Hành lang an toàn lưới điện bị san phằng: Chưa có quy định xử phạt cụ thể

Hành lang an toàn lưới điện bị san phằng: Chưa có quy định xử phạt cụ thể
(PLO) - Ở một số tuyến phố trên địa bàn Hà Nội, hành lang an toàn lưới điện bị “san phẳng”, thế nhưng đến nay vẫn chưa có quy định cụ thể để xử lí dứt điểm tình trạng này.

Như PLVN đã phản ánh trong bài Hà Nội: Hành lang an toàn lưới điện bị “san phẳng“: trong khu vực nội thành Hà Nội. Điển hình là những tuyến đường Võ Thị Sáu, Thanh Nhàn, Kim Ngưu, 8/3, Hàng Điếu, Hàng Mã, hàng Đào, Lương Yên, đê Hồng Hà, ngõ Quỳnh, ngõ Hòa Bình 7... có mật độ các điểm vi phạm dày đặc. 

Trước phản ánh này, EVN Hà Nội cho biết: Hiện tại không có đường dây điện vắt qua mái nhà dân, khoan vào tường nhà dân... Việc khoan vào tường nhà dân, đây có thể là dây cáp điện hạ áp sau công tơ điện, được các hộ gia đình chủ động khoan tường nhà mình, để kéo cáp bọc hạ áp từ công tơ điện về bảng điện trong nhà của hộ gia đình sử dụng (dây cáp điện này do khách hàng sử dụng điện quản lý).

Một ngôi nhà trên phố Lương Yên không bao giờ được mở cửa sổ
 Một ngôi nhà trên phố Lương Yên không bao giờ được mở cửa sổ

EVN Hà Nội cũng cho rằng đường dây cáp hạ áp đi sát với tường nhà dân là do ý thức chấp hành quy định của một số hộ dân không cao. Theo đó, những hộ dân này đã cơi nới nhà ở của mình bằng các hình thức dùng tre, gỗ để chống, đẩy đường cáp hạ áp ra xa tường. Tuy nhiên cũng có một số vị trí không đẩy được đường dây ra nữa nên đường dây đã đi sát vào tường nhà và cửa của công trình.

Được biết Nhà nước đã có quy định về Bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp theo Nghị định 14/2014/NĐ-CP ngày 26/02/2014, Quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện. Thế nhưng hành lang liên quan đến cáp bọc hạ áp hiện chưa có chế tài xử lý vi phạm. Vì vậy việc ngăn chặn vi phạm hành lang Điện lực, đường cáp bọc hạ áp của các Công ty Điện lực rất khó khăn, chủ yếu dựa vào tuyên truyền để ngăn chặn. Thế nên, để tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc khi hành lang an toàn lưới điện bị “san phẳng” như hiện nay, cần có quy định cụ thể về việc xử lí vi phạm trên.

Trước mắt, EVN Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện kiểm tra, rà soát lại hiện trạng các tuyến đường dây trên và ghi nhận: Tại tuyến phố Hàng Mã: toàn bộ tuyến dây hạ thế đảm bảo an toàn vận hành. Duy có một điểm tại ngã tư Hàng Mã – Hàng Đồng có cây dây leo đã bị chết khô quấn quanh dây cáp viễn thông. Công ty Điện lực Hoàn Kiếm sẽ gửi công văn đề nghị các đơn vị viễn thông trên cho cắt, dỡ bỏ cây trên.

Tại phường Phúc Tân: vị trí trước cửa nhà số 57 Phúc Tân có cây hoa giấy mọc trùm lên đường dây cáp bọc hạ áp. Công ty Điện lực Hoàn Kiếm sẽ bố trí nhân lực phối hợp với các hộ dân để phát quang và tuyến phố Võ Thị Sáu, Thanh Nhàn, Kim Ngưu: có một số vị trí có cây, dây leo mọc trùm lên đường dây cáp bọc hạ áp. Công ty Điện lực Hai Bà Trưng sẽ bố trí nhân lực phối hợp với các hộ dân để phát quang xong./.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.