Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Phóng viên Báo PLVN đã có cuộc trò chuyện với TS. Phạm Hiệp (Viện trưởng Viện Nghiên cứu & Chuyển giao Tri thức REK, Trường ĐH Thành Đô) về vấn đề này.

Nhiều trường hợp bài báo bị rút không phải lỗi từ nhà nghiên cứu

Thưa TS. Phạm Hiệp, thời gian qua, có những lúc dư luận “sôi sùng sục” về một số trường hợp bài báo khoa học bị rút, tác giả bị cho là vi phạm liêm chính khoa học; nhưng sau đó có những trường hợp lại không có kết luận cuối cùng. Ông đánh giá sao về vấn đề này?

- Khi một bài báo khoa học bị rút, chúng ta không nên vội vàng kết luận; không nên quy kết ngay lỗi của nhà khoa học, của tác giả. Quá trình rút bài báo thường đi kèm với sự trao đổi giữa tác giả, nhà xuất bản và Ban biên tập. Tất cả đều cần thời gian để xem xét lại mọi vấn đề liên quan.

Quy trình, thời gian để xuất bản một bài báo khoa học thường kéo dài từ 6 tháng đến 2 năm; và quy trình, thời gian để một bài báo bị rút cũng có thể dài tương tự. Sau khi bài báo bị rút, việc tranh luận và thống nhất giữa các bên cũng có thể kéo dài thêm. Trong thực tế, đã có nhiều trường hợp, việc bài báo bị rút là xuất phát từ lỗi của nhà xuất bản, các bên liên quan… chứ không phải lỗi của tác giả, nhà khoa học.

Ở nước ngoài tình trạng này có xảy ra không, thưa ông?

- Không chỉ ở nước ta, mà ngay cả các nhà khoa học ở các nước phương Tây cũng gặp phải vấn đề khi bài báo khoa học bị rút. Điều này là bình thường trong bất kỳ lĩnh vực nào. Và tôi nhắc lại, là không nên vội vàng quy chụp một cách nghiêm trọng với các nhà khoa học vì một bài báo bị rút khi chưa có bất cứ kết luận nào từ các đơn vị chức năng, cơ quan có thẩm quyền... Những người có xung đột lợi ích cũng không nên tham gia đánh giá bài báo, vì điều này có thể dẫn đến những quyết định không công bằng.

Cần hạn chế tối đa các áp lực từ các ý kiến bên ngoài với nhà khoa học

Ông có lời khuyên nào với mọi người về vấn đề này, để hạn chế tối đa các trường hợp bị quy kết, quy chụp oan?

- Chúng ta nên để các nhà khoa học làm việc trong môi trường của họ và hạn chế tối đa các áp lực từ các ý kiến bên ngoài. Mặc dù sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức trên mạng, vì điều đó có thể gây hiểu lầm về thực trạng học thuật và bản thân nhà khoa học cũng cảm thấy bị tổn thương. Khi một bài báo bị rút, xã hội thường nhìn nhận vấn đề đó như lỗi của nhà khoa học mà không hiểu rằng có nhiều yếu tố khác liên quan. Cách nhìn như vậy cũng rất phiến diện và các phương tiện truyền thông, mạng xã hội không nên vội vã đưa tin về các ý kiến này.

TS. Phạm Hiệp, Viện trưởng Viện Nghiên cứu & Chuyển giao Tri thức REK, Trường ĐH Thành Đô. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

TS. Phạm Hiệp, Viện trưởng Viện Nghiên cứu & Chuyển giao Tri thức REK, Trường ĐH Thành Đô. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Theo ông, các nhà nghiên cứu khoa học cần làm gì để hạn chế tối đa trường hợp bị rút bài báo?

- Để tránh tình trạng bài báo bị rút, trước tiên, các nhà khoa học cần hiểu và tuân thủ các quy định. Ví dụ, nhiều tạp chí yêu cầu Ban biên tập và người phản biện không được có mối quan hệ quen biết, hoặc không làm việc chung với tác giả trong vòng 3 - 5 năm… Tác giả cũng cần cẩn trọng và trung thực trong việc thực hiện các quy định về đạo đức học thuật. Nếu biết mà vẫn vi phạm, đó là lỗi cố tình, sẽ phải chấp nhận hậu quả.

Ông có nhận xét gì về thực tế công bố bài báo nghiên cứu khoa học của các nhà khoa học Việt Nam hiện nay?

- Về chất lượng nghiên cứu khoa học ở Việt Nam, tôi thấy đang có xu hướng cải thiện cả về số lượng lẫn chất lượng. Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi từ việc chỉ xuất bản trong nước sang tham gia vào các tạp chí quốc tế. Vì vậy điều này đòi hỏi phải cập nhật, điều chỉnh một số quy định, đặc biệt là những nội dung liên quan đạo đức học thuật để bảo vệ người nghiên cứu khoa học chân chính.

Xin cảm ơn TS. Phạm Hiệp!

“Theo quan sát của cá nhân tôi, trên mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện. Một số trường hợp lợi dụng mạng xã hội để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự, quyền riêng tư.

Tôi tin rằng, cùng với sự nâng cao nhận thức, sự hoàn thiện của khung pháp lý, xã hội sẽ ngày càng nhìn nhận rõ hơn, có những điều chỉnh phù hợp, ứng xử ngày càng văn minh hơn, tôn trọng những cống hiến bền bỉ của các nhà nghiên cứu khoa học.

Truyền thông có vai trò rất quan trọng trong vấn đề này, đi đôi với các nội dung phản ánh hiện tượng, sự việc không tốt; thì phải đi kèm với xu hướng phát triển tích cực của giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học trong bối cảnh thực tiễn tại Việt Nam. Đặc biệt cần phải giữ đúng tôn chỉ, mục đích, tìm hiểu dư luận nhưng cần kiểm chứng; có góp ý phê phán để phát triển chứ không làm tổn hại, hạ thấp danh dự, uy tín cá nhân và thành quả phát triển.

Điều quan trọng nữa, là bản thân các cơ sở giáo dục đại học cần chủ động xây dựng và áp dụng các tiêu chuẩn minh bạch về liêm chính học thuật, tạo điều kiện cho các nhà nghiên cứu thực hiện trách nhiệm giải trình và bảo vệ uy tín khi xảy ra những tình huống không mong muốn. Về phía các nhà nghiên cứu cũng cần phải nâng cao nhận thức và tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc liêm chính học thuật, đồng thời cần chủ động chia sẻ, giải thích rõ ràng khi xảy ra sự cố liên quan đến công trình nghiên cứu để tránh hiểu nhầm và xây dựng lòng tin”.

(Một nhà nghiên cứu khoa học tại TP HCM)

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chủ trì thảo luận tại Tọa đàm. (Ảnh: MOET)

Các trường vẫn chưa thể tự chủ trong một số vấn đề

(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, sau 5 năm, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ một số bất cập so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đại học Việt Nam.

Đọc thêm

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.