'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Khi giáo dục xuất phát từ tình thương

Bắt đầu từ năm 2015, vào dịp kỷ niệm 20/11, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Tập đoàn Thiên Long và các đơn vị triển khai chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô”. Đây là chương trình nhằm triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Trải qua 9 năm, chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” đóng góp một tiếng nói không nhỏ, tác động đến việc thay đổi trong tư duy và nhận thức của các nhà hoạch định chính sách đối với nhà giáo. Đó là sự nhận thức đúng đắn hơn vai trò của người thầy trong sự nghiệp “trồng người”; là sự tôn vinh các nhà giáo đã cống hiến, hy sinh cả cuộc đời cho sự nghiệp giáo dục.

Chiều 14/11, trong khuôn khổ chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã gặp mặt và tặng Bằng khen cho 60 thầy giáo, cô giáo tiêu biểu được tuyên dương và nhà giáo trẻ tiêu biểu lần thứ IV. Chia sẻ tại buổi gặp mặt, ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cho biết, chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” sau 9 năm đã tuyên dương 516 thầy giáo, cô giáo tiêu biểu xuất sắc. Đó là các thầy cô “bám bản” dạy vùng sâu, vùng xa; các thầy cô đang giảng dạy ở các huyện đảo, xã đảo xa xôi; các thầy giáo là những người chiến sĩ Bộ đội Biên phòng mang “quân hàm xanh” nâng bước em đến trường và các giáo viên giáo dục đặc biệt dạy các em học sinh khuyết tật; các giáo viên các trường giáo dưỡng thuộc Bộ Công an; các thầy giáo, cô giáo có nhiều cải tiến, sáng tạo thành tích trong thời kỳ cả nước phòng, chống đại dịch COVID-19; các thầy giáo, cô giáo có học sinh đạt thành tích cao trong nước và quốc tế. Các thầy, cô giáo được vinh danh là những tấm gương sáng về sự sẵn sàng cống hiến không chỉ kiến thức mà còn cả tình yêu thương và sự hi sinh để mang lại tương lai tốt đẹp cho những học sinh tại các vùng khó khăn của Tổ quốc.

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024 tuyên dương 60 thầy giáo, cô giáo tiêu biểu đang dạy học ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, huyện đảo, xã đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, các giáo viên giáo dục đặc biệt, giáo viên các trường giáo dưỡng thuộc Bộ Công an, các cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng làm công tác xóa mù chữ cho đồng bào, thanh, thiếu nhi trên địa bàn đóng quân. Trong đó có 04 cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng; 04 giáo viên thuộc Trường giáo dưỡng Bộ Công an; 6 giáo viên giáo dục đặc biệt dạy học sinh khuyết tật, 6 giáo viên thuộc xã đảo, huyện đảo, còn lại là thầy giáo, cô giáo thuộc các xã vùng III (đặc biệt khó khăn) thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Các nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024 bày tỏ tâm tư với lãnh đạo Bộ GD&ĐT. (Ảnh: Đăng Hải)

Các nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024 bày tỏ tâm tư với lãnh đạo Bộ GD&ĐT. (Ảnh: Đăng Hải)

Mong những nẻo về yêu thương với các em

Tại chương trình gặp mặt, các thầy, cô giáo và các nhà giáo trẻ đã trao đổi, chia sẻ những khó khăn trong quá trình giảng dạy; những động lực giúp các thầy cô tận tâm, cống hiến với nghề và những mong muốn, nguyện vọng về chế độ, chính sách cho những giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Các thầy cô đều đau đáu nỗi niềm, mong mỏi lớn nhất là làm được điều gì đó cho học trò của mình, để các con yên tâm học tập, có môi trường giáo dục hạnh phúc, có cuộc sống và tương lai tốt đẹp hơn.

