Hãng hàng không từ chối vận chuyển người khuyết tật: Lúc phạt, lúc không, tạo tiền lệ xấu?

Hãng hàng không từ chối vận chuyển người khuyết tật: Lúc phạt, lúc không, tạo tiền lệ xấu?
(PLO) -Cùng từ chối vận chuyển hành khách là người khuyết tật do không đặt trước dịch vụ hỗ trợ đặc biệt nhưng có hãng hàng không bị Cục Hàng không xử lý có hãng lại "vô can". Sự bất bình đẳng này liệu có tạo tiền lệ xấu cho các hãng hàng không trong công tác phục vụ hành khách là người khuyết tật?
Như PLVN đưa tin, ngày 3/5/2015 hãng hàng không Jetstar (JPA) đã từ chối vận chuyển hành khách Cao Quang Sơn (sinh năm 1996, bị yếu cơ bẩm sinh, không tự đi lại được). Thông cáo báo chí phát đi từ Cục Hàng không này sau khi báo PLVN phản ảnh về sự việc giải thích rằng do hành khách tới muộn 5 phút và không đặt trước dịch vụ hỗ trợ.
"Sau khi xem xét tình trạng sức khỏe của hành khách, khả năng phục vụ JPA (pv)đã đánh giá khó đảm bảo an toàn cho hành khách và đảm bảo đúng thời gian khai thác của chuyến bay nên thông báo cho hành khách về việc từ chối vận chuyển, tiến hành lập biên bản xác nhận sự việc và hướng dẫn khách làm việc với Phòng vé giờ chót để giải quyết, tư vấn cho hành khách lựa chọn phương án thay thế", TCBC này nêu rõ.
Cục Hàng không cũng cho rằng: "JPA và các nhân viên của hãng đã thực hiện đúng quy định và quy trình phục vụ chuyến bay BL520, hành trình SGN-VII. Do khách đã đến muộn 5 phút sau giờ đóng quầy nên JPA không kịp đặt dịch vụ xe nâng để hỗ trợ khách. Tại sân bay Vinh là nơi đến không có phương tiện hỗ trợ để khách xuống tàu bay và việc hỗ trợ bằng hình thức bế hoặc cõng lên, xuống tàu bay không bảo đảm an toàn cho hành khách; trên cơ sở đó hãng không thể phục vụ được và đã tư vấn cho hành khách đi chuyến bay khác thay thế, tuy nhiên do hành khách không chấp nhận nên hãng đã không thể bố trí cho những hành khách này đi trong ngày 3.5".
Hành khách Trần Thị Ngọc và con trai Cao Quang Sơn trên chuyến bay từ Vinh vào Tp Hồ Chí Minh.
Hành khách Trần Thị Ngọc và con trai Cao Quang Sơn trên chuyến bay từ Vinh vào Tp Hồ Chí Minh.
Sự thực, theo phản ảnh của người nhà hành khách Cao Quang Sơn thì gia đình biết rõ Sơn không tự lên được máy bay nên đã chủ động mua vé và mời bạn thân của Sơn là Trần Văn Diễn đi cùng để hỗ trợ. Chiều đi từ sân bay Vinh tới sân bay Tân Sơn Nhất diễn ra suôn sẻ, thuận lợi, JPA không khuyến cáo gì hành khách về việc phải đặt trước dịch vụ hỗ trợ. "Nhân viên ở sân bay Vinh chỉ yêu cầu ký miễn trừ trách nhiệm và cam kết có người nhà hỗ trợ Sơn di chuyển lên xuống tàu bay", chị Ngọc khẳng định và chính JPA trong giải trình với Cục Hàng không cũng đã xác nhận điều này.
Chiều về, từ sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách Cao Quang Sơn cùng người thân đã đi từ 4 giờ sáng để tới được sân bay lúc 5 giờ sáng. JPA báo cáo Cục Hàng không hành khách tới trễ 5 phút nhưng sự thực là chuyến bay đổi giờ khởi hành, thay vì khởi hành lúc 6:30 phút, chuyến bay khởi hành lúc 5:45 phút. JPA thông báo thay đổi giờ bay cho số điện thoại trên booking, được biết là của đại lý đặt vé chứ không phải của hành khách Cao Quang Sơn, Trần Thị Ngọc và Trần Văn Diễn.
Hành khách Trần Thị Ngọc cho biết, khi được thông tin Sơn không được bay, chị đã năn nỉ nhân viên của hãng hàng không Jetstar nhưng vô vọng. Nhân viên này tỏ thái độ nóng nảy và không giải thích gì thêm.
