Phà sắt duy nhất bị hỏng, hàng nghìn người dân xã đảo Tam Hải “lao đao”

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chiếc phà sắt duy nhất bất ngờ hư hỏng trong ngày 8/11, trong khi chiếc phà gỗ dự phòng lại vừa được mang đi kiểm định. Không có phà qua sông, hàng nghìn người dân ở xã đảo Tam Hải (huyện Núi Thành, Quảng Nam) lao đao tìm cách di chuyển bằng ghe máy để kịp giờ làm việc.

Trong sáng ngày 8/11, chiếc phà sắt 18 tấn hơn 1 thập kỷ gánh sứ mệnh tạo “nhịp cầu nối” giữa xã Tam Quang và xã đảo Tam Hải (huyện Núi Thành, Quảng Nam) tiếp tục bị hư hỏng. Việc phà bị hư hỏng đúng vào thời điểm người dân di chuyển sang đất liền để đi làm, đi học, khiến mọi thứ bị đảo lộn, người dân phải chen chúc đi trên các ghe máy nhỏ.

Theo ghi nhận của PV, tại bến phà ở sông Trường Giang nối xã Tam Quang và Tam Hải hàng trăm lượt người dân và du khách đang xếp hàng chờ đến lượt để xuống chiếc ghe gỗ của một hộ dân ở xã để sang sông. Vì ghe nhỏ, trọng tải thấp nên chỉ có thể chở người, hàng hóa - vật liệu đều bị ùn ứ.

Gần 10.000 người dân xã đảo lao đao vì chiếc phà duy nhất bị hư

Gần 10.000 người dân xã đảo lao đao vì chiếc phà duy nhất bị hư

Tại hai đầu bến phà có các cán bộ chiến sĩ thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà phối hợp với cán bộ xã túc trực thường xuyên để nhắc nhở người dân.

Một người dân xã đảo Tam Hải cho biết, thời gian gần đây, chiếc phà liên tục gặp sự cố, sau đó nó được sửa chữa nhưng chưa được bao lâu thì sáng nay (8/11 – PV) hư hỏng trở lại.

“Chiếc phà này ngót nghét cũng hơn 1 thập kỷ rồi, thời gian dùng lâu nên cũng hay hư hỏng. Tôi có nghe thông tin đóng phà mới nhưng mãi vẫn chưa thấy. Rất mong các cấp lãnh đạo quan tâm, sớm triển khai đóng phà mới để người dân an tâm di chuyển qua lại. Chứ thế này mãi thì khổ quá”, người dân này chia sẻ.

Mỗi chuyến ghe gỗ chỉ chở được 10 người. (Ảnh: Q.H).

Mỗi chuyến ghe gỗ chỉ chở được 10 người. (Ảnh: Q.H).

Hiện khoảng 10.000 người dân xã đảo Tam Hải thường xuyên di chuyển sang đất liền bằng chiếc phà này. Tuy nhiên, thời gian gần đây, phà thường xuyên hư hỏng. Vào cuối năm 2019, chiếc phà này bị hư hỏng nặng phải sửa chữa hơn 2 tháng khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Ông Nguyễn Tấn Hùng, Chủ tịch UBND xã Tam Hải thừa nhận, việc chiếc phà vỏ sắt hư hỏng là điều bất khả kháng do nó đã hoạt động quá lâu, gần như cả ngày lẫn đêm suốt nhiều năm liền. Xã cũng có dự phòng một chiếc phà gỗ để phòng những lúc phà sắt hư hỏng phục vụ người dân. Tuy nhiên, hiện chiếc phà gỗ này đang được đưa đi kiểm tra đăng kiểm.

Nơi đợi phà Tam Hải trở thành điểm tập kết xe máy bất đắc dĩ của hành khách. (Ảnh: Q.H).

Nơi đợi phà Tam Hải trở thành điểm tập kết xe máy bất đắc dĩ của hành khách. (Ảnh: Q.H).

“Chúng tôi đang cố gắng nỗ lực sửa chữa chiếc phà sắt, dự kiến nhanh nhất trong 3 ngày nữa sẽ hoạt động trở lại để phục vụ người dân”, ông Hùng nói.

Trước đó, tháng 9/2024, UBND huyện Núi Thành vừa có quyết định phê duyệt dự án đầu tư đóng mới 2 phà chở khách qua đảo Tam Hải. Theo đó, 2 phà đóng mới sức chở tương đương 30 tấn, đảm bảo vận chuyển hành khách, xe máy, xe thô sơ, xe ô tô và một số phương tiện khác vượt qua sông Trường Giang, tuyến Tam Quang - Tam Hải. Tổng kinh phí đầu tư cho 2 phà gần 25 tỷ đồng, do UBND xã Tam Hải làm chủ đầu tư và được thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2026.

“Hiện dự án đóng mới 2 phà vừa được huyện phê duyệt. Chúng tôi đang làm các thủ tục trình các cấp, mở kế hoạch chọn nhà thầu đóng 2 chiếc phà nói trên. Dự kiến đến cuối năm 2025 sẽ đưa vào sử dụng”, ông Hùng thông tin.

Tin cùng chuyên mục

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Đọc thêm

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.