Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Trả lời phóng viên Báo PLVN về việc xử lý trường hợp bị rút bài như thế nào, đại diện một trường ĐH cho rằng, ở Việt Nam, hoạt động nghiên cứu và công bố quốc tế chỉ mới phát triển trong những năm gần đây. Xu hướng và kết quả tích cực có thể thấy rõ, nhưng cũng đi kèm những rủi ro và vấn đề phát sinh. Việc có một vài bài báo bị rút là điều khó tránh trong môi trường công bố quốc tế đa dạng, nhiều tạp chí với nhiều yêu cầu, chuẩn mực, chất lượng, uy tín khác nhau.

Dù nguyên nhân là gì, việc rút bài ít nhiều ảnh hưởng đến uy tín nhà nghiên cứu cũng như của nhà trường. Để xử lý vấn đề này, một số trường đã hoàn thiện các quy định, quy trình về liêm chính học thuật; nhấn mạnh vào việc phòng ngừa vi phạm thông qua nâng cao nhận thức và yêu cầu đạo đức cá nhân từ khi bắt đầu dự án, chủ đề nghiên cứu.

Ngoài ra, một số trường cũng yêu cầu tất cả các thành viên, từ viên chức đến người học, có trách nhiệm giám sát và thực hành liêm chính, nhằm xây dựng môi trường khoa học công bằng, minh bạch, đáng tin cậy, góp phần tạo nên những giá trị tốt đẹp cho xã hội và nâng cao uy tín nhà trường, nơi các nhà khoa học đang công tác và cống hiến.

Ở một số trường ĐH khác còn có yêu cầu phải rút tài trợ/thưởng, đưa ra Hội đồng kỷ luật nếu có vi phạm khi nhà nghiên cứu bị rút bài.

Điều đó cho thấy cách xử lý của mỗi trường có thể khác nhau. Có người bị rút một bài thì bị nêu tên, bị kỷ luật; nhưng có người bị rút 3 - 4 bài nhưng “nếu không công bố thì cũng không ai biết”.

Một chuyên gia đánh giá, thực tế trên cho thấy đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. “Để khắc phục tình trạng này, ở cấp quốc gia, nên chăng có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học? Trong đó, quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước. Giữa các trường cũng nên thống nhất một bộ quy tắc chung, đồng thời có cơ chế bảo vệ nhà khoa học trước những sự cố xảy ra”, chuyên gia này nói.

Một chuyên gia khác cho hay, bản thân các nhà khoa học cũng nên nghiên cứu những quy trình, thông lệ quốc tế trong hoạt động nghiên cứu của mình. Phải tìm hiểu xem trong trường hợp có bài báo bị rút thì phải làm gì, như phải báo cáo với nhà trường để được hỗ trợ, liên hệ với tạp chí/Ban biên tập nơi có bài báo bị gỡ để có biện pháp xử lý phù hợp.

Đặc biệt, các Hội đồng kỷ luật phải có trách nhiệm công bố công khai những trường hợp bị rút bài có vi phạm hay không. Và nếu có thì vi phạm lỗi gì, vì ngụy tạo kết quả, đạo văn; hay lỗi từ tạp chí hoặc bên thứ ba.

“Không nên vội vàng quy kết nhà khoa học khi chưa có kết luận, nhất là trong bối cảnh pháp luật qui định còn chưa rõ ràng, đầy đủ, thì xã hội, các phương tiện truyền thông cần có cái nhìn cẩn trọng, khách quan với việc rút bài, không nên đồng nhất việc rút bài với vi phạm liêm chính”, chuyên gia này nói.

“Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện đầu tư cho khoa học và nghiên cứu khoa học. Vì vậy, việc các trường ĐH đầu tư cho khoa học và công bố quốc tế là đúng, cần đẩy mạnh. Tuy nhiên, triển khai cần theo thông lệ quốc tế và chuẩn mực đạo đức, tránh tối đa rủi ro, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang trong quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay. Muốn vậy, phải thường xuyên cập nhật, chia sẻ trong cộng đồng khoa học với nhau, từng bước góp phần xây dựng và hoàn thiện chính sách pháp luật để tạo cơ hội, điều kiện cho các nhà khoa học cống hiến”, vẫn ý kiến chuyên gia trên.

Trả lời phóng viên Báo PLVN về vấn đề nêu trên, Ban Quản lý Quỹ Phát triển khoa học và Công nghệ Quốc gia (NAFOSTED) cho biết, trong trường hợp có bài báo khoa học quốc tế do Quỹ tài trợ bị gỡ bỏ, thì các Hội đồng khoa học của Quỹ sẽ xem xét xử lý một cách cẩn trọng. Trường hợp có sai phạm hoặc vi phạm đạo đức khoa học, thì chủ nhiệm đề tài và những người liên quan không được tham gia đề tài do Quỹ tài trợ trong 5 năm kể từ ngày có quyết định xử lý vi phạm.

Để tạo môi trường thuận lợi cho các nhà khoa học, thúc đẩy các nghiên cứu đột phá, xuất sắc, thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực nghiên cứu khoa học và công nghệ trình độ cao, nếu đề tài không đạt kết quả, mục tiêu đặt ra ban đầu vì nguyên nhân khách quan, thì sẽ không thu hồi kinh phí đã tài trợ. Theo khoản 5 Điều 19 Thông tư 37/2014/TT-BKHCN, trường hợp đề tài không đạt, chủ nhiệm đề tài không được đăng ký chủ trì nghiên cứu đề tài mới trong 2 năm kể từ ngày thông báo kết quả.

NAFOSTED cho biết, thực tế thời gian qua có một số nhà khoa học bị rút bài nhưng NAFOSTED đã không rút tài trợ/thưởng, cũng không buộc nhà khoa học phải có động thái tự xử lý về mặt chuyên môn hay rời khỏi vị trí đang công tác; tạo điều kiện cho các nhà khoa học cống hiến sau khi đã hoàn tất việc xử lý vi phạm.

NAFOSTED cho biết, với tài trợ nghiên cứu khoa học cơ bản, là công việc thực nghiệm hoặc lý thuyết được thực hiện chủ yếu để có được tri thức mới về bản chất của các hiện tượng sự kiện có thể quan sát được, không bắt buộc phải hướng đến các ứng dụng cụ thể. Kết quả của nghiên cứu khoa học cơ bản không mang lại lợi ích thương mại trực tiếp hoặc tức thời, mà thường được công bố trên các tạp chí khoa học.

Với bản chất là tìm kiếm tri thức mới, hoạt động nghiên cứu khoa học có một số đặc thù như có thể không đạt được mục tiêu đặt ra ban đầu, có thể cần thời gian dài để các kết quả được ghi nhận hoặc công nhận… Bên cạnh việc tìm kiếm, khám phá tri thức mới, nghiên cứu khoa học cơ bản có đóng góp quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực nghiên cứu khoa học và công nghệ trình độ cao.

Tin cùng chuyên mục

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đọc thêm

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.