Hà Nội sắp có tuyến đường sắt trên cao đến sân bay Nội Bài

Ảnh minh họa: Hà Nội Metro
Ảnh minh họa: Hà Nội Metro
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tuyến đường sắt đô thị kết nối với sân bay Nội Bài sẽ được khởi động trong giai đoạn 2024 - 2025, hoàn thiện toàn bộ vào năm 2034.

Thông tin Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội, theo quy hoạch, Hà Nội sẽ có tuyến đường sắt đô thị số 2 kết nối sân bay Nội Bài với lộ trình: Khu đô thị Nam Thăng Long -Trần Hưng Đạo - Thượng Đình - Vành đai 2,5 - Bưởi - Nội Bài - Sóc Sơn (tuyến đường sắt đô thị số 2).

Đây là một trong những tuyến đường sắt đô thị được định hướng sớm nhất của Thủ đô, nhưng nhiều năm qua do không ít vướng mắc nên chưa triển khai được. Đến nay, dự kiến tuyến đường sắt đô thị này sẽ được khởi động trong năm 2024-2025, hoàn thiện toàn bộ vào năm 2034. Đoạn tuyến 2.4 Nam Thăng Long - Nội Bài đưa vào khai thác sử dụng năm 2030.

Hiện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là sân bay có lưu lượng hành khách lớn thứ hai cả nước, với gần 30 triệu lượt khách trong năm 2023. Tuy nhiên, các phương tiện kết nối từ sân bay quy mô này đến trung tâm Hà Nội và khu vực Vùng Thủ đô vẫn chủ yếu là xe cá nhân, taxi, xe khách và chỉ có 2 tuyến xe buýt. Vào những dịp lễ, Tết, nguy cơ ùn tắc từ ngay khu vực sân bay luôn thường trực, gây bất tiện cho cả người dân và du khách quốc tế.

Do đó, việc xây dựng các đường sắt kết nối TP Hà Nội với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài không chỉ đáp ứng nhu cầu di chuyển thuận tiện và giảm tải giao thông, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, tạo thêm lựa chọn di chuyển hiện đại và nhanh chóng cho hành khách.

Trước mắt, Hà Nội đang rất nỗ lực triển khai tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn 2.1 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Tuy nhiên đến nay dự án vẫn đang phải xin điều chỉnh chủ trương đầu tư. Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn 2.1 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo là dự án trọng điểm quốc gia của TP Hà Nội, sử dụng vốn ODA của Nhật Bản.

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 2054, dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 này dự kiến có chiều dài khoảng 11,5 km với 2,6 km đoạn trên cao và 8,9 km đoạn ngầm; khu Depot rộng 17,5 ha đặt tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Tuyến đường bắt đầu từ Khu đô thị Nam Thăng Long, đi qua các tuyến đường như Nguyễn Văn Huyên kéo dài, Hoàng Quốc Việt, Hoàng Hoa Thám, Thụy Khuê, Phan Đình Phùng, Hàng Giấy, Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Bài, và kết thúc tại nút giao phố Huế - Nguyễn Du, với 10 nhà ga (gồm 3 ga trên cao và 7 ga ngầm).

Ngoài ra, Hà Nội cũng đã quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 6 từ Ngọc Hồi đến Nội Bài với tổng chiều dài 43km, dự kiến hoàn thành vào năm 2035. Đây sẽ là tuyến kết nối chính giữa Cảng hàng không quốc tế Nội Bài với sân bay thứ hai và khu đô thị phía Nam thành phố Hà Nội. Sự hoàn thiện của hai tuyến số 2 và số 6 sẽ bảo đảm sự kết nối đồng bộ giữa sân bay Nội Bài và toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị của Hà Nội.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Bình Định khánh thành dự án Hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh, TP. Quy Nhơn

Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Chí Dũng cùng lãnh đạo tỉnh Bình Định và chủ đầu tư cắt băng khánh thành Dự án
(PLVN) -  Chiều ngày 27/3, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức Lễ khánh thành dự án Hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Chí Dũng. Đây là công trình thủy lợi, phòng chống thiên tai có tầm quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Quy Nhơn.

Dùng ván gỗ kê dưới mố cầu Rác tránh hư hỏng lan rộng

Cơ quan quản lý đường bộ sử dụng nhiều tấm ván gỗ chèn dưới phần mố cầu Rác bị hư hỏng. Ảnh: PV
(PLVN) -Trong thời điểm chờ sửa chữa sự cố hư hỏng mố cầu Rác trên tuyến Quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh, cơ quan quản lý đường bộ đã cho kê các tấm ván gỗ tạm thời nhằm giảm xung kích khi phần bê tông bản cánh dầm cầu bị vỡ, tránh hư hỏng lan rộng.

Thúc đẩy hợp tác toàn diện trên lĩnh vực giao thông vận tải giữa Việt Nam - Trung Quốc

Thúc đẩy hợp tác toàn diện trên lĩnh vực giao thông vận tải giữa Việt Nam - Trung Quốc
(PLVN) - Vừa qua, trong các ngày 24-26/3/2025, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Trần Hồng Minh dẫn đầu đến thăm và làm việc tại Trung Quốc. Tiếp đón Đoàn công tác có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc Lưu Vỹ. Tại đây hai bên đã có những trao đổi nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải của hai nước.

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia
(PLVN) - Hưởng ứng năm An toàn giao thông (ATGT) 2025, sáng 26/3, tại Cổng Công viên Thống Nhất (mặt đường Trần Nhân Tông, TP Hà Nội), Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT TP Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội và Công an TP Hà Nội đã phối hợp tổ chức sự kiện phát động toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và ra quân các hoạt động của thanh niên Thủ đô thực hiện Đề án Tuổi trẻ Thủ đô tham gia tuyên truyền, giữ gìn trật tự ATGT giai đoạn 2022 – 2025.

Các điểm tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp lại GPLX tại Bình Dương

Các điểm tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp lại GPLX tại Bình Dương
(PLVN) -  Nhằm bảo đảm việc tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp giấy phép lái xe (GPLX) không bị gián đoạn và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi làm thủ tục GPLX, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Dương thông báo các điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo bước chân ông cha mở đường

Theo bước chân ông cha mở đường
(PLVN) - Bây giờ từ xứ Bắc vô Trung, thăm Nam rất thuận tiện do giao thông phát triển. Có đường quốc lộ 1A, rồi cao tốc gần hoàn thiện, đường nối giữa các tỉnh, thành… đều rộng dài. Nhưng trước đó, cha ông ta đã rất khó nhọc từng bước chân mở đường cái quan để con người được gặp gỡ.