Sản vật 'tinh hoa' của Yên Bái, cây có tuổi đời lên đến 300 năm

Trà Shan Tuyết càng già càng quý, càng nhiều tuyết trắng thì tính dược liệu càng mạnh.
Trà Shan Tuyết càng già càng quý, càng nhiều tuyết trắng thì tính dược liệu càng mạnh.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Suối Giàng có khoảng hơn 40.000 cây trà Shan tuyết có tuổi đời từ trên 100 đến 300 năm. Cần biết cách bảo quản và pha chế để có thể thưởng thức trọn vị sản vật quý này.

Yên Bái được các nhà khoa học đánh giá là một trong những vùng đất thủy tổ của cây trà. Trà được trồng tại đây mang nhiều nguồn gen quý hiếm, hương vị trà đặc trưng không nơi nào có được.

Đặc biệt, Suối Giàng là nơi có khoảng hơn 40.000 cây trà Shan tuyết có tuổi đời từ trên 100 đến 300 năm. Trong đó, có hơn 400 cây đã được công nhận là cây Di sản Việt Nam.

Trà Shan tuyết là loại cây mang nhiều giá trị về văn hóa, kinh tế của Yên Bái.

Trà Shan tuyết là loại cây mang nhiều giá trị về văn hóa, kinh tế của Yên Bái.

Ông Đinh Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn cho biết, ngoài việc bảo tồn trà Shan tuyết cổ, huyện Văn Chấn đã xây dựng vườn ươm, nhân giống và trồng mới trên 100 ha mỗi năm để bảo đảm gìn giữ và phát huy nguồn gen quý của trà Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng. Đồng thời, huyện cũng hướng dẫn người dân về cách trồng, chăm sóc, thu hái trà Shan theo quy trình sạch, hữu cơ đã và đang mở ra cơ hội lớn phát triển kinh tế cho đồng bào các dân tộc vùng cao trong huyện.

Trà Shan tuyết tại Yên Bái có gần 500 ha, loại cây này là nguồn thu nhập chính và gắn liền với đời sống bao đời nay của đồng bào dân tộc Mông.

Người dân đã được tập huấn kỹ thuật canh tác theo hướng hữu cơ, toàn bộ quá trình cải tạo và trồng mới cây trà được dùng chế phẩm sinh học để chống mối, mọt, nấm gây hại. Nhờ quy hoạch khoa học, trà Shan hiện tại cho thời gian thu hoạch khá dài, năng suất trung bình đạt 12 tấn/ha.

Trà được trồng trên những ngọn núi cao, quanh năm tắm gió, uống sương nên cho ra những búp trà tươi, chất lượng hảo hạng, mang tinh túy của đất trời.

Trà Shan Tuyết được thu hoạch thành 3 vụ trong đó vụ cuối thường vào khoảng tháng 8 đến tháng 9 âm lịch. Không chỉ thu hoạch mà khâu chế biến chè Shan Tuyết ở Suối Giàng cũng được làm thủ công. Sau khi chọn lọc kỹ càng, trà được đưa vào chảo để sao khô.

Ngoài việc chú ý đến củi và lửa thì người sao phải khéo léo để không làm rơi hết những tuyết trắng còn bám ở búp chè khi đảo. Trà Shan Tuyết sao đạt chuẩn phải săn lại bằng hạt đỗ xanh, tuyết phủ trắng và mang hương thơm độc đáo thanh cao của núi ngàn.

Trong tiết trời se lạnh vào thu, thưởng thức một tách trà nóng Shan Tuyết là thú vui tao nhã của nhiều người.

Trong tiết trời se lạnh vào thu, thưởng thức một tách trà nóng Shan Tuyết là thú vui tao nhã của nhiều người.

Trà Shan tuyết tại Suối Giàng nhận được nhiều danh hiệu uy tín: Năm 2006, trà Shan tuyết Suối Giàng đã được Hiệp hội Trà Việt Nam vinh danh "Thương hiệu trà Việt”, năm 2016 được bình chọn là Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, năm 2017 được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - VietKings công bố là một trong 10 đặc sản quà tặng nổi tiếng Việt Nam. Cây trà Shan tuyết đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý "Suối Giàng Văn Chấn” cho sản phẩm trà Shan tuyết từ cuối năm 2022. Trong đó, có nhiều sản phẩm trà đạt chứng nhận OCOP từ 3 đến 4 sao.

Suối Giàng sở hữu nhiều cây trà quý.

Suối Giàng sở hữu nhiều cây trà quý.

Lễ hội Trà Shan tuyết "Tinh hoa giữa ngàn mây" huyện Văn Chấn (Yên Bái) lần thứ Nhất năm 2023 diễn ra dịp cuối tháng 9 để lại nhiều dấu ấn trong lòng du khách.

Để bảo tồn diện tích trà Shan tuyết, tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các địa phương gắn biển có đánh số thứ tự, ghi thông tin, lập sổ theo dõi, lập sơ đồ số hóa, đồng thời gắn biển chỉ dẫn tại các khu tập trung nhằm hướng dẫn, quảng bá vùng trà Shan tuyết cổ thụ.

Tỉnh Yên Bái cũng chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm hành vi chặt hạ, khai thác trà cổ thụ. Trong thời gian tới, Yên Bái từng bước phấn đấu xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu độc quyền trà Shan tuyết.

Cách bảo quản trà shan tuyết đúng cách: Cất giữ trà Shan tuyết cổ thụ trong môi trường khô ráo, thoáng mát, tránh ẩm ướt để trà không bị ẩm mốc.

Bảo quản trà tránh xa các loại mùi mạnh khác xung quanh, vì trà shan tuyết rất dễ hấp thụ các mùi hương, nhất là những nơi để gia vị nấu ăn, nhà bếp.

Tránh xa ánh nắng mặt trời, nhiệt độ mặt trời chiếu vào làm thay đổi vị ngon vốn có của trà shan tuyết.

Đựng trà vào hũ thủy tinh hoặc hộp chuyên dụng dành cho trà. Đậy nắp kín sau khi sử dụng và không bỏ vật dụng nào khác như muỗng hoặc cây xúc trà chung trong hộp đựng trà.

Các bước pha trà shan tuyết ngon:

1. Chuẩn bị: ấm chén, dụng cụ pha trà liên quan (nếu có): chuyên (tống), lọc trà, xúc trà.

2. Tráng dụng cụ: Dùng nước sôi 100 độ C tráng qua ấm chén nhằm làm sạch và làm ấm ấm trà trước khi pha giúp trà dậy hương tốt hơn.

3. Tráng trà: Cho 10gr trà vào ấm. Dùng nước sôi 90 độ C đổ vào ấm và tráng sơ qua, giúp loại bỏ bụi bẩn và đánh thức cánh trà thoát hương tốt hơn.

4. Ngâm trà: Đổ tiếp nước sôi nhiệt độ 90 độ C vào ấm và đập nắp lại ủ trà 20 đến 25 giây.

5. Thưởng thức: Rót trà ra chuyên qua chiếc lọc trà để loại bỏ cặn, sau đó rót ra chén nhỏ và thưởng thức. Lập lại bước 4 nếu uống nhiều lần.


Tin cùng chuyên mục

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.