờ tan tầm khiến người dân lo lắng.

Theo ghi nhận thì vào các giờ cao điểm: như giờ tan học buổi trưa, chiều, giờ tan ca… thì các xe chở đất trên vẫn ngang nhiên chạy ầm ầm mà không có bất cứ lực lượng giao thông, cơ quan chức năng nào giám sát. Thực tế, này luôn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, tai nạn giao thông tại các điểm cổng trường học, các cơ quan mỗi khi đến giờ tan học, tan ca…

Một phụ huynh có con học tại trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành bức xúc chia sẻ: “Trước đây, con tôi tự đi xe đến trường nhưng thời gian gần đây có quá nhiều xe ben chở đất chạy qua lại trên tuyến đường qua cổng trường nên gia đình không yên tâm, sợ cháu sơ ý bị tai nạn nên phải cắt cử người đưa đón hàng ngày...”. Nhiều người dân cũng lo lắng xe trọng tải lớn di chuyển với mật độ dày như trên không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông mà sẽ gây hư hỏng đường giao thông.

Hình ảnh một chiếc xe chở đất làm đứt dây điện của người dân trong quá trình vận chuyển đất ra bãi tập kết được người dân chụp ảnh lại.

Hình ảnh một chiếc xe chở đất làm đứt dây điện của người dân trong quá trình vận chuyển đất ra bãi tập kết được người dân chụp ảnh lại.

Đáng lo lắng hơn khi ngày 18/11, trên tuyến quốc lộ 24 đoạn qua xã Đăk Bla, khu vực gần mỏ đất đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 1 xe ben chở đất và 1 xe ô tô con đang lưu thông trên đường, rất may không có thiệt hại về người.

Một cán bộ thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an tỉnh Kon Tum cho biết: “Đơn vị đã yêu cầu các chủ phương tiện tham gia chở đất trên các tuyến đường trên phải ký cam kết về việc đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo trọng tải, cũng như không làm rơi vãi trên đường…”.

Công an TP Kon Tum cũng đã có nhiều biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở, tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường có xe ben chở đất chạy qua. Đồng thời phối hợp với phòng quản lý đô thị TP khảo sát tiếp tục đặt các biển báo hạn chế tốc độ, khu đông dân cư… Nếu cần thiết, sẽ kiến nghị quy định về thời gian cho các xe chở đất trên chạy vào khung giờ đêm để đảm bảo an toàn.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Vân – Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Kon Tum cho biết: “Thanh tra giao thông không được giao nhiệm vụ tham gia xử lý vụ việc trên mà tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Công an và Ban an toàn giao thông có các biện pháp nhằm xử lý, ngăn chặn những tình trạng trên theo kiến nghị của người dân”.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Hoàng Anh Tuấn - Chánh Văn phòng UBND TP Kon Tum cho biết phía, TP đã nhận được nhiều kiến nghị của người dân, UBND TP cũng rất bức xúc trước thực trạng trên. Tuy nhiên theo luật giao thông đường bộ không thể cấm các phương tiện nói trên lưu thông trên các tuyến đường nội thành được.

Cũng theo ông Tuấn, tại buổi họp giao ban ngày 4/11 vừa qua, Chủ tịch UBND TP Kon Tum Nguyễn Thanh Mân đã có những chỉ đạo quyết liệt. Ngoài việc yêu cầu các đơn vị thi công tại các tuyến đường, công trình phải thường xuyên tưới nước để giảm khói bụi, thì các cơ quan ban ngành như công an, phòng quản lý đô thị nghiên cứu đề xuất cắm biển cấm hoặc cấm theo giờ đối với các phương tiện trọng tải lớn di chuyển trên 1 số tuyến đường nội thành như: Trần Văn Hai, Đào Duy Từ, Nguyễn Huệ... nhằm đảm bảo an toàn giao thông và đúng theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.