Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Sau khi đăng bài, PLVN nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ bạn đọc, các nhà nghiên cứu, chuyên gia… đồng tình ủng hộ. Trong đó có những ý kiến sâu sắc góp ý với những nhà nghiên cứu có ý định công bố bài báo nghiên cứu khoa học. Chúng tôi xin giới thiệu một số ý kiến của chuyên gia xã hội học Lê Minh Tiến.

“Nhu cầu phải công bố bài báo khoa học ngày càng lớn”

Thưa ông, ông nhìn nhận ra sao về vấn đề bài báo nghiên cứu khoa học bị rút?

- Trước tiên, phải nói rằng trong thực tế, nhu cầu phải công bố bài báo khoa học ngày càng lớn. Đây là việc bắt buộc nhà khoa học phải làm, đặc biệt là ở một số trường đại học. Vì khi các trường đại học Việt Nam công bố nhiều bài báo quốc tế thì sẽ giúp các trường có vị trí tốt trên bảng xếp hạng.

Trong lĩnh vực học thuật nói chung, chuyện các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học bị rút bài báo khoa học không có gì mới. Ngày xưa, mạng xã hội và phương tiện truyền thông chưa phổ biến nên mọi người ít biết tới. Bây giờ, do sự phát triển của công nghệ, việc tiếp cận thông tin rất dễ, khiến dư luận thấy có vẻ nhiều hơn. Và quan niệm sai lầm nhất khi thấy bài nghiên cứu khoa học bị rút, là vội gán ghép “vi phạm đạo đức”, “vi phạm liêm chính khoa học”.

Chuyên gia xã hội học Lê Minh Tiến. (Ảnh: Phương Thảo)

Chuyên gia xã hội học Lê Minh Tiến. (Ảnh: Phương Thảo)

Có những bài báo bị rút do có sai sót cố ý, nhưng cũng có những bài báo bị rút oan. Có những trường hợp bị rút bài do lỗi hành chính, lỗi kỹ thuật hoặc là lỗi gì đó từ phía nhà xuất bản. Thế nhưng, theo dõi trên phương tiện thông tin truyền thông, thường thấy mỗi khi có một nhà nghiên cứu bị rút bài báo khoa học, bị nêu tên, thì số đông đổ hết lỗi cho nhà nghiên cứu đó, coi họ như tội đồ.

Xin ông giải thích rõ trường hợp bài nghiên cứu bị rút nào mới là vi phạm đạo đức, vi phạm liêm chính khoa học?

- Thứ nhất, nghiêm trọng nhất trong vi phạm liêm chính khoa học là ngụy tạo kết quả, biến cái không có thành cái có, nói cách khác là bịa ra cho có. Thứ hai, nghiêm trọng nguy hiểm không kém là hành vi mua bài báo khoa học. Ở trên mạng, bây giờ có những nhóm bán bài, bán vị trí. Ví dụ mình muốn đứng ở vị trí số 2, vị trí số 3 trong danh sách tác giả; còn gọi là tác giả “ma”; giá bao nhiêu tiền? Thứ ba là đạo văn.

Nên từ bỏ tư duy “chạy đua về số lượng”

Thưa ông, như ông nhận xét ở trên là “nhu cầu phải công bố bài báo khoa học ngày càng lớn”. Ông có thể nói rõ hơn về các khía cạnh của thực trạng này?

- Nếu cứ chạy đua về số lượng, cứ đẻ “sòn sòn”, chạy theo viết bài để được nhà trường thưởng, viết bài họ chỉ hướng đến lợi ích thì sẽ dễ dẫn đến sai sót. Tại một số trường đại học hiện nay có tình trạng đếm bài để thưởng tiền. Có người nói với tôi rằng “phải bán bài cho trường do điều kiện kinh tế khó khăn”.

Vì vậy, theo tôi, trước tiên các nhà khoa học phải nhìn lại sự việc, không nên phiêu lưu về số lượng bài báo khoa học nữa. Hãy nghiên cứu làm sao đạt về chất lượng, ít cũng được nhưng tương xứng với đẳng cấp của mình. Mình viết ít bài mà người khác đọc thấy tác giả này hay, được nhiều tác giả sau này tham khảo, là được.

