Dạy con đối diện với người quen là… 'yêu râu xanh'

Phụ huynh hãy luôn là người bạn thân thiết, gần gũi bên con (Ảnh minh họa)
Phụ huynh hãy luôn là người bạn thân thiết, gần gũi bên con (Ảnh minh họa)
(PLO) - Thời gian gần đây, hàng loạt vụ học sinh bị xâm hại tình dục khiến nhiều phụ huynh, học sinh hoang mang, lo sợ. Điều đáng nói là những sự việc này lại xảy ra ngay ở tại trường học, gia đình…

Những người thầy… đồi bại

Còn nhớ tháng 1/2016, vụ việc một thầy giáo thể dục xâm hại học sinh lớp 2 đã bị phát hiện khiến nhiều người không khỏi bức xúc. Sau buổi học ngày 22/1, Bùi Khánh Hoàng (32 tuổi, ngụ Châu Thành, tỉnh Tây Ninh), giáo viên thể dục của Trường Tiểu học Bến Trường, xã Hảo Đước, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh gọi em N.T.H. (8 tuổi, học sinh lớp 2) ở lại và vào lớp học.

Tại đây Hoàng đã khống chế và làm chuyện người lớn với cháu H. Sau đó Hoàng để cháu H. về nhà còn mình đi đến nhà một người quen. Trò đồi bại của thầy giáo thể dục bị phát hiện khi bà của H. tắm cho em và phát hiện vùng kín của H. chảy máu. Gia đình lập tức đưa bé H. lên bệnh viện để khám và báo công an. Ngày 23/1, Công an Tây Ninh đã bắt giữ Hoàng tại nhà một người quen của đối tượng.

Đây không phải lần đầu dư luận bàng hoàng trước thông tin những người thầy dạy dỗ học sinh lại chính là đối tượng xâm hại học trò. Tháng 12/2016, bà Ng.Th.Th. (SN 1954, trú tại xóm 8, thôn Đinh Xuyên, xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa) đã có đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng trình bày về việc cháu gái mình là V.Th.Th.V. (SN 2000, học sinh lớp 11 Trường THPT M.Đ.A) bị thầy Đ.H.H. (SN 1974, ở xã Hòa Nam, hiện là giáo viên trường THCS xã H.N.) dụ dỗ và ép cháu quan hệ tình dục 6 lần. Sự việc chỉ vỡ lở khi vợ của thầy giáo này gọi em V. đến nhà và đánh em. Theo lời khai của V., em và thầy H. đã có quan hệ từ tháng 10/2015 - 12/2016.

Tại Lào Cai, ngày 30/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mường Khương (Lào Cai) đã khởi tố, tạm giam Đỗ Văn Nam (35 tuổi, nhân viên bảo vệ một trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học) về tội “Dâm ô trẻ em”. Các em học sinh được xác định bị Nam giở trò đồi bại có độ tuổi 9-11, đang học lớp 3 đến lớp 5 của trường. Tại cơ quan điều tra, Nam khai nhận từ năm 2014 thường xuyên dâm ô đối với những em học sinh nữ đang theo học bán trú tại trường. Lợi dụng giờ tan học hoặc buổi tối khi các em sinh hoạt bán trú tại trường, Nam mua kẹo hoặc bim bim để dụ dỗ các em học sinh vào phòng bảo vệ của mình và thực hiện hành vi dâm ô. Sự việc diễn ra trong suốt một thời gian dài nhưng phải đến đầu tháng 3 - 2016, khi một số học sinh sợ hãi không dám đi học thì gia đình và nhà trường mới phát hiện.

Và cũng tháng 3/2016, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh một giáo viên nam có hành vi luồn tay qua nách nữ sinh 14 tuổi khi dạy Anh văn tại nhà riêng. Giáo viên trong bức ảnh đó được xác định là là thầy Phan Văn Quang dạy môn Vật lý của Trường THCS Nguyễn Trãi. Lý giải cho những hành động của mình, thầy giáo dạy 15 năm tại Trường THCS Nguyễn Trãi cho rằng, việc mình có trong lớp là phụ vợ sửa bài cho các em học sinh

Trước đó, chiều 29/2, sau khi thấy con gái đi học về có những biểu hiện lạ thường, chị T. (một phụ huynh có con gái đang học lớp 3 tại Trường Tiểu học Hưng Bình, phường Hưng Bình, TP.Vinh, Nghệ An) cảm thấy lo lắng nên gặng hỏi thì tá hỏa nghe con kể bị thầy Cao Văn Dũng (SN 1984, giáo viên dạy môn Tin học) ôm và sờ vào vùng kín. Ngay lập tức, chị T. liền vội vàng gọi điện thoại cho hội trưởng hội phụ huynh có con học cùng lớp với con gái mình thì chị này cho biết con gái chị cũng từng phản ánh trong giờ học bị thầy Dũng sàm sỡ. Chị T. tiếp tục gọi điện cho một số phụ huynh khác trong trường để xác minh thêm thì có thêm 2 phụ huynh khác cũng xác nhận từng nghe con gái về nhà kể chuyện thầy Dũng ôm, bắt ngồi lên đùi thầy…

