Lợi và hại của taxi online

Lợi và hại của taxi online
(PLO) - Sau một thời gian triển khai dịch vụ tại Việt Nam, các ứng dụng đặt taxi thông qua smartphone đã dần trở nên quen thuộc với người dùng tại hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM. Dù có nhiều ưu điểm nhưng các ứng dụng đặt xe taxi online này vẫn chưa thực sự thu hút người dùng và tài xế tham gia vào hệ thống.

Trước đến nay, hành khách phải liên hệ tổng đài và thụ động chờ xe của hãng, đây được xem là cách thức truyền thống trong ngành vận tải này; hoặc hành khách sẽ phải bắt xe trực tiếp trên đường, cách thức này tuy có tiết kiệm thời gian nhưng sẽ khó hiệu quả trong giờ cao điểm. 
Có lẽ chính vì những điều trên kết hợp với thị trường viễn thông với đa phần người tiêu dùng sử dụng các thế hệ smartphone, ứng dụng gọi taxi online ra đời, hoạt động và có những phát triển khá mau lẹ.
Các ứng dụng này khai thác các thiết bị chạy các hệ điều hành Android, Windows Phone  hoặc iOS. Dù giao diện của các ứng dụng có khác nhau nhưng nói chung, khách hàng phải chú ý những thông tin như: phải khai báo số nhà, tên đường của nơi đi và nơi đến, số điện thoại để liên lạc, phương thức thanh toán… 
Khi ứng dụng được khởi động sẽ tự động xác định vị trí hiện tại của hành khách thông qua GPS (hệ thống định vị toàn cầu) và hiển thị số lượng taxi đang hoạt động gần nơi hành khách đang đặt xe. Sau đó hành khách chọn điểm đến và yêu cầu đặt xe sẽ được gửi tới các tài xế trong khu vực gần đó. Các tài xế sẽ phản hồi lại yêu cầu và người gần nhất sẽ nhận được yêu cầu đặt xe. 
Sau khi hành khách chọn điểm đến, yêu cầu gọi xe sẽ được gửi đến các tài xế. Về phía hành khách sẽ nhận được xác nhận đặt xe trong vòng 1 phút, cùng với các thông tin như: quãng đường đi, biển số xe, thông tin liên lạc của tài xế, số tiền thanh toán… 
Còn trên smartphone của tài xế sẽ hiện lên địa chỉ của người gọi để tài xế biết có thuận lợi cho tuyến đường của mình hay không, nếu thuận tiện, tài xế nào nhanh tay bấm chọn, xe đó sẽ được nhận chuyến. Các tài xế khác gần đó biết đã có người nhận chuyến, chờ những thông tin tiếp theo. Sau đó, tài xế taxi sẽ gọi cho khách hàng biết để đón xe.
Một tính năng cũng khá hay được tích hợp trong ứng dụng này là khả năng chia sẻ lộ trình. Với tính năng này, người dùng có thể chia sẻ lộ trình được cập nhật bằng thời gian thực qua định vị vệ tinh tới bạn bè, người thân qua mạng xã hội, E-mail hay tin nhắn. Nhờ vậy, tính an toàn của chuyến đi cũng phần nào được đảm bảo hơn.
Thêm vào đó, lịch sử các chuyến đi cũng được ứng dụng lưu lại. Người sử dụng có thể trực tiếp liên hệ với tài xế để tìm lại đồ để quên hay đơn giản hơn là tiếp tục đặt niềm tin vào họ cho những chuyến đi sau này do thông tin của xe, tài xế đều được lưu trữ trong lịch sử chuyến đi của ứng dụng. 
Dù ứng dụng này rất “thông minh” và thân thiện hơn nhưng gọi taxi qua ứng dụng vẫn có nhiều phiền phức. Chẳng hạn, nếu biết đoạn đường đi quá ngắn, tài xế dễ dàng từ chối bằng cách không chọn lộ trình đó. 
Mặt khác, các ứng dụng này hiện được cung cấp bởi nhiều hệ thống công ty khác nhau và chưa có sự thống nhất trong quản lý. Một vài hệ thống có khảo sát khắt khe về chất lượng xe, hợp đồng hãng,... và chỉ khai thác trên lượng đầu xe của các hãng taxi đang hoạt động nên không có sự khác biệt về chất lượng dịch vụ của tài xế. 
Nhưng bên cạnh đó cũng có những hệ thống áp dụng dịch vụ khai thác cả trên các đầu xe riêng đang “nhàn rỗi” không có phù hiệu taxi, logo hay đồng hồ tính tiền cước... Điều này cảnh báo người sử dụng cần cân nhắc và xem xét kỹ lưỡng trước khi lựa chọn ứng dụng bởi với những ứng dụng áp dụng cho xe của hãng sẽ tính giá cước theo hãng, còn với xe riêng có thể nhận được mức giá khác mà nhiều người cho rằng rẻ hơn so với mức xe của hãng lại đối diện với vấn đề xe “dù”thiếu quản lý.
Về phía tài xế, sau khi đăng ký, các công ty đều tặng tài xế giá đỡ điện thoại trên ô tô để tiện sử dụng, ngoài ra còn hỗ trợ mua smartphone giá ưu đãi và được dùng 3G miễn phí, chạy cấu hình cao nên khá thu hút. Thế nhưng cũng chính do sự nhạy bén của ứng dụng gọi taxi online này khiến các bác tài tự do chọn chuyến và dần tách khỏi sự điều động hay quản lý của hãng. 
Điều này đôi khi sẽ dẫn đến tình trạng mất kiểm soát, hãng xe không nắm được lịch trình chính xác hay vị trí cụ thể của xe. Vấn đề này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn taxi như nguy cơ gia tăng vụ án liên quan đến an toàn cho tài xế cũng như những vụ cướp taxi không đáng có.
Nhìn chung, ứng dụng gọi taxi online là một tiện ích có ý tưởng khá hay, góp phần thay đổi thói quen của người dùng khi cần sử dụng phương tiện di chuyển theo một cách hiện đại, nhanh chóng và tiện lợi hơn qua chiếc smartphone. 
Nhưng xét về tính an toàn, chặt chẽ, có lẽ các ứng dụng này còn cần phải có những động thái thay đổi trong quan lý cũng như phối hợp với cơ quan giám sát khác để bảo đảm hơn cho người sử dụng..../.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.