Dự án 200 tỷ không bảo đảm an toàn giao thông, cọc sắt như bãi chông giữa đường

Dự án 200 tỷ không bảo đảm an toàn giao thông, cọc sắt như bãi chông giữa đường
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Không rào chắn, không chăng dây, không có biện pháp bảo đảm an toàn, cọc sắt dựng đứng như bãi chông  giữa đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đó là thực trạng đang diễn ra tại Dự án cải tạo, nâng cấp đường Bản Xèo – Dền Sáng Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Dự án đường Bản Xèo - Y Tý có tổng chiều dài khoảng 33,6 km, điểm đầu tuyến xuất phát tại lý trình Km15+0.00, tỉnh lộ 155 (ngã ba Cán Tỷ, xã Bản Xèo, huyện Bát Xát - tỉnh Lào Cai), điểm cuối tuyến kết thúc tại lý trình Km41+500, Tỉnh lộ 158 (ngã ba giao với điểm cuối đường cứu hộ, cứu nạn Trịnh Tường Y Tý).

Đây là dự án do UBND huyện Bát Xát làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng Cao Minh.

Dự án có tổng mức đầu tư là 200 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách trung ương và ngân sách tập trung giai đoạn 2021 - 2025.

Thời gian qua, người dân lưu thông qua tuyến đường này đang phải đối mặt với nguy cơ mất an toàn giao thông bởi sự cẩu thả, không tuân thủ quy định trong quá trình thi công.

Anh N.T.D trú tại xã Y Tý chia sẻ: "Do tính chất công việc, tôi thường xuyên phải đi qua tuyến đường này. Tôi rất bất an vì đoạn đường quá nguy hiểm. Đơn vị thi công không có biện pháp cảnh báo nguy hiểm, không có biện pháp bảo đảm an toàn giao thông". Anh D cũng lo lắng: Cọc sắt thì cắm dựng đứng lên, chỉ sơ sẩy thì nhẹ là hỏng xe, không may đâm vào chỗ hiểm thì đi cả mạng người.

Một tài xế chờ tránh xe trên cung đường này cũng chia sẻ: Hai xe đi ngược chiều nhau là không thể lách qua được phải một xe lùi, một xe tiến. Trong khi một bên đường là vách núi, một bên là vực sâu, vậy mà bên thi công cũng chẳng có dây căng hay biển cảnh báo. "Ban ngày đi đã thấy nguy hiểm, buổi tối thì còn nguy hiểm hơn, không có đèn báo hay người điều tiết rất dễ xảy ra tai nạn." - vị tài xế này bức xúc.

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, đúng như phản ánh của người dân, đây là cung đường khá nguy hiểm, một bên là vách núi, một bên là vực sâu, đường khá hẹp, nhưng không hề có cảnh báo công trình đang thi công, cần lưu ý để an toàn cho người dân.

Tại vị trí bắt đầu công trình, chỉ được "cảnh báo" bằng một tấm bạt trắng kích thước nhỏ, buộc tạm bợ vào hai chiếc cọc, cắn vật vờ ở vệ đường, in dòng chữ "Đi chậm.... xin lỗi vì đã làm phiền"

Suốt đoạn đường đang được đổ bê tông dang dở một phần, hàng trăm cọc sắt được cắm dựng đứng san sát ngay giữa lòng đường mà không có bất cứ biện pháp cảnh báo hay bảo đảm an toàn nào.

Khu vực thi công cũng không được chăng dây, không có người phân làn, hướng dẫn...:

Điểm bắt đầu công trình chỉ có một tấm biển bằng bạt rất mỏng manh ở vị trí không dễ nhìn, không có giá trị cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông
Điểm bắt đầu công trình chỉ có một tấm biển bằng bạt rất mỏng manh ở vị trí không dễ nhìn, không có giá trị cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông
Hàng trăm cọc sắt được cắm dựng đứng, san sát ngay giữa lòng đường mà không có bất cứ biện pháp cảnh báo bảo đảm an toàn nào. (Ảnh ghi nhận ngày 13/04/2024)

Hàng trăm cọc sắt được cắm dựng đứng, san sát ngay giữa lòng đường mà không có bất cứ biện pháp cảnh báo bảo đảm an toàn nào. (Ảnh ghi nhận ngày 13/04/2024)

Công ty TNHH xây dựng Cao Minh bỏ qua các nguyên tắc an toàn trong thi công đường. (Ảnh ghi nhận ngày 04/04/2024)

Công ty TNHH xây dựng Cao Minh bỏ qua các nguyên tắc an toàn trong thi công đường. (Ảnh ghi nhận ngày 04/04/2024)

