Toyota “đính chính” thông tin “có thể ngừng sản xuất”

“TMV luôn mong muốn sản xuất tại Việt Nam và hiện đang tìm mọi cách duy trì sản xuất” - Tổng Giám đốc TMV nói như vậy trong cuộc họp báo hôm qua 21/4
“TMV luôn mong muốn sản xuất tại Việt Nam và hiện đang tìm mọi cách duy trì sản xuất” - Tổng Giám đốc TMV nói như vậy trong cuộc họp báo hôm qua 21/4
(PLO) - Hôm qua 21/4, tại Hà Nội, Công ty Toyota Việt Nam tổ chức cuộc họp báo “2 trong 1”: giới thiệu Camry mới 2015 và “đính chính” thông điệp do Tổng Giám đốc Công ty này nói trong cuộc họp báo ngày 2/4 về việc để ngỏ khả năng ngừng lắp ráp ô tô ở Việt Nam.
“Đã có những sự hiểu lầm”
Ông Yoshihisa Maruta – Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam (TMV) nói như vậy trong cuộc họp hôm qua. “Chúng tôi có thể kết luận là hoàn toàn không có việc đó. TMV luôn mong muốn sản xuất tại Việt Nam và hiện đang tìm mọi cách duy trì sản xuất” – ông nhấn mạnh.
3 tuần trước, cũng tại một cuộc họp do hãng xe này tổ chức, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Toyota có tiếp tục lắp ráp xe hơi tại Việt Nam hay sẽ ngừng sản xuất và chuyển sang nhập khẩu khi thuế suất nhập khẩu xe cắt giảm về 0% vào năm 2018, ông Yoshihisa Maruta thừa nhận đang “trong tình trạng sắp phải đưa ra quyết định”. 
Thông điệp này được Báo Pháp luật Việt Nam và sau đó là nhiều cơ quan truyền thông khác chuyển tải đến độc giả. “Để xuất xưởng một chiếc xe mới, một hãng xe cần khoảng 3 năm để chuẩn bị. Cho nên năm 2015 này là quyết định có tính chất sống còn với chúng tôi. Năm ngoái Chính phủ đã thông qua Quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Tuy nhiên, trong kế hoạch này cũng chưa đưa ra các chính sách cụ thể và hiện chúng tôi chưa biết phải làm gì. Vì vậy, trả lời câu hỏi trên, chúng tôi cũng chỉ xin nói là đang đợi” – CEO hãng xe Nhật nói lúc đó.
Theo như ghi nhận của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam thì ông Yoshihisa Maruta nói ra điều này với thái độ chân thành, gần như là một lời tâm sự. Tuy nhiên, sau đó nhiều ý kiến đã cho rằng Toyota đang “dọa”, hoặc dùng “hư chiêu”.
Và dường như vị Tổng Giám đốc người Nhật ít nhiều đã chịu áp lực, ít nhất từ chính nội bộ. Hôm qua, ông chia sẻ: “Bản thân TMV đang có rất nhiều lao động đang làm việc. Với tư cách Tổng Giám đốc, tôi có trách nhiệm với người lao động. Cho đến thời điểm hiện tại chúng tôi chưa bao giờ đặt ra khả năng về việc đóng cửa nhà máy”.
“Dọa” hay không “dọa”?
Phần đầu của cuộc họp báo ngày hôm qua dành để Toyota giới thiệu sản phẩm Camry mới 2015 với nhiều cải tiến nâng cấp. Với giá bán cao hơn hẳn so với các đối thủ cùng phân khúc (bản 2.5Q lên tới 1 tỷ 359 triệu đồng) song hãng này vẫn đặt mục tiêu doanh số bán hàng 420 xe mỗi tháng. Giải thích cho kế hoạch này, ông Yoshihisa Maruta cho rằng “với tình hình phát triển kinh tế thuận lợi, nhu cầu thị trường được dự đoán tiếp tục tăng trưởng”.
Nói về tương lai dài hạn của thị trường ô tô, người đứng đầu TMV cũng cho rằng Việt Nam rất có tiềm năng.  Tuy nhiên, ông lưu ý ngay sau đó, là quy mô sản lượng thị trường hiện tại còn rất khiêm tốn, làm chi phí sản xuất đội lên cao, ảnh hưởng đến tính cạnh tranh. 
“TMV luôn nỗ lực cắt giảm chi phí để tăng tính cạnh tranh, tuy nhiên chỉ mỗi cố gắng của doanh nghiệp thôi chưa đủ. Để công nghiệp ô tô phát triển, cần có 2 điều quan trọng.  Thứ nhất là cần có các chính sách hỗ trợ công nghiệp ô tô trong nước cho đến khi thị trường phát triển đến quy mô cần thiết. Thời gian không thể nói chắc chắn vì còn phụ thuộc nhiều yếu tố, có thể là 5 năm những cũng có thể là 10 năm. Thứ hai, đó là những chính sách liên quan đến thị trường ô tô cần ổn định, tránh tăng giảm đột ngột” - ông Yoshihisa Maruta bày tỏ.
Thật ra, đi hay ở là chuyện của doanh nghiệp dựa trên những phép tính về lợi ích. Hôm qua, Tổng Giám đốc TMV đã “đính chính” về khả năng đóng cửa nhà máy ở Việt Nam, nhưng cũng có thể cũng không phải là Toyota “dọa” khi trước đó họ hé mở như vậy vì có thông tin cho rằng hãng mẹ ở Nhật Bản đã quyết định chi thêm 1,6 tỷ USD để tái thiết nhà máy sản xuất ôtô của họ ở Indonesia. 
Lưu ý là đầu tư tại Việt Nam cộng dồn của TMV từ ngày đầu thành lập đến nay mới 154 triệu USD. Tại cuộc họp báo, trước đề nghị của Báo Pháp luật Việt Nam về việc xác tín thông tin này, ông Yoshihisa Maruta đã khất câu trả lời với lý do “hiện không có số liệu trong tay”. 
Song trước câu hỏi về nguồn gốc linh kiện lắp ráp ra chiếc Camry mới, đại diện hãng xe Nhật đã thừa nhận có đến 90% nhập khẩu từ Thái Lan. Lại nhớ chính câu chuyện ông Yoshihisa Maruta chia sẻ tại cuộc họp báo trước: “Đến một lúc nào đó, theo lộ trình cắt giảm thuế quan, nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Thái Lan về Việt Nam sẽ rẻ hơn so với việc nhập từng phụ kiện về lắp ráp”. 

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…