Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)
“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Gây chết người từ thú chơi tốc độ

Những ngày qua, thông tin về vụ việc chị N.N.Q (SN 1997, Hoàn Kiếm) qua đời do bị các “quái xế” tông trúng ngay giữa trung tâm Thủ đô đang khiến dư luận phẫn nộ. Cụ thể, vào khoảng 0h15 ngày 3/11, chị Q điều khiển xe máy đang đỗ, dừng chờ đèn tín hiệu giao thông tại khu vực ngã tư Trần Hưng Đạo - Bà Triệu. Lúc này một nhóm thanh, thiếu niên điều khiển xe máy đi theo chiều ngược lại trên phố Trần Hưng Đạo với tốc độ cao đã va vào chị Q làm chị Q ngã ra đường. Hậu quả, chị Q tử vong tại chỗ, còn nhóm thanh, thiếu niên nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Tiếp nhận thông tin ngay trong đêm, Công an quận Hoàn Kiếm đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với Công an phường nhanh chóng tiến hành điều tra, xác minh và làm rõ nguyên nhân vụ việc. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định, N.H.N (SN 2005) điều khiển xe máy chở theo N.P.A (SN 2005) cùng một số thanh, thiếu niên khác di chuyển với tốc độ cao trên phố Trần Hưng Đạo, hướng về ga Hà Nội. Do không chú ý quan sát, xe của N đã va vào chị Q, khiến chị ngã xuống đường. Lúc đó, N.T.M.K (SN 2008) điều khiển xe máy chở L.Đ.C(SN 2005) đang chạy theo đoàn đã đâm vào chị Q, làm chị tử vong.

Sau khi làm rõ vụ việc, ngày 4/11, Công an quận Hoàn Kiếm đã triệu tập, tạm giữ 10 đối tượng (độ tuổi 16 - 19) trong đoàn “quái xế” liên quan vụ việc. Ngày 5/11, Công an quận Hoàn Kiếm cho biết đã khởi tố vụ án hình sự, đồng thời, mở rộng điều tra, xác minh một số đối tượng liên quan để xử lý nghiêm theo quy định.

Trên thực tế, đây không phải là vụ việc thương tâm đầu tiên do các “quái xế” gây ra. Trong nhiều năm qua, đặc biệt là tại các tuyến phố trung tâm như Trần Hưng Đạo, Trần Bình Trọng, Trần Nhân Tông, Phan Chu Trinh, Lý Thái Tổ, Lê Duẩn, nóc hầm Kim Liên, Giải Phóng... tình trạng thanh, thiếu niên, trong đó có cả học sinh, tụ tập thành nhóm “quái xế” phóng xe máy với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, mang theo hung khí truy đuổi đánh nhau đã dẫn tới không ít vụ tai nạn thương tâm. Dù lực lượng chức năng đã tiến hành xử lý nhiều đợt, triển khai các biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa, nhưng tình trạng này chỉ tạm lắng xuống một thời gian ngắn rồi lại tái diễn. Cứ như vậy, nỗi lo sợ và nguy hiểm vẫn luôn rình rập người dân Thủ đô suốt bao năm nay.

Trách nhiệm thuộc về nhiều phía

Có thể thấy, tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng là hành vi đặc biệt nguy hiểm, trực tiếp xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người. Dù đã bị cấm từ lâu nhưng tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho thấy các giải pháp hiện tại vẫn chưa đủ mạnh mẽ và hiệu quả để giải quyết triệt để vấn đề.

Bàn luận về hành vi đua xe, chuyên gia giao thông nhận định trách nhiệm không chỉ thuộc về người điều khiển phương tiện tham gia đua xe mà còn thuộc về gia đình, nhà trường, xã hội và các cơ quan chức năng. Trong đó, trách nhiệm của gia đình là lớn nhất, nhiều phụ huynh đã và đang dung túng cho hành vi sai lầm của con em mình bằng việc chiều con, cho con đua đòi chạy xe máy đi chơi, nhất là đi chơi đêm. Để ngăn chặn hành vi này, cha mẹ cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc giáo dục con cái về pháp luật, hiểm họa của đua xe. Nếu xảy ra tai nạn, chính cha mẹ, người giám hộ phải liên đới chịu trách nhiệm về những hành vi con em mình gây ra.

Cùng với gia đình, nhà trường, xã hội và các cơ quan chức năng đều cần nhận thức rõ vai trò của mình trong việc ngăn chặn hành vi này. Đặc biệt chú trọng vào các giải pháp giúp thay đổi nhận thức của thanh, thiếu niên về đua xe, giúp họ hiểu được những hiểm họa và hậu quả nghiêm trọng của hành vi này. Từ đó mới có khả năng giải quyết quyết triệt để tình trạng đua xe trái phép.

Bên cạnh đó, cần có một hành lang pháp lý chặt chẽ và chế tài đủ mạnh để tăng tính răn đe. Trong đó, việc tịch thu xe được kỳ vọng là giải pháp trọng tâm. Trong dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh đường bộ do Bộ Công an soạn thảo, có đề xuất một số trường hợp sẽ bị tịch thu xe máy như: đua xe trái phép, buông cả hai tay khi đang lái xe, dùng chân lái xe, lái xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong và ngoài đô thị.

Rõ ràng, vụ việc đau lòng nói trên là lời nhắc nhở đến tất cả những bạn trẻ có đam mê với thú chơi tốc độ rằng những hành vi nông nổi, bất chấp pháp luật không chỉ dẫn đến hậu quả khủng khiếp cho những người vô tội mà ngay chính bản thân họ cũng có thể phải trả giá đắt. Đồng thời là hồi chuông cảnh tỉnh cho thấy sự phối hợp của nhiều phía và sự kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp là điều cần thiết ngay lúc này nhằm ngăn chặn những tai nạn đáng tiếc trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)