Trong biện pháp thi công của gói thầu có nêu rõ ''Trên mỗi đoạn thi công nhà thầu sẽ bố trí 2 người ở hai đầu để hướng dẫn và điều tiết giao thông, bảo đảm cho người và phương tiện tham gia giao thông, tránh ùn tắc các phương tiện gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công" nhưng theo ghi nhận của PV tại công trường thì không có người để điều tiết giao thông khiến phương tiện lưu thông gặp khó khăn. (Ảnh ghi nhận ngày 13/04/2024)

Trong biện pháp thi công của gói thầu có nêu rõ ''Trên mỗi đoạn thi công nhà thầu sẽ bố trí 2 người ở hai đầu để hướng dẫn và điều tiết giao thông, bảo đảm cho người và phương tiện tham gia giao thông, tránh ùn tắc các phương tiện gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công" nhưng theo ghi nhận của PV tại công trường thì không có người để điều tiết giao thông khiến phương tiện lưu thông gặp khó khăn. (Ảnh ghi nhận ngày 13/04/2024)

Các đoạn thi công có bố trí hàng rào bảo vệ, biển báo hạn chế tốc độ và biển chỉ dẫn giao thông, đèn báo hiệu ban đêm. Tuy nhiên, tại thời điểm phóng viên ghi nhận không có bất cứ biện pháp an toàn nào được nhà thầu thực hiện. (Ảnh ghi nhận ngày 04/04/2024)

Các đoạn thi công có bố trí hàng rào bảo vệ, biển báo hạn chế tốc độ và biển chỉ dẫn giao thông, đèn báo hiệu ban đêm. Tuy nhiên, tại thời điểm phóng viên ghi nhận không có bất cứ biện pháp an toàn nào được nhà thầu thực hiện. (Ảnh ghi nhận ngày 04/04/2024)

Ông Nguyễn Việt Tiến, Phó Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Bát Xát trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Ông Nguyễn Việt Tiến, Phó Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Bát Xát trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Nguyễn Việt Tiến, Phó Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Bát Xát cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, Ban đã tiến hành lập biên bản hiện trường và yêu cầu đơn vị thi công thực hiện các biện pháp để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ cập nhật thông tin./.

Tin cùng chuyên mục

Công trình trụ sở TAND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh): TAND tối cao cho biết 'việc lập dự toán dự án bảo đảm đúng pháp luật'

Công trình trụ sở TAND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh): TAND tối cao cho biết 'việc lập dự toán dự án bảo đảm đúng pháp luật'

(PLVN) - Liên quan đến phản ánh của bạn đọc cho rằng có dấu hiệu nâng khống hóa đơn trong việc thi công dự án xây dựng mới trụ sở làm việc TAND huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh): mới đây, TAND tối cao đã có Văn bản 312/TANDTC-KHTC phản hồi Báo PLVN, cho biết, việc lập dự toán của dự án đã bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Chủ đầu tư căn cứ trên kết quả thẩm tra, thẩm định của các bên liên quan để phê duyệt dự toán, tổ chức đấu thầu. Không có dấu hiệu nâng khống giá trong việc lập dự toán xây dựng công trình.

Đọc thêm

Một số vấn đề liên quan dự án khu phố chợ Chiên Đàn (Quảng Nam): UBND huyện Phú Ninh trả lời

Dự án khu phố chợ Chiên Đàn. (Ảnh: Anh Huy)
(PLVN) - Dự án khu phố chợ Chiên Đàn (xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh) được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư tại Công văn 6754/UBND-KTN ngày 4/12/2017. Dự án do Cty CP địa ốc Newland Quảng Nam làm chủ đầu tư với diện tích khoảng 9,8 ha, tổng số 328 căn (đất ở chia lô), quy mô dân số khoảng 1.600 người.

Đưa người đi lao động nước ngoài trái phép sẽ bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - "Lợi dụng tâm lý những người có hoàn cảnh khó khăn, muốn đi lao động ở nước ngoài, một số đối tượng đăng thông tin trong các hội, nhóm trên mạng xã hội để tuyển lao động đi làm việc ở nước ngoài “việc nhẹ lương cao”. Những đối tượng có hành vi vi phạm trên sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật?" - bạn Minh Anh (Sơn La) hỏi. 

Bà Trương Mỹ Lan đề nghị thi hành án chủ động để khắc phục hậu quả: Cục THADS TP HCM chuyển đơn đến TAND Cấp cao

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa đang diễn ra. (Ảnh: Thanh Tùng)
(PLVN) - TAND Cấp cao tại TP HCM đang mở phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan và các đồng phạm trong giai đoạn 1 vụ án xảy ra tại Cty Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị có liên quan. Trước đó, ngày 23/10/2024, bà Lan đã có đơn gửi Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM đề nghị THA chủ động để khắc phục hậu quả vụ án.

