Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Là giảng viên ngành luật, vậy cơ duyên nào đã đưa thầy đến với công tác trẻ em?

- Đó là năm 1999 khi tôi đang là sinh viên, tôi đã tham gia chương trình Mùa hè xanh của Thành đoàn TP HCM tại Củ Chi. Tại đây, nhóm tình nguyện chúng tôi biết được có một nhóm trẻ em mù chữ và tái mù chữ sinh sống trong khu rừng cao su. Tôi đã cùng một người bạn tình nguyện vào đó mở lớp và xóa mù chữ cho các em. Vì lúc đó tôi chưa có nhiều kỹ năng sư phạm nên thời gian đầu cả thầy và trò đều vất vả, nhưng chúng tôi đều rất cố gắng. Đến một ngày, một cô bé học trò tên Tiên cầm một tờ giấy tới và hỏi thầy rằng đây có đúng là chữ “Khỏe” không? Khi tôi gật đầu là đúng thì cô học trò òa khóc vì lần đầu tiên trong đời em đã viết được tên người cha của mình thành con chữ trên tờ giấy.

Đó là khoảnh khắc đặc biệt với cả cô học trò nhỏ và “người thầy tình nguyện” là tôi. Khoảnh khắc đó đã giúp tôi đi đến quyết định sẽ trở thành một người giáo viên vì tôi nhận ra nếu tôi làm công việc khác có thể thu nhập cao hơn nhưng chỉ giúp được một hoặc vài người, còn nếu như tôi làm giáo viên tôi có thể tạo ra giá trị lớn với rất nhiều người hoặc có thể giúp nhiều người thay đổi cuộc đời của mình.

Trong nhiều cơ duyên để được đến với các lớp học ngoài giảng đường thì trẻ em là nhóm “người học” tôi có duyên được gặp nhiều nhất và cũng là nhóm khi có dịp là tôi nhận lời được đến cùng các em như một sứ mệnh mà xã hội trao gửi. Có khi là những lớp, những hoạt động cùng các em ở vùng quê, có khi là cùng các em ở các khu mái ấm tại thành phố, các trẻ em đường phố…

Không chỉ trên giảng đường ĐH Luật TP HCM, thầy còn đứng lớp ở rất nhiều “lớp học ngoài giảng đường” với “những trang giáo án mở” tại những vùng xa, những miền quê, thậm chí là những nơi đặc biệt như trại giam và các học trò là phạm nhân đang chấp hành án, thầy có thể chia sẻ?

- Trong quá trình tham gia hoặc chủ động tổ chức các “lớp học ngoài giảng đường”, bên cạnh trẻ em, tôi và các đồng nghiệp còn hướng đến các nhóm người học khác mà do những điều kiện cuộc sống, họ ít có điều kiện tiếp cận với kiến thức pháp luật. Những nhóm người học ấy có khi là các anh chị công nhân, những phạm nhân trong trại giam.

Khi đứng trên giảng đường cũng như khi đứng lớp ở một nơi xa xôi nào đó, tôi và đồng nghiệp luôn tâm niệm mình không chỉ là người thầy mà còn là người bạn, người anh cố gắng gieo cho người học mầm thiện. Hẳn nhiều người sẽ cho rằng điều đó là vô ích vì không thể thấy ngay thành quả, nhưng tôi nghĩ cứ gieo mầm đi đã rồi cây xanh sẽ mọc vào một ngày nào đó thích hợp không xa.

Là một thầy giáo, tôi mong muốn các chính sách về học tập sẽ ngày càng được mở rộng như tinh thần Luật Giáo dục của Việt Nam về “giáo dục suốt đời”. Quá trình giáo dục luôn là quá trình tương tác hai chiều, trò học được từ thầy và thầy cũng học từ trò. Bản thân tôi đã học được từ các trò của mình nghị lực sống, tinh thần vượt qua khó khăn, để mỗi khi gặp khó khăn tôi thường nghĩ đến câu nói: “Khi bạn bắt đầu chồn chân thì hãy nghĩ về lý do vì sao bạn bắt đầu” và về cô học sinh tên Tiên và chữ “Khỏe” đầu đời, nghĩ về những học trò mình đã dạy, đã gặp để tiếp thêm nghị lực đi tiếp hành trình đã chọn…

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024, thầy đánh giá thế nào về giá trị của quyền tham gia của trẻ em trong sự phát triển của trẻ em nói chung và ở Việt Nam nói riêng?