"Lúc đó, chị gái tôi đã bật khóc trước hàng ngàn người giữa sân bay Tân Sơn Nhất khi đứa con khuyết tật của mình không được nhân viên Jetstar làm thủ tục bay. Người tàn tật đã thiệt thòi rồi mà còn bị đối xử như vậy có đáng không. Tôi nghĩ điều đó là không thể chấp nhận được?" - Anh Trần Ngọc Anh, cậu của hành khách Cao Quang Sơn cho biết.
Khóc và năn nỉ nhân viên JPA không động lòng, qua giờ bay hơn nửa tiếng, chị Ngọc đành dìu con ra cửa, bắt taxi về Đồng Nai sau đó bắt xe ôtô để đưa con về Hà Tĩnh.
Sau khi báo chí lên tiếng, ngày 6/5 JPA mới liên lạc với hành khách Trần Thị Ngọc để đề xuất phương án hỗ trợ chi phí đi lại bằng ô tô từ sân bay về Đồng Nai và từ Đồng Nai về Hà Tĩnh và hoàn trả số tiền vé hành khách chưa sử dụng.
Xác nhận đặt vé của hành khách Cao Quang Sơn, chuyến bay khởi hành lúc 6:30 sau đó đã thay đổi giờ bay khiến hành khách bị coi là đến trễ, không kịp đặt dịch vụ hỗ trợ, cho dù có người đi kèm nhưng vẫn bị từ chối lên máy bay.
Xác nhận đặt vé của hành khách Cao Quang Sơn, chuyến bay khởi hành lúc 6:30 sau đó đã thay đổi giờ bay khiến hành khách bị coi là đến trễ, không kịp đặt dịch vụ hỗ trợ, cho dù có người đi kèm nhưng vẫn bị từ chối lên máy bay.
Sự việc rõ ràng như vậy, không hiểu sao Cục Hàng không lại cho rằng JPA đã làm đúng quy trình? Mẹ hành khách khuyết tật này đã khóc tại quầy làm thủ tục và năn nỉ nhân viên của JPA, nhân viên JPA tỏ thái độ nóng nảy, không giải thích và sau đó 3 hành khách phải ra về trong tuyệt vọng thì Cục Hàng không không nhề nhắc tới.
Trong khi đó, chính Cục này trước đó đã có văn bản chỉ đạo: các hãng hàng không có trách nhiệm bố trí thiết bị, công cụ và nhân viên để trợ giúp hành khách khuyết tật lên/xuống máy bay thuận tiện, theo đúng quy định trong Thông tư 39/2012 của Bộ GTVT. Nói cách khác, các hãng hàng không không được viện lý do để từ chối vận chuyển người khuyết tật.
Cùng từ chối vận chuyển người khuyết tật, nhân viên Vietjet từng bị xử phạt rất nặng( với lỗi: chưa căn cứ đối tượng và tình hình thực tế tại sân bay mà đã từ chối vận chuyển, thái độ ứng xử của nhân viên phục vụ  "không phù hợp"), còn nhân viên JPA (mặc dù theo phản ảnh của hành khách cũng vô cảm và nóng nảy) thì "vô can", Vietjet phải xin lỗi hành khách còn JPA thì được Cục "nương nhẹ" cho rằng: đã đúng quy trình.
Cách xử lý của Cục Hàng không làm dấy lên sự lo ngại thiếu công bằng và sẽ làm nảy sinh những tiền lệ xấu trong công tác phục vụ hành khách khuyết tật.
Trong phần: đánh giá sự việc, Cục Hàng không nhận định: Hãng hàng không JPA không từ chối vận chuyển hành khách là người khuyết tật. Việc không vận chuyển được hành khách là người khuyết tật và những người đi cùng để đảm bảo việc bay đúng giờ, đảm bảo quyền lợi cho tất cả các hành khách khác của chuyến bay; đồng thời bảo đảm an toàn, an ninh cho chuyến bay và cho chính hành khách.
Tuy nhiên, trong phần: Mô tả sự việc, chính Cục Hàng không lại nêu rõ: Nhân viên làm thủ tục Đinh Thị Minh đã báo cáo Ca trưởng là Lê Thị Hồng Phúc xử lý tiếp theo đúng quy định của Hãng. Ca trưởng xem xét tình trạng sức khỏe của hành khách, khả năng phục vụ đã đánh giá khó đảm bảo an toàn cho hành khách và đảm bảo đúng thời gian khai thác của chuyến bay nên thông báo cho hành khách về việc từ chối vận chuyển.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.