Những người thầy “đặc biệt” hết mình vì học trò

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dù ở những nơi có hoàn cảnh khó khăn thiếu thốn nhưng tình yêu trẻ, mong muốn mang kiến thức đến cho học sinh nghèo luôn là động lực để các thầy giáo kiên trì với nghề.

Thầy giáo kiêm “tuyên truyền viên” chống dịch

Cả huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) chỉ có thầy Bàng Văn Đức (giáo viên mầm non Nậm Kè, Mường Nhé) là giáo viên nam. Cũng từng được bố khuyên nghề mầm non không phù hợp với đàn ông nhưng với tình yêu nghề, yêu trẻ, thầy Đức đã gắn bó với sự nghiệp trồng người 10 năm.

Học sinh của thầy đa số là người dân tộc thiểu số, năm 2019 có tới gần 57 cháu, 1 mình thầy vừa lên lớp, vừa nấu ăn, chăm sóc học sinh. “Dạy mầm non với tôi thì rất khó khăn bởi tôi là một người đàn ông, múa không được dẻo, hát không hay nhưng vẫn tự tin dạy các con, thầy Đức cho hay.

Thời điểm có dịch COVID-19, thầy Đức cùng các cô giáo đã chủ động cập nhật thông tin từ trang báo chính thống, thông tin từ Ban chỉ đạo phòng, chống Covid tỉnh rồi trao đổi với phụ huynh trước mỗi buổi đón trẻ hoặc cuối ngày khi phụ huynh đón trẻ về nhà. Với học sinh, hằng ngày giáo viên ở đây đều dạy các cháu cách rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, nhắc các cháu không tiếp xúc người lạ, người từ nơi khác về. Mỗi ngày dạy một điều, mỗi ngày đều nhắc lại điều hôm trước để học sinh nhớ lại kiểu “ôn bài”.

Hàng ngày thầy Bàng Văn Đức vừa dạy học, vừa chăm sóc các bé mầm non.

Hàng ngày thầy Bàng Văn Đức vừa dạy học, vừa chăm sóc các bé mầm non.

Thầy Đức nói thêm "Cũng cách đó, chúng tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh dần dần họ đã hiểu sự nguy hiểm của dịch bệnh cho nên họ rất hạn chế tiếp xúc người ngoài bản; có việc cần lắm phải đi trung tâm xã mua sắm thực phẩm thì ngay khi về bản bà con đều khai báo lịch trình tiếp xúc với trưởng bản để trưởng bản cập nhật thông tin hằng ngày".

Hay ở trường Mần non Kỳ Tân (Bá Thước, Thanh Hoá) cũng có 3 thầy giáo là Hà Văn Anh, Hà Văn Đức, Lữ Văn Kế. Hàng ngày các thầy vẫn lặng lẽ dành tình yêu thương chăm sóc, dạy dỗ trẻ.

Cô Phạm Thị Mầu, Hiệu trưởng Trường Mần non Kỳ Tân cho biết: “Các thầy đã nỗ lực vượt khó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Việc các thầy giáo tham gia đảm nhiều phần việc của người giáo viên mầm non đã xoá đi khoảng cách và suy nghĩ lâu nay của nhiều người khi cho rằng chỉ có nữ giới mới làm được những công việc chăm sóc, dạy dỗ thế hệ măng non”.

Người thầy mặc áo cà sa, 5 năm gieo chữ cho trẻ em nghèo

Lớp học thiện nguyện Bát Nhã của đại đức Thích Thiện Đăng là nơi trẻ em lang thang, trẻ mồ côi tại khu vực huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) yêu thích.

Ý tưởng mở lớp học, Đại đức Thích Thiên Đăng cho biết hay: “Năm 2016, trong một lần đi làm thiện nguyện và thăm trẻ em nghèo, tình cờ tôi thấy được cuộc sống nay đây mai đó, không có điều kiện đến trường, không được học chữ của các em. Lúc ấy, tôi biết rằng, mình nhất định phải làm điều gì đó”.

Sử dụng chính nơi nghỉ ngơi của mình làm phòng học – tịnh thất Phước Quang, thầy gửi gắm niềm hi vọng vào lớp học ngay từ cái tên “Bát Nhã”. Theo quan niệm nhà Phật, Bát Nhã nghĩa là trí tuệ.

Tận dụng tối đa không gian, thầy dành ra được khoảng 450m từ trong tịnh thất để làm phòng học. Thầy cũng tự tay chuẩn bị từng bộ bàn ghế ngay ngắn để các em có không gian học tập thoải mái nhất.

Đại đức Thích Thiên Đăng bên các học trò.

Đại đức Thích Thiên Đăng bên các học trò.

Từ những ngày đầu chỉ với có 17 em học sinh, đến nay, lớp học tình thương Bát Nhã của Đại đức Thích Thiên Đăng đã có hơn 100 em học sinh, chủ yếu trong độ tuổi từ 5 -15. Từng cây bút viết, từng cuốn tập cho đến quần áo và cả đồ dùng thường ngày của các em đều được thầy tự thân vận động các mạnh thường quân chuẩn bị. Thậm chí, có những em từ khu Vàm Cỏ Đông xa xôi, thầy cũng nhờ được phương tiện di chuyển, đưa đón các em đến lớp an toàn.

Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, người thầy mặc áo cà sa sẽ dành ra 2 tiếng để dạy học cho các em nhỏ. Chia sẻ cách dạy đối với lớp học có nhiều độ tuổi và trình độ chênh nhau, thầy kể rằng: "Tôi tự phân nhóm học sinh và dạy theo năng lực, cố gắng không dạy chung chung cho tất cả các độ tuổi. Quan trọng là khả năng hòa nhập và tiếp thu của các bé rất tốt".

Không chỉ xóa mù chữ, lớp học của Đại đức Thích Thiên Đăng còn là nơi các em được học kỹ năng sống, học cách bảo vệ bản thân, được tham gia các hoạt động ngoại khóa. Thầy đích thân hướng dẫn các em tham quan, tìm hiểu về các ngôi chùa, kể cho các em về lịch sử, văn hóa dân tộc.

Sau 5 năm, hầu hết các bé đều ổn về đọc, viết, tính toán cơ bản cùng kỹ năng sống. "Khi thông thạo con chữ, tính toán rồi, em nào lớn lên muốn đi làm thì đi, còn muốn học thì tiếp tục học".

Thầy giáo là “người vận chuyển” F0

Ngay từ khi Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) phát hiện ca mắc SASR-CoV-2 đầu tiên rồi không ngừng tăng lên trong đó có nhiều học sinh.

Được CLB Bạn thương nhau TP Đà Nẵng hỗ trợ phương tiện, thầy Lê Huy Phương - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Trà Tập (huyện Nam Trà My) liền đăng ký làm tài xế miễn phí chở các F0 đi điều trị.

Chuyến xe đầu tiên thầy Phương chở 13 học sinh là F0. Hôm đó địa bàn mưa lớn, nhiều đoạn đường sạt lở. Nỗi canh cánh làm sao đưa học trò về bệnh viện tỉnh sớm nhất, an toàn nhất để điều trị kịp thời khiến thầy quên đi cả chặng đường hơn 100 km đường núi. Thầy Phương vẫn nhớ cái cảm giác nghèn nghẹn khi nhìn các học trò vẫy tay chào rồi lặng lẽ đi vào trong bệnh viện để điều trị.

"Người vận chuyển" F0 - thầy Lê Huy Phương.

"Người vận chuyển" F0 - thầy Lê Huy Phương.

Có ngày số bệnh nhân tăng nhiều, thầy Phương phải đi 2 chuyến, hơn 400 cây số, về đến nhà thì đã 1-2 giờ sáng. Để an toàn, hai đứa con của thầy được gửi xuống ở cùng ông bà nội dưới huyện Bắc Trà My, trong nhà chỉ có hai vợ chồng.

Người vợ dù có lo lắng nhưng vẫn luôn động viên chồng. Ở nhà, cô luôn chuẩn bị chu đáo những bữa cơm ngon mỗi khi chồng về, cùng nồi nước xông, sát khuẩn. Hai vợ chồng thầy cũng tuân thủ các quy định cách ly, những bữa ăn được bố trí lệch múi giờ để hạn chế tiếp xúc.

Khi dịch COVID-19 ập đến Bình Dương, thầy giáo Dương Thành Kiên (SN 1992) cũng nghỉ dạy ở một trung tâm tiếng Anh TP Thủ Dầu Một.

Là con trai duy nhất trong gia đình nhưng anh Dương Thành Kiên vẫn đăng ký đội xe cấp cứu nhanh của Sở giao thông vận tải Bình Dương để chạy xe cấp cứu chở bệnh nhân F0. "Vì sợ ba mẹ lo lắng, tôi phải giấu họ. Ngày 13/8, tôi chính thức nhận lệnh điều động đến Trung tâm y tế thị xã Tân Uyên để nhận xe và phân công nhiệm vụ”, anh Kiên cho biết.

Anh Kiên chuẩn bị di chuyển F0.

Anh Kiên chuẩn bị di chuyển F0.

Nhiệm vụ đầu tiên, của anh là chở một F0 là cụ già từ nhà đến khu cách ly tập trung tại phường Uyên Hưng (TX Tân Uyên). “Lúc đầu tim đập mạnh, tay vừa cầm vô lăng vừa run vì biết F0 ngồi sau lưng mình nhưng rồi cũng đã chiến thắng bản thân trong nhiệm vụ đầu tiên và dần quen với việc chở 5 đến 6 F0 trên cùng một chuyến xe”, anh Kiên nói.

Anh Dương Thành Kiên cho biết, tính đến ngày 9/9, anh đã vận chuyển hơn 1.000 F0 tại TX Tân Uyên, TP Dĩ An và TP Thủ Dầu Một. Phương tiện anh Kiên di chuyển F0 được cơ quan chức năng trưng dụng là taxi. Do F0 những ngày qua ở Bình Dương ghi nhận nhiều nên anh Kiên phải làm việc suốt ngày lẫn đêm.

Tin cùng chuyên mục

Trước kỳ thi THPT quốc gia, các thí sinh “quay cuồng” tham gia hàng loạt kỳ thi để mong có một suất vào đại học sớm. (Ảnh: PV)

Sỹ tử lớp 12 quyết tâm đạt kết quả thi tốt nhất

(PLVN) - Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024. Đây là năm cuối cùng thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, dự kiến năm sau có nhiều thay đổi. Điều này khiến các “sĩ tử” quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Đọc thêm

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?