Sản vật 'tinh hoa' của Yên Bái, cây có tuổi đời lên đến 300 năm

Trà Shan Tuyết càng già càng quý, càng nhiều tuyết trắng thì tính dược liệu càng mạnh.
Trà Shan Tuyết càng già càng quý, càng nhiều tuyết trắng thì tính dược liệu càng mạnh.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Suối Giàng có khoảng hơn 40.000 cây trà Shan tuyết có tuổi đời từ trên 100 đến 300 năm. Cần biết cách bảo quản và pha chế để có thể thưởng thức trọn vị sản vật quý này.

Yên Bái được các nhà khoa học đánh giá là một trong những vùng đất thủy tổ của cây trà. Trà được trồng tại đây mang nhiều nguồn gen quý hiếm, hương vị trà đặc trưng không nơi nào có được.

Đặc biệt, Suối Giàng là nơi có khoảng hơn 40.000 cây trà Shan tuyết có tuổi đời từ trên 100 đến 300 năm. Trong đó, có hơn 400 cây đã được công nhận là cây Di sản Việt Nam.

Trà Shan tuyết là loại cây mang nhiều giá trị về văn hóa, kinh tế của Yên Bái.

Trà Shan tuyết là loại cây mang nhiều giá trị về văn hóa, kinh tế của Yên Bái.

Ông Đinh Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn cho biết, ngoài việc bảo tồn trà Shan tuyết cổ, huyện Văn Chấn đã xây dựng vườn ươm, nhân giống và trồng mới trên 100 ha mỗi năm để bảo đảm gìn giữ và phát huy nguồn gen quý của trà Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng. Đồng thời, huyện cũng hướng dẫn người dân về cách trồng, chăm sóc, thu hái trà Shan theo quy trình sạch, hữu cơ đã và đang mở ra cơ hội lớn phát triển kinh tế cho đồng bào các dân tộc vùng cao trong huyện.

Trà Shan tuyết tại Yên Bái có gần 500 ha, loại cây này là nguồn thu nhập chính và gắn liền với đời sống bao đời nay của đồng bào dân tộc Mông.

Người dân đã được tập huấn kỹ thuật canh tác theo hướng hữu cơ, toàn bộ quá trình cải tạo và trồng mới cây trà được dùng chế phẩm sinh học để chống mối, mọt, nấm gây hại. Nhờ quy hoạch khoa học, trà Shan hiện tại cho thời gian thu hoạch khá dài, năng suất trung bình đạt 12 tấn/ha.

Trà được trồng trên những ngọn núi cao, quanh năm tắm gió, uống sương nên cho ra những búp trà tươi, chất lượng hảo hạng, mang tinh túy của đất trời.

Trà Shan Tuyết được thu hoạch thành 3 vụ trong đó vụ cuối thường vào khoảng tháng 8 đến tháng 9 âm lịch. Không chỉ thu hoạch mà khâu chế biến chè Shan Tuyết ở Suối Giàng cũng được làm thủ công. Sau khi chọn lọc kỹ càng, trà được đưa vào chảo để sao khô.

Ngoài việc chú ý đến củi và lửa thì người sao phải khéo léo để không làm rơi hết những tuyết trắng còn bám ở búp chè khi đảo. Trà Shan Tuyết sao đạt chuẩn phải săn lại bằng hạt đỗ xanh, tuyết phủ trắng và mang hương thơm độc đáo thanh cao của núi ngàn.

Trong tiết trời se lạnh vào thu, thưởng thức một tách trà nóng Shan Tuyết là thú vui tao nhã của nhiều người.

Trong tiết trời se lạnh vào thu, thưởng thức một tách trà nóng Shan Tuyết là thú vui tao nhã của nhiều người.

Trà Shan tuyết tại Suối Giàng nhận được nhiều danh hiệu uy tín: Năm 2006, trà Shan tuyết Suối Giàng đã được Hiệp hội Trà Việt Nam vinh danh "Thương hiệu trà Việt”, năm 2016 được bình chọn là Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, năm 2017 được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - VietKings công bố là một trong 10 đặc sản quà tặng nổi tiếng Việt Nam. Cây trà Shan tuyết đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý "Suối Giàng Văn Chấn” cho sản phẩm trà Shan tuyết từ cuối năm 2022. Trong đó, có nhiều sản phẩm trà đạt chứng nhận OCOP từ 3 đến 4 sao.

Suối Giàng sở hữu nhiều cây trà quý.

Suối Giàng sở hữu nhiều cây trà quý.

Lễ hội Trà Shan tuyết "Tinh hoa giữa ngàn mây" huyện Văn Chấn (Yên Bái) lần thứ Nhất năm 2023 diễn ra dịp cuối tháng 9 để lại nhiều dấu ấn trong lòng du khách.

Để bảo tồn diện tích trà Shan tuyết, tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các địa phương gắn biển có đánh số thứ tự, ghi thông tin, lập sổ theo dõi, lập sơ đồ số hóa, đồng thời gắn biển chỉ dẫn tại các khu tập trung nhằm hướng dẫn, quảng bá vùng trà Shan tuyết cổ thụ.

Tỉnh Yên Bái cũng chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm hành vi chặt hạ, khai thác trà cổ thụ. Trong thời gian tới, Yên Bái từng bước phấn đấu xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu độc quyền trà Shan tuyết.

Cách bảo quản trà shan tuyết đúng cách: Cất giữ trà Shan tuyết cổ thụ trong môi trường khô ráo, thoáng mát, tránh ẩm ướt để trà không bị ẩm mốc.

Bảo quản trà tránh xa các loại mùi mạnh khác xung quanh, vì trà shan tuyết rất dễ hấp thụ các mùi hương, nhất là những nơi để gia vị nấu ăn, nhà bếp.

Tránh xa ánh nắng mặt trời, nhiệt độ mặt trời chiếu vào làm thay đổi vị ngon vốn có của trà shan tuyết.

Đựng trà vào hũ thủy tinh hoặc hộp chuyên dụng dành cho trà. Đậy nắp kín sau khi sử dụng và không bỏ vật dụng nào khác như muỗng hoặc cây xúc trà chung trong hộp đựng trà.

Các bước pha trà shan tuyết ngon:

1. Chuẩn bị: ấm chén, dụng cụ pha trà liên quan (nếu có): chuyên (tống), lọc trà, xúc trà.

2. Tráng dụng cụ: Dùng nước sôi 100 độ C tráng qua ấm chén nhằm làm sạch và làm ấm ấm trà trước khi pha giúp trà dậy hương tốt hơn.

3. Tráng trà: Cho 10gr trà vào ấm. Dùng nước sôi 90 độ C đổ vào ấm và tráng sơ qua, giúp loại bỏ bụi bẩn và đánh thức cánh trà thoát hương tốt hơn.

4. Ngâm trà: Đổ tiếp nước sôi nhiệt độ 90 độ C vào ấm và đập nắp lại ủ trà 20 đến 25 giây.

5. Thưởng thức: Rót trà ra chuyên qua chiếc lọc trà để loại bỏ cặn, sau đó rót ra chén nhỏ và thưởng thức. Lập lại bước 4 nếu uống nhiều lần.


Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội thảo.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Đọc thêm

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.