Cha mẹ vô tư xâm hại con mà không biết

Nhà văn Hoàng Anh Tú, một trong những ông bố nổi tiếng, lên tiếng mạnh mẽ nhất trước làn sóng phẫn nộ của dư luận về nạn xâm hại tình dục trẻ em trong những ngày vừa qua từng nói: “Nhiều cha mẹ chưa hề có khái niệm nào về ấu dâm. Họ chỉ nghĩ ấu dâm có nghĩa là phải quan hệ tình dục, phải hãm hiếp trẻ em. Thậm chí chính họ, một cách vô tình đã tiếp tay cho những kẻ đồi bại”. Chính các bậc phụ huynh chứ không phải ai khác, là người đầu tiên có trách nhiệm quan trọng nhất trong việc bảo vệ sự an toàn của con trẻ. 

Còn Hoa hậu Dương Thùy Linh cho biết, cô cũng từng là nạn nhân của vấn nạn này khi còn nhỏ. Những gì đã trải qua thực sự là “vấn đề cực kỳ nghiêm trọng trong ký ức của những ai từng là nạn nhân của nạn xâm hại trẻ em”. Dương Thùy Linh bộc bạch: “Tôi có những người bạn cũng từng là nạn nhân của nạn xâm hại tình dục, họ đã phải mất rất nhiều tiền để đi trị liệu về mặt tâm lý nhằm thoát khỏi những ám ảnh trầm trọng trong quá khứ. Và có những người nhìn bên ngoài tưởng mạnh mẽ nhưng bên trong họ thực sự lại là người ngược lại”.

Xâm hại trẻ em không phải là chuyện mới mẻ gì và không phải chỉ có ở Việt Nam. Nó xảy ra từ rất lâu rồi và ở khắp nơi trên thế giới. Xâm hại cũng không phải chỉ là cưỡng bức, hãm hiếp hay chỉ xảy ra với bé gái. Nó còn là rất nhiều hành động khác mà hậu quả thì cũng không kém phần kinh khủng và nó xảy ra với cả bé trai. Chỉ là nhiều cha mẹ vẫn chưa nhận thức ra. Cha mẹ vẫn khoe rằng tôi cho con học trường A, trường B, học kỹ năng này, kỹ năng nọ, đánh đàn, vẽ, múa, hát... Cha mẹ vẫn tự tin rằng con mình biết yêu thương, là người tử tế, văn minh, thông minh... Nhưng rồi bấy nhiêu đó vẫn chưa đủ khi mà xã hội luôn tồn tại những kẻ xấu nguy hiểm. Mà 90% lại chính từ người thân, người quen chứ không phải từ những người lạ.

Với cương vị là một ông bố của ba con nhỏ và luôn canh cánh nỗi lo về sự an toàn của con cùng những bạn nhỏ khác, anh cựu Chánh Văn - Báo Hoa Học Trò - nhà văn Hoàng Anh Tú đã viết ra “30 ngày cùng con học hiểu về chống xâm hại”. Đây là cẩm nang toàn diện hướng dẫn trẻ tự bảo vệ mình khỏi xâm hại và cho các bậc phụ huynh Việt câu trả lời đầy đủ và khoa học cho câu hỏi “Xâm hại tình dục là gì?” và “Làm thế nào để cùng con học hiểu về chống xâm hại”. Không phải là các kiến thức học thuật khô khan, “30 ngày cùng con học hiểu về chống xâm hại” là một hành trình tìm hiểu và trải qua rất nhiều tình huống cụ thể, thiết thực và vô cùng hữu ích.

Bé sẽ được hình dung và tập phản ứng trước những tình huống nguy hiểm như làm thế nào để nhận diện kẻ xấu, nên xử trí thế nào khi bị theo dõi, bị lạc, thậm chí làm thế nào để vượt qua sợ hãi, mặc cảm nếu “lỡ” bị xâm hại…

Với nhà văn Hoàng Anh Tú, việc anh hoàn thành một cuốn sách dạng cẩm nang cho các em và phụ huynh học sinh với mục đích lớn nhất chính là làm thay đổi nhận thức cho các bậc làm cha, làm mẹ và cả giáo viên các em, tất cả chúng ta phải là một chuyên gia bên cạnh con và bảo vệ con mình khỏi nạn xâm hại khủng khiếp kia.

“Nếu vì cho rằng chuyện xâm hại chỉ xảy ra ở nơi khác và không quan tâm thì tôi thấy thực buồn. Chúng ta làm sao có được một môi trường an toàn cho con chúng ta nếu như ta không quan tâm đến con của những người xung quanh chúng ta? Nhà bên cháy có thể chẳng liên quan đến nhà mình nhưng khói của nó có thể giết chết bạn”- nhà văn Hoàng Anh Tú cho biết.

Đọc thêm

Bộ Giáo dục 'thúc' sớm công bố tiêu chí xét tuyển lớp 6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT yêu cầu khẩn trương xây dựng và công bố nguyên tắc, tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 THCS phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để học sinh, cha mẹ học sinh, giáo viên và các nhà trường hiểu rõ, chủ động trong công tác tuyển sinh.

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...