Dạy con đối diện với người quen là… 'yêu râu xanh'

Phụ huynh hãy luôn là người bạn thân thiết, gần gũi bên con (Ảnh minh họa)
Phụ huynh hãy luôn là người bạn thân thiết, gần gũi bên con (Ảnh minh họa)
(PLO) - Thời gian gần đây, hàng loạt vụ học sinh bị xâm hại tình dục khiến nhiều phụ huynh, học sinh hoang mang, lo sợ. Điều đáng nói là những sự việc này lại xảy ra ngay ở tại trường học, gia đình…

Những người thầy… đồi bại

Còn nhớ tháng 1/2016, vụ việc một thầy giáo thể dục xâm hại học sinh lớp 2 đã bị phát hiện khiến nhiều người không khỏi bức xúc. Sau buổi học ngày 22/1, Bùi Khánh Hoàng (32 tuổi, ngụ Châu Thành, tỉnh Tây Ninh), giáo viên thể dục của Trường Tiểu học Bến Trường, xã Hảo Đước, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh gọi em N.T.H. (8 tuổi, học sinh lớp 2) ở lại và vào lớp học.

Tại đây Hoàng đã khống chế và làm chuyện người lớn với cháu H. Sau đó Hoàng để cháu H. về nhà còn mình đi đến nhà một người quen. Trò đồi bại của thầy giáo thể dục bị phát hiện khi bà của H. tắm cho em và phát hiện vùng kín của H. chảy máu. Gia đình lập tức đưa bé H. lên bệnh viện để khám và báo công an. Ngày 23/1, Công an Tây Ninh đã bắt giữ Hoàng tại nhà một người quen của đối tượng.

Đây không phải lần đầu dư luận bàng hoàng trước thông tin những người thầy dạy dỗ học sinh lại chính là đối tượng xâm hại học trò. Tháng 12/2016, bà Ng.Th.Th. (SN 1954, trú tại xóm 8, thôn Đinh Xuyên, xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa) đã có đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng trình bày về việc cháu gái mình là V.Th.Th.V. (SN 2000, học sinh lớp 11 Trường THPT M.Đ.A) bị thầy Đ.H.H. (SN 1974, ở xã Hòa Nam, hiện là giáo viên trường THCS xã H.N.) dụ dỗ và ép cháu quan hệ tình dục 6 lần. Sự việc chỉ vỡ lở khi vợ của thầy giáo này gọi em V. đến nhà và đánh em. Theo lời khai của V., em và thầy H. đã có quan hệ từ tháng 10/2015 - 12/2016.

Tại Lào Cai, ngày 30/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mường Khương (Lào Cai) đã khởi tố, tạm giam Đỗ Văn Nam (35 tuổi, nhân viên bảo vệ một trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học) về tội “Dâm ô trẻ em”. Các em học sinh được xác định bị Nam giở trò đồi bại có độ tuổi 9-11, đang học lớp 3 đến lớp 5 của trường. Tại cơ quan điều tra, Nam khai nhận từ năm 2014 thường xuyên dâm ô đối với những em học sinh nữ đang theo học bán trú tại trường. Lợi dụng giờ tan học hoặc buổi tối khi các em sinh hoạt bán trú tại trường, Nam mua kẹo hoặc bim bim để dụ dỗ các em học sinh vào phòng bảo vệ của mình và thực hiện hành vi dâm ô. Sự việc diễn ra trong suốt một thời gian dài nhưng phải đến đầu tháng 3 - 2016, khi một số học sinh sợ hãi không dám đi học thì gia đình và nhà trường mới phát hiện.

Và cũng tháng 3/2016, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh một giáo viên nam có hành vi luồn tay qua nách nữ sinh 14 tuổi khi dạy Anh văn tại nhà riêng. Giáo viên trong bức ảnh đó được xác định là là thầy Phan Văn Quang dạy môn Vật lý của Trường THCS Nguyễn Trãi. Lý giải cho những hành động của mình, thầy giáo dạy 15 năm tại Trường THCS Nguyễn Trãi cho rằng, việc mình có trong lớp là phụ vợ sửa bài cho các em học sinh

Trước đó, chiều 29/2, sau khi thấy con gái đi học về có những biểu hiện lạ thường, chị T. (một phụ huynh có con gái đang học lớp 3 tại Trường Tiểu học Hưng Bình, phường Hưng Bình, TP.Vinh, Nghệ An) cảm thấy lo lắng nên gặng hỏi thì tá hỏa nghe con kể bị thầy Cao Văn Dũng (SN 1984, giáo viên dạy môn Tin học) ôm và sờ vào vùng kín. Ngay lập tức, chị T. liền vội vàng gọi điện thoại cho hội trưởng hội phụ huynh có con học cùng lớp với con gái mình thì chị này cho biết con gái chị cũng từng phản ánh trong giờ học bị thầy Dũng sàm sỡ. Chị T. tiếp tục gọi điện cho một số phụ huynh khác trong trường để xác minh thêm thì có thêm 2 phụ huynh khác cũng xác nhận từng nghe con gái về nhà kể chuyện thầy Dũng ôm, bắt ngồi lên đùi thầy…

