Vẫn chưa ngã ngũ phương án quản lý kinh doanh xăng dầu

Vẫn chưa ngã ngũ các phương án quản lý kinh doanh xăng dầu. (Ảnh minh họa).
Vẫn chưa ngã ngũ các phương án quản lý kinh doanh xăng dầu. (Ảnh minh họa).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Sau nhiều phiên bản và nhiều cuộc họp lấy ý kiến cũng như họp với Chính phủ, đến nay, câu chuyện “quyết” phương án nào cho quản lý kinh doanh xăng dầu vẫn chưa ngã ngũ.

Mới đây, báo cáo tại cuộc họp của Chính phủ về ban hành Nghị định kinh doanh xăng dầu mới, thay thế cho toàn bộ các nghị định hiện hành, Bộ Công Thương cho biết, sau khi tiếp thu các ý kiến, nhất là các ý kiến có nội dung khác nhau, Bộ Công Thương đã chính thức trình phiên bản dự thảo mới, có đưa ra các đề xuất mà nhiều bên đã kiến nghị.

Cụ thể, Bộ Công Thương đã đưa ra 2 phương án về việc mua bán của thương nhân phân phối (TNPP), bao gồm được mua bán lẫn nhau và không được mua bán lẫn nhau.

Tuy nhiên, trả lời Báo PLVN, ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (Vinpa) cho biết, Bộ Công Thương đưa ra các phân tích cho 2 phương án nhưng vẫn nghiêng về lựa chọn phương án “cấm TNPP mua bán lẫn nhau”.

Ông Bảo khẳng định, Hiệp hội vẫn theo quan điểm kiên trì kiến nghị không nên cấm TNPP mua bán lẫn nhau. Không chỉ Vinpa, nhiều Bộ, ngành, cơ quan khác cùng các doanh nghiệp cũng cho rằng không nên cấm mua bán lẫn nhau, mà để cho các TNPP tiếp tục được mua bán lẫn nhau như quy định hiện hành. Hiện vấn đề này vẫn chưa “ngã ngũ” để có thể quyết được nên chọn phương án nào.

“Thực tế, giữa quản lý và thực tế cũng có những độ vênh nhất định. Tôi cho rằng, từ giác độ quản lý, muốn đặt ra các điều kiện để quản lý sẽ nghiêng về các biện pháp quản lý. Họ cho rằng TNPP là đối tượng mang tính chất trung gian nhưng chúng tôi thấy rằng cần phải phân tích kỹ lưỡng. Chúng tôi cho rằng, TNPP không phải là hệ thống trung gian, mà là một tồn tại khách quan, một mạng lưới trong mắt xích cung ứng xăng dầu” - ông Bảo phân tích.

Ngoài ra, ông Bảo cũng chia sẻ, thông thường giữa cơ quan quản lý và đối tượng bị quản lý cũng sẽ có ý kiến trái chiều. Phía quản lý thì muốn làm đơn giản đi, “để đỡ phải quản lý”. Tuy nhiên, theo ông Bảo, tư duy này không thể được tiếp tục. Đồng thời cho rằng, Bộ Tư pháp cần phải vào cuộc trong việc này, phải xác định việc cấm TNPP mua bán lẫn nhau mà Bộ Công Thương đưa ra có phù hợp với các luật định hiện hành không. Bởi Nghị định thì phải tuân thủ theo Luật, không thể trái Luật.

Trước đó, Bộ Tư pháp cũng đã có ý kiến cho rằng, việc giới hạn các TNPP mua bán lẫn nhau sẽ làm hạn chế lựa chọn nguồn cung xăng dầu của các TNPP, có thể chưa phù hợp với chính sách của Nhà nước về cạnh tranh; hoặc có thể được xác định là hành vi gây cản trở cạnh tranh trên thị trường.

Liên quan đến công thức tính giá xăng dầu, ông Bảo cho biết, ở phiên bản dự thảo mới nhất, việc quản lý giá cũng đã “mở” hơn so với trước đây. Theo đó, Bộ Công Thương đưa ra 2 phương án, gồm điều hành giá theo mức giá trần và để doanh nghiệp định giá.

