'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Khi giáo dục xuất phát từ tình thương

Bắt đầu từ năm 2015, vào dịp kỷ niệm 20/11, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Tập đoàn Thiên Long và các đơn vị triển khai chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô”. Đây là chương trình nhằm triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Trải qua 9 năm, chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” đóng góp một tiếng nói không nhỏ, tác động đến việc thay đổi trong tư duy và nhận thức của các nhà hoạch định chính sách đối với nhà giáo. Đó là sự nhận thức đúng đắn hơn vai trò của người thầy trong sự nghiệp “trồng người”; là sự tôn vinh các nhà giáo đã cống hiến, hy sinh cả cuộc đời cho sự nghiệp giáo dục.

Chiều 14/11, trong khuôn khổ chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã gặp mặt và tặng Bằng khen cho 60 thầy giáo, cô giáo tiêu biểu được tuyên dương và nhà giáo trẻ tiêu biểu lần thứ IV. Chia sẻ tại buổi gặp mặt, ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cho biết, chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” sau 9 năm đã tuyên dương 516 thầy giáo, cô giáo tiêu biểu xuất sắc. Đó là các thầy cô “bám bản” dạy vùng sâu, vùng xa; các thầy cô đang giảng dạy ở các huyện đảo, xã đảo xa xôi; các thầy giáo là những người chiến sĩ Bộ đội Biên phòng mang “quân hàm xanh” nâng bước em đến trường và các giáo viên giáo dục đặc biệt dạy các em học sinh khuyết tật; các giáo viên các trường giáo dưỡng thuộc Bộ Công an; các thầy giáo, cô giáo có nhiều cải tiến, sáng tạo thành tích trong thời kỳ cả nước phòng, chống đại dịch COVID-19; các thầy giáo, cô giáo có học sinh đạt thành tích cao trong nước và quốc tế. Các thầy, cô giáo được vinh danh là những tấm gương sáng về sự sẵn sàng cống hiến không chỉ kiến thức mà còn cả tình yêu thương và sự hi sinh để mang lại tương lai tốt đẹp cho những học sinh tại các vùng khó khăn của Tổ quốc.

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024 tuyên dương 60 thầy giáo, cô giáo tiêu biểu đang dạy học ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, huyện đảo, xã đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, các giáo viên giáo dục đặc biệt, giáo viên các trường giáo dưỡng thuộc Bộ Công an, các cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng làm công tác xóa mù chữ cho đồng bào, thanh, thiếu nhi trên địa bàn đóng quân. Trong đó có 04 cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng; 04 giáo viên thuộc Trường giáo dưỡng Bộ Công an; 6 giáo viên giáo dục đặc biệt dạy học sinh khuyết tật, 6 giáo viên thuộc xã đảo, huyện đảo, còn lại là thầy giáo, cô giáo thuộc các xã vùng III (đặc biệt khó khăn) thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Các nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024 bày tỏ tâm tư với lãnh đạo Bộ GD&ĐT. (Ảnh: Đăng Hải)

Các nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024 bày tỏ tâm tư với lãnh đạo Bộ GD&ĐT. (Ảnh: Đăng Hải)

Mong những nẻo về yêu thương với các em

Tại chương trình gặp mặt, các thầy, cô giáo và các nhà giáo trẻ đã trao đổi, chia sẻ những khó khăn trong quá trình giảng dạy; những động lực giúp các thầy cô tận tâm, cống hiến với nghề và những mong muốn, nguyện vọng về chế độ, chính sách cho những giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Các thầy cô đều đau đáu nỗi niềm, mong mỏi lớn nhất là làm được điều gì đó cho học trò của mình, để các con yên tâm học tập, có môi trường giáo dục hạnh phúc, có cuộc sống và tương lai tốt đẹp hơn.

Thiếu tá Hoàng Thị Ngọc Xuyến (Trường giáo dưỡng số 4, Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, Trường giáo dưỡng, Bộ Công an) cho biết rất xúc động khi được tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” lần thứ 10, năm 2024. “Chúng tôi là những người thầy đặc biệt ở các trường giáo dưỡng. Là những người giáo viên Công an nhân dân, lần đầu tiên được vinh danh trong chương trình. Công việc của chúng tôi là quản lý, giáo dục, chăm sóc đối tượng là trẻ vị thành niên có hành vi vi phạm pháp luật, trong độ tuổi từ 12 đến dưới 18 tuổi. Ở độ tuổi còn rất nhỏ như vậy nhưng các em trước khi vào trường đã có những hành vi gây nguy hiểm cho xã hội như: giết người, hiếp dâm, trộm cắp, buôn bán và tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý, gây rối trật tự công cộng... Các em vào trường được tham gia học tập văn hoá, lao động và hướng nghiệp dạy nghề. Với công việc giảng dạy văn hoá, hiện nay chúng tôi đang thực hiện 2 cấp học: tiểu học và bổ túc THCS. Ngoài chương trình giáo dục theo quy định của Bộ GD&ĐT thì chúng tôi còn tăng cường thêm giáo dục đạo đức công dân; Giáo dục kỹ năng sống; Giáo dục giới tính, tình dục và sức khoẻ sinh sản cho các em. Tuy nhiên, trong nhà trường hiện chưa có chương trình Tin học và Âm nhạc…”.

Đại úy Nguyễn Đình Thông, Đội trưởng vận động quần chúng (Đồn Biên phòng Tuyên Bình, Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An) cho biết, với vai trò là một người lính mang “quân hàm xanh”, đồng thời là một giáo viên công tác tại nơi biên giới của Tổ quốc, nơi có nhiều khó khăn, thử thách, anh hiểu rõ hơn ai hết về ý nghĩa và giá trị của giáo dục đối với những vùng xa xôi của Tổ quốc. Trên những vùng biên giới xa xôi, việc học tập đối với các em học sinh là một hành trình đầy khó khăn và thử thách. “Chính trong hoàn cảnh ấy, chúng tôi, những người lính biên phòng nhận thức rõ hơn bao giờ hết rằng nhiệm vụ “trồng người” là một phần không thể tách rời của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Giáo dục nơi biên giới không chỉ góp phần phát triển tri thức cho các em học sinh, mà còn là sợi dây gắn kết giữa Nhân dân và những người lính, là nền tảng để xây dựng đất nước” - Đại úy Nguyễn Đình Thông chia sẻ.

Tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT gửi lời chúc mừng tới các nhà giáo trẻ ở khắp mọi miền Tổ quốc. Thứ trưởng mong các thầy cô tiếp tục cống hiến sức trẻ, tạo sức bật trong công cuộc đổi mới căn bản toàn diện của ngành Giáo dục, đồng thời kỳ vọng vào lực lượng giáo viên trẻ tiên phong kế thừa giá trị truyền thống, tiếp cận giá trị hiện đại nhanh chóng gánh vác được nhiệm vụ mới trong giai đoạn hiện nay. Thứ trưởng bày tỏ, càng đi vào nơi khó khăn càng thấy rằng giáo dục phải làm thật và giáo dục phải xuất phát từ tình thương.

Tin cùng chuyên mục

Nơi “gieo mầm” tư duy bình đẳng giới cho thế hệ trẻ

Nơi “gieo mầm” tư duy bình đẳng giới cho thế hệ trẻ

(PLVN) - Giáo dục bình đẳng giới là một yếu tố quan trọng trong việc hình thành nhận thức và tư duy của thế hệ trẻ. Tại The Dewey Schools, nội dung này được tích hợp khéo léo vào các bài học, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận và hiểu rõ hơn về vai trò và giá trị của bình đẳng giới trong xã hội hiện đại.

Đọc thêm

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.