Rút giấy phép kinh doanh, phạt gấp 3 lần nếu các cảng xếp hàng quá tải trọng

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ công an khẳng định  Bộ Công an chỉ đạo quyết liệt chống tiêu cực trong công tác KSTT xe
Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ công an khẳng định Bộ Công an chỉ đạo quyết liệt chống tiêu cực trong công tác KSTT xe
(PLO) - "Yêu cầu các cảng cam kết không xếp hàng quá tải trọng nếu phát hiện vi phạm phạt gấp 3 lần, đồng thời chỉ đạo nghiêm việc xử lý các cảng, ga lớn, những nơi xuất phát hàng vi phạm tải trọng". Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh. 
Tại cuộc họp chiều 15/8, Bộ trưởng Đinh La Thăng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia đã họp về triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tiêu cực trong kiểm soát tải trọng (KSTT) phương tiện đường bộ và giải pháp trong thời gian tới. Tham dự cuộc họp có Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia; đại diện lãnh đạo các cơ quan chức năng của các Bộ, ngành liên quan.
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng đã báo cáo về tình hình tiêu cực trong kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ và giải pháp trong thời gian tới. Theo đó, sau 7 tháng triển khai thực hiện, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, Bộ Công an đã quán triệt các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch 12593, đến nay 63 địa phương trong toàn quốc và các cơ quan chức năng của hai Bộ yêu cầu quán triệt, tổ chức thực hiện nghiệm túc và đạt được những kết quả ban đầu.
Tuy nhiên, theo ông Hùng đánh giá thì việc kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ vẫn diễn biến phức tạp và còn một số tồn tại, khó khăn nổi cộm, đặc biệt là còn tiêu cực trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ.

Chính vì vậy, nhiệm vụ chung là các Bộ, ngành, địa phương và tổ chức liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp siết chặt kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ, Kết luận của Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia tại cuộc họp xử lý tình trạng tiêu cực tại các trạm cân và hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động xe quá tải, quá khổ trên một số tuyến đường bộ.

Phát biểu tại cuộc họp, Thượng tướng Lê Quý Vương đánh giá cao hiệu quả trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, các cơ quan đã có nhiều cố gắng làm giảm cả ba tiêu chí. Tuy nhiên, Thượng tướng cho rằng vẫn còn nổi lên một số vấn đề phức tạp, nên đề nghị Ủy ban ATGT Quốc gia, các bộ phận chuyên môn cần đánh giá kỹ lưỡng trong vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo ATGT trên các tuyến quốc lộ. Trong đó có nhiệm vụ KSTT phương tiện, bởi đối phó lại các hiện tượng tiêu cực trong KSTT phương tiện rất phức tạp, không chỉ liên quan Luật Giao thông mà còn liên quan đến vấn đề hình sự.
Sẽ siết chặt trọng tải ngay từ các cảng, bến bãi, kho hàng...
 Sẽ siết chặt trọng tải ngay từ các cảng, bến bãi, kho hàng... 
Về phía chỉ đạo của Bộ Công an, Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết sau khi có chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ, trước mắt Bộ đã tập trung giải quyết vấn đề nổi lên trong tiêu cực tại các tuyến quốc lộ (tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai); Bộ giao lực lượng Cảnh sát kinh tế nắm tình hình phát hiện hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, nhận hối lộ trong cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, trong đó kể cả lực lượng làm nhiệm vụ tại các trạm cân.
Bộ công an sẽ chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát phát hiện và xử lý nghiêm, “Quan điểm của Bộ Công an, chúng tôi sẽ chỉ đạo quyết liệt vấn đề này và đặc biệt là giao trách nhiệm cho thủ tưởng công an các địa phương, mà để xảy ra các hiện tượng tiêu cực, bảo kê, gây dư luận xấu, chúng tôi xem xét và xử lý nghiêm” - Thượng tướng Vương khẳng định.

Sauk hi nghe các ý kiến từ các bên liên quan, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định việc thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT và KSTT phương tiện được Đảng, Chính phủ, Quốc hội và các Bộ, ngành, đặc biệt là Bộ GTVT, Công an quyết liệt triển khai từ đầu năm 2014. Chính vì vậy, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng và trong các phiên họp của Chính phủ thường xuyên có Nghị quyết giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Công an chỉ đạo quyết liệt KSTT phương tiện và xử lý nghiêm các hiện tượng tiêu cực, đảm bảo vận tải thông suốt, an toàn trên hệ thống đường bộ.

Đồng thời, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận định đây là “cuộc chiến” cực kỳ gay go, phức tạp, đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ và thực hiện các giải pháp đồng bộ, bằng quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống chính trị, các lực lượng, trực tiếp là Bộ Công an và Bộ GTVT.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng đề nghị Bộ Công an, Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia tiếp tục thực hiện quyết liệt kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh vận tải và tải trọng phương tiện đường bộ, tiếp tục tăng cường công tác thông tin tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp, lái xe, các lực lượng biết và thực hiện đúng quy định.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu mỗi cơ quan phải thực hiện tốt nhiệm vụ, công việc của mình, đặc biệt là công tác đăng kiểm. Về phía Bộ GTVT, Bộ trưởng Thăng giao Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cùng Tổng cục ĐBVN phối hợp với Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Tổng cục VII) làm việc với một số tỉnh, địa phương có cảng lớn; trong đó yêu cầu các cảng cam kết không xếp hàng quá tải trọng nếu phát hiện vi phạm phạt gấp 3 lần, đồng thời chỉ đạo nghiêm việc xử lý các cảng, ga lớn, những nơi xuất phát hàng vi phạm tải trọng.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu tập trung xử lý nghiêm chủ hàng, chủ doanh nghiệp vận tải vi phạm, rút giấy phép kinh doanh, đề nghị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45), Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46) vào cuộc xử lý một số vụ tiêu cực tại các trạm cân; tập trung xử lý tiêu cực, chấn chỉnh lực lượng thực thi công vụ.

Bộ trưởng Thăng cũng đề nghị tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng, nhất là lực lượng của Cục CSGT đường bộ - đường sắt (C67) với cảnh sát giao thông các địa phương, giữa công an với thanh tra giao thông; đồng thời Tổng cục ĐBVN tăng cường lắp các trạm cân cố định, gắn trách nhiệm của các Cục QLĐB với công an các địa phương.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.