Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Đừng hiểu lầm rút bài báo đồng nghĩa với vi phạm liêm chính khoa học

Thời gian qua, trên toàn cầu, số lượng bài báo nghiên cứu trên các tạp chí quốc tế bị rút không phải là ít.

Có những trường hợp rút bài gây chấn động dư luận. Như một nhà khoa học ở Hàn Quốc từng được hi vọng đoạt giải Nobel về việc nhân bản chó. Lúc đó, Hàn Quốc xem nhà khoa học này như “báu vật quốc gia”. Tuy nhiên về sau, sự thật được phát hiện là kết quả nghiên cứu toàn là ngụy tạo. Nhà khoa học này đã bị khởi tố về hành vi tham ô, vi phạm đạo đức sinh học do gian lận trong nghiên cứu tế bào gốc…

Tại Việt Nam, mới đây các tạp chí chuyên ngành vật lý quốc tế đã gỡ bỏ 3 bài viết của một tác giả, nâng tổng số bài bị rút vì đạo văn của người này lên đến con số 7 trong vòng 2 năm. Lý do rút các bài báo bị rút được Ban biên tập các tạp chí nêu ra là do tác giả đã viết bài dựa trên nội dung chủ yếu đến từ các bài báo khác, dẫn nguồn nhưng không được ghi chú.

Đó là các trường hợp rút bài xác định lỗi do tác giả. Trong thực tế, còn có những bài báo bị rút vì những lý do khách quan, chưa hẳn do lỗi của tác giả, nhà nghiên cứu khoa học.

Đơn cử như trong năm 2024, một nhóm nhà khoa học Việt Nam bị Tạp chí Fuel thuộc NXB Elsevier rút 3 bài báo khoa học (đăng trong giai đoạn từ tháng 3 - 5/2022). Lý do các bài báo bị rút “vì thay đổi về quyền tác giả được thực hiện trong quá trình chỉnh sửa”. Tuy nhiên, khi chưa hiểu rõ nguyên nhân rút bài, một số ý kiến đã vội vã đánh giá theo chiều hướng các nhà khoa học “vi phạm chuẩn mực liêm chính khoa học”.

Một trường hợp khác, sau khi bài báo khoa học của một nhà nghiên cứu công tác tại một trường ĐH tại TP HCM bị một tạp chí gỡ xuống, và bị một số ý kiến đánh giá,; thì nhà nghiên cứu này đã xin thôi chức vụ với “lý do cá nhân”… Động thái này được cộng đồng khoa học đánh giá là phản ứng của người làm công tác khoa học trước những công kích vô cớ; vì một bài báo khi bị gỡ, tòa soạn có thể ghi do lỗi quá trình duyệt, lỗi của tòa soạn hay của một ai đó, chứ không phải lỗi của nhà nghiên cứu… tức là bài bị rút do lỗi của bên thứ ba, hoàn toàn không liên quan tác giả bài báo.

Một trường hợp khác cũng liên quan một nhà nghiên cứu tại TP HCM, một bài báo khoa học không có vấn đề về chuyên môn học thuật và việc bị gỡ bỏ là do những sai sót ngoài ý muốn của Ban biên tập, nhưng vì áp lực dư luận, nhà nghiên cứu này đã có đơn xin rút khỏi Hội đồng khoa học và đào tạo của trường.

Qua những sự việc kể trên cho thấy, có một số lúc dư luận hiểu lầm là việc rút bài báo đồng nghĩa với vi phạm liêm chính khoa học. Theo tìm hiểu của PLVN, việc rút bài có nhiều nguyên nhân, và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. Thậm chí, bài bị rút vì vi phạm liêm chính, thì không phải mọi tác giả trong nhóm nghiên cứu đều vi phạm, mà có khi chỉ một cá nhân cụ thể vi phạm. Việc xác định ai vi phạm thường được công bố sau một quá trình điều tra cẩn trọng.

Hoạt động nghiên cứu của các nhà khoa học- Ảnh: Quỹ Nafosted

Hoạt động nghiên cứu của các nhà khoa học- Ảnh: Quỹ Nafosted

Vô số lý do gỡ bài

TS Nguyễn Lê Duy Lai, Giảng viên ĐH Bách khoa TP HCM cho biết: “Một bài báo nghiên cứu khoa học bị gỡ xuống khỏi là một vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến uy tín tác giả, tạp chí, sự phát triển của khoa học… Qua nghiên cứu, tôi thấy rằng, lý do gỡ bài có thể là bài báo có lỗi phương pháp nghiên cứu; kết quả nghiên cứu không chính xác hoặc các lý do khác như về thủ tục xuất bản, tranh chấp tác giả; hay vi phạm đạo đức nghiên cứu (đạo văn, gian lận dữ liệu, ngụy tạo kết quả, trùng lặp công bố, mâu thuẫn lợi ích…)”.

“Khi một bài báo nghiên cứu khoa học bị gỡ xuống, trách nhiệm có thể thuộc về tác giả đã không đảm bảo tính chính xác, trung thực và đạo đức của nghiên cứu. Vì tính chất nghiêm trọng như vậy, nên theo tôi, những bên liên quan và cả dư luận xã hội cần nên cẩn trọng, khách quan khi đánh giá về việc rút bài báo khoa học, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan”, TS Lai nói.

“Theo tôi, việc công bố gỡ bỏ bài báo cũng cần công bố nguyên nhân kèm theo. Nếu nguyên nhân là vi phạm đạo đức, liêm chính khoa học thì phải có nhiều bước để kiểm tra, điều tra, khắc phục. Nếu vì nguyên nhân khách quan hay do bên thứ 3 thì tránh liên tưởng đến vấn đề đạo đức”.

“Về phần mình, khi một bài báo khoa học mà mình là tác giả bị gỡ xuống, nhà khoa học cần có những hành động khẩn trương, có trách nhiệm để giải quyết tình huống. Trước tiên, cần bình tĩnh tìm hiểu kỹ lưỡng nguyên nhân bài báo bị gỡ. Liên hệ Ban biên tập tạp chí yêu cầu giải thích rõ ràng và cung cấp bằng chứng cụ thể lý do gỡ bài. Xem xét kỹ lưỡng các cáo buộc, nếu thấy bất đồng quan điểm hoặc cần giải thích, hãy phản hồi một cách rõ ràng, minh bạch và cung cấp bằng chứng ủng hộ cho lập luận của mình. Quá trình điều tra, nhà khoa học cần hợp tác đầy đủ với Ban biên tập, hội đồng đạo đức nghiên cứu và các bên liên quan; cung cấp đầy đủ thông tin, dữ liệu và tài liệu liên quan đến nghiên cứu; tuân thủ quy trình xử lý của tạp chí và các quy định của cơ quan chủ quản”.

“Nếu cho rằng quyết định gỡ bài là không công bằng hoặc có sai sót, nhà khoa học có quyền khiếu nại theo quy định. Trong trường hợp bị oan do cáo buộc sai sự thật, nhà khoa học cần tích cực thu thập bằng chứng và bảo vệ danh dự, uy tín của mình. Trong một số trường hợp, nhà khoa học có thể chủ động chia sẻ thông tin về việc gỡ bài với cộng đồng khoa học và công chúng để tránh những hiểu lầm và bảo vệ uy tín của mình”.

(TS Nguyễn Lê Duy Lai, Giảng viên ĐH Bách khoa TP HCM)

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chủ trì thảo luận tại Tọa đàm. (Ảnh: MOET)

Các trường vẫn chưa thể tự chủ trong một số vấn đề

(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, sau 5 năm, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ một số bất cập so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đại học Việt Nam.

Đọc thêm

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.