HAI dự kiến chia cổ phiếu tỷ lệ 1:1

HAI dự kiến chia cổ phiếu tỷ lệ 1:1
(PLO) - Ngày 8/10/2014, CTCP Nông dược H.A.I (mã HAI) đã chốt danh sách cổ đông hưởng quyền tham dự cuộc họp ĐHCĐ thường niên năm tài chính 2014 - 2015. 
Ông Quách Thành Đồng, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty chia sẻ về một kế hoạch mới với sự bứt phá mạnh mẽ cả về quy mô lẫn các mảng nghiệp vụ mà H.A.I đang chuẩn bị triển khai.
Tại Lễ ký kết Hợp đồng hợp tác chiến lược với KLF, ông có đề cập đến việc phát triển mảng nông sản theo hướng tạo chu trình khép kín cho người dân từ phát triển, sản xuất giống đến hỗ trợ công nghệ, tiêu thụ sản phẩm... Ông có thể nói rõ hơn về định hướng phát triển này?
- Như bạn đã biết, H.A.I là doanh nghiệp có uy tín lớn, đặc biệt ở phía Nam trong lĩnh vực vật tư nông nghiệp tổng hợp, bao gồm sản xuất, phân phối phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, giống, chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp...
Với bề dày hoạt động hơn 20 năm và quy mô hoạt động lớn như hiện nay, chúng tôi đã có một lượng khách hàng lớn. Tuy nhiên, trong các năm qua, H.A.I vẫn chủ yếu duy trì mảng hoạt động của mình trong một khâu của chuỗi giá trị ngành nông nghiệp, một phần do hạn chế về vốn.
Qua nghiên cứu triển vọng ngành nông nghiệp, cũng như để tận dụng lợi thế về tập khách hàng hiện có, kinh nghiệm, kiến thức trong lĩnh vực này, HĐQT đã nghiên cứu và cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để tham gia sâu hơn vào ngành nông nghiệp.
Với chủ trương trên, chúng tôi định hướng sẽ tạo ra một chuỗi nghiệp vụ khép kín, nhằm cung cấp giải pháp toàn diện cho nhà nông, từ việc cung cấp giống, nguyên vật liệu đầu vào cho trồng trọt, chăm bón, đến thu mua sản phẩm..., giúp người dân vừa có kỹ thuật, nguyên vật liệu tốt nhất để tăng năng suất mùa vụ, vừa tránh áp lực về vốn cũng như áp lực tiêu thụ sản phẩm. Đây sẽ là giải pháp có lợi tổng thể cho cả phía doanh nghiệp lẫn người dân.
Nhưng để làm được điều này, vốn là yếu tố quan trọng. Vậy H.A.I sẽ làm gì để đáp ứng nhu cầu vốn cho nghiệp vụ mới này?
- Tính đến 30/6/2014, Công ty có vốn điều lệ gần 174 tỷ đồng trên vốn chủ sở hữu gần 370 tỷ đồng, tổng tài sản hơn 870 tỷ đồng. Trong các năm qua, chúng tôi cũng thường xuyên duy trì được mức sinh lời trên vốn điều lệ khoảng trên 20%, thậm chí lên xấp xỉ 50%.
Ông Quách Thành Đồng
Ông Quách Thành Đồng 
Điều này cho thấy, chúng tôi hiện có quy mô vốn chủ không nhỏ và duy trì hiệu quả tốt. Tuy nhiên, mức vốn vay phục vụ nhu cầu vốn lưu động lớn (khoảng hơn 1,5 lần) và tất nhiên, với sản phẩm mới, cách làm mới, nhu cầu vốn lưu động của Công ty sẽ còn lớn hơn nữa. Thời gian thu hồi vốn sẽ kéo dài, do chúng tôi sẽ đầu tư vốn cho nhà nông thông qua việc cung cấp từ giống, thuốc, công nghệ, kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch... và bao tiêu sản phẩm đầu ra để thu hồi vốn. Chính vì vậy, trong kỳ ĐHCĐ tới đây, H.A.I dự kiến sẽ trình cổ đông phương án tăng vốn điều lệ lên trên 1.000 tỷ đồng. Đây sẽ là cơ sở để H.A.I bứt phá về quy mô, chất lượng hoạt động trong giai đoạn mới.
Vậy ông có thể nói chi tiết về kế hoạch phát hành này?
