Dự án 200 tỷ không bảo đảm an toàn giao thông, cọc sắt như bãi chông giữa đường

Dự án 200 tỷ không bảo đảm an toàn giao thông, cọc sắt như bãi chông giữa đường
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Không rào chắn, không chăng dây, không có biện pháp bảo đảm an toàn, cọc sắt dựng đứng như bãi chông  giữa đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đó là thực trạng đang diễn ra tại Dự án cải tạo, nâng cấp đường Bản Xèo – Dền Sáng Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Dự án đường Bản Xèo - Y Tý có tổng chiều dài khoảng 33,6 km, điểm đầu tuyến xuất phát tại lý trình Km15+0.00, tỉnh lộ 155 (ngã ba Cán Tỷ, xã Bản Xèo, huyện Bát Xát - tỉnh Lào Cai), điểm cuối tuyến kết thúc tại lý trình Km41+500, Tỉnh lộ 158 (ngã ba giao với điểm cuối đường cứu hộ, cứu nạn Trịnh Tường Y Tý).

Đây là dự án do UBND huyện Bát Xát làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng Cao Minh.

Dự án có tổng mức đầu tư là 200 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách trung ương và ngân sách tập trung giai đoạn 2021 - 2025.

Thời gian qua, người dân lưu thông qua tuyến đường này đang phải đối mặt với nguy cơ mất an toàn giao thông bởi sự cẩu thả, không tuân thủ quy định trong quá trình thi công.

Anh N.T.D trú tại xã Y Tý chia sẻ: "Do tính chất công việc, tôi thường xuyên phải đi qua tuyến đường này. Tôi rất bất an vì đoạn đường quá nguy hiểm. Đơn vị thi công không có biện pháp cảnh báo nguy hiểm, không có biện pháp bảo đảm an toàn giao thông". Anh D cũng lo lắng: Cọc sắt thì cắm dựng đứng lên, chỉ sơ sẩy thì nhẹ là hỏng xe, không may đâm vào chỗ hiểm thì đi cả mạng người.

Một tài xế chờ tránh xe trên cung đường này cũng chia sẻ: Hai xe đi ngược chiều nhau là không thể lách qua được phải một xe lùi, một xe tiến. Trong khi một bên đường là vách núi, một bên là vực sâu, vậy mà bên thi công cũng chẳng có dây căng hay biển cảnh báo. "Ban ngày đi đã thấy nguy hiểm, buổi tối thì còn nguy hiểm hơn, không có đèn báo hay người điều tiết rất dễ xảy ra tai nạn." - vị tài xế này bức xúc.

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, đúng như phản ánh của người dân, đây là cung đường khá nguy hiểm, một bên là vách núi, một bên là vực sâu, đường khá hẹp, nhưng không hề có cảnh báo công trình đang thi công, cần lưu ý để an toàn cho người dân.

Tại vị trí bắt đầu công trình, chỉ được "cảnh báo" bằng một tấm bạt trắng kích thước nhỏ, buộc tạm bợ vào hai chiếc cọc, cắn vật vờ ở vệ đường, in dòng chữ "Đi chậm.... xin lỗi vì đã làm phiền"

Suốt đoạn đường đang được đổ bê tông dang dở một phần, hàng trăm cọc sắt được cắm dựng đứng san sát ngay giữa lòng đường mà không có bất cứ biện pháp cảnh báo hay bảo đảm an toàn nào.

Khu vực thi công cũng không được chăng dây, không có người phân làn, hướng dẫn...:

Điểm bắt đầu công trình chỉ có một tấm biển bằng bạt rất mỏng manh ở vị trí không dễ nhìn, không có giá trị cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông
Điểm bắt đầu công trình chỉ có một tấm biển bằng bạt rất mỏng manh ở vị trí không dễ nhìn, không có giá trị cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông
Hàng trăm cọc sắt được cắm dựng đứng, san sát ngay giữa lòng đường mà không có bất cứ biện pháp cảnh báo bảo đảm an toàn nào. (Ảnh ghi nhận ngày 13/04/2024)

Hàng trăm cọc sắt được cắm dựng đứng, san sát ngay giữa lòng đường mà không có bất cứ biện pháp cảnh báo bảo đảm an toàn nào. (Ảnh ghi nhận ngày 13/04/2024)

Công ty TNHH xây dựng Cao Minh bỏ qua các nguyên tắc an toàn trong thi công đường. (Ảnh ghi nhận ngày 04/04/2024)