Sau thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động có phải nhận lại người lao động không?

Luật sư Nguyễn Quang Tâm.
(PLVN) - Bạn Duy Khang (Hải Phòng) hỏi: Do tình hình sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn nên công ty tôi muốn tạm hoãn hợp đồng với một số người lao động (NLĐ). Xin hỏi, thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động (HĐLĐ) được quy định thế nào? Sau thời gian tạm hoãn HĐLĐ công ty có phải nhận lại NLĐ không?

Chi nhánh VPĐKĐĐ Thủ Đức (TP HCM): Một số vấn đề cần làm rõ trong một hồ sơ đăng ký biến động đất đai

Liên 1, biên nhận 375 và biên nhận 376 có chữ ký, dấu vân tay tên bà Mai nhưng bị tẩy xóa.
(PLVN) - Bà Ngô Thị Mai (SN 1967) cho rằng, là người nộp hồ sơ đăng ký cập nhật biến động căn nhà vừa mua nhưng Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Thủ Đức (TP HCM) lại trả kết quả cho chủ cũ, dẫn đến bà không nhận được sổ đỏ và tài sản. Trong khi đó, Chi nhánh VPĐKĐĐ cho rằng trả kết quả đúng quy định.

UBND xã Chàng Sơn (Hà Nội) bị phản ánh vi phạm khi tháo dỡ công trình: UBND huyện Thạch Thất ra kết luận

Công trình vi phạm của ông Trường bị UBND xã Chàng Sơn cưỡng chế phá dỡ khi chưa thiết lập đầy đủ hồ sơ xử lý vi phạm hành chính. (Ảnh: Bạn đọc cung cấp)
(PLVN) - UBND huyện Thạch Thất (Hà Nội) vừa có Văn bản 13/KL-UBND kết luận nội dung tố cáo Chủ tịch UBND xã Chàng Sơn cho tháo dỡ công trình vi phạm trên đất ruộng phần trăm (đất nông nghiệp dùng cho mục đích công ích - NV) khi chưa thiết lập đầy đủ hồ sơ để xử lý vi phạm hành chính; là tố cáo đúng.

Mô hình “Hội - Đoàn - Trường” phối hợp tuyên truyền, giáo dục: Học sinh hào hứng học kỹ năng sống được nhận quà

Sáng 11/11, tại các trường học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục Luật Giao thông đường bộ, kỹ năng sống đã được tổ chức.
(PLVN) - Sáng 11/11, gần 2.000 học sinh Trường tiểu học Nguyễn Văn Tây, P Bình Chiểu, TP Thủ Đức (TP.HCM), sôi nổi tham gia tiết học An toàn giao thông và phòng chống đuối nước, đồng thời được nhận những phần quà hấp dẫn. Đây là hoạt động thiết thực từ sự phối hợp thú vị theo mô hình “Hội - Đoàn - Trường” giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ cùng với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Bình Chiểu và Ban giám hiệu Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tây. 

Đua xe trái phép gây tai nạn chết người phạt bao nhiêu năm tù?

Luật sư Đoàn Thị Ánh Hồng - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội.
(PLVN) - Bạn đọc Vũ Sáu (Hà Nội) hỏi: Gần đây tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Bà Triệu, Hà Nội một nhóm thanh, thiếu niên đi xe thành đoàn, phóng nhanh, lạng lách đã đâm và làm một người đi đường tử vong tại chỗ. Vụ việc gây bức xúc trong dư luận. Xin hỏi, hành vi đua xe trái phép gây tai nạn chết người phạt bao nhiêu năm tù?

Hành vi hủy hoại đất bị xử phạt thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Thế Bình (Bắc Giang) hỏi: Nắm bắt được nhu cầu mua đất màu để trồng trọt của nhiều hộ gia đình, một số hộ dân tại xã tôi đang sinh sống đã tự hạ thấp bề mặt đất bãi trồng màu để lấy đất màu bán kiếm tiền, làm thay đổi lớp mặt của đất không thể trồng cây được. Xin hỏi, hành vi hủy hoại đất của các hộ dân nêu trên bị xử phạt như thế nào? Có bị thu hồi đất không?

Giảm số lượng biên chế phải song hành nâng chất lượng

Ảnh minh hoạ (Nguồn: VOV).
(PLVN) -  Lâu nay, chúng ta thường nghe nói vấn đề “bộ máy cồng kềnh”. Mới đây, tại phiên thảo luận tổ ở Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa ra một số ví dụ để dư luận có thể hình dung ra câu chuyện “bộ máy cồng kềnh” là như thế nào.