Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Phóng viên Báo PLVN đã có cuộc trò chuyện với TS. Phạm Hiệp (Viện trưởng Viện Nghiên cứu & Chuyển giao Tri thức REK, Trường ĐH Thành Đô) về vấn đề này.

Nhiều trường hợp bài báo bị rút không phải lỗi từ nhà nghiên cứu

Thưa TS. Phạm Hiệp, thời gian qua, có những lúc dư luận “sôi sùng sục” về một số trường hợp bài báo khoa học bị rút, tác giả bị cho là vi phạm liêm chính khoa học; nhưng sau đó có những trường hợp lại không có kết luận cuối cùng. Ông đánh giá sao về vấn đề này?

- Khi một bài báo khoa học bị rút, chúng ta không nên vội vàng kết luận; không nên quy kết ngay lỗi của nhà khoa học, của tác giả. Quá trình rút bài báo thường đi kèm với sự trao đổi giữa tác giả, nhà xuất bản và Ban biên tập. Tất cả đều cần thời gian để xem xét lại mọi vấn đề liên quan.

Quy trình, thời gian để xuất bản một bài báo khoa học thường kéo dài từ 6 tháng đến 2 năm; và quy trình, thời gian để một bài báo bị rút cũng có thể dài tương tự. Sau khi bài báo bị rút, việc tranh luận và thống nhất giữa các bên cũng có thể kéo dài thêm. Trong thực tế, đã có nhiều trường hợp, việc bài báo bị rút là xuất phát từ lỗi của nhà xuất bản, các bên liên quan… chứ không phải lỗi của tác giả, nhà khoa học.

Ở nước ngoài tình trạng này có xảy ra không, thưa ông?

- Không chỉ ở nước ta, mà ngay cả các nhà khoa học ở các nước phương Tây cũng gặp phải vấn đề khi bài báo khoa học bị rút. Điều này là bình thường trong bất kỳ lĩnh vực nào. Và tôi nhắc lại, là không nên vội vàng quy chụp một cách nghiêm trọng với các nhà khoa học vì một bài báo bị rút khi chưa có bất cứ kết luận nào từ các đơn vị chức năng, cơ quan có thẩm quyền... Những người có xung đột lợi ích cũng không nên tham gia đánh giá bài báo, vì điều này có thể dẫn đến những quyết định không công bằng.

Cần hạn chế tối đa các áp lực từ các ý kiến bên ngoài với nhà khoa học

Ông có lời khuyên nào với mọi người về vấn đề này, để hạn chế tối đa các trường hợp bị quy kết, quy chụp oan?

- Chúng ta nên để các nhà khoa học làm việc trong môi trường của họ và hạn chế tối đa các áp lực từ các ý kiến bên ngoài. Mặc dù sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức trên mạng, vì điều đó có thể gây hiểu lầm về thực trạng học thuật và bản thân nhà khoa học cũng cảm thấy bị tổn thương. Khi một bài báo bị rút, xã hội thường nhìn nhận vấn đề đó như lỗi của nhà khoa học mà không hiểu rằng có nhiều yếu tố khác liên quan. Cách nhìn như vậy cũng rất phiến diện và các phương tiện truyền thông, mạng xã hội không nên vội vã đưa tin về các ý kiến này.

TS. Phạm Hiệp, Viện trưởng Viện Nghiên cứu & Chuyển giao Tri thức REK, Trường ĐH Thành Đô. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

TS. Phạm Hiệp, Viện trưởng Viện Nghiên cứu & Chuyển giao Tri thức REK, Trường ĐH Thành Đô. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Theo ông, các nhà nghiên cứu khoa học cần làm gì để hạn chế tối đa trường hợp bị rút bài báo?

- Để tránh tình trạng bài báo bị rút, trước tiên, các nhà khoa học cần hiểu và tuân thủ các quy định. Ví dụ, nhiều tạp chí yêu cầu Ban biên tập và người phản biện không được có mối quan hệ quen biết, hoặc không làm việc chung với tác giả trong vòng 3 - 5 năm… Tác giả cũng cần cẩn trọng và trung thực trong việc thực hiện các quy định về đạo đức học thuật. Nếu biết mà vẫn vi phạm, đó là lỗi cố tình, sẽ phải chấp nhận hậu quả.