Tuy nhiên, quan điểm của Hiệp hội và một số Bộ, ngành vẫn cho rằng, xăng dầu là 1 trong 9 mặt hàng bình ổn giá. Điều này đồng nghĩa với việc khi thị trường vận hành một cách bình thường thì mặt hàng này phải tuân thủ theo quy định Luật Giá 2023, tức là phải vận hành theo cơ chế thị trường, do doanh nghiệp định giá. Quản lý nhà nước sẽ thể hiện vai trò thông qua việc giám sát, quản lý kê khai giá (từ doanh nghiệp). “Sau khi nhận kê khai, nếu thấy không ổn thì cơ quan nhà nước có quyền yêu cầu “dừng lại” và giải trình giá bán” - ông Bảo nói.

Ông Bảo khẳng định, khi thị trường vận hành bình thường thì giá bán phải do doanh nghiệp xác định và thị trường chấp nhận. Còn việc vận hành theo giá trần (một trong hai phương án Bộ Công Thương đưa ra) thì chưa đúng theo Luật Giá. Bởi theo Luật Giá, chỉ khi thị trường bất ổn, Chính phủ sẽ quyết định giai đoạn nào phải thực thi theo giải pháp bình ổn, bằng cách Nhà nước ban hành giá, hoặc giá trần mà tất cả các DN phải tuân theo.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

(PLVN) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 diễn ra chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một cách khẩn trương việc nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động tài sản số, tiền số, tiền ảo ở Việt Nam.

Đọc thêm

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.

Cảng hàng không Việt Nam: Những gam màu sáng, tối

Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế.
(PLVN) -  Hệ thống cảng hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với những dự án trọng điểm, tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khởi sắc, ngành hàng không vẫn đối mặt với “bài toán” quá tải, hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng và áp lực đô thị hóa.

Kỳ vọng khởi sắc từ những dự án trọng điểm

Phối cảnh Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành.
(PLVN) - Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (được phê duyệt bởi Quyết định 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023), cùng với việc Bộ Giao thông vận tải (trước khi sáp nhập - PV) quyết định bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Quyết định số 142/QĐ - BGTVT), Việt Nam đặt mục tiêu nâng tổng số sân bay cả nước lên 34 vào năm 2050, trong đó có 15 cảng quốc tế và 19 cảng quốc nội.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng IUU: Những tín hiệu lạc quan

Công tác chống khai thác IUU, quản lý đội tàu, đặc biệt tại các tỉnh miền Trung đã có những chuyển biến tích cực. (Ảnh: chinhphu.vn)
(PLVN) - Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt từ Ban Bí thư, Chính phủ và Bộ NN&PTNT (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường), công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); quản lý đội tàu, đặc biệt tại các tỉnh miền Trung, đã chuyển biến tích cực. Đây là tín hiệu lạc quan trong nỗ lực gỡ “thẻ vàng” mà Ủy ban châu Âu (EC) áp đặt từ 2017.

Phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 1/3/2025 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế (TTKT) và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên.

Cục Hải quan triển khai mô hình tổ chức bộ máy mới

Cán bộ Hải quan sẵn sàng triển khai nhiệm vụ theo mô hình mới. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo mô hình mới, Cục Hải quan được tổ chức và hoạt động theo 3 cấp: Cục Hải quan; Chi cục Hải quan khu vực; Hải quan cửa khẩu/ngoài cửa khẩu. Trong đó, Cục Hải quan có 12 đơn vị. Đồng thời, tổ chức 20 Chi cục Hải quan khu vực, được đánh số thứ tự từ I đến XX.

Hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam, cây chủ lực là Sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh (Ảnh internet).
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Thành Long mới ký Quyết định phê duyệt Đề án “Phát triển và hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với Sâm Ngọc Linh là cây chủ lực”. Đề án nhằm đưa Quảng Nam thành trung tâm dược liệu quốc gia, phát huy tiềm năng Sâm Ngọc Linh và các dược liệu quý hiếm...

Kỳ vọng với đội ngũ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Kỳ vọng với đội ngũ doanh nghiệp vừa và nhỏ
(PLVN) - Hôm qua (27/2), tại trụ sở Chính phủ diễn ra Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) Việt Nam với chủ đề “Nhà nước kiến tạo, DNVVN Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên mới”.

Doanh nghiệp Nhà nước “hiến kế” để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8%

Các đại biểu tham dự hội nghị (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025, các doanh nghiệp Nhà nước đã đề xuất loạt giải pháp đột phá tại Hội nghị Thường trực Chính phủ ngày 27/2. Trọng tâm là chuyển đổi số, đầu tư hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh và cải cách thể chế, tạo động lực phát triển kinh tế bền vững.