Cha mẹ vô tư xâm hại con mà không biết

Nhà văn Hoàng Anh Tú, một trong những ông bố nổi tiếng, lên tiếng mạnh mẽ nhất trước làn sóng phẫn nộ của dư luận về nạn xâm hại tình dục trẻ em trong những ngày vừa qua từng nói: “Nhiều cha mẹ chưa hề có khái niệm nào về ấu dâm. Họ chỉ nghĩ ấu dâm có nghĩa là phải quan hệ tình dục, phải hãm hiếp trẻ em. Thậm chí chính họ, một cách vô tình đã tiếp tay cho những kẻ đồi bại”. Chính các bậc phụ huynh chứ không phải ai khác, là người đầu tiên có trách nhiệm quan trọng nhất trong việc bảo vệ sự an toàn của con trẻ. 

Còn Hoa hậu Dương Thùy Linh cho biết, cô cũng từng là nạn nhân của vấn nạn này khi còn nhỏ. Những gì đã trải qua thực sự là “vấn đề cực kỳ nghiêm trọng trong ký ức của những ai từng là nạn nhân của nạn xâm hại trẻ em”. Dương Thùy Linh bộc bạch: “Tôi có những người bạn cũng từng là nạn nhân của nạn xâm hại tình dục, họ đã phải mất rất nhiều tiền để đi trị liệu về mặt tâm lý nhằm thoát khỏi những ám ảnh trầm trọng trong quá khứ. Và có những người nhìn bên ngoài tưởng mạnh mẽ nhưng bên trong họ thực sự lại là người ngược lại”.

Xâm hại trẻ em không phải là chuyện mới mẻ gì và không phải chỉ có ở Việt Nam. Nó xảy ra từ rất lâu rồi và ở khắp nơi trên thế giới. Xâm hại cũng không phải chỉ là cưỡng bức, hãm hiếp hay chỉ xảy ra với bé gái. Nó còn là rất nhiều hành động khác mà hậu quả thì cũng không kém phần kinh khủng và nó xảy ra với cả bé trai. Chỉ là nhiều cha mẹ vẫn chưa nhận thức ra. Cha mẹ vẫn khoe rằng tôi cho con học trường A, trường B, học kỹ năng này, kỹ năng nọ, đánh đàn, vẽ, múa, hát... Cha mẹ vẫn tự tin rằng con mình biết yêu thương, là người tử tế, văn minh, thông minh... Nhưng rồi bấy nhiêu đó vẫn chưa đủ khi mà xã hội luôn tồn tại những kẻ xấu nguy hiểm. Mà 90% lại chính từ người thân, người quen chứ không phải từ những người lạ.

Với cương vị là một ông bố của ba con nhỏ và luôn canh cánh nỗi lo về sự an toàn của con cùng những bạn nhỏ khác, anh cựu Chánh Văn - Báo Hoa Học Trò - nhà văn Hoàng Anh Tú đã viết ra “30 ngày cùng con học hiểu về chống xâm hại”. Đây là cẩm nang toàn diện hướng dẫn trẻ tự bảo vệ mình khỏi xâm hại và cho các bậc phụ huynh Việt câu trả lời đầy đủ và khoa học cho câu hỏi “Xâm hại tình dục là gì?” và “Làm thế nào để cùng con học hiểu về chống xâm hại”. Không phải là các kiến thức học thuật khô khan, “30 ngày cùng con học hiểu về chống xâm hại” là một hành trình tìm hiểu và trải qua rất nhiều tình huống cụ thể, thiết thực và vô cùng hữu ích.

Bé sẽ được hình dung và tập phản ứng trước những tình huống nguy hiểm như làm thế nào để nhận diện kẻ xấu, nên xử trí thế nào khi bị theo dõi, bị lạc, thậm chí làm thế nào để vượt qua sợ hãi, mặc cảm nếu “lỡ” bị xâm hại…

Với nhà văn Hoàng Anh Tú, việc anh hoàn thành một cuốn sách dạng cẩm nang cho các em và phụ huynh học sinh với mục đích lớn nhất chính là làm thay đổi nhận thức cho các bậc làm cha, làm mẹ và cả giáo viên các em, tất cả chúng ta phải là một chuyên gia bên cạnh con và bảo vệ con mình khỏi nạn xâm hại khủng khiếp kia.

“Nếu vì cho rằng chuyện xâm hại chỉ xảy ra ở nơi khác và không quan tâm thì tôi thấy thực buồn. Chúng ta làm sao có được một môi trường an toàn cho con chúng ta nếu như ta không quan tâm đến con của những người xung quanh chúng ta? Nhà bên cháy có thể chẳng liên quan đến nhà mình nhưng khói của nó có thể giết chết bạn”- nhà văn Hoàng Anh Tú cho biết.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.