Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)
Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Theo quy hoạch, trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông có 36 trạm dừng nghỉ. Trong đó, 9 đã đưa vào khai thác và đang đầu tư, 1 do địa phương quản lý, 2 đang được TCty Phát triển đường cao tốc đầu tư và 24 do Bộ GTVT quản lý.

Với 24 trạm do Bộ GTVT quản lý, các BQL dự án đã tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn lập hồ sơ, hoặc đã thống nhất vị trí và hoàn thiện hồ sơ, hoặc đã phát hành hồ sơ mời thầu... Trạm dừng nghỉ có nhiều hạng mục, và ưu tiên các hạng mục cấp thiết như bãi đỗ xe, cây xăng, nhà vệ sinh để phục vụ nhu cầu người dân. Trong vòng 2 - 3 tháng sau khi trúng thầu, nhà đầu tư phải ưu tiên làm trước các hạng mục này.

Khi thực hiện các dự án giao thông đường bộ, nhất là các tuyến cao tốc mới, bao giờ cũng có phần gói thầu bảo đảm an toàn giao thông như dải phân cách, biển báo, chống lóa, trạm dừng nghỉ... nhằm bảo đảm an toàn giao thông, nhất là với các tuyến đường xe lưu thông với tốc độ cao như cao tốc. Rất tiếc là một số tuyến cao tốc đã vận hành nhưng chưa có trạm dừng nghỉ, nên tài xế sau một quãng đường dài không có chỗ đậu xe nghỉ ngơi, người ngồi trên xe cũng không có nơi giải quyết một số nhu cầu cá nhân.

Có lẽ điều này các nhà hoạch định chính sách, quản lý giao thông đều biết. Nhưng “cái khó bó cái khôn”, đầu tiên là khó về tiền vốn, ngay số lượng làn đường nhiều tuyến chưa đủ “chuẩn”, mới chỉ có 2 làn, phải phân kỳ đầu tư, nên vấn đề trạm dừng nghỉ đã có lúc bị coi là thứ yếu. Còn vấn đề rất khó để kêu gọi nhà đầu tư xây trạm dừng nghỉ, vì nếu vị trí trạm không phù hợp, ít xe vào, hoặc vào chỉ đậu để nghỉ ngơi, chứ chắc gì ai cũng sử dụng dịch vụ, mua bán. Vì vậy, có thể đầu tư mà chậm hoàn vốn, khó sinh lời.

Thực tế trên đã thay đổi, sau khi Bộ GTVT công bố mạng lưới trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông; ban hành Thông tư 09/2024/TT-BGTVT sửa đổi 01:2024 QCVN 43:2012/BGTVT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ, quy định rõ trạm dừng nghỉ là công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, cung cấp các dịch vụ phục vụ người và phương tiện tham gia giao thông. Các trạm dừng không chỉ là nơi để tài xế và hành khách ghé vào đi vệ sinh, dừng chân, mà còn nghiên cứu theo kinh nghiệm quốc tế để hình thành một mạng lưới trạm dừng với quy mô, cách thức hiện đại, đầu tư bài bản với nhiều tiện ích, nhiều khu vực kinh doanh như một tổ hợp giải trí, thương mại. Đó chính là nền tảng để nhiều DN quan tâm, khảo sát, tham gia đầu tư; và đại diện Cục Đường cao tốc tự tin khẳng định “bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ” như đã nói ở trên. Sự việc trên càng chứng minh cho thấy, các chủ trương, cơ chế của Nhà nước là rất quan trọng, đóng vai trò dẫn dắt định hướng, gỡ khó những vướng mắc trong thực tiễn ra sao.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Tiếp vụ công trình sai phạm của Công ty Trường Thoa: Cần nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Nam Định

Tiếp vụ công trình sai phạm của Công ty Trường Thoa: Cần nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Nam Định

(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh, tại phường Năng Tĩnh (TP Nam Định, tỉnh Nam Định), công trình xây dựng sai phạm nằm bên ngoài đê sông Đào của Cty TNHH Trường Thoa dù đã bị xử phạt hành chính, UBND tỉnh yêu cầu tháo dỡ, khắc phục hậu quả trong 1 năm, Sở Xây dựng cũng đã xây dựng kế hoạch cưỡng chế từ năm 2024 nhưng đến nay công trình này vẫn chưa bị cưỡng chế, vẫn được sử dụng kinh doanh như bình thường.

