Sách giáo khoa điện tử: Có nên “buông” thị trường cho các NXB tư nhân?

Sách điện tử dễ dàng để tiếp cận, chi phí rẻ và tránh được sự lãng phí.
Sách điện tử dễ dàng để tiếp cận, chi phí rẻ và tránh được sự lãng phí.
(PLVN) - Câu chuyện “số hóa” sách giáo khoa đã được nhắc đến từ lâu. Thế nhưng cho đến nay, sách điện tử vẫn còn khá lạ lẫm với người Việt, đặc biệt trong hệ thống giáo dục dưới đại học…

Phổ cập sách giáo khoa điện tử: Khó hay dễ?

Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn số 793/BGDĐT-GDTrH về việc tăng cường dạy học qua Internet, trên truyền hình trong thời gian học sinh nghỉ đến trường để phòng, chống Covid-19.

Dù là giải pháp tình thế trong mùa dịch, trường học online không hề là khái niệm mới mẻ đối với Việt Nam, thậm chí còn được coi là xu hướng tất yếu trong tương lai. Đi kèm với hệ thống giáo dục trực tuyến chính là sự phát hành một hệ thống tài liệu trực tuyến, đó là sách giáo khoa điện tử. 

Việc sử dụng sách giáo khoa bằng Ebook (sách điện tử) phục vụ nhu cầu lưu trữ và đọc sách mọi lúc, mọi nơi trên những thiết bị điện tử cá nhân. Với sự phát triển của công nghệ, lợi ích của sách điện tử mang lại ngày càng lớn, cho phép người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin, linh hoạt sử dụng và tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với sách giáo khoa truyền thống.

Bên cạnh đó, Ebook giúp người khuyết tật tiếp cận việc đọc sách dễ dàng hơn. Văn bản có thể điều chỉnh kích thước cho người mắt kém. Màn hình phát sáng giúp đọc dễ dàng trong tối. Cho phép tùy chỉnh phong cách cho cuốn sách của mình bằng font chữ, kích thước, căn lề, màu sắc, trang trí…

Thực tế hiện nay, tại các trường đại học ở nước ta, hệ thống thư viện số rất phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin của sinh viên, học viên. Đối với những tài liệu mang tính chất chuyên ngành như giáo trình đại học, cao học, luận văn, luận án, chuyên đề hay nghiên cứu khoa học, rất khó để có thể tìm thấy trên thị trường, thậm chí để tìm được bản tài liệu dạng giáo trình giấy cũng rất khó khăn.

Tuy nhiên, thông qua phiên bản điện tử, người đọc có thể tiếp cận được những tài liệu này rất dễ dàng và không mất quá nhiều thời gian cho việc tìm kiếm, thậm chí sách điện tử còn thuận lợi hơn cho người đọc khi muốn tra cứu thông tin bất kỳ.

Nhu cầu đọc sách điện tử cũng đã tăng lên rất nhanh trong thời gian qua, nhiều mô hình kinh doanh sách điện tử đã xuất hiện hoặc chuyển mình từ tự phát, nhỏ lẻ đến chuyên môn hóa. Điều này phần nào chứng minh được xu hướng tiếp cận sách điện tử đang ngày càng được mở rộng trong thị trường sách hiện nay. 

Sử dụng Ebook thay cho các bộ sách giáo khoa, giáo trình truyền thống đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng từ lâu. Điển hình, Nhật Bản và Hàn Quốc là những nước đang đi đầu trong xu hướng số hóa sách giáo khoa. Từ năm 2015, Hàn Quốc không còn sách giáo khoa giấy. Thái Lan cũng đã thực hiện kế hoạch mua 400.000 máy tính bảng trong dự án chi 75,7 triệu USD cho 1,5 triệu máy tính bảng cho học sinh tại đất nước này. 

Tại nước ta, sử dụng sách giáo khoa giấy vẫn là hình thức cơ bản nhất trong hoạt động dạy và học. Tuy nhiên, thực tế chỉ ra rằng việc tái xuất bản sách giáo khoa hằng năm đang gây ra lãng phí rất lớn. Nhiều phụ huynh cho biết sách giáo khoa cũ không thể sử dụng lại vì nhiều nội dung mới không được cập nhật.

Theo thống kê, hơn 100 triệu bản sách giáo khoa đã được NXB Giáo dục Việt Nam phát hành phục vụ năm học 2018-2019. Con số này cũng tương đương với các năm học trước. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi năm cả trăm triệu bản sách phải bỏ đi không dùng lại được do học sinh không dùng sách cũ, làm lãng phí cả ngàn tỉ đồng.

Vì vậy, việc tiếp cận và nhân rộng mô hình sách giáo khoa điện tử sẽ giúp tiết kiệm ngân sách, tránh lãng phí tài nguyên và nhân lực. Hơn thế, sách điện tử mở ra cho con người cơ hội tiếp cận đa dạng hơn với tri thức, có thể điều chỉnh nội dung, hình thức tiếp cận phù hợp với nhu cầu bản thân.

Có nên xóa bỏ độc quyền sách giáo khoa?

Trước hết, vấn đề độc quyền sách giáo khoa hiện nay vẫn đang gây nhiều tranh cãi bởi quy định về việc sử dụng chính thức, ổn định, thống nhất sách giáo khoa trong giảng dạy, học tập ở các cơ sở giáo dục phổ thông (sử dụng một bộ sách giáo khoa thống nhất trên cả nước) tại khoản 3 Điều 29 Luật Giáo dục hiện hành đến nay không còn phù hợp.

