Hà Nội: Hành lang an toàn lưới điện bị “san phẳng“

Hà Nội: Hành lang an toàn lưới điện bị “san phẳng“
(PLO) - Trong khu vực nội thành Hà Nội, hành lang an toàn lưới điện nhiều tuyến đường điện hạ áp đang bị “san phẳng”. Điển hình là những tuyến đường Võ Thị Sáu, Thanh Nhàn, Kim Ngưu, 8/3, Hàng Điếu, Hàng Mã, hàng Đào, Lương Yên, đê Hồng Hà, ngõ Quỳnh, ngõ Hòa Bình 7... có mật độ các điểm vi phạm dày đặc. 

Trên những con phố này, dễ dàng bắt gặp hình ảnh dây điện chui mất hút trong những lùm cây um tùm, vắt qua mái nhà dân, khoan mắc vào tường nhà hay lập lờ ngay cửa sổ... 

Theo quy định của Luật Điện Lực và Tiêu chuẩn xây dựng 25- 1991 của  Bộ Công Nghiệp: đường dây điện cao áp, trung áp và hạ áp đều có quy chuẩn về phạm vi hành lang an toàn. Lưới điện chạy trong nội thành thường có 3 loại điện áp: Cao áp từ 22kv. Trung áp 10kv và điện dân dụng 0,4kv. 
Theo Điều 11 của Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện, quy định hành lang an toàn lưới điện đối với điện cao áp 22kv dây bọc, hành lang an toàn trên không là 1m. Đối với điện hạ áp 0,4kv  đường dây điện khi thiết kế phải tránh nhà cửa, cây cối và các vật cản khác. Tuy nhiên, những chuẩn mực này khó tìm thấy được Hà Nội.
Một ngôi nhà ở phố Lương Yên trong tình trạng không bao giờ mở được cửa sổ
Một ngôi nhà ở phố Lương Yên
trong tình trạng không bao giờ mở được cửa sổ 
Mặc dù dây điện chạy trong nội thành là loại dây bọc, vỏ khá dày và đảm bảo an toàn trong điều kiện sử dụng bình thường. Tuy nhiên, trong những trường hợp xảy ra sự cố, chúng sẽ không còn an toàn nữa. 
Ngoài cây xanh, cây khô, rất nhiều gia đình đang đùa  với “thần điện” bằng cách tự ý cơi nới ban công vượt qua khỏi chỉ giới xây dựng khiến đường dây chạy sát tường nhà. Thậm chí, có gia đình ở phố hàng Điếu còn gắn ke vào cột điện để lợp mái tôn làm ban công. 
Nhìn vào những cảnh tượng dây điện chằng chịt bò loằn ngoằn trên mái tôn, hẳn ai cũng rùng mình khi nghĩ đến cảnh tượng có sự cố chập điện xảy ra.
Một cây cột điện giữa lòng Thủ đô Hà Nội
Một cây cột điện giữa lòng Thủ đô Hà Nội 
Tại ngôi nhà đầu ngõ 186 Kim Ngưu – Hai Bà Trưng, do nằm ngay chỗ ngoặt của đường dây điện, nên khung thép hàng rào ban công tầng hai được tận dụng làm chỗ mắc dây điện, thay vì cây cột điện đã chằng chịt dây rợ trồng ngay sát bên cạnh. Ngôi nhà số 102 ở phố Lương Yên và một ngôi nhà ở ngõ Hòa Bình 7 công nhân mắc đường dây khoan hẳn đinh vào tường để mắc đường dây điện vào đấy. Có nhiều gia đình có cửa sổ tầng 2,3 từ lúc xây chưa bao giờ được mở vì bị dây điện  “buộc” chặt ở phía ngoài.
Cây cột điện trên phố 8/3
Cây cột điện trên phố 8/3 

Nhiều nơi, cây leo quấn quanh dây điện chằng chịt. Điều đáng nói là có nhiều cây đã chết khô từ lâu, tuy nhiên cả đơn vị quản lí đường điện và chủ nhân của “cái xác” cây ấy vẫn không màng tới. Ngay ngã tư giao giữa phố hàng Mã với Hàng Dầu – quận Hoàn Kiếm, xuất hiện một xác cây leo quấn quanh đường dây điện đã khô giòn từ lâu, vắt bên này sang bên kia đường, leo lên đến đỉnh cột điện.

Cách đấy chừng 50m, trước một ngôi nhà ở Hàng Mã cũng có thân cây to đã chết đứng từ lâu được tận dụng làm cột để mắc dây điện. Con phố 8/3 chỉ dài chưa đến 1 km đã có 3 cột điện bị trùm kín bởi xác cây leo chết khô. Cạnh đó, ngõ Quỳnh chật hẹp cũng có tình trạng xác cây khô ôm kín đầu cột. Đây sẽ là nguyên liệu lí tưởng để làm mồi cho một vụ cháy lớn khi xảy ra sự cố chập điện.

Ngoài ra, nhiều hộ kinh doanh buôn bán còn tận dụng cột điện để treo biển quảng cáo, làm cột chăng bạt, hay thậm chí treo hàng hóa như một hộ gia đình bán hoa nhựa ở phố Hàm Long. Thực trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện ở những con phố này đã diễn ra từ lâu, tuy nhiên chưa thấy sở điện lực Hà Nội có biện pháp xử lí, khắc phục. 
PLVN sẽ tiếp tục đưa tin về sự việc./.

Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN HANOI) đang quản lý hệ thống đường dây thiết bị lưới điện từ điện áp 0,4kV đến 110kV, với tổng chiều dài đường dây 110 kV là 698.583 km; tổng chiều dài đường dây trung áp là 7827,46 km và hàng vạn km đường dây hạ thế trải khắp trên địa bàn Thủ đô. Việc quản lý hành lang an toàn lưới điện đang còn nhiều bất cập. Người dân mong muốn EVN Hà Nội sớm có những hành động quyết liệt để giải quyết vấn đề, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.