Đọc thêm

Người lao động tự do xin xác nhận thu nhập để mua nhà ở xã hội tại đâu?

Luật sư Tống Chí Cường.
(PLVN) - Bà Nguyễn Mừng (Hà Nội) hỏi: Hai vợ chồng tôi là lao động tự do, không có hợp đồng lao động, tổng thu nhập mỗi tháng của hai vợ chồng dưới 30 triệu đồng. Hiện vợ chồng tôi có nhu cầu mua nhà ở xã hội để ổn định cuộc sống. Xin hỏi, gia đình tôi cần đến cơ quan nào để xin xác nhận về điều kiện thu nhập?

Một bạn đọc phản ánh 'bị chậm bàn giao tài sản trúng đấu giá': Trả lời của Cục Thi hành án dân sự Vĩnh Phúc

Cục THADS tỉnh Vĩnh Phúc. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Liên quan phản ánh của ông Đỗ Văn Hiếu (ngụ xã Liên Châu, huyện Yên Lạc) cho rằng có việc chậm bàn giao tài sản cho người trúng đấu giá, đại diện Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, người phải thi hành án (THA) không tự nguyện thi hành, vụ việc phức tạp, Chi cục THADS huyện Yên Lạc đang phối hợp tuyên truyền, vận động, chuẩn bị cưỡng chế giao tài sản theo quy định.

Doanh nghiệp có được cắt giảm nhân sự do ảnh hưởng bởi thiên tai?

Luật sư Đoàn Trung Hiếu.
(PLVN) -  Bạn Ngọc Minh (Lào Cai) hỏi: Doanh nghiệp của tôi đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai. Việc kinh doanh bị đình trệ, doanh thu giảm sút và doanh nghiệp không thể duy trì số lượng nhân sự như trước. Xin hỏi, theo quy định pháp luật hiện hành thì doanh nghiệp có thể cắt giảm nhân sự với lý do thiên tai không? Nếu có, doanh nghiệp cần tuân thủ những điều kiện và thủ tục nào?

Văn hóa pháp lý từ vụ kiện tờ vé số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Vụ án người mua vé số thắng kiện một Cty Xổ số tại miền Trung vừa khép lại là minh chứng rõ ràng cho sức mạnh pháp luật, vai trò của cách ứng xử văn minh trong xã hội hiện đại…

Xây dựng Trường tiểu học Bình Hưng Hòa A: Người dân mong được đền bù, hỗ trợ thỏa đáng hơn khi bị thu hồi đất

Dự án Trường tiểu học Bình Hưng Hòa A đang được triển khai xây dựng nhưng chưa thực hiện xong việc đền bù, hỗ trợ cho người dân bị thu hồi đất.
(PLVN) - Phản ánh về quá trình triển khai xây dựng Trường tiểu học Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh), một số người dân có đất bị thu hồi bày tỏ quan điểm là rất ủng hộ việc xây dựng trường học để con em có chỗ học hành tử tế, nhưng băn khoăn về phương án bồi thường, hỗ trợ khi bị thu hồi đất.

Tìm hiểu về những ưu điểm của loại hình doanh nghiệp tư nhân

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Internet)
(PLVN) - Trong số các loại hình doanh nghiệp tại nước ta, doanh nghiệp tư nhân (DNTN) là một loại hình doanh nghiệp (DN) khá quen thuộc và phổ biến. Đây không chỉ là loại hình doanh nghiệp có hình thức tổ chức đơn giản mà còn mang nhiều ưu điểm đặc biệt phù hợp với nền kinh tế của Việt Nam nên đã được các nhà đầu tư lựa chọn.

Không thu phí, lệ phí đối với tổ chức, cá nhân phải thay đổi giấy tờ do sắp xếp đơn vị hành chính

Công an Quảng Ninh cấp căn cước cho người dân. (Ảnh minh họa: H.T)
(PLVN) - Ngày 20/3/2025, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW đã ban hành Công văn số 43-CV/BCĐ về Kế hoạch tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, trong đó yêu cầu không thu các loại phí, lệ phí của cá nhân, tổ chức phải thay đổi giấy tờ, thủ tục do sáp nhập đơn vị hành chính.