Ebook có nhiều điều kiện tốt để phát triển ở nước ta.
 Ebook có nhiều điều kiện tốt để phát triển ở nước ta.

Mâu thuẫn với quy định “thực hiện xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, có một số sách giáo khoa cho mỗi môn học” của Nghị quyết 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Điều này góp phần cho Ebook có thể phát triển ở chương trình giáo dục phổ thông. 

Thực tế cũng chỉ ra rằng, tại các cơ sở giáo dục công lập, môi trường tiếp cận của học sinh bị bó hẹp hơn và thường đi vào lối mòn dạy - học của nhiều năm trước, chương trình sách giáo khoa cũ có nhiều nội dung không còn thiết thực với thực tiễn hiện nay, phần nào dẫn đến sự xa rời thực tế.

Trong đó, các cơ sở đào tạo tư nhân hay liên kết quốc tế, chương trình học phong phú, đa dạng hơn, học sinh cũng tiếp cận nhanh nhạy hơn với các vấn đề thực tiễn, các ứng dụng trực tuyến hay công nghệ hiện đại cũng được áp dụng khéo léo, chuẩn mực để hỗ trợ cho việc tiếp thu thông tin của học sinh. 

Có thể nói, để hiện thực “số hóa” sách giáo khoa tại nước ta vẫn là một chặng đường dài và cần có lộ trình cụ thể bởi khi chuyển đột ngột từ sách truyền thống sang sách điện tử có thể gây nên những rủi ro lớn. Với Việt Nam, sách điện tử chưa được các nhà xuất bản, nhà sách quan tâm. Lý do chính là doanh thu còn thấp, nguy cơ xâm hại bản quyền cao. Waka có khoảng 10.000 tên sách, khoảng trên 15.000 user.

Doanh thu trung bình khoảng 600-650 triệu đồng/tháng nhưng số lượng các đối tác tham gia xuất bản điện tử ngày càng giảm. Mặt khác, theo Waka, hiện đầu tư một ứng dụng (app) để bán sách có thể ở mức từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng. Cùng với đó, việc duy trì đội ngũ đủ kỹ năng vận hành chuyên nghiệp, giúp tăng tỷ lệ người truy cập và sử dụng là điều rất cần thiết. Bên cạnh đó, để phát huy hiệu quả, việc xây dựng các sàn bán sách độc lập lại có chi phí khá cao, không đa dạng hóa nguồn thu, khó đem lại lợi nhuận. 

Nói về công cuộc cải cách trong việc phát hành sách giáo khoa hiện nay, ông Nguyễn Cảnh Bình - Chủ tịch HĐQT Alpha Books nhận định với báo chí: “Một giáo viên tốt chỉ có thể tác động đến vài chục hay vài trăm học sinh. Nhưng một bộ sách giáo khoa tốt có thể tác động đến hàng trăm ngàn học sinh. Bây giờ, việc xuất bản sách giáo khoa vẫn là “bình mới, rượu cũ”, nhưng dù sao nó đang mở ra một con đường cho các đơn vị xuất bản tư nhân”.

Theo ông, câu chuyện đa dạng trong xuất bản sách giáo khoa đáng lẽ phải xảy ra từ 10-15 năm trước. Việc có nhiều bộ sách giáo khoa cùng một lúc có thể phục vụ nhu cầu giảng dạy và học tập trong các hệ thống trường học khác nhau, tại các vùng miền khác nhau. 

Do vậy, chúng ta cần nhìn nhận vấn đề xuất bản sách giáo khoa điện tử nói chung và vấn đề “mở cửa” thị trường sách giáo khoa độc quyền cho các doanh nghiệp tư nhân nói riêng từ nhiều góc độ khác nhau. Về phía Nhà nước, cần có những chính sách, quy định phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội; cần sự phối hợp của nhiều bộ, ban, ngành trong việc thể chế hóa chính sách, thực tế hóa các quy định pháp luật cùng với công kiểm tra, giám sát sự thi hành pháp luật. 

Về phía doanh nghiệp, cần có những cơ quan, đơn vị, tổ chức có tư duy đổi mới, sáng tạo trong lĩnh vực xuất bản điện tử, chứ không đi vào “lối mòn” tư duy phát triển xưa cũ, manh mún vốn đã tồn tại nhiều năm nay. Đặc biệt, với sự phát triển như “vũ bão” thay đổi hàng ngày, hàng giờ của công nghệ thông tin đòi hỏi chính các đơn vị xuất bản cần có sự thích ứng, thay đổi không ngừng, biết nắm bắt thời cơ để đưa sách điện tử thành xu hướng phát triển trong tương lai. 

Còn về phía xã hội, người tiêu dùng sách điện tử dù với mục đích nào cần có nhận thức đúng đắn về các vấn đề tôn trọng bản quyền sách điện tử, cập nhật công nghệ số… Mặt khác, cũng cần hiểu rõ, mục đích của cải cách sách giáo khoa là để nâng cao quá trình giáo dục nói chung, khiến tri thức được chuyển tải một cách linh hoạt, đa dạng và tiện dụng hơn; nhưng chính người học phải chủ động tiếp cận và tiếp thu kiến thức thì mới đạt được hiệu quả cao nhất. 

Tin cùng chuyên mục

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Đọc thêm

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.