Nên thay đổi cách sinh viên làm tình nguyện?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Đó là mong muốn của một phụ huynh vừa gửi thư lên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

Nội dung bức thư bày tỏ: Gần 100.000 sinh viên các trường cao đẳng, đại học trong cả nước chuẩn bị bước vào “Mùa hè xanh tình nguyện”. Có lẽ nhiều em đã không còn nhớ mùa hè năm 2016 đã xảy ra sự cố 3 nữ sinh viên Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội bị lũ cuốn khi đang tham gia hoạt động tình nguyện tại Quảng Ninh. “Những rủi ro trong hoạt động tình nguyện của sinh viên là có thực và chúng ta - những nhà quản lý giáo dục cần phải hành động để tránh cho những em sinh viên thừa nhiệt huyết nhưng thiếu kinh nghiệm gặp phải những sự cố như thế này”, phụ huynh này nhấn mạnh. 

Theo vị phụ huynh này, vì nhiều lý do như thời gian tình nguyện ngắn nên hiệu quả không cao, sinh viên với vốn sống chưa phong phú lại được đưa đến địa bàn xa lạ, khó thích nghi…., nên thay vì để sinh viên tham gia hoạt động tình nguyện chung của Đoàn Thanh niên,  hãy đề ra chương trình tình nguyện gắn các bạn sinh viên bằng với chính quê hương của mình và kết quả của hoạt động tình nguyện sẽ được đánh giá, cộng thêm vào thành tích học tập của sinh viên.

Ví dụ như với sinh viên tình nguyện, các em tham gia chương trình sẽ chọn lựa tại địa phương mình một hoàn cảnh khó khăn, rồi lên phương án giải quyết hoàn cảnh của họ.Ví dụ nhà hàng xóm có gia cảnh nghèo khó, chồng mất sớm, chỉ có vợ làm nông nghiệp nuôi 3 con đang đi học. Sinh viên sẽ giúp chị vợ tăng thu nhập bằng cách lựa chọn nghề phụ phù hợp, liên lạc các cơ sở xin cho chị học nghề, tìm đầu ra cho sản phẩm giúp chị....

Sau một khoảng thời gian 3-6 tháng, người phụ trách hoạt động sinh viên tình nguyện tại các trường có thể xác minh kết quả hỗ trợ của các bạn sinh viên. Nếu thực sự hoạt động tình nguyện đem lại hiệu quả thì sẽ cộng vào điểm hoạt động xã hội và ghi nhận trong hồ sơ tốt nghiệp cho bạn sinh viên đó.

Với sinh viên nghiên cứu khoa học, tuỳ vào ngành học mà cho chọn lựa các vấn đề thực tiễn để nghiên cứu, triển khai.Ví dụ sinh viên Trường Đại học Giao thông Vận tải cần nghiên cứu cách làm cầu dân sinh cho đồng bào miền núi, tính toán chi tiết chi phí và vận động quyên góp để thực hiện.... Khi làm thực tế như thế, có lẽ khi ra trường chúng ta sẽ có những kỹ sư thực sự chứ không phải các cô cử, cậu cử như hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.