Thiếu tá Hoàng Thị Ngọc Xuyến (Trường giáo dưỡng số 4, Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, Trường giáo dưỡng, Bộ Công an) cho biết rất xúc động khi được tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” lần thứ 10, năm 2024. “Chúng tôi là những người thầy đặc biệt ở các trường giáo dưỡng. Là những người giáo viên Công an nhân dân, lần đầu tiên được vinh danh trong chương trình. Công việc của chúng tôi là quản lý, giáo dục, chăm sóc đối tượng là trẻ vị thành niên có hành vi vi phạm pháp luật, trong độ tuổi từ 12 đến dưới 18 tuổi. Ở độ tuổi còn rất nhỏ như vậy nhưng các em trước khi vào trường đã có những hành vi gây nguy hiểm cho xã hội như: giết người, hiếp dâm, trộm cắp, buôn bán và tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý, gây rối trật tự công cộng... Các em vào trường được tham gia học tập văn hoá, lao động và hướng nghiệp dạy nghề. Với công việc giảng dạy văn hoá, hiện nay chúng tôi đang thực hiện 2 cấp học: tiểu học và bổ túc THCS. Ngoài chương trình giáo dục theo quy định của Bộ GD&ĐT thì chúng tôi còn tăng cường thêm giáo dục đạo đức công dân; Giáo dục kỹ năng sống; Giáo dục giới tính, tình dục và sức khoẻ sinh sản cho các em. Tuy nhiên, trong nhà trường hiện chưa có chương trình Tin học và Âm nhạc…”.

Đại úy Nguyễn Đình Thông, Đội trưởng vận động quần chúng (Đồn Biên phòng Tuyên Bình, Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An) cho biết, với vai trò là một người lính mang “quân hàm xanh”, đồng thời là một giáo viên công tác tại nơi biên giới của Tổ quốc, nơi có nhiều khó khăn, thử thách, anh hiểu rõ hơn ai hết về ý nghĩa và giá trị của giáo dục đối với những vùng xa xôi của Tổ quốc. Trên những vùng biên giới xa xôi, việc học tập đối với các em học sinh là một hành trình đầy khó khăn và thử thách. “Chính trong hoàn cảnh ấy, chúng tôi, những người lính biên phòng nhận thức rõ hơn bao giờ hết rằng nhiệm vụ “trồng người” là một phần không thể tách rời của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Giáo dục nơi biên giới không chỉ góp phần phát triển tri thức cho các em học sinh, mà còn là sợi dây gắn kết giữa Nhân dân và những người lính, là nền tảng để xây dựng đất nước” - Đại úy Nguyễn Đình Thông chia sẻ.

Tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT gửi lời chúc mừng tới các nhà giáo trẻ ở khắp mọi miền Tổ quốc. Thứ trưởng mong các thầy cô tiếp tục cống hiến sức trẻ, tạo sức bật trong công cuộc đổi mới căn bản toàn diện của ngành Giáo dục, đồng thời kỳ vọng vào lực lượng giáo viên trẻ tiên phong kế thừa giá trị truyền thống, tiếp cận giá trị hiện đại nhanh chóng gánh vác được nhiệm vụ mới trong giai đoạn hiện nay. Thứ trưởng bày tỏ, càng đi vào nơi khó khăn càng thấy rằng giáo dục phải làm thật và giáo dục phải xuất phát từ tình thương.

Đọc thêm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.

Khát vọng đưa giáo dục ngang tầm với các nước phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. (Ảnh trong bài: MOET).
(PLVN) - Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính và ý kiến trao đổi của các thành viên Ủy ban quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận 91 đề trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, dự kiến trước ngày 20/11/2024.

Cơ quan chủ quản yêu cầu Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại giải trình về thu, chi tài chính

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại có địa chỉ tại 126 P. Xốm, Phú Lâm, Hà Đông, TP Hà Nội.
(PLVN) - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại Nguyễn Trung Sơn khẳng định, khoảng 10 năm nay, nhà trường không có tiền để chi trả phụ cấp ưu đãi nghề (phụ cấp đứng lớp) và phụ cấp thâm niên nhà giáo cho cán bộ giao viên, kể cả bản thân ông. Vấn đề này đã được nhà trường báo cáo tài chính, kiến nghị với Bộ Công Thương hàng năm, nhưng chưa bao giờ nhận lại được phản hồi.  

Đại học Nha Trang tiên phong trong việc công bố dự thảo phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025

Quang cảnh buổi Hội thảo
(PLVN) -  Ngày 5/11, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tuyển sinh đại học nhằm thích ứng với chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT cùng lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học của 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận và Khánh Hòa.