Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)
“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Gây chết người từ thú chơi tốc độ

Những ngày qua, thông tin về vụ việc chị N.N.Q (SN 1997, Hoàn Kiếm) qua đời do bị các “quái xế” tông trúng ngay giữa trung tâm Thủ đô đang khiến dư luận phẫn nộ. Cụ thể, vào khoảng 0h15 ngày 3/11, chị Q điều khiển xe máy đang đỗ, dừng chờ đèn tín hiệu giao thông tại khu vực ngã tư Trần Hưng Đạo - Bà Triệu. Lúc này một nhóm thanh, thiếu niên điều khiển xe máy đi theo chiều ngược lại trên phố Trần Hưng Đạo với tốc độ cao đã va vào chị Q làm chị Q ngã ra đường. Hậu quả, chị Q tử vong tại chỗ, còn nhóm thanh, thiếu niên nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Tiếp nhận thông tin ngay trong đêm, Công an quận Hoàn Kiếm đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với Công an phường nhanh chóng tiến hành điều tra, xác minh và làm rõ nguyên nhân vụ việc. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định, N.H.N (SN 2005) điều khiển xe máy chở theo N.P.A (SN 2005) cùng một số thanh, thiếu niên khác di chuyển với tốc độ cao trên phố Trần Hưng Đạo, hướng về ga Hà Nội. Do không chú ý quan sát, xe của N đã va vào chị Q, khiến chị ngã xuống đường. Lúc đó, N.T.M.K (SN 2008) điều khiển xe máy chở L.Đ.C(SN 2005) đang chạy theo đoàn đã đâm vào chị Q, làm chị tử vong.

Sau khi làm rõ vụ việc, ngày 4/11, Công an quận Hoàn Kiếm đã triệu tập, tạm giữ 10 đối tượng (độ tuổi 16 - 19) trong đoàn “quái xế” liên quan vụ việc. Ngày 5/11, Công an quận Hoàn Kiếm cho biết đã khởi tố vụ án hình sự, đồng thời, mở rộng điều tra, xác minh một số đối tượng liên quan để xử lý nghiêm theo quy định.

Trên thực tế, đây không phải là vụ việc thương tâm đầu tiên do các “quái xế” gây ra. Trong nhiều năm qua, đặc biệt là tại các tuyến phố trung tâm như Trần Hưng Đạo, Trần Bình Trọng, Trần Nhân Tông, Phan Chu Trinh, Lý Thái Tổ, Lê Duẩn, nóc hầm Kim Liên, Giải Phóng... tình trạng thanh, thiếu niên, trong đó có cả học sinh, tụ tập thành nhóm “quái xế” phóng xe máy với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, mang theo hung khí truy đuổi đánh nhau đã dẫn tới không ít vụ tai nạn thương tâm. Dù lực lượng chức năng đã tiến hành xử lý nhiều đợt, triển khai các biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa, nhưng tình trạng này chỉ tạm lắng xuống một thời gian ngắn rồi lại tái diễn. Cứ như vậy, nỗi lo sợ và nguy hiểm vẫn luôn rình rập người dân Thủ đô suốt bao năm nay.

Trách nhiệm thuộc về nhiều phía

Có thể thấy, tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng là hành vi đặc biệt nguy hiểm, trực tiếp xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người. Dù đã bị cấm từ lâu nhưng tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho thấy các giải pháp hiện tại vẫn chưa đủ mạnh mẽ và hiệu quả để giải quyết triệt để vấn đề.

Bàn luận về hành vi đua xe, chuyên gia giao thông nhận định trách nhiệm không chỉ thuộc về người điều khiển phương tiện tham gia đua xe mà còn thuộc về gia đình, nhà trường, xã hội và các cơ quan chức năng. Trong đó, trách nhiệm của gia đình là lớn nhất, nhiều phụ huynh đã và đang dung túng cho hành vi sai lầm của con em mình bằng việc chiều con, cho con đua đòi chạy xe máy đi chơi, nhất là đi chơi đêm. Để ngăn chặn hành vi này, cha mẹ cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc giáo dục con cái về pháp luật, hiểm họa của đua xe. Nếu xảy ra tai nạn, chính cha mẹ, người giám hộ phải liên đới chịu trách nhiệm về những hành vi con em mình gây ra.

Cùng với gia đình, nhà trường, xã hội và các cơ quan chức năng đều cần nhận thức rõ vai trò của mình trong việc ngăn chặn hành vi này. Đặc biệt chú trọng vào các giải pháp giúp thay đổi nhận thức của thanh, thiếu niên về đua xe, giúp họ hiểu được những hiểm họa và hậu quả nghiêm trọng của hành vi này. Từ đó mới có khả năng giải quyết quyết triệt để tình trạng đua xe trái phép.