Về phía các trường, nếu khuyên bớt bớt lại việc đếm số lượng bài báo khoa học, thì cũng khó. Bởi vì một số trường cũng đang chạy theo xu hướng. Và trường cũng cần đạt được yêu cầu kiểm định đại học. Nhưng rồi đến lúc nào đó, khi mà nền học thuật trưởng thành, mạnh mẽ lên, thì người ta tự khắc biết cái gì là thật, cái gì là giả.

Ở nhiều nước, hiện giờ người ta đâu có chạy theo bảng xếp hạng. Cũng ở một số nước, có tác giả “siêu năng suất”, một năm công bố cả trăm bài. Nếu chạy theo thưởng, chạy theo bảng xếp hạng, hệ quả tất yếu là rút bài ngày càng nhiều.

Vừa rồi, chúng ta có một số thay đổi về quy định là chỉ khen thưởng những bài đăng ở những tạp chí được xếp hạng trên cao, thuộc nhóm 25% hay 50% tốt nhất, chứ không phải cứ có nghiên cứu công bố quốc tế là đều được công nhận. Có một số trường ở nước ta cũng đang đẩy mạnh chuyện này. Tôi nghĩ đây là những tín hiệu tốt.

Với các nhà khoa học vi phạm, ông có lời khuyên gì?

- Thực tế cho thấy, nhiều nhà khoa học có bài bị rút vẫn an tâm công tác và cống hiến. Nếu sau sự cố rút bài mà nhà khoa học đó công bố được các công trình khác thì sẽ vượt qua được biến cố kia và được xã hội ghi nhận.

Theo tôi thì không nên quay nhìn lại quá khứ, mà nên tiếp tục công việc nghiên cứu khoa học của mình. Phải thuộc nằm lòng các nguyên tắc liêm chính học thuật, bởi vì nghề nghiên cứu khoa học có những đòi hỏi rất khắt khe, nếu anh không liêm chính khoa học thì cũng không thể liêm chính trong công việc được. Nhà khoa học cũng không thể biện minh vì mình nghèo, vì khó khăn phải làm thế.

Tôi cho rằng chúng ta cũng cần có những chế tài cụ thể. Ví dụ tác giả vi phạm sẽ không được đứng giảng trong một thời gian. Một số trường đã có quy định nếu sai phải ra Hội đồng kỷ luật, hay mỗi nhà khoa học một năm chỉ được công bố bao nhiêu bài… Đó là những điều rất tốt, nhằm hạn chế tình trạng bị rút bài.

Cuối cùng, tôi xin nhắc lại, khi nghiên cứu khoa học hay làm gì cũng vậy, mình có thể làm không xuất sắc, có thể viết không hay, nhưng phải làm thật. Mỗi nhà khoa học phải tự ý thức yếu tố trung thực và liêm chính là yêu cầu tối thượng, là phẩm chất đòi hỏi cao nhất của người làm công tác nghiên cứu khoa học.

Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.

Khát vọng đưa giáo dục ngang tầm với các nước phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. (Ảnh trong bài: MOET).
(PLVN) - Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính và ý kiến trao đổi của các thành viên Ủy ban quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận 91 đề trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, dự kiến trước ngày 20/11/2024.

Cơ quan chủ quản yêu cầu Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại giải trình về thu, chi tài chính

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại có địa chỉ tại 126 P. Xốm, Phú Lâm, Hà Đông, TP Hà Nội.
(PLVN) - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại Nguyễn Trung Sơn khẳng định, khoảng 10 năm nay, nhà trường không có tiền để chi trả phụ cấp ưu đãi nghề (phụ cấp đứng lớp) và phụ cấp thâm niên nhà giáo cho cán bộ giao viên, kể cả bản thân ông. Vấn đề này đã được nhà trường báo cáo tài chính, kiến nghị với Bộ Công Thương hàng năm, nhưng chưa bao giờ nhận lại được phản hồi.  

Đại học Nha Trang tiên phong trong việc công bố dự thảo phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025

Quang cảnh buổi Hội thảo
(PLVN) -  Ngày 5/11, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tuyển sinh đại học nhằm thích ứng với chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT cùng lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học của 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận và Khánh Hòa.

Nhiệm vụ trọng tâm đổi mới giáo dục

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là chuyện lớn của quốc gia, Đảng và Nhà nước luôn coi “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Trong “Thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”, ngày 15/9/1945”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.