Mũ bảo hiểm dành riêng cho phụ nữ Thái tại ngày Hội ATGT Tây Bắc

Chiếc mũ bảo hiểm đặc biệt dành riêng cho phụ nữ Thái có búi tằng cẩu
Chiếc mũ bảo hiểm đặc biệt dành riêng cho phụ nữ Thái có búi tằng cẩu
(PLO) - Ủy ban ATGT Quốc gia đã mang đến "Ngày Hội An toàn giao thông (ATGT) đồng bào các dân tộc khu vực Tây Bắc năm 2015" chiếc mũ bảo hiểm đặc biệt dành riêng cho phụ nữ Thái có búi tằng cẩu. 
Đây là sáng tạo được đánh giá rất cao vì giúp phụ nữ Thái có búi tằng cẩu vẫn giữ gìn bản sắc văn hóa nhưng khá thuận tiện trong đội mũ khi tham gia giao thông.
Ngày 31/10/2015, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với UBND tỉnh Sơn La long trọng tổ chức "Ngày Hội An toàn giao thông (ATGT) đồng bào các dân tộc khu vực Tây Bắc năm 2015". Ngày Hội đã ghi nhận nhiều giải pháp được đặt ra mang tính thiết thực, phát huy hiệu quả cao trong thời gian qua trong công tác đảm bảo (ATGT)
Tây Bắc là địa bàn rộng lớn quy tụ 20 dân tộc khác nhau, giao thông phức tạp, thường xuyên xảy ra những tai nạn thương tâm một phần do ý thức chấp hành quy định ATGT của người dân còn hạn chế. Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, 10 tháng đầu năm 2015, toàn quốc xảy ra 18.437 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7.185 người, bị thương 16.755 người. So với năm 2014 đã giảm 2.364 vụ (11,36%), giảm 290 số người chết (3,88%), giảm 3.218 người bị thương (16,11%).
Ngày Hội An toàn giao thông (ATGT) đồng bào các dân tộc khu vực Tây Bắc năm 2015
Ngày Hội An toàn giao thông (ATGT) đồng bào các dân tộc
 khu vực Tây Bắc năm 2015 

Từ đầu năm tới nay, riêng 6 tỉnh Tây Bắc (Hòa Bình, Điện Biên, Yên Bái, Lai Châu, Lào Cai và Sơn La) xảy ra 618 vụ tai nạn, làm chết gần 310 người, giảm 17,5% so với năm 2014. Như vậy, khu vực này đã đạt mục tiêu giảm tại nạn ATGT về cả 3 tiêu chí.

Tuy nhiên, mục tiêu giảm mạnh tai nạn ATGT vùng Tây bắc vẫn là một trăn trở của các cấp các ngành, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết.

Vẫn theo ông Hùng, tai nạn ATGT tại 6 tỉnh Tây Bắc hiện nay vẫn khá phức tạp, số người chết và bị thương vẫn còn ở mức cao. Tại nhiều địa bàn, bà con dân tộc vẫn uống bia rượu khi tham gia giao thông, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định... 
Với địa hình giao thông hiểm trở nhiều đèo dốc, thậm chí nhiều vùng chưa có được lớn để đi, tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Gây nên nhiều mất mát thương tâm cho các gia đình. Đẩy mạnh trách nhiệm quản lý, tuần tra kiểm soát, tuyên truyền cho người dân nhằm nâng cao ý thức chấp hành ATGT là trách nhiệm lớn đạt ra cho các cấp chính quyền.
Đồng bào 6 tỉnh Tây Bắc (Hòa Bình, Điện Biên, Yên Bái, Lai Châu, Lào Cai và Sơn La) nô nức tham gia ngày hội ATGT
Đồng bào 6 tỉnh Tây Bắc (Hòa Bình, Điện Biên, Yên Bái, Lai Châu, Lào Cai và Sơn La) nô nức tham gia ngày hội ATGT 
Nhiều giải pháp được đặt ra mang tính thiết thực, đã phát huy hiệu quả cao trong thời gian qua. Ngoài tăng cường công tác tuyền truyền, các đại bàn cơ sở còn sáng tạo ra nhiều cách làm hay, giảm thiểu rõ rệt tai nạn giao thông. Cán bộ tuyên truyền phải biết tiếng dân tộc, nâng cao vai trò tuyên truyền của già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ,  kiên quyết không bình xét gia đình văn hóa cho những gia đình có người vi phạm pháp luật về trật tự ATGT. 
Tại Sơn La, mô hình “Thanh niên với văn hóa giao thông” của Đoàn Thanh niên, mô hình thực hiện ATGT do Mặt trận tổ quốc tỉnh được phát động sâu rộng đến từng thôn bản. Tại các trường học, học sinh luôn được học, phổ biến các quy định ATGT. Nhờ vậy đã giảm thiểu tai nạn trên cả 3 tiêu chí.

“Đề nghị các Ban ATGT của không chỉ 6 tỉnh Tây Bắc tiếp tục bám sát địa bàn, phát huy các sáng kiến mới trong công tác truyên truyền an toàn giao thông, đặc biệt bà con dân tộc hiểu thiết thực và bền vững. Đây không phải là việc làm có thể thực hiện ngày một ngày hai, mà cần sự nỗ lực lâu dài của các cấp ngành địa phương, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đưa ra chỉ đạo.

Nhân dịp Ngày Hội ATGT đồng bào các dân tộc khu vực Tây Bắc năm 2015, tập đoàn FPT đã trao tặng 6.000 mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho người dân và học sinh 6 tỉnh Tây Bắc. Cục đường thủy Việt Nam trao tặng 300 áo phao cho người dân sống tại vùng hồ thủy điện Sơn La…

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.