- Quyền được có ý kiến, được tham gia vào việc quyết định các vấn đề của trẻ em có vị trí quan trọng trong sự phát triển của trẻ em, được ghi nhận bởi Luật Trẻ em và Luật Hôn nhân và Gia đình. Việc ghi nhận, thực thi quyền này không chỉ giúp Nhà nước xây dựng được các chính sách, quy định có tính thực tiễn cao, phù hợp với trẻ em mà còn tạo ra môi trường để trẻ em trưởng thành, phát triển toàn diện hơn trong cách tìm hiểu vấn đề, đánh giá, đưa ra quyết định những vấn đề phù hợp với độ tuổi, nguyện vọng của mình.

TS. Đặng Tất Dũng là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho công tác trẻ em. (Ảnh: NVCC)

TS. Đặng Tất Dũng là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho công tác trẻ em. (Ảnh: NVCC)

Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em là một hoạt động có tính đúc kết cao của rất nhiều hoạt động khác nhằm cụ thể hóa quyền tham gia của trẻ em. Trước đó và hiện nay, các chủ thể về lập pháp, hành pháp, hành chính cũng đã có nhiều hoạt động nhằm lắng nghe ý kiến của trẻ em trong quá trình xây dựng chính sách và pháp luật. Tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội đồng Đội cũng có những hoạt động đa dạng như các hộp thư “Điều em muốn nói”, “Hội đồng trẻ em” tại các địa phương để các em có môi trường và cơ hội tham gia ý kiến vào việc quyết định vấn đề của trẻ em. Riêng với Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em, tính chủ động, tính chuyên môn sâu được đề cao. Do vậy, nội dung đề xuất, quyết định của các em (nghị quyết của phiên họp) cũng mang một giá trị lớn hơn, được các Bộ, ngành lắng nghe, tích hợp vào các quyết sách của mình và được Quốc hội giám sát quá trình cụ thể hóa vào chính sách, pháp luật sau đó.

Được cùng đồng hành với các em qua một số diễn đàn và hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần 1 và lần 2, không chỉ tôi mà tất cả các thành viên của Ban Tổ chức, Ban Chuyên môn đều nhận thấy sự trưởng thành, chủ động và sâu sắc của các em trong quá trình tham gia thảo luận nội dung, xây dựng các bài phát biểu, đặt câu hỏi chất vấn và đề xuất các kiến nghị. Có nhiều đánh giá, kiến nghị mà người lớn không thể nghĩ thay cho các em được. Đó là sự tiếp nối của nhiều hoạt động về quyền tham gia mà các em đã được tham gia trước đó, là sự chủ động xác định giải pháp cho những vấn đề của chính mình dựa trên đặc thù độ tuổi và phát triển của cá nhân. Quan trọng hơn nữa, đó là sự lan truyền thông điệp đến rộng rãi trẻ em toàn quốc về việc hãy chủ động thực hiện quyền tham gia của chính các em; qua đó xây dựng những ước mơ, hoài bão, khát khao lớn hơn cho từng em để được là những người đại biểu dân cử, những người tham gia vào quá trình xây dựng đất nước sau này.

Trân trọng cảm ơn thầy!

Tin cùng chuyên mục

Nơi “gieo mầm” tư duy bình đẳng giới cho thế hệ trẻ

Nơi “gieo mầm” tư duy bình đẳng giới cho thế hệ trẻ

(PLVN) - Giáo dục bình đẳng giới là một yếu tố quan trọng trong việc hình thành nhận thức và tư duy của thế hệ trẻ. Tại The Dewey Schools, nội dung này được tích hợp khéo léo vào các bài học, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận và hiểu rõ hơn về vai trò và giá trị của bình đẳng giới trong xã hội hiện đại.

Đọc thêm

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.