Thị trường hàng không Việt Nam: Những tín hiệu tích cực

(PLO) - Với sự tham gia của Hãng hàng không Vietjet, nhiều người dân Việt Nam đã được tiếp cận với việc đi lại bằng máy bay, loại phương tiện giao thông từng được xem là... xa xỉ. 
Không chỉ đóng góp tích cực vào tăng trưởng hàng không nội địa, Vietjet đem đến sự thay đổi rõ nét cho thị trường hàng không kéo theo sự đổi mới tích cực của các hãng hàng không khác. Cùng với hạ tầng được nâng cấp, không ngừng hiện đại hóa, hàng không Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế với khu vực và thế giới.
Liên tục phát triển đội bay
Mới đây, tại Triển lãm Hàng không quốc tế Paris Air Show 2015, Vietjet và Airbus đã ký kết hợp đồng đặt mua thêm 6 chiếc máy bay dòng A321 với tổng trị giá công bố là 682 triệu USD. Các máy bay này dự kiến sẽ được giao hàng vào năm 2017 nhằm phục vụ kế hoạch mở rộng hoạt động của hãng. 
Cũng tại sự kiện này, Vietjet còn ký kết hợp đồng tài trợ tín dụng mua máy bay với trị giá 60 triệu USD. Trước đó, Ngân hàng BNP Paribas (Pháp) cũng đã tư vấn tài chính cho Vietjet trong giao dịch mua và thuê máy bay thuộc gói hợp đồng 100 máy bay với Airbus. Những máy bay đầu tiên đã được giao hàng ngay trong năm 2014 và đầu năm 2015. 
Song song với thỏa thuận tín dụng, Vietjet đã ký kết gói bảo hiểm cho đội máy bay với trị giá bảo hiểm 1,5 tỷ USD trong các năm 2015-2016. Nhà bảo hiểm gốc được chỉ định là Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt, Tổng công ty Bảo hiểm Dầu khí (PVI) và Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu (GIC).
Hãng hàng không Vietjet đang đầu tư mạnh mẽ để “đón bầu trời mở”
 Hãng hàng không Vietjet đang đầu tư mạnh mẽ để “đón bầu trời mở”
Vietjet và Hãng chế tạo máy bay Mỹ Boeing cũng đã ký kết biên bản hợp tác (Memorandum of Collaboration - MOC), là tiền đề cho hai bên tìm hiểu và phát triển hợp tác kinh doanh trong tương lai. Để tạo tiền đề cho ngân hàng của Hoa Kỳ tư vấn và thu xếp tài chính trong các hợp đồng thuê và mua máy bay cho những hợp đồng đã ký, các hợp đồng mới trong tương lai của Vietjet, hãng đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) với Ngân hàng JPMorgan Chase. 
Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Honeywell (Honeywell Aerospace) Hoa Kỳ cũng ký kết MOU với Vietjet nhằm hợp tác thiết kế và sản xuất các thiết bị quản lý dữ liệu trên máy bay, tổng trị giá 56 triệu USD. Vietjet đã lựa chọn và lắp đặt các động cơ phụ (APU) và bộ thiết bị điện tử (avionics suite) của Honeywell cho đội máy bay mới mà hãng sẽ nhận từ nay đến năm 2017. 
Hợp đồng 100 máy bay của Vietjet với Airbus, thương vụ ghi danh Vietjet trên thị trường quốc tế, hiện đang thực hiện tốt. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2015, Vietjet đã tiếp nhận và đưa vào khai thác thêm 6 máy bay.
Những ký kết quan trọng này là bản lề để Vietjet tự tin bay trong “bầu trời mở”. Theo ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành Vietjet, ngành hàng không mới mở cửa, còn không ít rào cản và thách thức, nhưng phía trước là bầu trời rộng mở, Vietjet tin tưởng rằng, với quyết tâm đổi mới và cải cách của Chính phủ, với nhu cầu đi lại bức thiết của người dân, hãng sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ phát triển cả về quy mô và chất lượng, đóng góp xây dựng ngành hàng không văn minh, hội nhập.
Vietjet cũng đầu tư lớn cho những chỉ số kỹ thuật, an toàn khai thác, xây dựng hệ thống quản lý quốc tế và đào tạo nguồn nhân lực. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) mới đây đã trao chứng nhận An toàn khai thác IOSA cho Vietjet, trở thành hãng hàng không thứ hai (sau hãng hàng không quốc gia) và nằm trong số 16% hãng hàng không trên toàn thế giới được nhận chứng chỉ quan trọng này. 
Bên cạnh kinh doanh vận tải hàng không và thúc đẩy du lịch, Vietjet đặt ra các mục tiêu thu hút đầu tư tài chính nước ngoài thông qua các giao dịch máy bay, động cơ và các trang thiết bị kỹ thuật; thu hút đầu tư sản xuất linh kiện máy bay và hàng không vũ trụ vào các khu công nghiệp của Việt Nam; thu hút các hoạt động đầu tư nước ngoài vào các cơ sở bảo dưỡng kỹ thuật máy bay, cơ sở đào tạo tầm vóc quốc tế và khu vực.
Đóng góp 70% vào tăng trưởng hàng không nội địa
Với chiến lược đầu tư bài bản, kế hoạch phát triển bền vững, chính sách xã hội hóa thị trường hàng không của Chính phủ, sau hơn 3 năm cất cánh, Vietjet đã “cán đích” vận chuyển hơn 12 triệu lượt hành khách. Sự tham gia của Vietjet đã góp phần tạo nên cạnh tranh tích cực trên thị trường hàng không. Chỉ trong một thời gian ngắn, đi máy bay không còn là sự... xa xỉ, mà đã thực sự trở thành phương tiện giao thông phổ biến cho mọi người dân Việt Nam. 
Chưa bao giờ giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hằng ngày có hơn 50 chuyến bay, trung bình 15 đến 20 phút một chuyến, giữa TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng trên dưới 30 chuyến bay mỗi ngày. Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, vận chuyển hàng không nội địa 6 tháng đầu năm 2015 tăng trưởng hơn 26% và Vietjet đã đóng góp 70% vào mức tăng trưởng vận chuyển hàng không nội địa. Các sân bay địa phương dần trở nên tấp nập hơn với những chuyến bay nội địa và quốc tế của Vietjet.
Đổi mới mạnh mẽ cũng đã và đang đến với ngành hàng không Việt Nam, từ pháp luật, cơ chế chính sách xã hội hóa, nâng cấp hạ tầng, đổi mới công tác điều hành. Nhờ chính sách mở cửa, Vietjet đã phát triển đội bay với 26 máy bay mới, hiện đại; nhận 8 máy bay trong hợp đồng thuê, mua 107 máy bay với Airbus mà hoàn toàn không có bảo lãnh hay cấp vốn của Chính phủ. 
Trên thị trường hàng không quốc tế, Vietjet mang đến hình ảnh hiện đại và sinh động từ đất nước Việt Nam đổi mới, góp phần tạo nên sự cuốn hút mới mẻ cho đầu tư và du lịch vào Việt Nam. Vietjet có thể tự hào vì đã cùng với toàn ngành hàng không Việt Nam làm nhân tố đóng góp tích cực cho những thay đổi mạnh mẽ này.    

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.