- Trong cuộc họp ĐHCĐ lần này, chúng tôi dự kiến sẽ phát hành tỷ lệ 1:1 cho cổ đông hiện hữu từ nguồn vốn chủ sở hữu, tương đương phát hành mới gần 17,4 triệu cổ phần. Bên cạnh đó, Công ty sẽ thực hiện phát hành mới hơn 52,2 triệu cổ phần mới cho cổ đông hiện hữu và chào bán riêng lẻ cho đối tác chiến lược 15 triệu cổ phần nữa. Mức vốn điều lệ mới sau các đợt phát hành này là gần 1.020 tỷ đồng.
Với kế hoạch tăng vốn mạnh như vậy, H.A.I sẽ làm gì để đảm bảo yêu cầu hiệu quả sinh lời cho cổ đông, thưa ông?
- Thực tế, mảng kinh doanh đề cập đến ở trên sẽ chỉ là một trong một chuỗi những giải pháp toàn diện mà chúng tôi đưa ra, nhằm tạo ra một diện mạo và tầm vóc hoàn toàn mới cho H.A.I. Chủ trương của chúng tôi là phát triển Công ty sẽ song song với việc gia tăng hiệu quả cho cổ đông
Trước hết, H.A.I chủ trương đẩy mạnh toàn diện các mảng kinh doanh hiện hữu. Chúng tôi muốn trong tương lai gần, nhắc đến lĩnh vực vật tư kỹ thuật nông nghiệp, các đại lý kinh doanh, người dân hay các nhà cung cấp trên thị trường Việt Nam phải nhắc đến H.A.I.
Chúng tôi có sẵn hệ thống phân phối, tập khách hàng, uy tín và bề dày kinh nghiệm, giờ đây được bổ sung thêm nguồn vốn, chắc chắn sẽ giúp Công ty khai thác và mở rộng thị trường tốt hơn trong mảng này không chỉ trong nước mà còn mở rộng quy mô ở thị trường nước ngoài.
Hiện nay, H.A.I đã là đối tác phân phối của các nhà sản xuất nông dược lớn trên thế giới như: Domnic Holm (Ấn Độ), Kumiai Chemical Industry Co.Ltd, Otsuka Agritechno, Nippon Soda, Dow Agrosciences B.V, Summit Agro International, Nihon Nohyaku… (Nhật Bản), Allied Aces(Pte) Ltd (Singapore)…
Trong thời gian tới, ngoài đẩy mạnh phân phối sản phẩm của các đối tác này, chúng tôi cũng sẽ đẩy mạnh hợp tác với các đối tác nước ngoài khác nhằm nâng cao khả năng bao phủ nhu cầu thị trường trong nước, từ đó tang doanh thu, lợi nhuận cho Công ty.
Bên cạnh đó, H.A.I lên kế hoạch sẽ xây dựng mở rộng nhà máy, dây chuyền sản xuất và đầu tư phát triển công nghệ hiện đại, đầu tư, nâng cấp trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm hiện đại, quy mô nhằm mục tiêu không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước đang ngày một lớn, mà còn đủ sức cạnh tranh ở thị trường nước ngoài.
Chúng tôi đặt mục tiêu phải đưa HAI trở thành doanh nghiệp đứng trong Top 3 thị phần cả nước ở lĩnh vực nông dược vào năm 2016 để xứng tầm với truyền thống lịch sử và tiềm năng sẵn có của H.A.I.
Thứ hai là cơ cấu lại tình hình tài chính. Vốn chủ sở hữu hiện nay dù khá lớn, nhưng H.A.I vẫn phải vay mượn tỷ lệ không nhỏ (hơn 1 lần vốn chủ sở hữu). Việc bổ sung thêm nguồn vốn chủ sở hữu sẽ giúp Công ty tự tin hơn về nguồn vốn đầu tư và vốn lưu động phục vụ nhu cầu mở rộng kinh doanh và giảm thiểu rủi ro biến động về lãi suất trong tương lai.
Thứ ba, bên cạnh đẩy mạnh phát triển các mảng kinh doanh hiện có và mở rộng chuỗi dịch vụ cung ứng, tiêu thụ khép kín cho nhà nông, chúng tôi cũng đồng thời lên kế hoạch phát triển sản phẩm phục vụ việc trồng và chăm sóc cây tại gia đình (home garden), bao gồm từ giống đến phân bón chăm sóc, bảo vệ...
Và một yếu tố không thể thiếu là H.A.I sẽ quyết liệt trong việc tái cơ cấu về nhân sự, tổ chức nhằm đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ chiến lược mới, tăng hiệu quả lao động; đồng thời cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Đọc thêm

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.