Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)
Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Theo quy hoạch, trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông có 36 trạm dừng nghỉ. Trong đó, 9 đã đưa vào khai thác và đang đầu tư, 1 do địa phương quản lý, 2 đang được TCty Phát triển đường cao tốc đầu tư và 24 do Bộ GTVT quản lý.

Với 24 trạm do Bộ GTVT quản lý, các BQL dự án đã tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn lập hồ sơ, hoặc đã thống nhất vị trí và hoàn thiện hồ sơ, hoặc đã phát hành hồ sơ mời thầu... Trạm dừng nghỉ có nhiều hạng mục, và ưu tiên các hạng mục cấp thiết như bãi đỗ xe, cây xăng, nhà vệ sinh để phục vụ nhu cầu người dân. Trong vòng 2 - 3 tháng sau khi trúng thầu, nhà đầu tư phải ưu tiên làm trước các hạng mục này.

Khi thực hiện các dự án giao thông đường bộ, nhất là các tuyến cao tốc mới, bao giờ cũng có phần gói thầu bảo đảm an toàn giao thông như dải phân cách, biển báo, chống lóa, trạm dừng nghỉ... nhằm bảo đảm an toàn giao thông, nhất là với các tuyến đường xe lưu thông với tốc độ cao như cao tốc. Rất tiếc là một số tuyến cao tốc đã vận hành nhưng chưa có trạm dừng nghỉ, nên tài xế sau một quãng đường dài không có chỗ đậu xe nghỉ ngơi, người ngồi trên xe cũng không có nơi giải quyết một số nhu cầu cá nhân.

Có lẽ điều này các nhà hoạch định chính sách, quản lý giao thông đều biết. Nhưng “cái khó bó cái khôn”, đầu tiên là khó về tiền vốn, ngay số lượng làn đường nhiều tuyến chưa đủ “chuẩn”, mới chỉ có 2 làn, phải phân kỳ đầu tư, nên vấn đề trạm dừng nghỉ đã có lúc bị coi là thứ yếu. Còn vấn đề rất khó để kêu gọi nhà đầu tư xây trạm dừng nghỉ, vì nếu vị trí trạm không phù hợp, ít xe vào, hoặc vào chỉ đậu để nghỉ ngơi, chứ chắc gì ai cũng sử dụng dịch vụ, mua bán. Vì vậy, có thể đầu tư mà chậm hoàn vốn, khó sinh lời.

Thực tế trên đã thay đổi, sau khi Bộ GTVT công bố mạng lưới trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông; ban hành Thông tư 09/2024/TT-BGTVT sửa đổi 01:2024 QCVN 43:2012/BGTVT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ, quy định rõ trạm dừng nghỉ là công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, cung cấp các dịch vụ phục vụ người và phương tiện tham gia giao thông. Các trạm dừng không chỉ là nơi để tài xế và hành khách ghé vào đi vệ sinh, dừng chân, mà còn nghiên cứu theo kinh nghiệm quốc tế để hình thành một mạng lưới trạm dừng với quy mô, cách thức hiện đại, đầu tư bài bản với nhiều tiện ích, nhiều khu vực kinh doanh như một tổ hợp giải trí, thương mại. Đó chính là nền tảng để nhiều DN quan tâm, khảo sát, tham gia đầu tư; và đại diện Cục Đường cao tốc tự tin khẳng định “bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ” như đã nói ở trên. Sự việc trên càng chứng minh cho thấy, các chủ trương, cơ chế của Nhà nước là rất quan trọng, đóng vai trò dẫn dắt định hướng, gỡ khó những vướng mắc trong thực tiễn ra sao.

Đọc thêm

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024
- Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; Tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước; Điều kiện thành lập cụm công nghiệp; Thành lập hai thành phố thuộc tỉnh Bình Dương và Tiền Giang... là chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước; giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần; quy định về xét tặng các danh hiệu “Nhà giáo nhân dân”, “Nhà giáo ưu tú”... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Nói xấu, bôi nhọ người khác bị xử lý như thế nào?

Luật sư Trần Thị Loan
(PLVN) - Bạn Nguyễn Tùng (Bắc Ninh) hỏi: Vừa qua trên các trang mạng xã hội đang lùm xùm về vụ việc của Tiktoker “Vua quạt”. Anh này có hành vi nói xấu và bôi nhọ người khác. Vậy Tiktoker “Vua quạt” có thể bị xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật?

Vụ công dân tố bị xâm phạm chỗ ở tại Hưng Yên: Công an huyện Yên Mỹ phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm

Vị trí quây bạt bị cho là có dấu hiệu xâm phạm chỗ ở. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Mỹ vừa ra Quyết định phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm số 537/QĐ-ĐCSHS-KTMT ngày 16/4/2024 về vụ việc xâm phạm chỗ ở của người khác. Căn cứ phục hồi là Kết luận giám định 215/KL-KTHS(KTS) ngày 7/12/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Hưng Yên.

Bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm

Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Theo đó, thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm và bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm.

Một vụ khiếu kiện kéo dài liên quan Khu công nghiệp Xuyên Á (Long An): Hai vấn đề cần làm rõ để sớm giải quyết dứt điểm

Ông Lê (bên trái) và con trai nhiều năm nay đề nghị cơ quan chức năng làm rõ sự việc. (Ảnh trong bài: Trần Tiến)
(PLVN) - Từ nhiều năm nay, cơ quan chức năng huyện Đức Hòa và tỉnh Long An đã tổ chức nhiều cuộc làm việc để giải quyết sự việc giữa ông Trần Văn Lê (nguyên Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Hạnh Bắc, SN 1945, ngụ ấp Rừng Dầu, xã Mỹ Hạnh Bắc) với Cty CP Ngọc Phong, liên quan việc giải phóng mặt bằng trong quá trình triển khai Khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á.

“Lùm xùm” tại dự án Dinh I Đà Lạt: UBND tỉnh và nhà đầu tư chưa thống nhất được số tiền bồi thường

Toàn cảnh Dinh I nhìn từ trên cao.
(PLVN) - Ngày 25/4/2024, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản yêu cầu Cty CP Hoàn Cầu Đà Lạt ngừng hoạt động khai thác kinh doanh, không tổ chức đón khách tại dự án King Palace (Dinh 1, đường Trần Quang Diệu, TP Đà Lạt). Đây là diễn biến mới nhất liên quan vụ “lùm xùm” tại dự án Dinh I kéo dài nhiều năm nay.

Long An: Bốn năm chờ bồi thường 2 tài sản bị bỏ sót khi kiểm đếm

Trạm trộn bê tông và trạm điện (nằm sát nhau, bên trái) của Cty Lực Tấn đến nay vẫn chưa được bồi thường. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Nhận được quyết định bồi thường, Cty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Lực Tấn (địa chỉ lô LG12, đường số 2, khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) khiếu nại, kiến nghị vì bị bỏ sót 2 tài sản. Bốn năm qua, Cty vẫn chờ kết quả từ cơ quan chức năng.