Chủ đầu tư có được sử dụng diện tích tầng 1 nhà chung cư?

Chủ đầu tư có được sử dụng diện tích tầng 1 nhà chung cư?
(PLO) - Theo phản ánh của ông Nguyễn Tuấn Khanh, nhà chung cư CT2, khu đô thị Mễ Trì Thượng, Hà Nội, do Công ty HANDICO 68 làm chủ đầu tư, đã bàn giao từ năm 2010. Theo hợp đồng mua bán, tầng 1 được thiết kế làm nhà để xe và các ki ốt bán hàng nhưng hiện Công ty đã chuyển toàn bộ diện tích này làm văn phòng Công ty và cho các đơn vị khác thuê để tổ chức kinh doanh.

Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội số 68 (HANDICO 68) giải thích, khi thực hiện cổ phần hóa, Công ty được nhận 86 tỷ đồng giá trị chênh lệch quyền sử dụng đất toàn bộ dự án, do vậy Công ty được toàn quyền sử dụng diện tích tầng một các nhà chung cư trong khu vực dự án.

Là Trưởng ban Ban Quản trị lâm thời nhà chung cư CT2, ông Khanh cho rằng lý giải của Công ty không hợp lý, trái với thỏa thuận trong hợp đồng mua bán căn hộ. Ông Khanh đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết thỏa đáng.

Về vấn đề này, Sở Xây dựng thành phố Hà Nội trả lời như sau:

Ngày 5/4/2004, UBND thành phố Hà Nội ra Quyết định số 1899/QĐ-UB về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở để bán tại xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội do Công ty Xây dựng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nay là Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội số 68 - HANDICO 68) làm chủ đầu tư. Dự án bao gồm xây dựng mới 2 khu nhà ở biệt thự, nhà vườn (BT1, BT2); 3 nhà chung cư cao 5, 9, 15 tầng (CT2, CT3) trên khu đất rộng 48.134 m2 đất đã được đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật.

Năm 2006, dự án bắt đầu khởi công. Năm 2007, nhà nước tiến hành cổ phần hóa doanh nghiệp, chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần. Thực hiện việc cổ phần hóa theo Quyết định số 969/QĐ-UBND ngày 23/2/2006 của UBND thành phố về việc cho phép Công ty Xây dựng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội triển khai cổ phần hóa. 

Ngày 18/12/2007, Sở Tài chính thành phố Hà Nội có báo cáo số 5114/BC-STC/TCDN.P2 về việc xác định giá trị doanh nghiệp của Công ty Xây dựng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thuộc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội tại thời điểm 30/6/2007 đã đề xuất xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa theo: Phương án 1 "Theo quyết định hiện hành của UBND thành phố, Công ty Xây dựng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không phải bàn giao tầng 1 nhà chung cư cho thành phố, được quản lý sử dụng để hoạt động kinh doanh và nhận giao đất. Chênh lệch giá trị quyền sử dụng đất là 86.498.212.947 đồng".

Ngày 31/12/2007, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 5274/QĐ-UBND phê duyệt giá trị doanh nghiệp và phương án cổ phần hóa của Công ty Xây dựng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại thời điểm tháng 6/2007. Thống nhất phương án giao cho doanh nghiệp quản lý và sử dụng tầng 1 nhà chung cư và nhận giao đất.

Ngày 23/7/2008, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 2963/QĐ-UBND chuyển doanh nghiệp nhà nước - Công ty Xây dựng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thuộc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội thành Công ty HANDICO 68.

Năm 2011, dự án mới cơ bản hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng. Công ty HANDICO 68 đã sử dụng toàn bộ diện tích tầng 1 vào mục đích kinh doanh (trừ các diện tích sử dụng chung như cầu thang, hành lang đi lại, phòng kỹ thuật, thang máy, phòng rác) cho các đơn vị thuê để nhằm bảo toàn nguồn vốn nhà nước giao (tầng 1 nhà CT2 đang sử dụng làm văn phòng Công ty HANDICO 68).

Hiện tại cư dân chung cư CT2 đang chiếm giữ một phần diện tích tầng 1 gây khó khăn trong công tác quản lý, trông giữ, dễ gây cháy nổ hư hỏng tài sản của nhà nước giao cho Công ty.

Công ty HANDICO 68 đã nhiều lần làm việc trực tiếp với các hộ dân, nỗ lực cùng các hộ dân xác định rõ diện tích tầng 1 thuộc quyền quản lý, sử dụng riêng của Công ty nhưng không đạt kết quả.

Theo thiết kế cũ đã được phê duyệt thì toàn bộ các nhà chung cư không có phòng sinh hoạt cộng đồng. Để đảm bảo các sinh hoạt chung của cư dân, chủ đầu tư đã xây dựng 1 phòng sinh hoạt cộng đồng cho toàn bộ dự án gồm CT1, CT2, CT3 (khoảng 100 m2). Hiện các nhà chung cư đã và đang sinh hoạt tại nhà sinh hoạt chung này với đầy đủ các trang thiết bị chủ đầu tư đã mua sắm như âm ly, loa đài, điều hòa không khí, bàn ghế.

Phương án thiết kế kiến trúc được Sở Quy hoạch kiến trúc phê duyệt ngày 15/3/2006 thì diện tích tầng 1 nhà CT2 phần từ trục D* đến E*; từ trục 1* đến 10* và trục 1 đến trục 4 là diện tích để xe trong nhà.

