Body painting: Khi da thịt là chất liệu vẽ

Body painting: Khi da thịt là chất liệu vẽ
(PLO) - Cũng gần giống với body piercing (xiên da), tattoo (xăm mình) nhưng body painting lại được giới nghệ sĩ trên khắp thế giới nhìn nhận như một loại hình nghệ thuật thực sự. Những năm gần đây, body painting được ưa chuộng sử dụng trong sự kiện quảng bá. Song song với thành công trong việc thu hút khán giả, body painting cũng gây nhiều tranh cãi trên các diễn đàn, cộng đồng.
Body painting là gì?
Body painting là một nhánh của nghệ thuật body art (dạng nghệ thuật sử dụng cơ thể làm chất liệu vẽ). Nói cách khác, cơ thể của người mẫu chính là chất liệu vẽ của họa sĩ. Gọi là body painting nhưng đôi khi họa sĩ chỉ vẽ lên một phần cơ thể của người mẫu và sử dụng các chất liệu vẽ khác nhau để hoàn thiện tác phẩm. Chất liệu vẽ body painting phổ biến hiện nay là sơn phun, bông thấm, màu huỳnh quang. 
Body painting là sự kết hợp giữa nghệ thuật trang điểm và hóa trang theo văn hóa của mỗi dân tộc. Hàng năm, nhiều lễ hội về body painting được tổ chức thường niên, trong số đó phải kể đến “The world body painting festival” tại Áo. Lễ hội thu hút sự chú ý của các nghệ sĩ và những người yêu mến bộ môn nghệ thuật này trên khắp thế giới. Những người quan tâm đến nghệ thuật vẫn thường bình luận sôi nổi trên internet mỗi khi sự kiện này diễn ra.
Body painting xuất hiện ở Việt Nam đã lâu nhưng khoảng 3 năm trở lại đây môn nghệ thuật này mới được truyền bá mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông. Nổi lên như một trào lưu nhưng body painting cũng có những họa sĩ theo đuổi lâu năm như Phương Vũ Mạnh, Ngô Lực, Miên Thảo, …
Xu hướng sử dụng body painting hiện nay
Hiện nay, body painting được biết đến rộng rãi trên các phương tiện thông tin ở Việt Nam do việc sử dụng để quảng bá tại các sự kiện, hội chợ, triển lãm ngày càng phổ biến hơn. Theo khảo sát, việc vẽ tranh trên cơ thể người đang trở thành xu hướng quảng cáo của giới doanh nghiệp và ngành giải trí. 
Body painting được coi như công cụ quảng cáo hữu hiệu khi thu hút công chúng và truyền thông mạnh mẽ. Nhiều người mẫu chưa thành danh và thậm chí cả những ca sĩ, diễn viên nổi tiếng như Đ.T.Trang, P.Vân, H.Ánh cũng thử sức với loại hình nghệ thuật này.
Ở nhiều sự kiện trong thời gian gần đây, ban tổ chức còn chuẩn bị một khu vực cho khán giả thỏa sức vẽ lên cơ thể với màu vẽ huỳnh quang miễn phí. Với hình ảnh trực quan, body painting có thể tác động thị giác mạnh mẽ bằng mắt thường và khiêu khích sự tò mò của nhiều người.  
Body painting cũng thu hút đông đảo lực lượng họa sĩ theo đuổi và nghiên cứu. Theo anh Quốc Hùng, một họa sĩ trẻ từng vẽ nhiều tác phẩm body painting chia sẻ: “Những người mẫu hợp tác với tôi không ngần ngại trong việc “cởi đồ” vì họ rất chuyên nghiệp. Nhưng tôi vẫn thích người mẫu mặc đồ silicon hơn. Chúng tôi đã quá quen với việc vẽ khỏa thân nên chẳng nghĩ gì nhiều. Vẽ body painting có khác vì tiêu tốn rất nhiều sức lực và tiếc là tác phẩm không lưu giữ được lâu. 
Có những buổi tôi vẽ từ 7 giờ sáng cho đến 11 giờ đêm. Người mẫu bị tôi la mắng nhiều, họ cũng không được ngồi vì tác phẩm sẽ bị hỏng. Trong khi vẽ cả họa sĩ lẫn người mẫu đều rất mệt mỏi nhưng vẫn phải cố gắng làm xong việc. Mỗi buổi như vậy tiền công của người mẫu là 2 triệu/ngày”.
Ranh giới mỏng manh của nghệ thuật và trần tục
Càng được công chúng biết đến, body painting càng gây nhiều tranh cãi trong giới chuyên môn. Không thể phủ nhận những gì mà body painting đã mang đến cho con người hiện đại. Đó là nghệ thuật trang điểm, hóa trang góp phần hỗ trợ đắc lực cho các ngành nghệ thuật sân khấu và là “mảnh đất” nảy sinh ý tưởng sáng tạo cho họa sĩ. Mặc dù được công nhận là một loại hình nghệ thuật, body painting vẫn còn phát triển manh mún và rải rác do sự hạn chế của nền văn hóa truyền thống.
Hiện nay body painting vẫn còn khó chấp nhận ở nhiều nơi, đặc biệt là những nước Á Đông do những khác biệt về văn hóa. Ở Việt Nam, body painting khá kén người mẫu vì không phải ai cũng chấp nhận việc khỏa thân giữa chốn đông người, lại càng không chấp nhận cảnh họa sĩ xoa màu lên khắp cơ thể.
Ranh giới giữa nghệ thuật và trần tục cũng là điều giới chuyên môn, các tổ chức kiểm duyệt văn hóa luôn tranh cãi và trăn trở khi công bố giới thiệu hay triển lãm loại hình nghệ thuật này. 
Thạc sĩ Đào Nguyên Vũ, giảng viên trường đại học Mỹ thuật cho rằng: “Ranh giới giữa nghệ thuật và trần tục rất mỏng manh. Một tác phẩm đẹp sẽ được cho là nghệ thuật. Ngược lại nếu tác phẩm cẩu thả và làm chưa tới thì sẽ trở nên phản cảm. Nhưng xấu hay đẹp vẫn luôn tùy thuộc vào thẩm mỹ, trình độ của người xem và người đánh giá thì khó có thể rạch ròi đâu là nghệ thuật, đâu là trần tục. 
Lâu nay, nhiều người vẫn quan niệm body painting là “nude” toàn bộ và khoe cơ thể trước đám đông. Nhưng với nhiều nghệ sĩ, họ cho đó là cách thể hiện riêng, đưa ranh giới giữa trần tục và nghệ thuật lên một mức độ khác. 
Có rất nhiều cách sử dụng cơ thể người như một tấm toan vẽ (khung gỗ căng vải để vẽ sơn dầu) sao cho đẹp mà không nhất thiết người mẫu phải cởi toàn bộ quần áo, điều cốt yếu là sự tưởng tượng và nghệ thuật sắp đặt của họa sĩ. Một tác phẩm hoàn thiện mang tính nghệ thuật hay trần tục đều do tài năng của người làm ra nó mà thôi”./.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.