Luật sư 'lên tiếng' về vụ hạ hạnh kiểm nữ sinh 'chê' bệnh viện

(PLO) -“Học sinh có quyền bày tỏ ý kiến của mình trên mạng xã hội”, đó là quan điểm của luật sư Nguyễn Danh Huế - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật TNHH Hừng Đông – Đoàn Luật sư TP Hà Nội xung quanh vụ việc này.

Không đúng với tinh thần giáo dục

Luật sư Huế viện dẫn điều 25 – Hiến pháp 2013 quy định, công dân có quyền tự do ngôn luận, vì thế bất cứ ai cũng có quyền bày tỏ ý kiến của mình thông qua các hình thức khác nhau và trên các trang mạng xã hội.

Việc nhà trường cho rằng học sinh vi phạm điều 41 Thông tư số 12/2011/TT-BGD&ĐT, cụ thể là “Có hành vi làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín đội ngũ cán bộ y bác sĩ Bệnh viện đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười trên mạng xã hội Facebook”, theo Luật sư Huế thì nhận định này chưa đúng với tinh thần của Thông tư 12/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Cụ thể, Điều 41 của thông tư ghi rõ: “Các việc học sinh không được làm: Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác…”

“Thông tư số 12/2011/TT-BGD&ĐT với mục đích Ban hành về điều lệ trong các trường phổ thông vì thế nó tập trung hướng đến chủ thể là học sinh, cán bộ, giáo viên đang làm việc, học tập trong môi trường giáo dục phổ thông chứ không phải để bảo vệ các mối quan hệ hay các chủ thể khác”, Luật sư Nguyễn Danh Huế phân tích.

Ngoài ra, theo quan điểm của luật sư này thì, việc Ban giám hiệu trường THPT Kiến Tường (tỉnh Long An) căn cứ vào Khoản 1, Điều 1, Thông tư 12/2011/TT- BGD&ĐT để xử lý về hành vi trên là không hợp lý. Bởi vì điều khoản này thể hiện rõ việc học sinh không được “xúc phạm danh dự, nhân phẩm” hay “xâm phạm thân thể ” nhưng việc học sinh bày tỏ quan điểm của mình hoàn toàn không phải là các hành vi trên.  

“Có thể nói bệnh viện cũng là bên bán hàng (bán sản phẩm dịch vụ) và bệnh nhân là khách hàng (mua sản phẩm dịch vụ). Khi khách hàng không hài lòng thì họ hoàn toàn có quyền phản ánh hay bày tỏ ý kiến về quan điểm của mình đối với sản phẩm họ mất tiền để mua. Trong trường hợp này phía bệnh viện cần tìm hiểu thấu đáo, nếu những ý kiến của học sinh đó có căn cứ thì cần cầu thị, xem xét lại việc cải thiện chất lượng dịch vụ để phục vụ khách hàng tốt hơn”, Luật sư Nguyễn Danh Huế chia sẻ.

Quyết định vội vàng, thiếu thuyết phục

Theo quan điểm của Luật sư Huế thì, việc xử lý của nhà trường trong vấn đề này tỏ ra quá vội vàng và thiếu thuyết phục, rất dễ làm tổn thương đến học sinh. 

“Học sinh bày tỏ ý kiến của mình về một vấn đề cá nhân là chuyện bình thường, kể cả trong trường hợp những ý kiến đó sử dụng ngôn từ không đúng mực thì nhà trường cũng cần tìm hiểu rõ nguyên nhân, góp ý, nhắc nhở để học sinh rút kinh nghiệm. Bên cạnh việc là nơi trang bị kiến thức thì nhà trường là nơi giáo dục về nhân cách đạo đức cho học sinh, vì thế những ứng xử của nhà trường đối với học sinh của mình phải xuất phát từ mục tiêu giáo dục và tính nhân văn sâu sắc”, luật sư Huế chia sẻ. 

