“Xe vua” lộng hành vì còn được “bảo kê“

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Các địa phương phải có biện pháp quyết liệt để giảm tối đa số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, nhất là phải làm thế nào để việc ùn tắc giao thông không quay trở lại. 
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu như vậy khi chủ trì họp bàn công tác 9 tháng đầu năm về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) và nhiệm vụ trọng tâm đến hết năm 2015 chiều qua (2/10).
An toàn giao thông vẫn nhức nhối
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng – Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, tình hình tai nạn và ùn tắc giao thông 9 tháng qua diễn ra rất phức tạp. Ở một số địa phương, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe kéo container; TNGT đường thủy, đường sắt có xu hướng tăng. 
Tình trạng xe tải chở quá tải trọng quy định tuy giảm nhưng vẫn diễn ra phức tạp, ùn tắc vào giờ cao điểm ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh vẫn chưa được cải thiện, nhất là trong những dịp lễ, tết. 
Trong 9 tháng qua, toàn quốc xảy ra 16.459 vụ TNGT, làm chết 6.518 người, làm bị thương 14.929 người. Đáng chú ý có 41 tỉnh, thành giảm số người chết vì TNGT, trong đó 9 địa phương giảm 20% số người chết là Tây Ninh, Ninh Bình, Cao Bằng, Bạc Liêu, Đồng Nai, Hà Giang, Tiền Giang, Lào Cai, Long An… 
Lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, lập biên bản 3.152.692 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, phạt tiền 2.012,07 tỷ đồng, tạm giữ 29.560 xe ô tô và 377.420 xe mô tô, tước 260.884 giấy phép lái xe. Riêng kiểm soát trọng tải phương tiện đã phát hiện 34 nghìn xe vi phạm, tước 11 nghìn giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước hơn 180 tỷ đồng…
Trước những con số được báo cáo, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng lo ngại nhận định ATGT là “một vấn đề nhức nhối hiện nay” và lưu ý, dù tình hình TNGT giảm sâu ba tiêu chí nhưng số người chết giảm, số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ở lĩnh vực đường thuỷ, đường sắt tăng cao, từ 30-40%, tình trạng xe quá tải còn diễn biến phức tạp, nhất là ở các vùng mỏ; còn hiện tượng xe chở quá tải chạy qua nhiều tỉnh mà không bị phát hiện, còn hiện tượng ùn ứ giao thông ở Hà Nội, đặc biệt khi có điều kiện thời tiết xấu…
Vẫn còn chuyện bảo kê, bao che cho xe quá tải
Theo các địa phương, cần  tiếp tục phát huy hiệu quả đường dây nóng tại các địa phương về tai nạn, ùn tắc, chất lượng công trình giao thông để cứu thương và có biện pháp xử lý kịp thời… Bên cạnh đó đề nghị Chính phủ có giải pháp xử lý dứt điểm, cương quyết với “xe vua” (xe quá khổ, quá tải), tránh bức xúc trong nhân dân. 
Chỉ ra nguyên nhân, Phó Thủ tướng cho biết vẫn còn một số địa phương lơ là trong việc ra quân xử lý kiên quyết xe quá tải, “vẫn còn đâu đó chuyện bảo kê, bao che cho xe quá tải”, vì thế các địa phương, bộ, ngành phải kiên quyết để xóa bỏ nạn này. Muốn vậy, cần nâng cao tinh thần, trách nhiệm của lãnh đạo các địa phương, các lực lượng trong việc tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm giao thông, không để phương tiện quá tải phá đường sá, hạ tầng giao thông.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT phục vụ Đại hội Đảng các tỉnh và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12; yêu cầu CSGT mở các đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT trên phạm vi toàn quốc từ nay đến cuối năm 2015, tập trung giải quyết TNGT tại nơi giao cắt đường sắt và đường bộ; kiến nghị Hải quan không thông quan cho các phương tiện vi phạm quy định về tải trọng. 

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.