Bên cạnh đó, cần có một hành lang pháp lý chặt chẽ và chế tài đủ mạnh để tăng tính răn đe. Trong đó, việc tịch thu xe được kỳ vọng là giải pháp trọng tâm. Trong dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh đường bộ do Bộ Công an soạn thảo, có đề xuất một số trường hợp sẽ bị tịch thu xe máy như: đua xe trái phép, buông cả hai tay khi đang lái xe, dùng chân lái xe, lái xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong và ngoài đô thị.

Rõ ràng, vụ việc đau lòng nói trên là lời nhắc nhở đến tất cả những bạn trẻ có đam mê với thú chơi tốc độ rằng những hành vi nông nổi, bất chấp pháp luật không chỉ dẫn đến hậu quả khủng khiếp cho những người vô tội mà ngay chính bản thân họ cũng có thể phải trả giá đắt. Đồng thời là hồi chuông cảnh tỉnh cho thấy sự phối hợp của nhiều phía và sự kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp là điều cần thiết ngay lúc này nhằm ngăn chặn những tai nạn đáng tiếc trong tương lai.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Bình Định khánh thành dự án Hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh, TP. Quy Nhơn

Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Chí Dũng cùng lãnh đạo tỉnh Bình Định và chủ đầu tư cắt băng khánh thành Dự án
(PLVN) -  Chiều ngày 27/3, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức Lễ khánh thành dự án Hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Chí Dũng. Đây là công trình thủy lợi, phòng chống thiên tai có tầm quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Quy Nhơn.

Dùng ván gỗ kê dưới mố cầu Rác tránh hư hỏng lan rộng

Cơ quan quản lý đường bộ sử dụng nhiều tấm ván gỗ chèn dưới phần mố cầu Rác bị hư hỏng. Ảnh: PV
(PLVN) -Trong thời điểm chờ sửa chữa sự cố hư hỏng mố cầu Rác trên tuyến Quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh, cơ quan quản lý đường bộ đã cho kê các tấm ván gỗ tạm thời nhằm giảm xung kích khi phần bê tông bản cánh dầm cầu bị vỡ, tránh hư hỏng lan rộng.

Thúc đẩy hợp tác toàn diện trên lĩnh vực giao thông vận tải giữa Việt Nam - Trung Quốc

Thúc đẩy hợp tác toàn diện trên lĩnh vực giao thông vận tải giữa Việt Nam - Trung Quốc
(PLVN) - Vừa qua, trong các ngày 24-26/3/2025, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Trần Hồng Minh dẫn đầu đến thăm và làm việc tại Trung Quốc. Tiếp đón Đoàn công tác có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc Lưu Vỹ. Tại đây hai bên đã có những trao đổi nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải của hai nước.

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia
(PLVN) - Hưởng ứng năm An toàn giao thông (ATGT) 2025, sáng 26/3, tại Cổng Công viên Thống Nhất (mặt đường Trần Nhân Tông, TP Hà Nội), Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT TP Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội và Công an TP Hà Nội đã phối hợp tổ chức sự kiện phát động toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và ra quân các hoạt động của thanh niên Thủ đô thực hiện Đề án Tuổi trẻ Thủ đô tham gia tuyên truyền, giữ gìn trật tự ATGT giai đoạn 2022 – 2025.

Các điểm tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp lại GPLX tại Bình Dương

Các điểm tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp lại GPLX tại Bình Dương
(PLVN) -  Nhằm bảo đảm việc tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp giấy phép lái xe (GPLX) không bị gián đoạn và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi làm thủ tục GPLX, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Dương thông báo các điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo bước chân ông cha mở đường

Theo bước chân ông cha mở đường
(PLVN) - Bây giờ từ xứ Bắc vô Trung, thăm Nam rất thuận tiện do giao thông phát triển. Có đường quốc lộ 1A, rồi cao tốc gần hoàn thiện, đường nối giữa các tỉnh, thành… đều rộng dài. Nhưng trước đó, cha ông ta đã rất khó nhọc từng bước chân mở đường cái quan để con người được gặp gỡ.

Sẽ có Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông

TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.
(PLVN) - “Việc xây dựng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông (TNGT) là cần thiết, góp phần giảm thiểu, khắc phục thiệt hại do TNGT, mang tính hỗ trợ kịp thời và có ý nghĩa nhân văn”, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia nhấn mạnh.