Trước đó vào ngày 5/3/2017, em P.T.T, học sinh lớp 12, trường THPT Kiến Tường (Long An) đăng tải lên trang cá nhân của mình trên facebook đoạn status (trạng thái) với nội dung:  “Nói thật, thái độ phục vụ của Bệnh viện đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười rất kém. Từ bác sĩ, nhân viên, y tá trong bệnh viện, nói chuyện nạt 1 nạt 2, làm như cha mẹ thiên hạ vậy, nên chấn chỉnh lại đi các ông bà. Làm nghề này nên coi trọng lại đạo đức của mình đi”.

Sau đó một ngày, nhà trường đã mời em T lên làm việc về nội dung status trên, và học sinh này đã xóa status ngay sau đó. Tuy nhiên đến ngày 16/3, hiệu trưởng trường THPT Kiến Tường đã ký quyết định xử phạt học sinh T với hình thức khiển trách, và hạ hạnh kiểm học sinh này xuống hạng trung bình.

Sau khi dư luận phản ứng, ngày 2/6/2017, trao đổi với báo chí, cô Nguyễn Thị Thảo, hiệu trưởng trường THPT Kiến Tường cho biết hội đồng đánh giá hạnh kiểm nhà trường đã tổ chức bỏ phiếu đánh giá lại hạnh kiểm đối với học sinh P.T.T. Kết quả 17/18 phiếu đồng ý xếp loại hạnh kiểm khá đối với học sinh này.

 “Cần nói thêm là bên cạnh việc bị kỷ luật, em T. cũng đã có thêm một số sai phạm về nội quy của nhà trường như vắng học, đi trễ, có thái độ chưa chuẩn mực đối với giáo viên... Tuy nhiên, trước khi bỏ phiếu, tôi cũng có ý kiến với hội đồng đánh giá hạnh kiểm cần đánh giá theo hướng nhân văn hơn để tạo cơ hội tốt nhất cho T. trước ngưỡng cửa cuộc đời”, cô Thảo thông tin thêm.

Trong khi đó, theo mẹ em T, bà không đồng ý việc con mình bị xếp loại hạnh kiểm khá.

“Con tôi học giỏi từ xưa đến giờ, tự nhiên năm cuối cấp, học lực được 8,7 mà bị hạnh kiểm như thế, nói thiệt tôi rất đau lòng”, bà này bày tỏ.

Theo mẹ của T, trong suốt quá trình học hành của con, vợ chồng bà luôn theo dõi rất kỹ. T chỉ có một buổi vắng lao động tập thể và vắng phụ đạo, ngoài ra không nghe nhà trường phản ảnh vi phạm gì hơn.

“Tôi cũng nhìn nhận là con phát ngôn như thế là không nên, nó có lỗi thì phải biết tự sửa chữa, nhưng tôi không ngờ từ một lỗi như vậy và nó đã đi xin lỗi rồi, vẫn bị lôi ra hội đồng kỷ luật của nhà trường”, bà này kể.

Theo mẹ T, học lực cả năm nỗ lực được 8,7 điểm, nhưng với hạnh kiểm trung bình vừa qua, T chẳng được danh hiệu gì ở năm học cuối cấp.

“Con tôi buồn và sốc hết mấy ngày”, bà kể thêm và cho biết sẽ tiếp tục phản ánh với nhà trường nguyện vọng của gia đình trong buổi làm việc với nhà trường tới đây.

Đọc thêm

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Công nghệ AI: Cầu nối tiềm năng giúp người khuyết tật hòa nhập

Một người khiếm thị đang sử dụng phiên bản AI của Be My Eyes để gọi taxi. (Ảnh: OpenAI/Be My Eyes)
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần khẳng định vai trò trong việc thúc đẩy quyền lợi của người khuyết tật bằng cách đáp ứng các nhu cầu cá nhân và mở rộng khả năng sống độc lập. Các hệ thống hỗ trợ dựa trên AI mang đến nhiều tiện ích như nhận diện chuyển động mắt, nhận diện giọng nói và xác định tuyến đường dễ tiếp cận. Những công cụ này không chỉ cải thiện khả năng di chuyển cá nhân mà còn giúp người khuyết tật tiếp cận thông tin, giáo dục và thị trường lao động.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...