Ông có nhận xét gì về thực tế công bố bài báo nghiên cứu khoa học của các nhà khoa học Việt Nam hiện nay?

- Về chất lượng nghiên cứu khoa học ở Việt Nam, tôi thấy đang có xu hướng cải thiện cả về số lượng lẫn chất lượng. Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi từ việc chỉ xuất bản trong nước sang tham gia vào các tạp chí quốc tế. Vì vậy điều này đòi hỏi phải cập nhật, điều chỉnh một số quy định, đặc biệt là những nội dung liên quan đạo đức học thuật để bảo vệ người nghiên cứu khoa học chân chính.

Xin cảm ơn TS. Phạm Hiệp!

“Theo quan sát của cá nhân tôi, trên mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện. Một số trường hợp lợi dụng mạng xã hội để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự, quyền riêng tư.

Tôi tin rằng, cùng với sự nâng cao nhận thức, sự hoàn thiện của khung pháp lý, xã hội sẽ ngày càng nhìn nhận rõ hơn, có những điều chỉnh phù hợp, ứng xử ngày càng văn minh hơn, tôn trọng những cống hiến bền bỉ của các nhà nghiên cứu khoa học.

Truyền thông có vai trò rất quan trọng trong vấn đề này, đi đôi với các nội dung phản ánh hiện tượng, sự việc không tốt; thì phải đi kèm với xu hướng phát triển tích cực của giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học trong bối cảnh thực tiễn tại Việt Nam. Đặc biệt cần phải giữ đúng tôn chỉ, mục đích, tìm hiểu dư luận nhưng cần kiểm chứng; có góp ý phê phán để phát triển chứ không làm tổn hại, hạ thấp danh dự, uy tín cá nhân và thành quả phát triển.

Điều quan trọng nữa, là bản thân các cơ sở giáo dục đại học cần chủ động xây dựng và áp dụng các tiêu chuẩn minh bạch về liêm chính học thuật, tạo điều kiện cho các nhà nghiên cứu thực hiện trách nhiệm giải trình và bảo vệ uy tín khi xảy ra những tình huống không mong muốn. Về phía các nhà nghiên cứu cũng cần phải nâng cao nhận thức và tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc liêm chính học thuật, đồng thời cần chủ động chia sẻ, giải thích rõ ràng khi xảy ra sự cố liên quan đến công trình nghiên cứu để tránh hiểu nhầm và xây dựng lòng tin”.

(Một nhà nghiên cứu khoa học tại TP HCM)

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.

Khát vọng đưa giáo dục ngang tầm với các nước phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. (Ảnh trong bài: MOET).
(PLVN) - Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính và ý kiến trao đổi của các thành viên Ủy ban quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận 91 đề trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, dự kiến trước ngày 20/11/2024.

Cơ quan chủ quản yêu cầu Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại giải trình về thu, chi tài chính

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại có địa chỉ tại 126 P. Xốm, Phú Lâm, Hà Đông, TP Hà Nội.
(PLVN) - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại Nguyễn Trung Sơn khẳng định, khoảng 10 năm nay, nhà trường không có tiền để chi trả phụ cấp ưu đãi nghề (phụ cấp đứng lớp) và phụ cấp thâm niên nhà giáo cho cán bộ giao viên, kể cả bản thân ông. Vấn đề này đã được nhà trường báo cáo tài chính, kiến nghị với Bộ Công Thương hàng năm, nhưng chưa bao giờ nhận lại được phản hồi.  

Đại học Nha Trang tiên phong trong việc công bố dự thảo phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025

Quang cảnh buổi Hội thảo
(PLVN) -  Ngày 5/11, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tuyển sinh đại học nhằm thích ứng với chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT cùng lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học của 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận và Khánh Hòa.

Nhiệm vụ trọng tâm đổi mới giáo dục

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là chuyện lớn của quốc gia, Đảng và Nhà nước luôn coi “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Trong “Thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”, ngày 15/9/1945”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.