Phần diện tích tầng 1 Công ty được phép sử dụng

Ngày 7/11/2016, Sở Xây dựng phối hợp cùng UBND quận Nam Từ Liêm tổ chức kiểm tra hiện trạng công trình. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra ghi nhận diện tích tầng 1 nhà chung cư CT2 như sau:

- Từ trục 6* đến 10* và từ trục 1 đến 9 (khoảng 600 m2) hiện Công ty HANDICO 68 đang sử dụng làm văn phòng Công ty.

- Từ trục 1* đến trục 5* (khoảng 100 m2) cư dân chung cư đang khóa chưa sử dụng.

Theo phương án thiết kế kiến trúc được Sở Quy hoạch kiến trúc phê duyệt ngày 15/3/2006, diện tích tầng 1 nhà CT2 phần từ trục D* đến E*; từ trục 1* đến 10* và trục 1 đến 4 là diện tích để xe trong nhà. Chủ đầu tư đã tự ý chuyển mục đích sử dụng diện tích để xe trong nhà trên thành văn phòng làm việc của Công ty.

Phía sau toàn nhà CT2 (từ mốc B22, B21 đến B9), Công ty HANDICO 68 dựng nhà khung thép mái lợp tôn để trông giữ xe máy, xe ô tô cho nhân viên công ty và cư dân tòa nhà trên phần diện tích đất mở đường theo quy hoạch tại bản vẽ QH-01C.

Như vậy theo hồ sơ thể hiện:

Việc Công ty HANDICO 68 đang quản lý, sử dụng toàn bộ tầng 1 nhà chung cư CT2 (trừ các diện tích sử dụng chung như hành lang, cầu thang, buồng rác, hộp kỹ thuật) là phù hợp với Quyết định số 5274/QĐ-UBND ngày 31/12/2007 của UBND thành phố Hà Nội về phê duyệt giá trị doanh nghiệp và phương án cổ phần hóa của Công ty Xây dựng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thuộc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội tại thời điểm 30/6/2007.

Việc Công ty HANDICO 68 sử dụng diện tích để xe trong nhà tại tầng 1 nhà CT2 thành văn phòng làm việc của Công ty (phần từ trục D* đến E*; từ trục 1* đến 10* và trục 1 đến 4) và sử dụng phần đất tiếp giáp phía sau nhà chung cư CT2 để làm chỗ trông giữ xe cho cư dân tòa nhà (từ mốc B22, B21 đến B9) là sử dụng sai công năng diện tích để xe tại tầng 1 nhà CT2 của phương án thiết kế kiến trúc được Sở Quy hoạch kiến trúc phê duyệt ngày 15/3/2006. Việc làm này của Công ty HANDICO 68 là nguyên nhân đã gây khiếu kiện của cư dân nhà CT2 khu đô thị Mễ Trì Thượng.

Để đảm bảo quyền lợi của cư dân nhà CT2 khu đô thị Mễ Trì Thượng và chấm dứt khiếu kiện, Sở Xây dựng yêu cầu Công ty HANDICO 68 phải tổ chức sử dụng đúng công năng đối với diện tích để xe tại tầng 1 nhà CT2 khu đô thị Mễ Trì Thượng kể từ tháng 6/2017 theo đúng phương án thiết kế kiến trúc đã được Sở Quy hoạch kiến trúc phê duyệt ngày 15/3/2006.

Sở Xây dựng đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận tiến hành giám sát việc Công ty HANDICO 68 tổ chức sử dụng đúng công năng đối với diện tích để xe tại tầng 1 nhà CT2 khu đô thị Mễ Trì Thượng.

Đọc thêm

Long An: Bốn năm chờ bồi thường 2 tài sản bị bỏ sót khi kiểm đếm

Trạm trộn bê tông và trạm điện (nằm sát nhau, bên trái) của Cty Lực Tấn đến nay vẫn chưa được bồi thường. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Nhận được quyết định bồi thường, Cty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Lực Tấn (địa chỉ lô LG12, đường số 2, khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) khiếu nại, kiến nghị vì bị bỏ sót 2 tài sản. Bốn năm qua, Cty vẫn chờ kết quả từ cơ quan chức năng.

Nộp phạt muộn có bị thu hồi giấy phép lái xe không?

Ảnh minh họa (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Tôi bị vi phạm giao thông lỗi quá tốc độ, bị áp dụng hình thức là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng. Sắp tới tôi bận việc ở xa không trực tiếp để nộp phạt theo đúng thời hạn quy định được. Vậy tôi đến nộp phạt muộn có thể nhận lại bằng lái xe không?

Sau bài viết một số khu tái định cư tại TP Huế chưa có nước sạch: Lãnh đạo Thừa Thiên Huế yêu cầu cấp nước trước ngày 10/5

Các bên đã thống nhất sẽ bảo đảm cung ứng nước cho dân trước ngày 10/5/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Báo Pháp luật Việt Nam - PLVN đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (TP Huế) tới đây sinh sống từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi báo đăng, chiều 23/4, ông Phan Ngọc Thọ (Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế) đã tới địa phương kiểm tra thực tế, gặp người dân và cơ quan liên quan.

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)
(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Doanh nghiệp đề xuất tặng công trình vi phạm cho địa phương: UBND tỉnh Hải Dương đưa ra hướng xử lý

Công trình vi phạm trên đất của BV Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Hoàng Giang)
(PLVN) - Tỉnh sẽ tiếp nhận công trình xây dựng vi phạm trên diện tích đất của Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền để tránh gây lãng phí, thất thoát tiền. Ý kiến được ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đưa ra, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.