Kết luận vụ "nạn nhân bị TNGT cụt chân" không thuyết phục?

Hiện trường vụ tai nạn
Hiện trường vụ tai nạn
(PLO) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông khiến anh Phùng Ngọc Cường (trú tại 78 đường Nguyễn Huệ, phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa) bị cắt cụt một chân, nạn nhân cho rằng các kết luận về vụ tai nạn của cơ quan chức năng là mâu thuẫn, không thuyết phục.

Trước đó, ngày 13/5/2013, vụ tai nạn giao thông xảy ra tại km 303+30 thuộc thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) giữa xe mô tô mang biển kiểm soát 29T-07814 do anh Phùng Ngọc Cường (SN 1988) điều khiển và xe container mang biển kiểm soát 15C-046.22 do tài xế Nguyễn Quyết Thắng (SN 1979) trú tại Cộng Hiển,Vĩnh Bảo, Hải Phòng điều khiển khiến chân phải anh Cường bị giập nát từ đầu gối trở xuống, bàn chân phải bị đứt lìa.

Trong đơn, anh Cường trình bày: “Sau khi vụ tai nạn xảy ra, cơ quan chức năng đã vào cuộc nhưng thay vì sớm đưa ra kết luận đúng sự thật để đảm bảo tính khách quan của sự việc và tính nghiêm minh của pháp luật thì cả Công an huyện Hà Trung và Công an tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều dấu hiệu bất thường thể hiện sự bao che cho người gây ra tai nạn, kéo dài thời gian giải quyết khiến không chỉ cá nhân tôi, gia đình tôi mà dư luận địa phương cũng như cơ quan báo chí bất bình lên tiếng”.
Sau nhiều tháng khiếu nại về sự bất thường trong việc giải quyết vụ án của Công an huyện Hà Trung, ngày 27/07/2015 anh Cường nhận được Thông báo số 911/CSĐT-PC44 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa về việc đình chỉ điều tra vụ án. 
Tuy nhiên, anh Cường không đồng tình với thông báo trên bởi sau khi vụ tai nạn xảy ra, Phòng Kỹ thuật Hình sự - Công an tỉnh Thanh Hóa đã đến hiện trường tiến hành khám nghiệm và có Kết luận số 68/PC54 ngày 20/06/2013. 
Theo đó, đã xác định: Điểm va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện là mặt ngoài lốp trước bên phải từ cuối hàng số R22.5 đến giữa hàng chữ ST 956 của xe ô tô 15C-046.22 với mặt ngoài bên phải và mặt trên phần trước yên xe mô tô 29T1-07814. Va chạm khi xe mô tô 29T1-07814 đã ngã nghiêng trái xuống mặt đường. Vị trí va chạm giữa 2 phương tiện nằm trên phần đường bên phải hướng Thanh Hóa -Hà Nội.
Tuy nhiên, theo Thông báo số 911/CSĐT-PC44 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa thì ngày 20/08/2013, Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an đã có Kết luận giám định số 2410A/C54(P3) với nội dung: Không xác định được điểm va chạm đầu tiên giữa xe ô tô biển số 15C-046.22 với anh Phùng Ngọc Cường. Vết (cà) trượt màu đen có kích thước 49,3m x 20cm ở ảnh số 2, số 4 và số 5 trong bản ảnh hiện trường vụ tai nạn (của Công an huyện Hà Trung, Thanh Hóa) có phần cuối dấu vết tiếp giáp với mặt lan của lốp bánh trước bên phải xe ô tô biển số 15C-046.22 là dấu vết phanh, phần đầu dấu vết không phải là dấu vết phanh; không đủ căn cứ để xác định tại thời điểm xảy ra tai nạn, xe mô tô biển số 29T1-07814 đang chuyển động bình thường hay đã đổ nằm nghiêng bên trái trên đường.
Anh Cường cho rằng kết luận của Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an đã không phản ánh đúng sự thật, bản chất của vụ tai nạn. Bởi sau khi sự việc xảy ra Phòng Kỹ thuật Hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành khám nghiệm hiện trường. Thời điểm này còn đầy đủ các chứng cứ để có kết luận khám nghiệm khách quan nhất. Còn kết luận khám nghiệm của Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an được tiến hành 2 tháng sau đó và chỉ khám nghiệm qua bản ảnh thì tính khách quan, chính xác của vụ việc sẽ không còn như ban đầu.
Chưa hết, tại Kết luận giám định số 68/PC54 ngày 20/06/2013 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa nêu rõ: Dựa trên công thức thực nghiệm thì vận tốc của xe ô tô 15C-046.22 tại thời điểm xảy ra tai nạn trong khoảng 93 - 100km/h. Dấu vết ở mặt trước dưới ba đờ xốc trước và chất nhầy ở lốp trước bên phải xe ô tô 15C-046.22 là do va chạm với người điều khiển xe mô tô 29T1-07814 tạo nên. 
Nhưng trong Kết luận giám định số 2410A/C54(P3) của Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an ngày 20/08/2013 lại không đề cập tới vận tốc của xe ô tô 15C-046.22. Như vậy, Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa đương nhiên có cơ sở. Với tốc độ như trên cùng việc tài xế xe ô tô 15C-046.22 vừa lái xe vừa nghe điện thoại đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật về giao thông đường bộ, chẳng lẽ lại không đủ cơ sở để khởi tố bị can?
“Tại sao Kết luận giám định số 2410A/C54(P3) của Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an ngày 20/08/2013 có cách đây gần 2 năm, nhưng Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa không thông báo hay trả lời tôi mà để kéo dài thêm nỗi đau cho bản thân tôi và gia đình suốt thời gian dài. Đây là cách làm việc vô trách nhiệm, thờ ơ trước nỗi đau của Công an Thanh Hóa đối với gia đình tôi...”, nạn nhân Cường bức xúc. 
PLVN sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.