Toyota “đính chính” thông tin “có thể ngừng sản xuất”

“TMV luôn mong muốn sản xuất tại Việt Nam và hiện đang tìm mọi cách duy trì sản xuất” - Tổng Giám đốc TMV nói như vậy trong cuộc họp báo hôm qua 21/4
“TMV luôn mong muốn sản xuất tại Việt Nam và hiện đang tìm mọi cách duy trì sản xuất” - Tổng Giám đốc TMV nói như vậy trong cuộc họp báo hôm qua 21/4
(PLO) - Hôm qua 21/4, tại Hà Nội, Công ty Toyota Việt Nam tổ chức cuộc họp báo “2 trong 1”: giới thiệu Camry mới 2015 và “đính chính” thông điệp do Tổng Giám đốc Công ty này nói trong cuộc họp báo ngày 2/4 về việc để ngỏ khả năng ngừng lắp ráp ô tô ở Việt Nam.
“Đã có những sự hiểu lầm”
Ông Yoshihisa Maruta – Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam (TMV) nói như vậy trong cuộc họp hôm qua. “Chúng tôi có thể kết luận là hoàn toàn không có việc đó. TMV luôn mong muốn sản xuất tại Việt Nam và hiện đang tìm mọi cách duy trì sản xuất” – ông nhấn mạnh.
3 tuần trước, cũng tại một cuộc họp do hãng xe này tổ chức, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Toyota có tiếp tục lắp ráp xe hơi tại Việt Nam hay sẽ ngừng sản xuất và chuyển sang nhập khẩu khi thuế suất nhập khẩu xe cắt giảm về 0% vào năm 2018, ông Yoshihisa Maruta thừa nhận đang “trong tình trạng sắp phải đưa ra quyết định”. 
Thông điệp này được Báo Pháp luật Việt Nam và sau đó là nhiều cơ quan truyền thông khác chuyển tải đến độc giả. “Để xuất xưởng một chiếc xe mới, một hãng xe cần khoảng 3 năm để chuẩn bị. Cho nên năm 2015 này là quyết định có tính chất sống còn với chúng tôi. Năm ngoái Chính phủ đã thông qua Quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Tuy nhiên, trong kế hoạch này cũng chưa đưa ra các chính sách cụ thể và hiện chúng tôi chưa biết phải làm gì. Vì vậy, trả lời câu hỏi trên, chúng tôi cũng chỉ xin nói là đang đợi” – CEO hãng xe Nhật nói lúc đó.
Theo như ghi nhận của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam thì ông Yoshihisa Maruta nói ra điều này với thái độ chân thành, gần như là một lời tâm sự. Tuy nhiên, sau đó nhiều ý kiến đã cho rằng Toyota đang “dọa”, hoặc dùng “hư chiêu”.
Và dường như vị Tổng Giám đốc người Nhật ít nhiều đã chịu áp lực, ít nhất từ chính nội bộ. Hôm qua, ông chia sẻ: “Bản thân TMV đang có rất nhiều lao động đang làm việc. Với tư cách Tổng Giám đốc, tôi có trách nhiệm với người lao động. Cho đến thời điểm hiện tại chúng tôi chưa bao giờ đặt ra khả năng về việc đóng cửa nhà máy”.
“Dọa” hay không “dọa”?
Phần đầu của cuộc họp báo ngày hôm qua dành để Toyota giới thiệu sản phẩm Camry mới 2015 với nhiều cải tiến nâng cấp. Với giá bán cao hơn hẳn so với các đối thủ cùng phân khúc (bản 2.5Q lên tới 1 tỷ 359 triệu đồng) song hãng này vẫn đặt mục tiêu doanh số bán hàng 420 xe mỗi tháng. Giải thích cho kế hoạch này, ông Yoshihisa Maruta cho rằng “với tình hình phát triển kinh tế thuận lợi, nhu cầu thị trường được dự đoán tiếp tục tăng trưởng”.
Nói về tương lai dài hạn của thị trường ô tô, người đứng đầu TMV cũng cho rằng Việt Nam rất có tiềm năng.  Tuy nhiên, ông lưu ý ngay sau đó, là quy mô sản lượng thị trường hiện tại còn rất khiêm tốn, làm chi phí sản xuất đội lên cao, ảnh hưởng đến tính cạnh tranh. 
“TMV luôn nỗ lực cắt giảm chi phí để tăng tính cạnh tranh, tuy nhiên chỉ mỗi cố gắng của doanh nghiệp thôi chưa đủ. Để công nghiệp ô tô phát triển, cần có 2 điều quan trọng.  Thứ nhất là cần có các chính sách hỗ trợ công nghiệp ô tô trong nước cho đến khi thị trường phát triển đến quy mô cần thiết. Thời gian không thể nói chắc chắn vì còn phụ thuộc nhiều yếu tố, có thể là 5 năm những cũng có thể là 10 năm. Thứ hai, đó là những chính sách liên quan đến thị trường ô tô cần ổn định, tránh tăng giảm đột ngột” - ông Yoshihisa Maruta bày tỏ.
Thật ra, đi hay ở là chuyện của doanh nghiệp dựa trên những phép tính về lợi ích. Hôm qua, Tổng Giám đốc TMV đã “đính chính” về khả năng đóng cửa nhà máy ở Việt Nam, nhưng cũng có thể cũng không phải là Toyota “dọa” khi trước đó họ hé mở như vậy vì có thông tin cho rằng hãng mẹ ở Nhật Bản đã quyết định chi thêm 1,6 tỷ USD để tái thiết nhà máy sản xuất ôtô của họ ở Indonesia. 
Lưu ý là đầu tư tại Việt Nam cộng dồn của TMV từ ngày đầu thành lập đến nay mới 154 triệu USD. Tại cuộc họp báo, trước đề nghị của Báo Pháp luật Việt Nam về việc xác tín thông tin này, ông Yoshihisa Maruta đã khất câu trả lời với lý do “hiện không có số liệu trong tay”. 
Song trước câu hỏi về nguồn gốc linh kiện lắp ráp ra chiếc Camry mới, đại diện hãng xe Nhật đã thừa nhận có đến 90% nhập khẩu từ Thái Lan. Lại nhớ chính câu chuyện ông Yoshihisa Maruta chia sẻ tại cuộc họp báo trước: “Đến một lúc nào đó, theo lộ trình cắt giảm thuế quan, nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Thái Lan về Việt Nam sẽ rẻ hơn so với việc nhập từng phụ kiện về lắp ráp”. 

Tin cùng chuyên mục

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao đang triển khai 7 mô hình thí điểm. (Ảnh: Nhật Hạ)

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công

(PLVN) - Tại TP Cần Thơ, Hiệp Hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam vừa tổ chức Diễn đàn Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030.

Đọc thêm

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024
(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

EVFTA mở ra cơ hội nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt với hàng hóa châu Á

Ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) chia sẻ tại Hội thảo.

(PLVN) -  Đó là chia sẻ của ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tại Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu diễn ra vừa qua. Theo ông Lăng, theo thống kê từ Hải quan Việt Nam, sau 4 năm EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu sang EU ước đạt hơn 200 tỷ USD, với mức tăng trưởng ấn tượng từ 12-15%.

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.