Công ty TNHH xây dựng Cao Minh bỏ qua các nguyên tắc an toàn trong thi công đường. (Ảnh ghi nhận ngày 04/04/2024)

Trong biện pháp thi công của gói thầu có nêu rõ ''Trên mỗi đoạn thi công nhà thầu sẽ bố trí 2 người ở hai đầu để hướng dẫn và điều tiết giao thông, bảo đảm cho người và phương tiện tham gia giao thông, tránh ùn tắc các phương tiện gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công" nhưng theo ghi nhận của PV tại công trường thì không có người để điều tiết giao thông khiến phương tiện lưu thông gặp khó khăn. (Ảnh ghi nhận ngày 13/04/2024)

Trong biện pháp thi công của gói thầu có nêu rõ ''Trên mỗi đoạn thi công nhà thầu sẽ bố trí 2 người ở hai đầu để hướng dẫn và điều tiết giao thông, bảo đảm cho người và phương tiện tham gia giao thông, tránh ùn tắc các phương tiện gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công" nhưng theo ghi nhận của PV tại công trường thì không có người để điều tiết giao thông khiến phương tiện lưu thông gặp khó khăn. (Ảnh ghi nhận ngày 13/04/2024)

Các đoạn thi công có bố trí hàng rào bảo vệ, biển báo hạn chế tốc độ và biển chỉ dẫn giao thông, đèn báo hiệu ban đêm. Tuy nhiên, tại thời điểm phóng viên ghi nhận không có bất cứ biện pháp an toàn nào được nhà thầu thực hiện. (Ảnh ghi nhận ngày 04/04/2024)

Các đoạn thi công có bố trí hàng rào bảo vệ, biển báo hạn chế tốc độ và biển chỉ dẫn giao thông, đèn báo hiệu ban đêm. Tuy nhiên, tại thời điểm phóng viên ghi nhận không có bất cứ biện pháp an toàn nào được nhà thầu thực hiện. (Ảnh ghi nhận ngày 04/04/2024)

Ông Nguyễn Việt Tiến, Phó Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Bát Xát trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Ông Nguyễn Việt Tiến, Phó Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Bát Xát trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Nguyễn Việt Tiến, Phó Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Bát Xát cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, Ban đã tiến hành lập biên bản hiện trường và yêu cầu đơn vị thi công thực hiện các biện pháp để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ cập nhật thông tin./.

Đọc thêm

Quyền của người lao động theo pháp luật lao động Việt Nam

Bộ luật Lao động hiện hành cũng đã quy định cụ thể trách nhiệm cho từng cấp, ngành, nhằm mục đích bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho NLĐ. (Ảnh minh họa: Quang Vinh)
(PLVN) - Ngày nay, kinh tế càng phát triển thì khả năng thu hút sức lao động càng cao. Với quá trình này, không thể bỏ qua nhu cầu về bảo vệ quyền, lợi ích của người lao động (NLĐ). Việc quy định các quyền cơ bản của NLĐ vừa là yêu cầu, vừa là mục tiêu hàng đầu của pháp luật về lao động của mỗi quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Sự việc bị phản ánh 'làm giả chữ ký chuyển nhượng đất' tại Hà Nội: Một số hợp đồng chưa tuân thủ quy định công chứng, chứng thực

Sự việc bị phản ánh 'làm giả chữ ký chuyển nhượng đất' tại Hà Nội: Một số hợp đồng chưa tuân thủ quy định công chứng, chứng thực
(PLVN) - Liên quan đến đơn của công dân phản ánh bị làm giả chữ ký, chữ viết trong hợp đồng chuyển nhượng đất nông nghiệp tại bãi Tân Bồi 3, xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì mà PLVN đã có bài phản ánh; VKSND huyện Thanh Trì thông báo đã chuyển đơn đến Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội.

Bộ Y tế đề nghị lắp camera an ninh trong bệnh viện

Người nhà bệnh nhân hành hung, đấm liên tiếp vào đầu điều dưỡng Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định. Ảnh: cắt từ clip
(PLVN) - Bộ Y tế vừa có công văn gửi giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Giám đốc các Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Thủ trưởng Y tế các Bộ, ngành về việc tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế.

Phí công chứng hợp đồng mua bán nhà đất bên nào phải nộp?

