Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Trả lời phóng viên Báo PLVN về việc xử lý trường hợp bị rút bài như thế nào, đại diện một trường ĐH cho rằng, ở Việt Nam, hoạt động nghiên cứu và công bố quốc tế chỉ mới phát triển trong những năm gần đây. Xu hướng và kết quả tích cực có thể thấy rõ, nhưng cũng đi kèm những rủi ro và vấn đề phát sinh. Việc có một vài bài báo bị rút là điều khó tránh trong môi trường công bố quốc tế đa dạng, nhiều tạp chí với nhiều yêu cầu, chuẩn mực, chất lượng, uy tín khác nhau.

Dù nguyên nhân là gì, việc rút bài ít nhiều ảnh hưởng đến uy tín nhà nghiên cứu cũng như của nhà trường. Để xử lý vấn đề này, một số trường đã hoàn thiện các quy định, quy trình về liêm chính học thuật; nhấn mạnh vào việc phòng ngừa vi phạm thông qua nâng cao nhận thức và yêu cầu đạo đức cá nhân từ khi bắt đầu dự án, chủ đề nghiên cứu.

Ngoài ra, một số trường cũng yêu cầu tất cả các thành viên, từ viên chức đến người học, có trách nhiệm giám sát và thực hành liêm chính, nhằm xây dựng môi trường khoa học công bằng, minh bạch, đáng tin cậy, góp phần tạo nên những giá trị tốt đẹp cho xã hội và nâng cao uy tín nhà trường, nơi các nhà khoa học đang công tác và cống hiến.

Ở một số trường ĐH khác còn có yêu cầu phải rút tài trợ/thưởng, đưa ra Hội đồng kỷ luật nếu có vi phạm khi nhà nghiên cứu bị rút bài.

Điều đó cho thấy cách xử lý của mỗi trường có thể khác nhau. Có người bị rút một bài thì bị nêu tên, bị kỷ luật; nhưng có người bị rút 3 - 4 bài nhưng “nếu không công bố thì cũng không ai biết”.

Một chuyên gia đánh giá, thực tế trên cho thấy đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. “Để khắc phục tình trạng này, ở cấp quốc gia, nên chăng có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học? Trong đó, quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước. Giữa các trường cũng nên thống nhất một bộ quy tắc chung, đồng thời có cơ chế bảo vệ nhà khoa học trước những sự cố xảy ra”, chuyên gia này nói.

Một chuyên gia khác cho hay, bản thân các nhà khoa học cũng nên nghiên cứu những quy trình, thông lệ quốc tế trong hoạt động nghiên cứu của mình. Phải tìm hiểu xem trong trường hợp có bài báo bị rút thì phải làm gì, như phải báo cáo với nhà trường để được hỗ trợ, liên hệ với tạp chí/Ban biên tập nơi có bài báo bị gỡ để có biện pháp xử lý phù hợp.

Đặc biệt, các Hội đồng kỷ luật phải có trách nhiệm công bố công khai những trường hợp bị rút bài có vi phạm hay không. Và nếu có thì vi phạm lỗi gì, vì ngụy tạo kết quả, đạo văn; hay lỗi từ tạp chí hoặc bên thứ ba.

“Không nên vội vàng quy kết nhà khoa học khi chưa có kết luận, nhất là trong bối cảnh pháp luật qui định còn chưa rõ ràng, đầy đủ, thì xã hội, các phương tiện truyền thông cần có cái nhìn cẩn trọng, khách quan với việc rút bài, không nên đồng nhất việc rút bài với vi phạm liêm chính”, chuyên gia này nói.

“Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện đầu tư cho khoa học và nghiên cứu khoa học. Vì vậy, việc các trường ĐH đầu tư cho khoa học và công bố quốc tế là đúng, cần đẩy mạnh. Tuy nhiên, triển khai cần theo thông lệ quốc tế và chuẩn mực đạo đức, tránh tối đa rủi ro, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang trong quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay. Muốn vậy, phải thường xuyên cập nhật, chia sẻ trong cộng đồng khoa học với nhau, từng bước góp phần xây dựng và hoàn thiện chính sách pháp luật để tạo cơ hội, điều kiện cho các nhà khoa học cống hiến”, vẫn ý kiến chuyên gia trên.

Trả lời phóng viên Báo PLVN về vấn đề nêu trên, Ban Quản lý Quỹ Phát triển khoa học và Công nghệ Quốc gia (NAFOSTED) cho biết, trong trường hợp có bài báo khoa học quốc tế do Quỹ tài trợ bị gỡ bỏ, thì các Hội đồng khoa học của Quỹ sẽ xem xét xử lý một cách cẩn trọng. Trường hợp có sai phạm hoặc vi phạm đạo đức khoa học, thì chủ nhiệm đề tài và những người liên quan không được tham gia đề tài do Quỹ tài trợ trong 5 năm kể từ ngày có quyết định xử lý vi phạm.

Để tạo môi trường thuận lợi cho các nhà khoa học, thúc đẩy các nghiên cứu đột phá, xuất sắc, thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực nghiên cứu khoa học và công nghệ trình độ cao, nếu đề tài không đạt kết quả, mục tiêu đặt ra ban đầu vì nguyên nhân khách quan, thì sẽ không thu hồi kinh phí đã tài trợ. Theo khoản 5 Điều 19 Thông tư 37/2014/TT-BKHCN, trường hợp đề tài không đạt, chủ nhiệm đề tài không được đăng ký chủ trì nghiên cứu đề tài mới trong 2 năm kể từ ngày thông báo kết quả.

NAFOSTED cho biết, với tài trợ nghiên cứu khoa học cơ bản, là công việc thực nghiệm hoặc lý thuyết được thực hiện chủ yếu để có được tri thức mới về bản chất của các hiện tượng sự kiện có thể quan sát được, không bắt buộc phải hướng đến các ứng dụng cụ thể. Kết quả của nghiên cứu khoa học cơ bản không mang lại lợi ích thương mại trực tiếp hoặc tức thời, mà thường được công bố trên các tạp chí khoa học.

Với bản chất là tìm kiếm tri thức mới, hoạt động nghiên cứu khoa học có một số đặc thù như có thể không đạt được mục tiêu đặt ra ban đầu, có thể cần thời gian dài để các kết quả được ghi nhận hoặc công nhận… Bên cạnh việc tìm kiếm, khám phá tri thức mới, nghiên cứu khoa học cơ bản có đóng góp quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực nghiên cứu khoa học và công nghệ trình độ cao.

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chủ trì thảo luận tại Tọa đàm. (Ảnh: MOET)

Các trường vẫn chưa thể tự chủ trong một số vấn đề

(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, sau 5 năm, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ một số bất cập so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đại học Việt Nam.

Đọc thêm

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.