Phí công chứng hợp đồng mua bán nhà đất bên nào phải nộp?
(PLVN) - Bạn Xuân Đức (Nghệ An) hỏi: Tôi được biết, theo quy định pháp luật hiện hành, việc công chứng hợp đồng mua bán nhà đất là một thủ tục bắt buộc nhằm bảo đảm tính pháp lý cho giao dịch và quyền lợi của các bên. Khi thực hiện công chứng tại Văn phòng công chứng, các bên phải nộp một khoản phí công chứng nhất định theo biểu phí do Nhà nước quy định. Tuy nhiên, tôi đang băn khoăn, bên mua, bên bán ai sẽ phải nộp khoản phí công chứng này?

Định giá và thẩm định giá tài sản trong tố tụng dân sự: Hiểu thế nào cho đúng

Kết quả của định giá tài sản, thẩm định giá tài sản là một trong những chứng cứ quan trọng nhằm mục đích xác định giá trị tài sản làm căn cứ để giải quyết vụ án. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Hoạt động định giá tài sản, thẩm định giá tài sản trong tố tụng dân sự là một hoạt động khá phổ biến đối với các loại tranh chấp khi giải quyết tại Tòa án. Kết quả của định giá tài sản, thẩm định giá tài sản là một trong những chứng cứ quan trọng nhằm mục đích xác định giá trị tài sản làm căn cứ để giải quyết vụ án.

Mức phạt đối với vi phạm về vận chuyển động vật sống, thực phẩm tươi sống

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Nếu chở động vật sống hoặc thực phẩm tươi sống mà không có đầy đủ giấy tờ, tài xế ô tô có thể bị phạt tới 2 triệu đồng. Nặng hơn, nếu vi phạm quy định về an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường, mức phạt có thể lên đến 5 triệu đồng kèm theo việc bị trừ 2 điểm trên giấy phép lái xe.

Mua bán dữ liệu thông tin cá nhân bị xử lý như thế nào?

Mua bán dữ liệu thông tin cá nhân bị xử lý như thế nào?
(PLVN) - Bạn Bích Thủy (Hải Phòng) hỏi: Tôi đang khởi nghiệp kinh doanh online và được một người chào bán danh sách hàng chục ngàn khách hàng tiềm năng, bao gồm họ tên, số điện thoại, địa chỉ email. Người này cam đoan rằng đây là dữ liệu hợp pháp, thu thập từ các biểu mẫu khảo sát và các nguồn công khai. Xin hỏi, nếu tôi mua và sử dụng danh sách này để gửi email marketing, có vi phạm pháp luật không? Và nếu vi phạm thì bị xử lý như thế nào?

Một trường hợp bị phản ánh 'livestream bán hàng phá giá': Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam có văn bản trả lời

Một trường hợp bị phản ánh 'livestream bán hàng phá giá': Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam có văn bản trả lời
(PLVN) - Mới đây, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) nhận được phản ánh của bạn đọc về việc một nữ Tiktoker bán hàng online trong một quãng thời gian dài có hành vi bán hàng trực tuyến (live treams) với giá thấp hơn đáng kể so với thị trường. Có phiên livestream bán hàng hồi tháng 3/2025 trên Facebook cá nhân, cô kêu gọi người tiêu dùng mua hàng số lượng lớn với lý do sàn thương mại điện tử sắp tăng phí vào đầu tháng 4.

Sự việc bị phản ánh 'làm giả chữ ký chuyển nhượng đất' tại Hà Nội: Hai hợp đồng có chữ ký của… người đã qua đời

UBND huyện Thanh Trì cho rằng đây là sự việc tranh chấp dân sự. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Liên quan đến đơn của bạn đọc cho rằng có việc làm giả chữ ký, chữ viết trong hợp đồng chuyển nhượng đất nông nghiệp tại bãi Tân Bồi 3, xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì, Hà Nội; Cty Hoàng Hà cho biết, với hai hợp đồng chuyển nhượng ký năm 2007 nhưng vẫn có tên và chữ ký của thành viên hộ gia đình đã chết trước đó, là sơ suất của cán bộ Cty được giao nhiệm vụ.

Chuẩn bị khởi công, khánh thành đồng loạt các công trình kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp chuẩn bị tổ chức lễ khởi công, khánh thành các công trình lớn (dự kiến vào ngày 19/8) và triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh. Mỗi đơn vị phải có ít nhất 2 dự án đủ điều kiện để khởi công hoặc khánh thành.